Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Việt Cường cho rằng, quan trọng nhất để giảm giá vé là cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào chứ không nên cứng nhắc.
Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Sáng qua (17/5), Báo Thanh Niên tổ chức Hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?". Đại diện cả 4 hãng hàng không cùng các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã thẳng thắn trao đổi tới tận cùng ngóc ngách tất cả vấn đề xoay quanh câu chuyện giá vé máy bay.

Khó khăn bủa vây

Tại hội thảo, ông Đặng Anh Tuấn, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, thừa nhận giá vé máy bay tăng từ 15 - 20% nhưng còn rất xa so với mức giá trần mà Nhà nước quy định.

Cụ thể, giá vé phổ biến chỉ đạt khoảng 76% so với giá vé quy định, có chặng chỉ 43% so với quy định.

Nguyên nhân tăng giá vé phần lớn nằm ở chi phí nhiên liệu, thiết bị bay tăng 76 - 77%. Trong đó, xăng dầu và tỉ giá biến động nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng bay.

Chẳng hạn, so với năm 2019, xăng năm nay tăng 5.700 tỉ đồng và chi phí tỉ giá biến động tăng thêm 4.700 tỉ đồng. Tổng mức tăng do chi phí nhiên liệu lên tới khoảng 11.000 tỉ đồng.

"Hiện tại, ngành hàng không thế giới và Việt Nam chỉ có lãi khoảng 1 USD/khách. Nếu gặp các yếu tố thời tiết bất lợi như mưa dông, phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 USD nêu trên cũng bay theo", ông Tuấn nói.

Theo các hãng bay, số lượng máy bay toàn ngành hàng không nội địa giảm, hiện từ 230 chiếc còn 170 chiếc, năng lực khai thác đã giảm 25 - 30% so với trước đây. Trong khi chi phí thuê máy bay hiện nay tăng cao.

Ông Tuấn cho biết thêm, chúng tôi chỉ lãi khoảng 1 USD/khách. Nếu một chuyến bay vào tới Tân Sơn Nhất gặp yếu tố thời tiết bất lợi như mưa giông, phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 USD này cũng bay theo luôn.

Ông Trương Việt Cường - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways - thừa nhận, giá vé máy bay có tăng nhưng so với giá trần mà Chính phủ quy định thì không hề vượt, thậm chí còn dưới mức giá trần rất nhiều.

Về nguyên nhân tăng, ông Cường thông tin, đầu tiên là chi phí thuê máy bay tăng. Chi phí này chiếm từ 55-60% tổng chi phí cấu thành giá vé tùy từng giai đoạn và tùy hãng hàng không.

Nhóm thứ 2 là chi phí theo quy định của Nhà nước, gồm thuế phí và các loại chi phí cho chuyến bay, cả thuế nhập khẩu xăng dầu, thuế VAT...

“Tiếp đó là chi phí bảo dưỡng tàu bay, chi phí lao động. Chúng tôi đang phải giảm đến 70% quỹ lương dành cho nhân viên, cán bộ. Cho dù các hãng hàng không có giảm lương, hay không trả lương thì cũng không giải quyết được vấn đề”, ông Cường nói.

Nói về việc giá vé bị đẩy lên cao, ông Nguyễn Bác Toán - Phó Tổng Giám đốc thương mại Vietjet - cho rằng có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là do tình trạng thiếu tàu bay và linh kiện thay thế do chuỗi cung ứng bị đứt gãy sau dịch COVID-19.

Thứ 2 là chi phí nhiên liệu chiếm 40-50% chi phí vận hành của các hãng. Bên cạnh đó, áp lực thay thế nhiên liệu thân thiện môi trường, khi đến năm 2025 các hãng phải thực hiện theo các chỉ số thế giới về zero carbon, buộc các hãng phải thay đổi, làm chi phí tăng.

Thứ 3, các biến động trên chính trị của các khu vực trên thế giới tạo áp lực lên các hãng hàng không khi mà khu vực chúng ta có đến 85% chi phí sử dụng ngoại tệ. Thứ 4 là nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không sụt giảm và cuối cùng là nhu cầu của khách hàng, chi tiêu cho ngành hàng không giảm.

Cách nào hạ giá?

Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”
Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”

Theo Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Việt Cường, quan trọng nhất để giảm giá vé là cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào chứ không nên cứng nhắc. Quy định giá trần hiện nay không phụ thuộc vào giá dầu, giá máy bay như thế nào thì còn bất cập.

“Trước đây là Chính phủ đã có chính sách giảm 50% phí điều hành bay, chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội có điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các hãng trong giai đoạn khó khăn hiện nay”, ông Cường nói.

Khẳng định các hãng hàng không luôn mong muốn đem đến giá vé tốt nhất cho khách hàng nhưng ông Nguyễn Bác Toán - Phó Tổng Giám đốc thương mại Vietjet - thông tin, trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa bao giờ lại sụt giảm chi tiêu mạnh như hiện nay.

Vì vậy, để giảm giá vé về mức hợp lý, đầu tiên cần có các chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí trong điều hành, khai thác tại các sân bay, tăng năng lực điều hành khai thác tại các cảng hàng không. Từ đó giảm thời gian quay đầu của các chuyến bay, tăng tần suất, tăng năng lực vận hành khai thác, giảm giá dịch vụ các khung giờ bay đêm để tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ hành khách.

Ông Đào Hồng Cẩm, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nói việc giá vé máy bay tăng do chi phí đầu vào tăng cao là điều đã được lường trước. Tuy nhiên, với những yếu tố mới phát sinh sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh. Vấn đề làm sao đưa về mức phù hợp hơn với khả năng chi trả của đa số khách hàng.

Với kiến nghị của các hãng bay giảm phí cất hạ cánh xuống 50%, cục sẽ tiến hành nghiên cứu cụ thể để có điều chỉnh ngay trong năm 2024 hay thậm chí lùi về thời điểm năm 2023.

"Về quy định giá trần vé máy bay là để đảm bảo quyền được di chuyển bằng đường hàng không của đa số người dân và chống độc quyền. Thực tế có rất ít nước có trần giá vé máy bay và việc điều chỉnh như thế nào cục sẽ tiếp tục nghiên cứu và cân đối để xử lý phù hợp", ông Cẩm nói.

Ông Nguyễn Bác Toán, phó tổng giám đốc Vietjet, cho rằng để giảm giá vé về mức hợp lý, cần giảm thuế, phí trong điều hành, khai thác tại các sân bay, tăng năng lực điều hành khai thác tại các cảng hàng không.

Từ đó giảm thời gian quay đầu của các chuyến bay, tăng tần suất, tăng năng lực vận hành khai thác, giảm giá dịch vụ các khung giờ bay đêm để tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ hành khách. Hiện hãng bay có nhiều vé giá thấp, nhất là khi người dân mua vé sớm sẽ có mức giá hợp lý.

Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024 Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024
Sát Tết, giá vé máy bay cao ngất ngưởng Sát Tết, giá vé máy bay cao ngất ngưởng
Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu tuần này được dự báo tiếp tục tăng

Giá tiêu tuần này được dự báo tiếp tục tăng

Giá tiêu hôm nay 31/3 duy trì ổn định trong khoảng 159.000 – 160.000 đồng/kg. Nhận định về thị trường tuần này, chuyên gia cho biết vẫn dao động quanh mốc 160.000 đồng/kg. Tuy nhiên, về dài hạn giá tiêu được dự báo tiếp tục tăng.
Giá thịt heo bán lẻ đồng loạt giảm sau chỉ đạo của Phó thủ tướng

Giá thịt heo bán lẻ đồng loạt giảm sau chỉ đạo của Phó thủ tướng

Trong 3 tuần qua, giá heo hơi giảm khoảng 10.000 đồng/kg, kéo giá thịt heo bán lẻ giảm theo, nhiều bà nội trợ vì thế quay lại với loại thực phẩm thông dụng này.
Giá tiêu duy trì quanh mức 160.000 đồng/kg trong nhiều tuần

Giá tiêu duy trì quanh mức 160.000 đồng/kg trong nhiều tuần

Thị trường tiêu trong nước bình ổn, duy trì ổn định so với phiên giao dịch trước đó và neo ở mức cao. Hiện giá tiêu thu mua trung bình tại các địa bàn trọng điểm quanh mốc 159,000 - 160,000 đồng/kg.
Thị trường heo hơi ổn định sau một tuần giảm sốc

Thị trường heo hơi ổn định sau một tuần giảm sốc

Giá heo hơi hôm nay 30/3, miền Bắc tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg, rơi về mốc 66.000 đồng/kg – mức thấp nhất cả nước. Trong khi đó, khu vực miền Trung và miền Nam ghi nhận xu hướng chững lại, một số nơi giảm nhẹ.
Vì sao giá cà phê toàn cầu đang bị đẩy lên cao?

