Ngày 14/6 Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức chương trình “Hiểu biết về tài chính”. Chương trình nằm trong khuôn khổ Ngày hội việc làm năm 2024 tại Đắk Lắk, thu hút đông đảo người lao động trên địa bàn quan tâm.
Chuyên gia NHNN chia sẻ tại chương trình. |
Theo Ban tổ chức, Chương trình nhằm mục đích giúp người lao động trên địa bàn tỉnh Đăk Lắk, đặc biệt là đối tượng sinh viên được sớm tiếp cận và nâng cao hiểu biết, kiến thức về tài chính ngân hàng, góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ và các Đề án của Chính phủ như: Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.
Thời gian qua, NHNN đã có sự đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, bắt kịp với các xu thế truyền thông hiện đại trên thế giới trong việc triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính. Nguyên tắc 4 dễ được áp dụng khi thực hiện các hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là: dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm và dễ lan tỏa.
Người lao động hào hứng tham gia mini game. |
Mục tiêu các chương trình là nhằm thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi và tạo thói quen tài chính tốt, góp phần bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, giảm thiểu rủi ro cho người dân, xã hội, tạo một thói quen tài chính tốt trong cộng đồng.
Một số chương trình truyền thông giáo dục tài chính tiêu biểu của NHNN như: gameshow “Tiền khéo Tiền khôn” trên VTV3, chương trình “Đồng tiền thông thái” và “Tay hòm chìa khóa” trên VTV1; Các cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”, “Hiểu biết về tài chính”, “Nhà ngân hàng tương lai” …
Đặc biệt, NHNN đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, xây dựng Fanpage Giáo dục tài chính (đã được cấp tick xanh). Fanpage thu hút nhiều lượt theo dõi, truy cập, với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Quyền Linh, Thanh Hương, Anh Đức…
Tại chương trình “Hiểu biết về tài chính” tổ chức lần này, thông qua các chia sẻ đến từ chuyên gia của NHNN và các phần thi mini game, người lao động đã được cung cấp các kiến thức bổ ích, lý thú về lịch sử đồng tiền Việt Nam, giá trị của tiền, một số hình thức thanh toán, những lưu ý trong thanh toán không dùng tiền mặt một cách sinh động, đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu và có sức lan tỏa rộng rãi.
Qua đó, người lao động tại Đắk Lắk nắm được những kiến thức cơ bản về tài chính, có những hiểu biết về tiền và lịch sử đồng tiền Việt Nam, cách ứng xử với đồng tiền, đồng thời biết quý trọng giá trị sức lao động, cảm nhận được những thông điệp về lòng yêu lao động, lòng nhân văn, nhân ái.
Nhiều kiến thức bổ ích cung cấp tại chương trình được trích từ cuốn Lịch sử đồng tiền Việt Nam phát hành năm 2021 của NHNN Việt Nam do TS. Đào Minh Tú – Phó Thống đốc thường trực NHNN chủ biên và cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành năm 2023.
Qua cuốn truyện tranh này, những kiến thức cơ bản về tài chính được chuyển tải một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ như: Chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đầu tư, đồng thời có những hiểu biết về tiền và lịch sử đồng tiền Việt Nam, biết sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội, biết trân trọng giá trị sức lao động, biết lập kế hoạch ngân sách cho một cuộc sống tự chủ ở hiện tại và tương lai.
Đáng chú ý, với gần 30 câu chuyện dung dị, gần gũi, cuốn truyện tranh đã sử dụng những yếu tố đậm chất văn hóa Việt, vận dụng những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, truyền thống văn hóa, lịch sử dân tộc… Nhờ đó, tác phẩm trở nên gần gũi, dễ tiếp cận và truyền cảm hứng qua những bài học nhân văn sâu sắc.