7 tháng năm 2020, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu giảm nhẹ

TH&SP Theo số liệu thống kê từ TCHQ Việt Nam, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu (TĂCN & NL) trong tháng 7/2020 đạt 317 triệu USD, giảm 27,8% so với tháng trước đó và giảm 0,26% so với cùng tháng năm ngoái.



7 tháng năm 2020, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu giảm nhẹ

Các thị trường chính cung cấp TĂCN & NL cho Việt Nam trong tháng 7/2020 vẫn là Argentina, Brazil, Mỹ và Trung Quốc... Trong đó, Argentina trở thành thị trường cung cấp lớn nhất cho Việt Nam với 130 triệu USD, giảm 4,28% so với tháng trước đó và giảm 13,26% so với cùng tháng năm ngoái, nâng kim ngạch nhập khẩu TĂCN & NL 7 tháng đầu năm 2020 lên 864 triệu USD, tăng 1,39% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 41,2% thị phần.

Kế đến là thị trường Brazil với kim ngạch nhập khẩu trong tháng 7/2020 đạt hơn 43 triệu USD, giảm 52,81% so với tháng 6/2020 song tăng mạnh 219,94% so với tháng 7/2019. Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu TĂCN & NL từ thị trường này đạt hơn 205 triệu USD, tăng 44,84% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 13,8% thị phần.

Đứng thứ ba là Mỹ với kim ngạch nhập khẩu hơn 36 triệu USD, giảm 6,51% so với tháng 6/2020 và giảm 2,46% so với tháng 7/2019, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này lên 269 triệu USD, giảm 25,62% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 11,5% thị phần.

Tính chung, trong 7 tháng đầu năm 2020 Việt Nam đã chi hơn 2,1 tỉ USD nhập khẩu TĂCN & NL, giảm nhẹ 1,32% so với cùng kỳ năm 2019. Các thị trường có kim ngạch tăng trưởng mạnh trong thời gian này là: Singapore với 15 triệu USD, tăng 58,41% so với cùng kỳ năm 2019, Mexico với 2,3 triệu USD, tăng 50,1% so với cùng kỳ năm 2019, Anh với hơn 1 triệu USD tăng 45,48% so với cùng kỳ năm 2019, sau cùng là Brazil với hơn 205 triệu USD, tăng 44,84% so với cùng kỳ.


Lúa mì: Ước tính khối lượng nhập khẩu lúa mì trong tháng 7/2020 đạt 184 nghìn tấn với kim ngạch đạt 49 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị nhập khẩu mặt hàng này trong 7 tháng đầu năm 2020 lên hơn 1.905 nghìn tấn, với trị giá hơn 493 triệu USD, tăng 33,08% về khối lượng và tăng 23,45% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Thị trường nhập khẩu lúa mì chính trong 7 tháng đầu năm 2020 là Australia chiếm 29% thị phần; Nga chiếm 22%; Canada chiếm 12%; Mỹ chiếm 12% và Brazil chiếm 12%.

Hầu hết các thị trường nhập khẩu lúa mì đều tăng mạnh cả về khối lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2019 là Mỹ, Brazil, Nga và Canada, trong khi thị trường Canada giảm 27,43% về lượng và giảm 30,18% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái và Australia giảm 2,19% về lượng và giảm 7,85% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu lúa mì Mỹ tăng 232,48% về lượng và 236,49% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, nhập khẩu lúa mì Brazil tăng 176,01% về lượng và 149,45% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Đậu tương: Ước khối lượng đậu tương nhập khẩu trong tháng 7/2020 đạt 208 nghìn tấn với trị giá hơn 80 triệu USD, đưa khối lượng và kim ngạch nhập khẩu đậu tương trong 7 tháng đầu năm 2020 lên 1.218 nghìn tấn và 4843 triệu USD, tăng 21,66% về lượng và tăng 22,64% về trị giá so với năm 2019.


Ngô: Ước tính khối lượng ngô nhập khẩu trong tháng 7/2020 đạt hơn 1,4 triệu tấn với trị giá đạt 292 triệu USD, nâng khối lượng và giá trị nhập khẩu ngô 7 tháng đầu năm 2020 lên hơn 5,8 triệu tấn, trị giá hơn 1,2 tỉ USD, tăng 9,8% về khối lượng và tăng 10,01% về trị giá so với năm 2019.

