Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 7, chiều 18/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội.
Tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi đối với dự án Luật thi đua, khen thưởng (sửa đổi) Khai mạc Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hôm nay (18/1) Quốc hội khóa XV khai mạc phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung làm việc
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung làm việc

Cử tri kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội

Trình bày Báo cáo tóm tắt Công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, cử tri hoan nghênh và đánh giá cao Quốc hội, UBTVQH với tinh thần chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa”, đã tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất nhằm đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của thực tiễn, thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách để hỗ trợ cho Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đất nước, của doanh nghiệp, sinh kế và đời sống của Nhân dân. Tinh thần của Kỳ họp này đã tạo ra khí thế mới, thời cơ mới và đây là những nội dung hết sức quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho năm 2022 mà cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ, cử tri đặc biệt quan tâm và kiến nghị về một số nội dung sau:

Băn khoăn về tình trạng hàng nghìn phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản trong thời gian qua ùn ứ nghiêm trọng tại các cửa khẩu, các tỉnh biên giới phía Bắc do Trung Quốc tạm ngưng, đóng cửa, cử tri kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ ngành hữu quan cần tiếp tục có nhiều giải pháp tích cực hơn nữa khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh tại những vùng có dịch để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp; đảm bảo lưu thông, vận tải hàng hóa được liên tục, thông suốt giữa tất cả các vùng trong cả nước.

Cử tri kiến nghị quy định gia hạn thời gian và có giải pháp hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 126/NQ-CP đồng thời xem xét, bổ sung đối tượng là người lao động, người đang điều trị Covid-19 và cách ly y tế tại nhà nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

 Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo tóm tắt Công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội
Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo tóm tắt Công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội

Cử tri kiến nghị có giải pháp giải quyết việc chi trả chi phí xét nghiệm, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà được thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội; đề nghị quan tâm hơn nữa đến cơ chế chính sách cho cán bộ y, bác sĩ, người lao động trong ngành y tế trực tiếp làm công tác chống dịch, bên cạnh giải pháp lâu dài để nâng cao chất lượng y tế cơ sở, trước mắt cần có biện pháp cấp bách để hỗ trợ kịp thời nguồn nhân lực y tế cho công tác chống dịch cấp thiết tại cơ sở và các địa phương hiện nay.

Lo lắng trước tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả diễn biến phức tạp, khó lường nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, cử tri đề nghị Chính phủ cần có các biện pháp hữu hiệu hơn để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm nêu trên.

Cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, cơ quan hữu quan tích cực hơn nữa trong việc thực hiện chuyển đổi số, nhất là trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước để người dân được thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thông tin, hạn chế tiêu cực và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, thích ứng với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị cần có các biện pháp hữu hiệu hơn để chăm sóc, bảo vệ và phát triển toàn diện đối với trẻ em; xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em.

Hiện nay, Tết Nguyên đán cận kề, đề nghị Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố có giải pháp để hỗ trợ công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp về quê đón Tết an toàn.

Toàn cảnh Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Toàn cảnh Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Đã có 536/536 kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV được giải quyết, trả lời, đạt tỷ lệ 100%

Về kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cử tri, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Hai của 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Ban Dân nguyện tổng hợp được 923 kiến nghị của cử tri.

Qua báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phục vụ kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV của các Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Dân nguyện tổng hợp được 218 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ, đối với 536 kiến nghị cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ Nhất, trong tháng 12, Ban Dân nguyện đã nhận được thêm 21 văn bản trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ Nhất. Như vậy, tính đến nay, đã có 536/536 kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV được giải quyết, trả lời, đạt tỷ lệ 100%.

