Phú Thọ: Nón lá Gia Thanh làm duyên cho đời

TH&SP Những chiếc nón lá thanh thoát, nhẹ nhàng không biết từ bao giờ đã trở thành biểu tượng của những người phụ nữ Việt Nam duyên dáng dịu dàng chịu thương chịu khó. Làng nghề nón Gia Thanh, xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh bao đời nay đã góp phần tạo nên và gìn giữ vẻ đẹp ấy. Đặc biệt nón lá đã trở thành sản phẩm du lịch, là món quà độc đáo cho du khách khi đến với làng nghề.

Cách Khu Di tích lịch sử Đền Hùng khoảng hơn 20km, nằm ven sông Lô hiền hòa, Làng Rền (xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) vốn nổi tiếng bởi Di chỉ khảo cổ xóm Rền - nơi minh chứng nền văn hóa của cư dân thời kỳ đầu Hùng Vương dựng nước. Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với nghề làm nón lá có từ lâu đời. Nghề làm nón ở Gia Thanh ví như nghề làm duyên cho thiên hạ...

Làng nghề nón lá Gia Thanh tính đến nay đã có tuổi đời gần 100 năm. Theo người dân nơi đây, hiện nay có tới 80% số hộ và nhân khẩu làm nghề đan nón. Từ các cháu nhỏ cho tới cụ già, ai ai cũng thoăn thoắt tay kim, tay chỉ khâu nón.

Qua sự giới thiệu của người dân, chúng tôi tìm đến nhà bà Hán Thị Bằng, cháu ngoại của người tạo lập ra làng nghề nón lá Gia Thanh và cũng là nghệ nhân cao tuổi nhất của làng nghề.



Để làm ra một chiếc nón thành phẩm thì phải cần đến 10 bước.


Ngay ngoài hiên nhà, bà Bằng với dáng người nhỏ nhắn, dù cao tuổi nhưng toát lên vẻ khỏe khoắn, đôi tay đang thoăn thoắt khâu nón.

Cạnh đó, gần chục người khác, người thì vót nan, người rửa lá, người khâu nón, người bôi dầu, nói chuyện rôm rả cùng nụ cười hạnh phúc.

"Ông tổ của làng nghề nón lá Gia Thanh chính là ông ngoại của tôi, cụ Nguyễn Hoàng Sen. Cụ vốn là người gốc ở làng lụa Hà Đông, Hà Tây (cũ) sau đó lấy vợ là người ở Gia Thanh, Phú Thọ đây.

Thủa ấy, đương lúc loạn lạc vì kháng chiến chống Pháp, cụ Sen mới dắt díu vợ và 5 người con về lại đây sinh sống và lập nghiệp.

Về đây cũng vì đời sống khó khăn quá, cụ mới nhớ lại nghề làm nón được học ở quê nhà và hướng dẫn các con cùng làm. Dần dà, nón lá của gia đình cụ được bà con rất yêu thích vì hình thức đẹp, ít hư hỏng nên các hộ gia đình cũng xin cụ truyền nghề cho. Đến nay, gần như các hộ ở khu 4, xóm Rền đều theo nghề này", bà Bằng tâm sự.

Mỗi một chiếc nón ra đời là cả công trình lao động của người thợ chứ không hề đơn giản. Nó đòi hỏi người thợ phải có kỹ năng khéo léo, sự tỉ mẩn, không được nóng vội, vì để hoàn thành một chiếc nón mất cả ngày trời. Ngoài ra còn cần cả tư duy, làm sao chiếc nón khi hoàn thiện phải thật bắt mắt, khiến người mua có ấn tượng về sản phẩm của mình.



Dù đã có tuổi, nhưng bà Bằng vẫn thoăn thoắt khâu nón.


"Để làm ra chiếc nón, người thợ phải làm đủ 10 bước: Để ỉu, là lá, xây vành nón, quai nón, may nón, nức vành, mạng chóp, nức nón, cuối cùng là quang một lớp dầu để có một chiếc nón lá trắng ngà vừa bền, đẹp, mà không thấm nước", bà Bằng chia sẻ.

Cũng theo bà Bằng, trước đây, người dân chỉ tranh thủ làm nón lúc nông nhàn, giờ đây làm nón đã dần trở thành nghề chính, tạo việc làm cho đại bộ phận người dân trong xã.

Thậm chí trước đây, người dân phải vất vả mang những chồng nón ra chợ bán từ sớm, nhưng nay, nón lá Gia Thanh cũng ngày càng được nhiều người biết tới và tìm đặt mua bởi chất lượng, sự bền đẹp của nón.

Những năm gần đây, làng nghề nón lá Gia Thanh trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Nhờ vậy, thu nhập của người làm nón nơi đây cũng tăng lên đáng kể.

Năm 2005, làng nghề nón lá Gia Thanh đã được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận làng nghề truyền thống.

Mai Mai

Mai Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Xã Hùng Lô (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn di sản; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của di sản trong phát triển kinh tế.
Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia

Vị thế của Thương hiệu quốc gia Việt Nam gia tăng mạnh mẽ qua các năm. Theo Brand Finance (tổ chức định giá Thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh), Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019 - 2023 là 102%.
Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Món phở – linh hồn của văn hóa và ẩm thực Việt lại một lần nữa được giới thiệu tới công chúng thông qua Festival Phở 2025 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp hạng 32 thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp hạng 32 thế giới

Sáng 16/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2025 với chủ đề: "Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo".
Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại xã Yên Thọ, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội Đền Đồng Cổ - Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Đây là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô, hình thức của lễ hội di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia sau khi được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận năm 2024.
Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại di tích miếu Diều, huyện Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Hội diều làng Bá Dương Nội” và Bằng công nhận danh hiệu Nghề truyền thống Hà Nội cho “Nghề làm diều sáo làng Bá Dương Nội”.
Đề nghị giữ nguyên tên gọi di sản để không làm thay đổi giá trị của di sản

Đề nghị giữ nguyên tên gọi di sản để không làm thay đổi giá trị của di sản

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, điều chỉnh và thực hiện xác định đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp có di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới; di tích quốc gia đặc biệt…
Tập đoàn TH cam kết ra sao về trung hòa carbon và Net Zero?

Tập đoàn TH cam kết ra sao về trung hòa carbon và Net Zero?

Tại lễ nhận Chứng nhận Trung hòa carbon ngày 4.4.2025, đại diện TH cho biết cam kết duy trì trạng thái Trung hòa carbon tại hai đơn vị thành viên là Công ty CP Sữa TH và Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên theo tiêu chuẩn PAS 2060: 2014 đến 31/12/2028, và sau đó là trung hòa theo tiêu chuẩn ISO 14068.
Tham vấn ý kiến chuyên gia về “Trang phục và cổ phục thời Đinh”

Tham vấn ý kiến chuyên gia về “Trang phục và cổ phục thời Đinh”

Mới đây, tại không gian trung tâm của Lễ hội Hoa Lư, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp với Công ty BHD tổ chức Hội thảo khoa học, triển lãm “Trang phục và Cổ phục thời Đinh” và giới thiệu dự án phim “Hộ Linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ Vua Đinh”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của Lễ hội Hoa Lư năm 2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động