Giá xăng dầu hôm nay 26/3: Quay đầu sụt giảm mạnh Giá xăng dầu hôm nay 25/3: Tăng mạnh Giá xăng dầu hôm nay 24/3: Giá dầu thô Brent đã tăng trở lại |
Giá xăng dầu thế giới hôm nay
Tính đến đầu giờ sáng ngày 27/3, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2021 đứng ở mức 60,72 USD/thùng, tăng 2,16 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 26/3, giá dầu WTI giao tháng 5/2021 đã tăng tới 1,92 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2021 đứng ở mức 64,37 USD/thùng, tăng 2,42 USD/thùng trong phiên và đã tăng tới 2,18 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 26/3.
![]() |
Giá xăng dầu hôm nay 27/3: Bật tăng mạnh |
Giá dầu ngày 27/3 tăng mạnh chủ yếu do thị trường lo ngại nguồn cung dầu thô và các sản phẩm lọc hoá dầu gián đoạn trong thời gian dài hơn khi tình trạng phong toả Kênh đào Suez có thể kéo dài.
Các nỗ lực tiếp tục được triển khai tại kênh đào Suez hôm 26/3 để giải phóng con tàu lớn bị mắc kẹt, sau khi không thành công trước đó. Những nỗ lực để giải phóng con tàu có thể mất hàng tuần, với những rắc rối có thể phát sinh do thời tiết không ổn định.
Sự cố ở Kênh đào Suez được đánh giá là gây ra hậu quả tiêu cực với thương mại hàng hoá container, nhiên liệu giữa Trung Đông, Trung Quốc và EU, đặc biệt là Đức khi có tới 16% hoá chất sự dụng trong nền kinh tế được nhập khẩu qua kênh đào này.
Theo một ước tính của Bloomberg, sự cố ở Kênh đào Suez đang khiến khoảng 10 tỷ USD hàng hóa bị mắc kẹt, bao gồm 10 triệu thùng dầu thô, sản phẩm dầu mỏ, LNG.
Nhiều dữ liệu thống kê khác cũng cho thấy sự cố tàu contener mắc kẹt ở kênh đào Suez đang gây ra tác động rất tiêu cực đối với thương mại toàn cầu. Cụ thể, có khoảng 30% lượng hàng vận chuyển container thế giới đi qua kênh Suez dài 193 km và 12% tổng khối lượng thương mại toàn cầu tất cả các loại hàng hoá. Với riêng dầu thô và sản phẩm dầu thô thì cũng có tới 8,3% tổng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu hàng năm được vận chuyển qua đây.
Bên cạnh đó, sự cố Kênh đào Suez cũng đang khiến giá cước vận tải contenner tăng mạnh dù vẫn đang ở mức cao do thiếu hụt contenner rỗng từ Trung Quốc. Giá cước vận chuyển container 67,7 m3 từ Trung Quốc sang châu Âu hiện đã tăng cao hơn gấp 4 lần cùng kỳ năm 2020, lên mức 8.000 USD.
Những tác động tiêu cực từ sự cố Kênh đào Suez đang lấn át những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, trong đó có dầu thô, chủ yếu do các nhiều nước châu Âu và châu Á mở rộng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Ngoài ra, giá xăng dầu hôm nay tăng mạnh còn do lo ngại căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông leo thang, trong khi khả năng OPEC+ sẽ tiếp tục duy trì mức sản lượng hiện nay nhằm hỗ trợ giá dầu đang được đặt ra.
Giá xăng dầu trong nước hôm nay
Tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu hôm 12/3, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các loại xăng dầu.
Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá, giá bán xăng E5RON92 không cao hơn 17.722 đồng/lít (tăng 691 đồng/lít); xăng RON95-III không cao hơn 18.881 đồng/lít (tăng 797 đồng/lít).
Dầu diesel 0.05S không cao hơn 14.401 đồng/lít (tăng 558 đồng/lít); dầu hỏa không cao hơn 13.173 đồng/lít (tăng 563 đồng/lít); dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 13.769 đồng/kg (tăng 642 đồng/kg).
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 2/2021 giảm 42,7% về lượng và giảm 41% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó, đạt 492.226 tấn, trị giá 246,86 triệu USD.
Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2021, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 1,34 triệu tấn, trị giá 661,91 triệu USD, giá trung bình 492,17 USD/tấn, giảm 1,1% về lượng và giảm 15,8% về kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2020.