Siết chặt quản lý thị trường mỹ phẩm

TH&SP Theo quy định hiện hành, các mặt hàng mỹ phẩm muốn lưu thông trên thị trường Việt Nam cần phải được cấp giấy Chứng nhận lưu hành (CFS). Tuy nhiên, mỹ phẩm rất khó kiểm soát khi được gắn mác các thương hiệu nổi tiếng và bán với giá thành đắt đỏ.

Bà Đinh Thị Thu Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của người dân ngày càng cao, các sản phẩm mỹ phẩm là thứ không thể thiếu của mỗi gia đình. Mỹ phẩm bao gồm chủ yếu các sản phẩm thiết yếu phục vụ cho việc chăm sóc, vệ sinh cá nhân hằng ngày như dầu gội, kem đánh răng, nước rửa tay, sữa rửa mặt...

Một số liệu thống kê cho thấy, gần đây số người sử dụng mỹ phẩm đã tăng lên 30%, trước nhu cầu sử dụng mỹ phẩm gia tăng thì số lượng mỹ phẩm nhập khẩu vào Việt Nam cũng tăng nhiều hơn. Đây là điều kiện để các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tăng sức cạnh tranh và tăng lựa chọn cho người tiêu dùng.

Đáng nói, theo Ban chỉ đạo 389, mỹ phẩm nhập lậu bằng nhiều hình thức vận chuyển qua đường mòn biên giới để vào nội địa. Thị trường mỹ phẩm rất khó kiểm soát khi nó được gắn mác các thương hiệu nổi tiếng bán với giá thành đắt đỏ.


ss

Kiểm tra, phát hiện lô mỹ phẩm nghi nhập lậu tại chuỗi cửa hàng Ansan


Các đối tượng không ngừng sản xuất mỹ phẩm giả, nhái ở trong nước, thuê khu đất trống, mua nguyên liệu về trộn làm mỹ phẩm. Thậm chí, đầu nậu còn đặt hàng mỹ phẩm của những tên tuổi nổi tiếng sản xuất ở nước ngoài, sau đó nhập lậu vào trong nước, dán nhãn mác giả và bán ra thị trường.

Điển hình là lực lượng chống buôn lậu ở Quảng Ninh liên tiếp phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển, tập kết mỹ phẩm với khối lượng “khủng” mang nhiều thương hiệu nổi tiếng nhưng sản xuất ở bên kia biên giới.

Ngoài mỹ phẩm nhập lậu thì theo Cục Quản lý dược, qua công tác kiểm tra, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị phát hiện hàng chục sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng bị buộc đình chỉ lưu hành và thu hồi.

Điển hình trong tháng 10/2019, Cục Quản lý dược ra thông báo đình chỉ lưu hành thu hồi trên toàn đối với 5 công ty đưa mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng ra thị trường.


mn

Lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị thu giữ


Mới đây nhất, 7 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Châu Thông (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị buộc đình chỉ lưu hành và thu hồi. Theo Cục Quản lý dược, lý do thu hồi là vì mỹ phẩm lưu thông được sản xuất tại cơ sở không đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn cơ bản “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN).

Tình trạng nhập nhèm trong việc ghi nhãn mác sản phẩm của đơn vị nhập khẩu, khi mỹ phẩm bán ra thị trường đã gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, thậm chí có thể bán với giá đắt khiến người tiêu dùng khó phân biệt khá phổ biến.

Theo quy định hiện hành, các mặt hàng mỹ phẩm muốn lưu thông trên thị trường Việt Nam cần phải được cấp giấy Chứng nhận lưu hành (CFS). Để xuất, nhập khẩu thì các sản phẩm cần được cung cấp CFS tại quốc gia nơi xuất xứ của sản phẩm, có nước là Hiệp hội, có nước là cơ quan nhà nước cấp.