Vì sao giá cà phê toàn cầu đang bị đẩy lên cao?

Giá cà phê hôm nay 30/3 giảm nhẹ 100 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch quanh mốc 131,200 - 132,300 đồng/kg.
Giá vàng sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng trong nước hướng đến 101 triệu đồng một lượng, trong khi đó giá vàng thế giới tiến sát mốc 3.090 USD một ounce, lập đỉnh lần thứ 18 trong năm nay.
Hiện tượng “lạ” của thị trường cà phê

Hiện tượng “lạ” của thị trường cà phê

Giá cà phê tiếp tục giảm mạnh 1.000 đến 1.100 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 131.000 - 132.000 đồng/kg.
Nông dân găm hàng chờ giá tiêu tăng cao hơn

Nông dân găm hàng chờ giá tiêu tăng cao hơn

Giá tiêu hôm nay tiếp tục đi ngang so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 159.000 – 160.000 đồng/kg. Nông dân trồng tiêu Việt Nam vẫn chưa vội bán hàng vụ mới và chờ giá tăng cao hơn.
Giá heo hơi tiếp tục giảm sâu

Giá heo hơi tiếp tục giảm sâu

Giá heo hơi hôm nay 29/3, tiếp đà giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg tại khu vực miền Trung và miền Nam. Theo khảo sát mới nhất, thương lái trên toàn quốc đang thu mua heo hơi với giá từ 66.000 - 77.000 đồng/kg.
Loạt bất ổn khiến giá vàng thế giới tăng như vũ bão

Loạt bất ổn khiến giá vàng thế giới tăng như vũ bão

Lo ngại cuộc chiến thương mại toàn cầu leo thang, kế hoạch áp thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục thúc đẩy đà tăng của giá vàng thế giới.
Giá vàng thế giới cao nhất mọi thời đại, trong nước diễn biến thế nào?

Giá vàng thế giới cao nhất mọi thời đại, trong nước diễn biến thế nào?

Giá vàng thế giới giao ngay tăng vùn vụt lập đỉnh lần thứ 17 trong năm nay. Trong nước, giá vàng lại vượt xa 100 triệu/lượng.
Giá heo hơi vẫn đang kéo dài đà giảm

Giá heo hơi vẫn đang kéo dài đà giảm

Giá heo hơi hôm nay 28/3, tiếp tục giảm mạnh trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc ghi nhận mức sụt sâu nhất trong nhiều ngày qua. Hiện tại, giá heo hơi trên toàn quốc dao động từ 66.000 - 77.000 đồng/kg.
Giá tiêu đi ngang, cao nhất 160.000 đồng/kg

Giá tiêu đi ngang, cao nhất 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/3 ổn định không thay đổi so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 159,000 - 160,000 đồng/kg.
Đầu cơ bán tháo, giá cà phê lao dốc mạnh

Đầu cơ bán tháo, giá cà phê lao dốc mạnh

Giá cà phê hôm nay 28/3 lao dốc giảm mạnh 2.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 132.400 - 133.400 đồng/kg.
Giá heo hơi cao nhất 5 năm, Phó thủ tướng chỉ đạo “nóng”

Giá heo hơi cao nhất 5 năm, Phó thủ tướng chỉ đạo “nóng”

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, hiệp hội, doanh nghiệp đánh giá tình hình thị trường thịt heo.
Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá bán lẻ RON 95 tăng 337 đồng/lít lên 20.424 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng mức tương tự lên 20.032 đồng/lít.
Giá vàng lại tiến sát 100 triệu đồng/lượng

Giá vàng lại tiến sát 100 triệu đồng/lượng

Sáng nay, giá vàng nhẫn được nhiều doanh nghiệp giao dịch vượt mốc 99 triệu đồng/lượng, cao hơn nhiều so với vàng miếng SJC.
Thị trường heo hơi tiếp chiều đi xuống

