Phú Thọ: Nón lá Gia Thanh làm duyên cho đời

TH&SP Những chiếc nón lá thanh thoát, nhẹ nhàng không biết từ bao giờ đã trở thành biểu tượng của những người phụ nữ Việt Nam duyên dáng dịu dàng chịu thương chịu khó. Làng nghề nón Gia Thanh, xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh bao đời nay đã góp phần tạo nên và gìn giữ vẻ đẹp ấy. Đặc biệt nón lá đã trở thành sản phẩm du lịch, là món quà độc đáo cho du khách khi đến với làng nghề.

Cách Khu Di tích lịch sử Đền Hùng khoảng hơn 20km, nằm ven sông Lô hiền hòa, Làng Rền (xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) vốn nổi tiếng bởi Di chỉ khảo cổ xóm Rền - nơi minh chứng nền văn hóa của cư dân thời kỳ đầu Hùng Vương dựng nước. Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với nghề làm nón lá có từ lâu đời. Nghề làm nón ở Gia Thanh ví như nghề làm duyên cho thiên hạ...

Làng nghề nón lá Gia Thanh tính đến nay đã có tuổi đời gần 100 năm. Theo người dân nơi đây, hiện nay có tới 80% số hộ và nhân khẩu làm nghề đan nón. Từ các cháu nhỏ cho tới cụ già, ai ai cũng thoăn thoắt tay kim, tay chỉ khâu nón.

Qua sự giới thiệu của người dân, chúng tôi tìm đến nhà bà Hán Thị Bằng, cháu ngoại của người tạo lập ra làng nghề nón lá Gia Thanh và cũng là nghệ nhân cao tuổi nhất của làng nghề.



Để làm ra một chiếc nón thành phẩm thì phải cần đến 10 bước.


Ngay ngoài hiên nhà, bà Bằng với dáng người nhỏ nhắn, dù cao tuổi nhưng toát lên vẻ khỏe khoắn, đôi tay đang thoăn thoắt khâu nón.

Cạnh đó, gần chục người khác, người thì vót nan, người rửa lá, người khâu nón, người bôi dầu, nói chuyện rôm rả cùng nụ cười hạnh phúc.

"Ông tổ của làng nghề nón lá Gia Thanh chính là ông ngoại của tôi, cụ Nguyễn Hoàng Sen. Cụ vốn là người gốc ở làng lụa Hà Đông, Hà Tây (cũ) sau đó lấy vợ là người ở Gia Thanh, Phú Thọ đây.

Thủa ấy, đương lúc loạn lạc vì kháng chiến chống Pháp, cụ Sen mới dắt díu vợ và 5 người con về lại đây sinh sống và lập nghiệp.

Về đây cũng vì đời sống khó khăn quá, cụ mới nhớ lại nghề làm nón được học ở quê nhà và hướng dẫn các con cùng làm. Dần dà, nón lá của gia đình cụ được bà con rất yêu thích vì hình thức đẹp, ít hư hỏng nên các hộ gia đình cũng xin cụ truyền nghề cho. Đến nay, gần như các hộ ở khu 4, xóm Rền đều theo nghề này", bà Bằng tâm sự.

Mỗi một chiếc nón ra đời là cả công trình lao động của người thợ chứ không hề đơn giản. Nó đòi hỏi người thợ phải có kỹ năng khéo léo, sự tỉ mẩn, không được nóng vội, vì để hoàn thành một chiếc nón mất cả ngày trời. Ngoài ra còn cần cả tư duy, làm sao chiếc nón khi hoàn thiện phải thật bắt mắt, khiến người mua có ấn tượng về sản phẩm của mình.



Dù đã có tuổi, nhưng bà Bằng vẫn thoăn thoắt khâu nón.


"Để làm ra chiếc nón, người thợ phải làm đủ 10 bước: Để ỉu, là lá, xây vành nón, quai nón, may nón, nức vành, mạng chóp, nức nón, cuối cùng là quang một lớp dầu để có một chiếc nón lá trắng ngà vừa bền, đẹp, mà không thấm nước", bà Bằng chia sẻ.

Cũng theo bà Bằng, trước đây, người dân chỉ tranh thủ làm nón lúc nông nhàn, giờ đây làm nón đã dần trở thành nghề chính, tạo việc làm cho đại bộ phận người dân trong xã.

Thậm chí trước đây, người dân phải vất vả mang những chồng nón ra chợ bán từ sớm, nhưng nay, nón lá Gia Thanh cũng ngày càng được nhiều người biết tới và tìm đặt mua bởi chất lượng, sự bền đẹp của nón.

Những năm gần đây, làng nghề nón lá Gia Thanh trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Nhờ vậy, thu nhập của người làm nón nơi đây cũng tăng lên đáng kể.

Năm 2005, làng nghề nón lá Gia Thanh đã được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận làng nghề truyền thống.

Mai Mai

Mai Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động