Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận nhiều loại hàng Xử lý 700 container hàng quá cảnh tồn đọng tại cảng Cát Lái Giảm 80% phí lưu bãi, vẫn tồn nghìn container phế thải tại cảng Cát Lái |
Theo đó, với nhóm giải pháp nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, Cục Hàng hải giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TPHCM phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để đưa ra phương án thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ vướng mắc sớm nhận hàng.
Nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác của bãi cảng, Cục Hàng hải giao Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh việc chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận container hàng nhập. Đồng thời, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp...
![]() |
Thực hiện 3 nhóm giải pháp "giảm áp" cho cảng Cát Lái |
Nhóm giải pháp giảm lượng hàng nhập về cảng, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái. Chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình. Trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Tân Cảng Cát Lái giao cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết. Đồng thời, làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.
Ngoài ra, trên cơ sở khảo sát năng lực tiếp nhận của các cảng lân cận, Cục Hàng hải Việt Nam giao Cảng vụ Hàng hải TPHCM xây dựng phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận trong trường hợp cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại Chi cục Hàng hải Việt Nam TPHCM để trực tiếp phối hợp với các doanh nghiệp cảng nhanh chóng xử lý vướng mắc phát sinh, bảo đảm duy trì hoạt động các cảng.
Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo TP Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu; trong đó có container tồn đọng hơn 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở của Tổng Công ty và cam kết chịu trách nhiệm nguyên trạng của hàng hóa khi chuyển và lưu trữ; Hải quan nhanh chóng thanh lý hàng tồn đọng.
Tổng cục Hải quan mở rộng các danh mục hồ sơ được tải lên Cổng thông tin một cửa Quốc gia mà không cần bản giấy, trước mắt Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục; ban hành cơ chế riêng trong việc làm thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển, cửa khẩu về lưu giữ tại các địa điểm thông quan trung gian.
Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai quan tâm ưu tiên lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất cảng; cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc,...
Trước đó, cảng Cát Lái thông báo tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của khách hàng đang ngừng sản xuất và khuyến khích tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất; đồng thời, tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8.
Cảng cũng tạm ngừng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn (hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải,...) từ ngày 5/8 cho đến khi có thông báo mới.
Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tại khu vực TP Hồ Chí Minh, sau 3 tuần áp dụng giãn cách xã hội, sản lượng container do tàu biển chuyên chở nhập về bến vẫn tăng trưởng nhưng xuất theo đường bộ rất thấp.
Nguyên nhân xảy ra tình trạng này do một số nhà máy, xí nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động, nhu cầu lấy hàng tại cảng giảm, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm, khiến container tồn đọng tại Cát Lái tăng cao, dẫn đến nguy cơ trong thời gian tới cảng phải tạm ngừng tiếp nhận tàu.
Theo tính toán của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, kế hoạch làm hàng của Cảng Tân Cảng Cát Lái sẽ tiếp tục duy trì đến ngày 15/8 (đạt mức cao nhất 97,5% hàng tồn bãi). Kế hoạch này sẽ tiếp tục được cập nhật và điều chỉnh hằng ngày, hằng tuần để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, với diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tiếp tục siết chặt các giải pháp phòng chống dịch, nhà máy, xí nghiệp dừng sản xuất, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Tân Cảng Cát Lái và các cảng trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hãng tàu buộc phải điều chỉnh lịch tàu vào cảng.