Phú Thọ: Nón lá Gia Thanh làm duyên cho đời

TH&SP Những chiếc nón lá thanh thoát, nhẹ nhàng không biết từ bao giờ đã trở thành biểu tượng của những người phụ nữ Việt Nam duyên dáng dịu dàng chịu thương chịu khó. Làng nghề nón Gia Thanh, xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh bao đời nay đã góp phần tạo nên và gìn giữ vẻ đẹp ấy. Đặc biệt nón lá đã trở thành sản phẩm du lịch, là món quà độc đáo cho du khách khi đến với làng nghề.

Cách Khu Di tích lịch sử Đền Hùng khoảng hơn 20km, nằm ven sông Lô hiền hòa, Làng Rền (xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) vốn nổi tiếng bởi Di chỉ khảo cổ xóm Rền - nơi minh chứng nền văn hóa của cư dân thời kỳ đầu Hùng Vương dựng nước. Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với nghề làm nón lá có từ lâu đời. Nghề làm nón ở Gia Thanh ví như nghề làm duyên cho thiên hạ...

Làng nghề nón lá Gia Thanh tính đến nay đã có tuổi đời gần 100 năm. Theo người dân nơi đây, hiện nay có tới 80% số hộ và nhân khẩu làm nghề đan nón. Từ các cháu nhỏ cho tới cụ già, ai ai cũng thoăn thoắt tay kim, tay chỉ khâu nón.

Qua sự giới thiệu của người dân, chúng tôi tìm đến nhà bà Hán Thị Bằng, cháu ngoại của người tạo lập ra làng nghề nón lá Gia Thanh và cũng là nghệ nhân cao tuổi nhất của làng nghề.



Để làm ra một chiếc nón thành phẩm thì phải cần đến 10 bước.


Ngay ngoài hiên nhà, bà Bằng với dáng người nhỏ nhắn, dù cao tuổi nhưng toát lên vẻ khỏe khoắn, đôi tay đang thoăn thoắt khâu nón.

Cạnh đó, gần chục người khác, người thì vót nan, người rửa lá, người khâu nón, người bôi dầu, nói chuyện rôm rả cùng nụ cười hạnh phúc.

"Ông tổ của làng nghề nón lá Gia Thanh chính là ông ngoại của tôi, cụ Nguyễn Hoàng Sen. Cụ vốn là người gốc ở làng lụa Hà Đông, Hà Tây (cũ) sau đó lấy vợ là người ở Gia Thanh, Phú Thọ đây.

Thủa ấy, đương lúc loạn lạc vì kháng chiến chống Pháp, cụ Sen mới dắt díu vợ và 5 người con về lại đây sinh sống và lập nghiệp.

Về đây cũng vì đời sống khó khăn quá, cụ mới nhớ lại nghề làm nón được học ở quê nhà và hướng dẫn các con cùng làm. Dần dà, nón lá của gia đình cụ được bà con rất yêu thích vì hình thức đẹp, ít hư hỏng nên các hộ gia đình cũng xin cụ truyền nghề cho. Đến nay, gần như các hộ ở khu 4, xóm Rền đều theo nghề này", bà Bằng tâm sự.

Mỗi một chiếc nón ra đời là cả công trình lao động của người thợ chứ không hề đơn giản. Nó đòi hỏi người thợ phải có kỹ năng khéo léo, sự tỉ mẩn, không được nóng vội, vì để hoàn thành một chiếc nón mất cả ngày trời. Ngoài ra còn cần cả tư duy, làm sao chiếc nón khi hoàn thiện phải thật bắt mắt, khiến người mua có ấn tượng về sản phẩm của mình.



Dù đã có tuổi, nhưng bà Bằng vẫn thoăn thoắt khâu nón.


"Để làm ra chiếc nón, người thợ phải làm đủ 10 bước: Để ỉu, là lá, xây vành nón, quai nón, may nón, nức vành, mạng chóp, nức nón, cuối cùng là quang một lớp dầu để có một chiếc nón lá trắng ngà vừa bền, đẹp, mà không thấm nước", bà Bằng chia sẻ.

Cũng theo bà Bằng, trước đây, người dân chỉ tranh thủ làm nón lúc nông nhàn, giờ đây làm nón đã dần trở thành nghề chính, tạo việc làm cho đại bộ phận người dân trong xã.

Thậm chí trước đây, người dân phải vất vả mang những chồng nón ra chợ bán từ sớm, nhưng nay, nón lá Gia Thanh cũng ngày càng được nhiều người biết tới và tìm đặt mua bởi chất lượng, sự bền đẹp của nón.

Những năm gần đây, làng nghề nón lá Gia Thanh trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Nhờ vậy, thu nhập của người làm nón nơi đây cũng tăng lên đáng kể.

Năm 2005, làng nghề nón lá Gia Thanh đã được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận làng nghề truyền thống.

Mai Mai

Mai Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động