Chàng trai 8X xứ Thanh xây dựng thương hiệu từ sản phẩm đông trùng hạ thảo

TH&SP Tự nghiên cứu để sản xuất thành công các sản phẩm như: Đông trùng hạ thảo sấy khô Đăng Khoa, rượu đông trùng hạ thảo Đăng Khoa... Anh Nguyễn Văn Tuấn, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) hướng tới gắn “sao” OCOP cho các sản phẩm trên.

Theo anh Tuấn chia sẻ, thì đông trùng hạ thảo là tên gọi của một dạng cộng sinh giữa một loài nấm với ấu trùng của một loài côn trùng vào mùa đông, nấm ký sinh vào sâu non, ăn hết chất dinh dưỡng và làm chết sâu non.

Đến mùa hạ, nấm bắt đầu mọc lên, và trồi lên mặt đất. Chính vì mùa đông là trùng, mùa hạ là thảo nên được gọi đông trùng hạ thảo. Để nuôi cấy đông trùng hạ thảo thành công, trước tiên phải chuẩn bị nguyên liệu như: Gạo lứt, nhộng tằm, nước dừa, các loại Vitamin tinh khiết…được lựa chọn công phu, đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng.

Anh Tuấn với những sản phẩm đông trùng hạ thảo

Tiếp theo các công đoạn phối trộn cơ chất nuôi thực hiện nghiêm ngặt quy trình sản xuất, từ tỷ lệ phối trộn đến thời gian hấp, công đoạn cấy phôi, phải đảm bảo nhiệt độ môi trường nuôi dưỡng.

Cũng theo anh Tuấn, việc chăm sóc, nuôi cấy đông trung hạ thảo đòi hỏi phải đúng khoa học. Phòng ủ tơ duy trì nhiệt độ phòng ủ từ 250c, độ ẩm 90%, giữ tối cho đến khi sợi nấm lan đều và phủ kín bề mặt (khoảng 5-7 ngày).

Sau đó chuyển sang phòng nuôi sáng duy trì nhiệt độ 18-250c, độ ẩm 90% và chiếu sáng 2000 lux cho đến khi bề mặt xuất hiện các chồi nấm, tiếp tục chiếu sáng 12-14 giờ/ngày cho đến khi thu hoạch.

Thông thường sau khi chuyển sang phòng nuôi và chiếu sáng 14 ngày thì sợi nấm chuyển màu vàng và hình thành thể quả. Khi thể quả bắt đầu hình thành bào tử thì tiến hành thu hoạch, dùng dao chuyên dụng cắt riêng phần thể quả và giá thể.

Năm 2018, anh Nguyễn Văn Tuấn đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng với diện tích 200 m2 và các thiết bị kỹ thuật cho việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo như: Máy lắc, nồi hấp, điều hòa, giá nuôi.


Sau hơn 2 tháng sản phẩm đông trùng hạ thảo cho thu hoạch

Hiện tại, phòng nuôi trồng anh Tuấn bố trí 4 giàn nuôi cao 40cm, rộng 60cm, mỗi giàn được bố trí đèn led. Do áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, đông trùng hạ thảo do anh Tuấn nuôi cấy phát triển đạt tỷ lệ 80%, chỉ sau hơn 2 tháng kể từ khi nuôi đã có thể cho thu hoạch.

Mỗi tháng gia đình anh xuất bán gần 1.000 hộp nấm đông trùng hạ thảo tươi, 1 đến 2 kg nấm đông trùng hạ thảo khô, với giá bán 200 nghìn đồng/1 hộp tươi và 50 triệu đồng/1kg khô, doanh thu khoảng 200 triệu đồng/tháng.

"Qua nghiên cứu đông trùng hạ thảo có hơn 700 loại khác nhau. Trong 700 loại đó có 1 số loại có dược chất, tôi đã tiến hành nghiên cứu và đến năm 2018, tôi đã sản xuất và đưa sản phẩm thương mại ra thị trường. Năm 2019, tôi tiếp tục nghiên cứu và đưa ra 1 dòng sản phẩm đông trùng hạ thảo cấy trên con nhọng tằm…Đến nay, sản phẩm đã có mặt trên thị trường" anh Tuấn chia sẻ.

