Giảm 80% phí lưu bãi, vẫn tồn nghìn container phế thải tại cảng Cát Lái

TH&SP Tính đến đầu tháng 5/2020, còn tới 2.029 container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái. Trong hàng ngàn container vô chủ, có tới 72% là container phế liệu.

Từ năm 2018, phế liệu nhựa nhập khẩu sẽ không được đưa vào các cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bằng nhiều cách khác nhau, chủ hàng vẫn nhập phế liệu về cảng Cát Lái. Đến khi bị phát hiện, chủ đơn vị bỏ cả lô hàng ở cảng, vừa gây tốn diện tích, vừa ô nhiễm môi trường.


Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến đầu tháng 5/2020, còn tới 2.029 container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái. Trong hàng ngàn container vô chủ, có tới 72% là container phế liệu, đang chờ ý kiến Hội đồng xử lý phế liệu tồn đọng, buộc tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đặc biệt, nhiều container chứa phế thải lẫn tạp chất, chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể gồm 363 container được cơ quan chức năng khóa trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án; 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng; 1.528 con tainer còn lại đã được Chi cục phối hợp với các đơn vị trong Hội đồng xử lý hàng tồn đọng, thực hiện phân loại để xử lý. Đáng chú ý, trong số hơn 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại có đến 1.100 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định hiện hành.


hv

Hàng ngàn container phế thải vẫn lưu tại cảng, không ai tới nhận. Ảnh minh họa


Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, số phế liệu này chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... Nếu các container tồn đọng mà đủ điều kiện nhập khẩu thì sẽ xử lý theo quy trình đấu giá. Trường hợp hàng không đủ điều kiện, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu các hãng tàu chịu trách nhiệm tái xuất. Hiện nhiều chủ hàng đã bỏ trốn, không nhận hàng vì hàng không đủ điều kiện nhập khẩu; phí lưu container quá nhiều so với giá trị hàng hóa (chi phí lưu mỗi container khoảng 500.000 đồng/ngày).

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, căn cứ vào quy định, các hãng tàu phải lường trước rủi ro và thận trọng trong việc chọn đối tác. Đảm bảo quy trình từ yêu cầu đơn vị thuê vận chuyển cung cấp đầy đủ giấy phép nhập khẩu lô hàng, tới yêu cầu đơn vị cam kết nhận hàng, và cả tạm ứng chi phí thì mới tiến hành vận chuyển.

Trước tình trạng trên, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh, cho biết đơn vị đã chủ động phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thống kê, phân loại tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. Cơ quan chức năng yêu cầu các doanh nghiệp đến chi cục hải quan xác nhận hoặc xác nhận bằng văn bản chính thức việc làm thủ tục nhận hàng và bổ sung thông tin liên quan để được nhập khẩu, hoặc tái xuất.

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã giảm 80% phí lưu bãi đối với các container phế liệu. Nhờ đó phàn nào giảm được container phế liệu tại cảng trong thời gian qua.

Theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường:

Các tổ chức, cá nhân có cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu phải đáp ứng các yêu cầu và trách nhiệm về bảo vệ môi trường quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 76 Luật Bảo vệ môi trường; có báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, gồm nội dung sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất và được cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường hoặc giấy phép xử lý chất thải nguy hại...

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân còn phải có giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất theo quy định của pháp luật.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá gạo Việt điều chỉnh, thị trường xuất hiện tín hiệu mới

Giá gạo Việt điều chỉnh, thị trường xuất hiện tín hiệu mới

Thị trường gạo trong nước và quốc tế đang bước vào giai đoạn nhiều biến động. Giá gạo Việt Nam giảm theo xu hướng chung của khu vực, trong khi chính sách nhập khẩu từ các nước và nguồn cung toàn cầu dồi dào tiếp tục tạo áp lực. Song cơ hội mở rộng thị trường vẫn hiện hữu nếu có chiến lược dài hạn.
Giá tiêu hôm nay 3/10: Thị trường nội địa vững giá, xuất khẩu lập kỷ lục dù sản lượng giảm

Giá tiêu hôm nay 3/10: Thị trường nội địa vững giá, xuất khẩu lập kỷ lục dù sản lượng giảm