Đối với kiến nghị cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 2, Ban Dân nguyện đã nhận được thêm 1.055 văn bản trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 2. Như vậy, tính đến nay, mặc dù chưa đến thời hạn trả lời nhưng đã có 1.315/1.707 kiến nghị cử tri đã được giải quyết, trả lời, một số cơ quan đã trả lời 100% kiến nghị cử tri gửi đến.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham dự Phiên họp thứ 7
Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham dự Phiên họp thứ 7

Tình hình khiếu nại, tố cáo tháng 12/2021 trên phạm vi cả nước có xu hướng tăng hơn so với tháng trước

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo, trên phạm vi cả nước có xu hướng tăng hơn so với tháng trước. Tại trụ sở tiếp công dân ở trung ương, Ban Dân nguyện và các cơ quan Trung ương đã tiếp 385 lượt công dân đến trình bày về 166 vụ việc (tăng 178 lượt người và 58 vụ việc so với tháng trước). Trong phạm vi cả nước, nổi lên một số vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến đất đai; ô nhiễm môi trường; dự án nhà ở chung cư tập trung ở một số địa phương TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Tuyên Quang; Nghệ An, Bắc Ninh; Lào Cai, Long An, Gia Lai, Hòa Bình, Đắk Nông, Cần Thơ...

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan của Quốc hội, Ban công tác đại biểu và Ban Dân nguyện nhận được 1.631 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (tăng 17,42%) so với tháng trước, trong đó có 341 đơn thư đủ điều kiện xử lý (tăng 3,64%).

Nhìn chung, công tác tiếp công dân tiếp tục duy trì nề nếp và thực hiện có hiệu quả, việc xử lý đơn thư luôn thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật, chủ động nghiên cứu phát hiện những vụ việc khiếu nại, tố cáo có căn cứ, có cơ sở, để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, thường xuyên theo dõi, rà soát kết quả giải quyết đơn của cơ quan có thẩm quyền. Kịp thời ban hành văn bản đôn đốc đối với những trường hợp quá thời hạn, cơ quan có thẩm quyền chậm giải quyết, đã góp phần thúc đẩy các cơ quan có thẩm quyền nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, khó khăn như do tình hình dịch bệnh Covid–19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nên việc tổ chức tiếp công dân của các Đoàn đại biểu Quốc hội bị ảnh hưởng, số buổi tiếp công dân của các Đoàn không thực hiện được như chương trình, kế hoạch đã đề ra; thậm chí nhiều Đoàn vẫn phải tạm dừng không tổ chức tiếp công dân trực tiếp hoặc công dân không trực tiếp đến nơi tiếp dân để gửi đơn yêu cầu, trình bày, phản ánh. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý đơn thư còn hạn chế; Hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chủ yếu vẫn là việc chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết mà chưa tổ chức giám sát được nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể.

Nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, chưa hiểu rõ về trình tự, thẩm quyền giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nên gửi đơn đến nhiều nơi, gửi vượt cấp; không ít trường hợp lợi dụng quyền phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để gây áp lực với cơ quan nhà nước hoặc lôi kéo, kích động người khác khiếu kiện, gây khó khăn cho cơ quan nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Một số vụ việc đã được các cơ quan giải quyết có căn cứ đúng pháp luật, hết thẩm quyền, nhưng công dân vẫn không đồng ý và tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan Trung ương và địa phương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao với các nội dung trong Báo cáo của Ban Dân nguyện tháng 12/2021

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận

Qua thảo luận, đa số thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành nội dung Báo cáo của Ban Dân nguyện, đồng thời đánh giá cao sự chuẩn bị Báo cáo rất công phu, đầu tư nhiều công sức, đến nay công tác dân nguyện đã đi vào nề nếp.

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết chất lượng Báo cáo của Ban Dân nguyện ngày càng tốt lên. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Dân nguyện thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số nội dung nổi cộm, kiến nghị của cử tri từ nay đến Tết nguyên đán. Ngoài vấn đề kinh tế - xã hội, vấn đề ùn ứ, vận chuyển hàng hóa nông sản cũng là nội dung được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm.

