Siết chặt quản lý thị trường mỹ phẩm

TH&SP Theo quy định hiện hành, các mặt hàng mỹ phẩm muốn lưu thông trên thị trường Việt Nam cần phải được cấp giấy Chứng nhận lưu hành (CFS). Tuy nhiên, mỹ phẩm rất khó kiểm soát khi được gắn mác các thương hiệu nổi tiếng và bán với giá thành đắt đỏ.

Bà Đinh Thị Thu Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của người dân ngày càng cao, các sản phẩm mỹ phẩm là thứ không thể thiếu của mỗi gia đình. Mỹ phẩm bao gồm chủ yếu các sản phẩm thiết yếu phục vụ cho việc chăm sóc, vệ sinh cá nhân hằng ngày như dầu gội, kem đánh răng, nước rửa tay, sữa rửa mặt...

Một số liệu thống kê cho thấy, gần đây số người sử dụng mỹ phẩm đã tăng lên 30%, trước nhu cầu sử dụng mỹ phẩm gia tăng thì số lượng mỹ phẩm nhập khẩu vào Việt Nam cũng tăng nhiều hơn. Đây là điều kiện để các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tăng sức cạnh tranh và tăng lựa chọn cho người tiêu dùng.

Đáng nói, theo Ban chỉ đạo 389, mỹ phẩm nhập lậu bằng nhiều hình thức vận chuyển qua đường mòn biên giới để vào nội địa. Thị trường mỹ phẩm rất khó kiểm soát khi nó được gắn mác các thương hiệu nổi tiếng bán với giá thành đắt đỏ.


ss

Kiểm tra, phát hiện lô mỹ phẩm nghi nhập lậu tại chuỗi cửa hàng Ansan


Các đối tượng không ngừng sản xuất mỹ phẩm giả, nhái ở trong nước, thuê khu đất trống, mua nguyên liệu về trộn làm mỹ phẩm. Thậm chí, đầu nậu còn đặt hàng mỹ phẩm của những tên tuổi nổi tiếng sản xuất ở nước ngoài, sau đó nhập lậu vào trong nước, dán nhãn mác giả và bán ra thị trường.

Điển hình là lực lượng chống buôn lậu ở Quảng Ninh liên tiếp phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển, tập kết mỹ phẩm với khối lượng “khủng” mang nhiều thương hiệu nổi tiếng nhưng sản xuất ở bên kia biên giới.

Ngoài mỹ phẩm nhập lậu thì theo Cục Quản lý dược, qua công tác kiểm tra, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị phát hiện hàng chục sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng bị buộc đình chỉ lưu hành và thu hồi.

Điển hình trong tháng 10/2019, Cục Quản lý dược ra thông báo đình chỉ lưu hành thu hồi trên toàn đối với 5 công ty đưa mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng ra thị trường.


mn

Lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị thu giữ


Mới đây nhất, 7 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Châu Thông (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị buộc đình chỉ lưu hành và thu hồi. Theo Cục Quản lý dược, lý do thu hồi là vì mỹ phẩm lưu thông được sản xuất tại cơ sở không đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn cơ bản “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN).

Tình trạng nhập nhèm trong việc ghi nhãn mác sản phẩm của đơn vị nhập khẩu, khi mỹ phẩm bán ra thị trường đã gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, thậm chí có thể bán với giá đắt khiến người tiêu dùng khó phân biệt khá phổ biến.

Theo quy định hiện hành, các mặt hàng mỹ phẩm muốn lưu thông trên thị trường Việt Nam cần phải được cấp giấy Chứng nhận lưu hành (CFS). Để xuất, nhập khẩu thì các sản phẩm cần được cung cấp CFS tại quốc gia nơi xuất xứ của sản phẩm, có nước là Hiệp hội, có nước là cơ quan nhà nước cấp.

Theo ông Cao Đăng Vinh, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp), CFS là giấy phép do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp để chứng nhận sản phẩm, hàng hóa đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu. Chính vì vậy, nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa được các sản phẩm của mình vào thị trường các nước này thì bắt buộc phải có CFS để ghi nhận là căn cứ rằng sản phẩm đã được phép lưu hành tại Việt Nam và đây là một trong những tiêu chí để đánh giá độ uy tín về sản phẩm.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ba “trụ cột” nông sản lập đỉnh xuất khẩu mới: Cà phê – Hạt điều – Hạt tiêu cùng phá kỷ lục

Ba “trụ cột” nông sản lập đỉnh xuất khẩu mới: Cà phê – Hạt điều – Hạt tiêu cùng phá kỷ lục

Cà phê, hạt điều và hạt tiêu của Việt Nam liên tiếp xác lập các mốc kim ngạch mới, đồng thời giữ vị trí nhóm đầu thế giới về xuất khẩu. Tăng trưởng giá trị mạnh, nhu cầu thị trường cao cùng xu hướng chuyển đổi sản xuất theo tiêu chuẩn đang tạo nên bức tranh bứt phá cho ba mặt hàng nông sản chủ lực.
Sau túi 6 triệu, Apple tiếp tục tung giá đỡ iPhone gần 2 triệu đồng

Sau túi 6 triệu, Apple tiếp tục tung giá đỡ iPhone gần 2 triệu đồng

Chưa kịp "nguội" sau chiếc túi iPhone Pocket giá 230 USD, Apple tiếp tục trình làng Hikawa Phone Grip & Stand với mức giá gần 2 triệu đồng.
Loại cá đứng đầu "tứ quý ngư" bổ hơn cá hồi, giá 300.000 đồng vẫn đắt khách