Tuy nhiên, nhập khẩu ngô trong 7 tháng đầu năm 2020 từ các thị trường chủ yếu đều giảm mạnh cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Argentina và Brazil là hai thị trường nhập khẩu ngô chính, chiếm lần lượt là 70,2% và 11,8% thị phần.

Minh Anh

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển mình mạnh mẽ, FE CREDIT viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng

Chuyển mình mạnh mẽ, FE CREDIT viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng

Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE CREDIT tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
Thủy sản Việt Nam hướng tới 9,5 tỷ USD: Cơ hội vươn tầm quốc tế

Thủy sản Việt Nam hướng tới 9,5 tỷ USD: Cơ hội vươn tầm quốc tế

Ngành thủy sản Việt Nam đang tận dụng cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật Bản và các thị trường mới. Tăng cường chế biến sâu, phát triển sản phẩm cao cấp và duy trì liên kết bền vững với nông dân giúp ổn định nguồn cung, nâng cao giá trị và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Từ thuế Hoa Kỳ đến cơ hội bứt phá nông lâm thủy sản Việt

Từ thuế Hoa Kỳ đến cơ hội bứt phá nông lâm thủy sản Việt

Thuế quan mới từ Hoa Kỳ đang tạo áp lực lên nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Song, đây cũng là cú hích để ngành mở rộng thị trường, tăng tỷ trọng chế biến sâu, tận dụng ưu đãi FTA, biến thách thức thành cơ hội nâng tầm giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
BIDV và Hana Bank mở rộng hợp tác, thúc đẩy kết nối tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

BIDV và Hana Bank mở rộng hợp tác, thúc đẩy kết nối tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

Ngày 12/8/2025, tại Seoul (Hàn Quốc), Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok và lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, trong đó có thỏa thuận giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hana Bank.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam đón mốc lịch sử mới

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đón mốc lịch sử mới

Niên vụ cà phê 2024-2025 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của ngành cà phê Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu dự kiến gần 8 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Thành công này không chỉ đến từ giá bán thuận lợi mà còn là kết quả của quá trình nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường một cách bài bản, tạo đà cho sự phát triển bền vững của ngành.
Nông sản Việt bứt phá gần 40 tỷ USD: Liệu có về đích 65 tỷ USD năm 2025?

Nông sản Việt bứt phá gần 40 tỷ USD: Liệu có về đích 65 tỷ USD năm 2025?

Giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam sau 7 tháng đầu năm 2025 đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, ngành vẫn cần vượt qua nhiều thách thức từ thị trường và cải thiện chất lượng sản phẩm.
"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 tăng 9%, ngành dệt may Việt Nam đang có những bước chạy đà tích cực. Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu tham vọng 47-48 tỷ USD cả năm, một "bài toán" kinh tế phức tạp đã được đặt ra: mỗi tháng còn lại, ngành phải xuất khẩu trên 4 tỷ USD. Đây là một chặng nước rút đầy thử thách, đòi hỏi không chỉ sự nỗ lực vượt bậc mà còn cả những lời giải chiến lược, khi các dữ kiện lạc quan song hành cùng nhiều ẩn số khó lường.
Mực, bạch tuộc Việt Nam “hút khách” ở thị trường Thái Lan

Mực, bạch tuộc Việt Nam “hút khách” ở thị trường Thái Lan

Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Thái Lan tăng mạnh nửa đầu 2025, đạt 33 triệu USD, tăng 37%. Các sản phẩm chế biến, khô và đông lạnh được ưa chuộng, mở ra cơ hội lớn cho thủy sản Việt Nam tại thị trường tiềm năng này.
Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP quy định miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đặc biệt ưu đãi, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới sẽ được miễn thị thực tối đa 5 năm.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Giá tiêu neo ở mức "trong mơ" 143.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo đà tăng chưa dừng lại

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến kiến tập

Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hiệp hội hồ tiêu kêu cứu vì chậm cấp giấy y tế cho hàng xuất khẩu

Philippines tạm ngưng nhập gạo: Xuất khẩu Việt Nam rơi vào thế khó

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bộ Công Thương đề xuất tính lỗ EVN vào giá bán lẻ điện

Trị mụn: Cẩn thận kẻo “tiền mất, sẹo mang”

Đeo khuyên tai khi ngủ: Thói quen nhiều rủi ro khôn lường

Y học hạt nhân: Bước đột phá giúp "nhìn thấu" và "tiêu diệt" tế bào ung thư trúng đích

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động