Vấn đề khác nổi lên gần đây liên quan đến thị trường tài chính, ngân hàng, bất động sản, thị trường chứng khoán, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tăng cường công tác quản lý để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, các vấn đề này cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Ngoài ra, cận kề ngày Tết, vấn đề buôn bán gian lân thương mại, hàng giả, hàng nhái, vệ sinh an toàn thực phẩm cần được chú trọng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, ứng xử của các địa phương đối với người dân về quê ăn tết rất khác nhau; vấn đề người lao động tăng ca, làm thêm giờ; giải pháp thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ và Thủ tướng quan tâm, xem xét và có hướng giải quyết các vấn đề này. Do đó, Ban Dân nguyện cần tổng hợp đầy đủ các nội dung, kiến nghị của cử tri, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Công An Lê Quốc Hùng giải trình, làm rõ một số nội dung tại Phiên họp
Thứ trưởng Bộ Công An Lê Quốc Hùng giải trình, làm rõ một số nội dung tại Phiên họp

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công An Lê Quốc Hùng cũng đã giải trình, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến việc thống nhất sổ hộ khẩu, thẻ căn cước công dân, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, dịp Tết Nguyên đán cận kề, Bộ Công an đã ban hành đợt cao điểm trấn áp tội phạm, giải quyết các vấn đề nổi lên hiện nay như tình trạng buôn lậu qua biên giới, buôn lậu pháo, ma túy, vi phạm tín dụng đen, tín dụng trên mạng, tình trạng đòi nợ thuê…

Công tác dân nguyện từng bước đi vào nề nếp

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, cơ bản Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao với các nội dung trong Báo cáo của Ban Dân nguyện tháng 12/2021, chất lượng báo cáo ngày càng được nâng lên, công tác dân nguyện từng bước đi vào nề nếp, cần được tiếp tục phát huy. Báo cáo đã tổng hợp đầy đủ tâm tư, nguyện vọng, nêu bật được những kiến nghị, những vấn đề nổi cộm được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận nội dung Phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận nội dung Phiên họp

Đồng thời tổng hợp được kết quả, trả lời, theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền trả lời kiến nghị sau các kì họp. Báo cáo cũng đã nêu lên tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tình hình tiếp nhận xử lý đơn thư, tình hình triển khai kế hoạch của Đoàn giám sát chuyên đề thực hiện pháp luật và tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo; một số tình hình giải quyết các vụ việc cụ thể. Báo cáo cũng đánh giá được những mặt mạnh và những hạn chế, thiếu sót của công tác dân nguyện và nêu rõ 5 nội dung kiến nghị.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị Ban Dân nguyện tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các nội dung trong báo cáo cũng như các nội dung bổ sung tổng hợp từ nhiều nguồn để nâng cao chất lượng báo cáo, đề nghị gia công phần kiến nghị, tổng hợp tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Chính phủ (như vấn đề chống hối lộ tại các cửa khẩu, quy định ứng xử của chính quyền các cấp khi người dân về quê đón Tết, mức thưởng của các bệnh viện, vấn đề sử dụng căn cước công dân, sổ hộ khẩu sao cho thống nhất, phân loại thu gom rác, các vụ bạo hành…). Qua đó trở thành báo cáo kiến nghị chung của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi đến Chính phủ, Mặt trận tổ quốc…

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, cần có công văn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đôn đốc các Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác dân nguyện và chấp hành nghiêm chế độ báo cáo định kỳ để tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đôn đốc việc triển khai giám sát chuyên đề giải quyết khiếu nại tố cáo cũng như lựa chọn các bộ ngành, địa phương để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào phiên họp tháng 2/2022.

Đề nghị Văn phòng Chính phủ căn cứ vào báo cáo đã được hoàn chỉnh, kịp thời tham mưu cho Chính phủ, đôn đốc các bộ ngành liên quan nghiên cứu triển khai thực hiện các kiến nghị, có văn bản giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri cũng như tình hình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị.