Loại cá đứng đầu "tứ quý ngư" bổ hơn cá hồi, giá 300.000 đồng vẫn đắt khách

Được mệnh danh là "đệ nhất ngư" trong nhóm tứ quý, cá chim vàng anh không chỉ sở hữu giá trị dinh dưỡng vượt trội mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với quy trình nuôi biển công nghệ cao, loại cá này đang mở ra hướng đi bền vững, chinh phục cả những thị trường khó tính nhất.
Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất ở mức 53.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất ở mức 53.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 22/11 tiếp tục ghi nhận nhiều địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, riêng một số nơi tại miền Bắc tăng mạnh đến 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 46.000 - 53.000 đồng/kg.
Hàng loạt sản phẩm từ giày Asics, vợt Yonex đến linh kiện xe máy được trưng bày phân biệt thật - giả

Hàng loạt sản phẩm từ giày Asics, vợt Yonex đến linh kiện xe máy được trưng bày phân biệt thật - giả

Sáng ngày 21/11, hơn 500 sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng, trong đó nổi bật là các dòng sản phẩm công nghệ và thời trang cao cấp dễ bị làm nhái, đã chính thức xuất hiện tại Phòng trưng bày "Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả". Đây là cơ hội để người tiêu dùng trực tiếp "soi" các chi tiết khác biệt giữa hàng chính hãng và hàng vi phạm.
Rau xanh tăng giá phi mã: Người nội trợ đau đầu, tiểu thương chật vật

Rau xanh tăng giá phi mã: Người nội trợ đau đầu, tiểu thương chật vật

Giá rau xanh tại Đồng Nai và Hà Nội liên tục tăng mạnh, có loại gấp 3-5 lần so với trước, khiến người nội trợ phải cân nhắc chi tiêu, trong khi tiểu thương gặp khó khăn trong nhập hàng và bán lẻ. Các chuyên gia cảnh báo nguồn cung chưa thể ổn định ngay trong thời gian tới.
Giá heo hơi tiếp đà tăng, mức 52.000 đồng/kg trở lại thị trường

Giá heo hơi tiếp đà tăng, mức 52.000 đồng/kg trở lại thị trường

Giá heo hơi hôm nay 21/11 vẫn giữ đà tăng nhanh trong sáng nay. Khảo sát mới nhất cho thấy heo hơi tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đang được mua bán với giá dao động trong khoảng 46.000 - 52.000 đồng/kg.
Giá hồ tiêu ngày 21/11: thị trường đi ngang, chờ tín hiệu từ vùng lũ

Giá hồ tiêu ngày 21/11: thị trường đi ngang, chờ tín hiệu từ vùng lũ

Ngày 21/11, thị trường hồ tiêu trong nước ghi nhận sự ổn định về giá, dao động quanh mốc 144.500 - 146.500 đồng/kg. Tuy nhiên, đằng sau sự trầm lắng của các con số giao dịch là những diễn biến trái chiều đang tác động mạnh mẽ đến tâm lý thị trường: một bên là tín hiệu tích cực từ hoạt động xuất khẩu sang Mỹ, bên kia là nguy cơ sụt giảm sản lượng nghiêm trọng do thời tiết cực đoan tại các vùng trồng trọng điểm.
Giá cà phê hôm nay 21/11: Thị trường trong nước điều chỉnh sâu, sàn quốc tế lo ngại nguồn cung

Giá cà phê hôm nay 21/11: Thị trường trong nước điều chỉnh sâu, sàn quốc tế lo ngại nguồn cung

Giá cà phê hôm nay ngày 21/11 ghi nhận diễn biến trái chiều đầy kịch tính. Trong khi giá thu mua tại các vùng nguyên liệu trọng điểm trong nước quay đầu giảm mạnh hơn 1.000 đồng/kg sau chuỗi ngày tăng nóng, thì trên thị trường thế giới, sắc xanh lại bao phủ hai sàn London và New York do những lo ngại mới về yếu tố thời tiết tại Việt Nam.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu được Tập đoàn Hoa Sen chuyển tới hỗ trợ người dân miền Trung

MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Samsung hồi sinh dòng A7x: Galaxy A77 lộ diện với cấu hình "cận cao cấp"

Dự báo giá cà phê tuần này: Yếu tố tiền tệ sẽ "làm chủ" thị trường, đà tăng đối diện nhiều thách thức

Củ niễng - Đặc sản “ngắn hạn” đắt khách mỗi độ cuối thu

Giá tiêu hôm nay 24/11: Đà tăng duy trì, tiến sát mốc 150.000 đồng/kg do lo ngại nguồn cung sụt giảm

Giá cà phê ngày 25/11: Nội địa giảm nhiệt, hai sàn quốc tế trái chiều

Hơn 30% người Việt tăng huyết áp: Báo động đỏ tình trạng trẻ hóa và biến chứng ngầm

Đại diện 5 ngành hàng "tỷ đô" đồng loạt kiến nghị gỡ vướng về thuế

Từ thứ quả bé xíu đến mô hình làm giàu bền vững miền núi

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất kinh doanh sau mưa lũ

Kháng kháng sinh: "Đại dịch thầm lặng" đe dọa kỷ nguyên y học

Từ đam mê "cây tỷ đô" đến thu nhập hàng tỷ: Hành trình của nông dân xứ cù lao

Thủ tướng đề xuất 3 ưu tiên chiến lược cho 3 chuyển động lớn của thế giới

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động