Cùng với việc nâng cao chất lượng và đưa ra các loại sản phẩm mới, anh Nguyễn Văn Tuấn đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm và dễ tiêu thụ. Đặc biệt, anh Tuấn hướng 3 sản phẩm gắn sao OCOP như: Đông trùng hạ thảo sấy khô Đăng Khoa, Mật ong ngâm đông trùng hạ thảo Đăng Khoa và rượu đông trùng hạ thảo Đăng Khoa.


Sản phẩm đông trung hạ thảo của anh Tuấn hướng tới gắn "sao" OCOP


Đông trùng hạ thảo sau khi thu hoạch, sơ chế, xử lý và ngâm trực tiếp với rượu truyền thống Nga Sơn. Từ bao đời nay cùng với "Chiếu cói Nga Sơn…", rượu Nga Sơn với những cái tên nổi tiếng gắn cùng địa danh quen thuộc như: Rượu Chính Đại, rượu Hồ Vương, rượu Bạch Câu…

Rượu Nga Sơn được ví trong như nước suối, thơm hương nếp mới. Cùng với sự kết hợp của đông trùng hạ thảo và rượu Nga Sơn hòa quyện vào nhau tạo nên thương hiệu riêng biệt.

Theo tìm hiểu đông trùng hạ thảo có chứa thành phần protein, axit trùng thảo, đồng, kẽm, sắt, mangan, cordycepin, canxi, trace elements và 18 loại axit amin vô cùng dồi dào. Nhờ đó, đông dược này có tác dụng bồi bổ cơ thể, tráng dương, ngăn ngừa lão hóa và điều trị rất nhiều căn bệnh của con người.

Nguyễn Thuấn

Nguyễn Thuấn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VitaDairy được vinh danh top 10 công ty thực phẩm uy tín 2024

VitaDairy được vinh danh top 10 công ty thực phẩm uy tín 2024

Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024, theo dữ liệu báo cáo mới nhất do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố. Đây là lần thứ 5 liên tiếp, VitaDairy vinh dự nhận danh hiệu này.
Đồng Tháp sắp tổ chức Ngày hội Cá tra năm 2024

Đồng Tháp sắp tổ chức Ngày hội Cá tra năm 2024

Với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp: Hành trình xanh - Giá trị xanh”, Ngày hội Cá tra Đồng Tháp năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/11, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Hồng Ngự.
Xóa lời nguyền "vô danh" cho nông sản Việt

Xóa lời nguyền "vô danh" cho nông sản Việt

Có lợi thế về nông nghiệp, có nhiều nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng vì chưa xây dựng được thương hiệu mạnh nên giá trị thu về của người nông dân, doanh nghiệp và đất nước chưa tương xứng.
Babego khẳng định vị thế thương hiệu với giải thưởng “Thương hiệu Vàng phát triển bền vững 2024”

Babego khẳng định vị thế thương hiệu với giải thưởng “Thương hiệu Vàng phát triển bền vững 2024”

Ngày 10/10 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, Babego vinh dự nhận giải thưởng “THƯƠNG HIỆU VÀNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG” tại chương trình vinh danh “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất năm 2024. Khẳng định uy tín, chất lượng của thương hiệu sữa thảo dược số 1 dành cho trẻ táo bón, biếng ăn, chậm tăng cân.
Trang sức Em và Tôi "Thương hiệu Vàng phát triển bền vững" năm 2024

Trang sức Em và Tôi "Thương hiệu Vàng phát triển bền vững" năm 2024

Ngày 10/10/2024, tại Nhà hát Quân đội (số 130 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) Trang sức Em và Tôi vinh dự được vinh danh là "Thương hiệu Vàng phát triển bền vững" năm 2024 trong chương trình Vinh danh “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất.
Trường Thịnh Pharma – Sức khoẻ là của bạn, sứ mệnh là của chúng tôi

Trường Thịnh Pharma – Sức khoẻ là của bạn, sứ mệnh là của chúng tôi

Trường Thịnh là doanh nghiệp chuyên cung cấp các dòng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam, với sứ mệnh mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, an toàn nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.
Nutridiamond - Khẳng định vị thế thương hiệu với nhiều giải thưởng danh giá

Nutridiamond - Khẳng định vị thế thương hiệu với nhiều giải thưởng danh giá

Được thành lập năm 2019, với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống mang nguồn dinh dưỡng ưu việt đến từng gia đình, Công ty TNHH thực phẩm dinh dưỡng Nutridiamond đang từng bước khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng khó tính bằng các dòng sản phẩm dinh dưỡng hợp lý theo suốt vòng đời của mỗi người, mỗi thế hệ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động