M.Anh
Quochoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo

VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo

Đến với Triển lãm Sản phẩm, Dịch vụ Tăng trưởng xanh diễn ra từ ngày 13-17/9 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM), khách tham quan không chỉ được chiêm ngưỡng loạt sản phẩm xe điện thông minh thương hiệu Việt cùng các phụ kiện độc đáo lần đầu ra mắt mà còn có cơ hội nhận gói ưu đãi “khủng” khi đặt mua ô tô điện VinFast.
VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

Ngày 21/8, Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) công bố xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, đặt nền móng cho việc xây dựng các giải pháp tích hợp AI tạo sinh. Sự kiện không chỉ đưa VinBigdata trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam làm chủ công nghệ AI tạo sinh mà còn đánh dấu cho những bước phát triển đầu tiên của một “ChatGPT phiên bản Việt”.
Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 690/TTg-KGVX yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan rà soát, tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đột phá, các giải pháp toàn diện, hiệu quả để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và khuyến khích đổi mới sáng tạo.
VinBigdata ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone

VinBigdata ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone

Ngày 24/7, Công ty Cổ phần VinBigdata công bố ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone thế hệ mới nhất - phiên bản toàn cầu. Công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tiết kiệm kinh phí mà còn góp phần thúc đẩy tự động hóa, nâng cao chất lượng an ninh toàn diện.
Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ

Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ

Sáng 20/7, Trung tâm kiểm nghiệm kiểm chứng và dịch vụ chất lượng – RETAQ đã long trọng tổ chức Lễ Bàn giao trang thiết bị và Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ.
Chuyên gia bật mí lý do xe điện VinFast được chấm ‘điểm tuyệt đối’

Chuyên gia bật mí lý do xe điện VinFast được chấm ‘điểm tuyệt đối’

Loạt xe điện VinFast mới ra mắt tại triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh” nhận được “điểm số” cao từ giới chuyên gia. Đây cũng là những mảnh ghép được các chuyên gia đánh giá đã làm nên dải sản phẩm xe điện quy mô chưa từng có cũng như tầm vóc của VinFast.
Chuyên gia: 'VinFast – Vì tương lai xanh' là hành trình của những kì tích

Chuyên gia: 'VinFast – Vì tương lai xanh' là hành trình của những kì tích

“Nếu một hãng xe ra mắt được vài sản phẩm xe điện trong 6 năm đã là kinh khủng rồi nhưng VinFast còn làm được điều không tưởng hơn đó là ra mắt cả một hệ sinh thái và phát triển rộng khắp trên thế giới, thể hiện sự khác biệt to lớn về nguồn lực đầu tư, năng lực triển khai, tốc độ thực hiện”, PGS TS Lý Hùng Anh, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, giám khảo Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP nói.
Lái xe điện VinFast vui hơn với loạt tính năng trợ lý ảo mới

Lái xe điện VinFast vui hơn với loạt tính năng trợ lý ảo mới

Bản cập nhật mới của Trợ lý Ảo VinFast, do VinBigData phát triển bổ sung loạt tính năng mới, mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị khi sử dụng ô tô điện.
Bắc Giang: Tích cực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bắc Giang: Tích cực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin.
Hơn 190 đại biểu cả nước tham dự “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”

Hơn 190 đại biểu cả nước tham dự “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”

Vào đầu tháng 6 vừa qua, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”, với sự tham dự của hơn 190 đại biểu đến từ các Đài PTTH trên cả nước, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình công tác năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng thời cũng là sự kiện nằm trong Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”) năm thứ 4 với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2023/QĐ-TTg về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao.
Điều kiện thuê chuyên gia nước ngoài lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập

Điều kiện thuê chuyên gia nước ngoài lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Thông tư 07/2023/TT-BKHCN quy định việc thuê đảm nhiệm chức danh lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập đối với người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam.
Công nghệ đột phá, siêu bồn plasman “chấp” mọi thời tiết khắc nghiệt

Công nghệ đột phá, siêu bồn plasman “chấp” mọi thời tiết khắc nghiệt

Được sản xuất từ những hạt nhựa nguyên sinh HDPE 6 lớp đầu tiên tại Việt Nam, siêu bồn nhựa Plasman có khả năng chống chịu được nước nhiễm phèn, mặn, độ bền cao, giữ màu luôn tươi mới trong các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Rất nhiều người dân vùng nhiễm phèn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đang ưu tiên lựa chọn sản phẩm này.
Đề xuất điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Đề xuất điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KH&CN.
Hội thảo “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm”

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm”

Sáng mai 28/4/2023, Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) sẽ tổ chức “Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm” tại Trung tâm Hội nghị Đại Huê Plaza, TP. Vinh, Nghệ An.
Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới

Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới

Vừa qua, tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội, Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam tổ chức thành công sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2023 với chủ đề TOGETHER FOR A WIN-WIN FUTURE .
Ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động bốn thứ tiếng về lịch sử Phú Thọ

Ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động bốn thứ tiếng về lịch sử Phú Thọ

Ngày 21/4, tại Bảo tàng Hùng Vương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức ra mắt Ứng dụng phần mềm thuyết minh tự động. Theo đó, người dân, du khách đến tham quan Bảo tàng chỉ cần quét mã QR, tải ứng dụng 63Stravel - Khám phá Việt Nam là có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của các tổ hợp trưng bày và những hiện vật tiêu biểu.
Khẳng định tầm nhìn phát triển xanh

Khẳng định tầm nhìn phát triển xanh

Kiên định mục tiêu hướng tới sự phát triển bền vững, tăng cường hợp tác với các tổ chức ltrong nước và quốc tế để hỗ trợ triển khai nguồn vốn xanh và bền vững tại Việt Nam..
Tân Yên (Bắc Giang): Thành lập sàn thương mại điện tử nông sản

Tân Yên (Bắc Giang): Thành lập sàn thương mại điện tử nông sản

Ngày 5/4, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp cùng Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ NYP tổ chức hội nghị tiếp nhận sàn thương mại điện tử nông sản huyện Tân Yên.
Cựu chiến binh sáng chế máy tinh lọc mật ong

Cựu chiến binh sáng chế máy tinh lọc mật ong

Ông Nguyễn Mạnh Hùng ở phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá) đã nghiên cứu và sáng chế thành công máy tinh lọc mật ong đủ điều kiện xuất khẩu, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận sáng chế và công nhận bản quyền.
Nghiên cứu đưa khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

Nghiên cứu đưa khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn thành phố với 4 nhóm giải pháp và nhiệm vụ cụ thể.
Bắc Giang: Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Bắc Giang: Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Ngày 22/3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức diễn đàn “Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang” và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Bắc Giang năm 2023. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Techfest Bắc Giang 2023.
Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm

Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm

Vừa qua, Bộ NN&PTNT và Nhóm tham vấn kinh doanh nông nghiệp (ARG) của Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia tại Việt Nam (ACIAR) phối hợp tổ chức Diễn đàn "Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm".
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Với tốc độ ngày càng phát triển như hiện nay, các nhà máy, khu công nghiệp, nhà cao tầng mọc lên chằng chịt thì môi trường không gian sống của chúng ta ngày càng bị xuống cấp trầm trọng. Chúng ta phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải công nghiệp bủa vây. Giới chuyên gia cho rằng việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu trong việc bảo vệ môi trường sống, tiến tới mục tiêu phát triển bền vững.
Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

Trong cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, kinh doanh là một xu hướng tất yếu nhằm tạo ra năng suất lao động cao. Đối với lĩnh vực logistics, các hệ thống phân loại tự động hóa ứng dụng công nghệ 4.0 đang được ứng dụng ngày càng nhiều hơn trong các doanh nghiệp.
Mitsubishi Xpander Cross 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mitsubishi Xpander Cross 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Các đại lý Mitsubishi đang cho khách đặt cọc Xpander Cross, mẫu MPV phong cách SUV đời 2023 dự kiến ra mắt vào cuối tháng 2.
Hưng Yên triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ 2023

Hưng Yên triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ 2023

UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt kế hoạch KHCN tỉnh năm 2023 với 50 nhiệm vụ, trong đó gồm 39 nhiệm vụ chuyển tiếp từ năm 2022 và 11 nhiệm vụ bắt đầu thực hiện từ năm 2023.
Phấn đấu trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới

Phấn đấu trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
Nam Định: Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhờ các tiến bộ về khoa học và công nghệ

Nam Định: Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhờ các tiến bộ về khoa học và công nghệ

Thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Nam Định đã có những chuyển động tích cực. Nhiều nghiên cứu, ứng dụng KH&CN gắn với thực tiễn đã góp phần thúc đẩy kinh kế của tỉnh Nam Định.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động