Theo ông Cao Đăng Vinh, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp), CFS là giấy phép do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp để chứng nhận sản phẩm, hàng hóa đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu. Chính vì vậy, nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa được các sản phẩm của mình vào thị trường các nước này thì bắt buộc phải có CFS để ghi nhận là căn cứ rằng sản phẩm đã được phép lưu hành tại Việt Nam và đây là một trong những tiêu chí để đánh giá độ uy tín về sản phẩm.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguồn cung ô tô dồi dào, người tiêu dùng hưởng lợi với loạt ưu đãi hấp dẫn

Nguồn cung ô tô dồi dào, người tiêu dùng hưởng lợi với loạt ưu đãi hấp dẫn

Thị trường ô tô Việt Nam bước vào tháng 5 với tín hiệu tích cực khi nguồn cung xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều tăng trưởng mạnh. Sự dồi dào về số lượng không chỉ mở ra cơ hội lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng mà còn hứa hẹn kéo dài đà giảm giá, khuyến mại trên diện rộng.
Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Với tầm nhìn chiến lược, không gian phát triển được mở rộng và sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và nhà đầu tư, thị trường bất động sản Hà Nội và vùng phụ cận đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
Thí điểm đất đai theo Nghị quyết 171: Cơ hội vàng cho nhà ở thương mại

Thí điểm đất đai theo Nghị quyết 171: Cơ hội vàng cho nhà ở thương mại

Nghị quyết 171/2024/QH15 và Nghị định 75/2025/NĐ-CP đang thổi luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản khi tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận và khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có, đặc biệt trong phát triển nhà ở thương mại.
Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản

Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản

Lô gạo đầu tiên mang nhãn hiệu “phát thải thấp - low carbon” của Việt Nam sẽ chính thức xuất khẩu sang Nhật Bản trong tháng 5, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển nông nghiệp xanh và chất lượng cao.
Vàng giảm sâu nhất 3 năm, thị trường chờ động thái từ Fed

Vàng giảm sâu nhất 3 năm, thị trường chờ động thái từ Fed

Sau nhịp tăng đầu tuần, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt lao dốc, ghi nhận mức giảm sâu nhất trong gần ba năm. Tâm lý thận trọng bao trùm khi nhà đầu tư chờ đợi các tín hiệu chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Giá heo hơi khó vượt ngưỡng 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi khó vượt ngưỡng 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 19/5 giữ ổn định trên cả nước do nguồn cung thịt heo chưa dồi dào, sức mua không biến động rõ rệt. Hiện heo hơi được giao dịch phổ biến trong khoảng 67.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu trong nước chững lại, thị trường thiếu động lực bứt phá

Giá tiêu trong nước chững lại, thị trường thiếu động lực bứt phá

Thị trường hồ tiêu đang trải qua giai đoạn lặng sóng khi nguồn cung toàn cầu tiếp tục thắt chặt, trong khi sức tiêu thụ chưa có nhiều khởi sắc. Mặc dù giá thế giới có xu hướng nhích nhẹ, nhưng tâm lý thận trọng vẫn bao trùm trong nước do lo ngại rủi ro từ dịch bệnh, biến động thị trường và xu hướng mở rộng diện tích trồng mới diễn ra chậm.
Giá cà phê giảm sâu trên cả hai sàn, thị trường nội địa chạm đáy một tháng

Giá cà phê giảm sâu trên cả hai sàn, thị trường nội địa chạm đáy một tháng

Giá cà phê thế giới lao dốc trong tuần qua khi cả arabica và robusta đều ghi nhận mức giảm mạnh. Thị trường trong nước cũng sụt giảm theo, kéo giá cà phê Tây Nguyên xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng. Trong khi đó, Brazil điều chỉnh tăng dự báo sản lượng cà phê năm 2025, còn Ethiopia lập kỷ lục xuất khẩu mới.
Cà phê Việt chinh phục thế giới: Bắt đầu từ chính vùng đất và con người

Cà phê Việt chinh phục thế giới: Bắt đầu từ chính vùng đất và con người

Tại hội thảo “Cà phê Việt Nam: Tăng lợi ích cho người trồng, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu”, các chuyên gia nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải tái cơ cấu ngành cà phê theo hướng bền vững, đẩy mạnh chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia nhằm giữ vững vị thế số 1 thế giới về cà phê Robusta.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động