Thị trường heo hơi tiếp chiều đi xuống

Giá heo hơi hôm nay 27/3, một số địa phương tiếp tục hạ giá trong phiên sáng nay. Hiện tại, giá heo hơi trên toàn quốc dao động từ 68.000 - 78.000 đồng/kg.
Giá cà phê lao dốc với tốc độ chóng mặt

Giá cà phê lao dốc với tốc độ chóng mặt

Giá cà phê 2 sàn cùng giảm mạnh sau khi đạt đỉnh. Có lúc Robusta đã lên tới 5.600 USD/tấn, nhưng lực bán chốt lời tại đỉnh cùng những nguyên nhân khác khiến sàn London rớt mạnh.
Nhu cầu tăng cao giúp giá tiêu trở lại mốc 160.000 đồng/kg

Nhu cầu tăng cao giúp giá tiêu trở lại mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu tăng mạnh trở lại từ 3.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 159.000 – 160.000 đồng/kg.
Giá vàng tăng lên gần 99 triệu đồng/lượng

Giá vàng tăng lên gần 99 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC tiến sát mốc 98 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn gần 99 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch sáng nay 26/3.
Giá heo hơi miền Bắc chính thức mất mốc 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc chính thức mất mốc 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 26/3, tiếp tục lao dốc tại nhiều địa phương trong tại ba miền, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố phía Bắc. Hiện tại, giá heo hơi trên toàn quốc dao động từ 68.000 - 78.000 đồng/kg.
Nguyên nhân giá tiêu đột ngột giảm đến 3.500 đồng/kg?

Nguyên nhân giá tiêu đột ngột giảm đến 3.500 đồng/kg?

Giá tiêu đột ngột giảm mạnh từ 3.000 đến 3.500 đồng/kg so với hôm, hiện giao dịch trong khoảng 156.000 - 157.000 đồng/kg.
“Sắc xanh” bao phủ thị trường cà phê

“Sắc xanh” bao phủ thị trường cà phê

Thị trường cà phê trong nước và thế giới đồng loạt tăng so với cùng thời điểm sáng qua. Trong đó robusta tăng 90 USD/tấn và tiến sát mốc 5.600 USD/tấn, còn arabica giao dịch ở mức gần 400 US cent/pound.
Giá vàng tăng 1 triệu đồng/lượng vào chiều 25/3

Giá vàng tăng 1 triệu đồng/lượng vào chiều 25/3

Cuối giờ chiều nay 25/3, giá vàng được các thương hiệu điều chỉnh tăng thêm 1 triệu đồng mỗi lượng so với đầu giờ sáng theo đà đi lên của giá thế giới.
Giá sầu riêng tăng mạnh nhưng đầu ra còn nhiều điều đáng lo

Giá sầu riêng tăng mạnh nhưng đầu ra còn nhiều điều đáng lo

Giá sầu riêng đang tăng mạnh, nông dân các vùng chuyên canh hết sức phấn khởi bởi có thu nhập cao từ cây trồng đặc sản. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu “trái cây vua” này vẫn còn nhiều nỗi lo.
Giá heo hơi tiếp tục rớt giá tại nhiều địa phương

Giá heo hơi tiếp tục rớt giá tại nhiều địa phương

Giá heo hơi hôm nay 25/3, đồng loạt giảm tại nhiều địa phương trên cả nước. Hiện tại, heo hơi cả nước được giao dịch trong khoảng 70.000 - 78.000 đồng/kg.
Giá tiêu tiếp tục chuỗi ngày đi ngang

Giá tiêu tiếp tục chuỗi ngày đi ngang

Giá tiêu hôm nay 25/3 tiếp tục chuỗi ngày đi ngang ở mức 159.000 – 160.500 đồng/kg. Xuất khẩu tiêu quý I của Việt Nam ước tính thấp nhất trong 6 năm qua.
Một số nông dân tranh thủ bán cà phê ở mức giá cao để chốt lời

Một số nông dân tranh thủ bán cà phê ở mức giá cao để chốt lời

Giá cà phê hôm nay 25/3 giảm nhẹ rải rác 100 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 132,900 - 134,000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động