Sáng ngày 3/10/2025, thị trường hồ tiêu trong nước tiếp tục ghi nhận sự ổn định khi giá đi ngang tại hầu hết các địa phương, dao động trong khoảng 145.000 - 146.000 đồng/kg. Trong bối cảnh nguồn cung nội địa có phần hạn chế, bức tranh xuất khẩu của Việt Nam lại đang cho thấy một nghịch lý đầy tích cực: sản lượng xuất đi giảm nhưng kim ngạch thu về lại tăng vọt, lập kỷ lục mới. Diễn biến này cho thấy vị thế và giá trị của hạt tiêu Việt Nam đang được củng cố vững chắc trên thị trường toàn cầu.
Giá cà phê trong nước tăng vọt tiến sát mốc 118.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tăng vọt tiến sát mốc 118.000 đồng/kg

Sáng ngày 3/10/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận một phiên tăng giá đầy ấn tượng, có nơi tăng mạnh gần 2.000 đồng/kg, đẩy giá thu mua tại các vùng trọng điểm tiến sát ngưỡng 118.000 đồng/kg. Đà tăng này hoàn toàn trái ngược với xu hướng điều chỉnh giảm của cả hai sàn giao dịch cà phê lớn trên thế giới là London và New York, trong bối cảnh bức tranh nguồn cung toàn cầu đang có nhiều tín hiệu mới.
Giá heo hơi tiếp tục giảm nhẹ tại miền Trung và miền Nam

Giá heo hơi tiếp tục giảm nhẹ tại miền Trung và miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/10 vẫn giữ đà giảm nhẹ ở một số tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam, duy trì ổn định tại miền Bắc. Hiện tại, heo hơi tại các địa phương trên cả nước được giao dịch trong khoảng 53.000 – 57.000 đồng/kg.
Vựa rau Hà Nội ngập úng sau bão, chợ dân sinh khan hàng, sốt giá

Vựa rau Hà Nội ngập úng sau bão, chợ dân sinh khan hàng, sốt giá

Những trận mưa lớn sau bão Bualoi đã gây ngập úng nghiêm trọng tại các vùng trồng rau ven đô, khiến nguồn cung sụt giảm mạnh. Tình trạng này đẩy giá nhiều loại rau ăn lá tại các chợ dân sinh tăng gấp đôi, thậm chí khan hàng, gây khó khăn cho cả người bán lẫn người mua.
Giá xăng RON 95 chính thức vượt mốc 20.200 đồng/lít

Giá xăng RON 95 chính thức vượt mốc 20.200 đồng/lít

Từ 15h chiều nay (2/10), giá bán lẻ xăng trong nước được điều chỉnh tăng nhẹ, đưa xăng RON 95 lên mốc 20.209 đồng/lít. Trong khi đó, các mặt hàng dầu cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, từ 161 đến 380 đồng mỗi lít/kg.
Rò rỉ thiết kế Samsung Galaxy S26 Ultra

Rò rỉ thiết kế Samsung Galaxy S26 Ultra

Những hình ảnh render đầu tiên của Galaxy S26 Ultra đã lộ diện, cho thấy một thiết kế được bo cong mềm mại hơn và cụm camera sau được làm mới nhẹ so với thế hệ tiền nhiệm.
Giá heo hơi giảm tại một số tỉnh thuộc miền Trung và miền Nam

Giá heo hơi giảm tại một số tỉnh thuộc miền Trung và miền Nam

Thị trường heo hơi phía Nam vẫn tiếp đà giảm trong sáng nay. Hiện tại, heo hơi tại các địa phương trên cả nước được giao dịch trong khoảng 53.000 – 57.000 đồng/kg.
Giá hồ tiêu hôm nay 2/10: Lực bán gia tăng gây sức ép, thị trường trong nước tiếp tục giảm sâu

Giá hồ tiêu hôm nay 2/10: Lực bán gia tăng gây sức ép, thị trường trong nước tiếp tục giảm sâu

Giá hồ tiêu trong nước hôm nay tiếp tục đà giảm sâu, mất thêm từ 1.000 - 1.500 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm. Trong khi đó, thị trường thế giới và hoạt động xuất khẩu lại ghi nhận những tín hiệu tích cực, tạo nên một bức tranh tương phản về giá của loại nông sản này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động