Bánh chưng, xôi là đồ ăn “cực độc” đối với những đối tượng này

Bánh chưng và xôi đều được làm từ gạo nếp, đây là loại thực phẩm chứa hàm lượng tinh bột và calo cao, không tốt cho bệnh nhân mắc một số bệnh sau đây.

Gạo nếp có cấu tạo tương tự gạo, nhưng khi nấu có độ kết dính và dẻo hơn. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại gạo nếp khác nhau như: nếp cái hoa vàng, nếp cẩm, nếp ngỗng, nếp lá… Gạo nếp cung cấp năng lượng gấp đôi so với các loại lương thực khác.

Bánh chưng, xôi là đồ ăn “cực độc” đối với những đối tượng này
Bánh chưng và xôi đều là món ăn không thể thiếu trong Tết cổ truyền

Những ngày Tết cận kề, trên mâm cơm của mỗi gia đình chắc hẳn không thể thiếu 2 món được chế biến từ gạo nếp là xôi và bánh chưng. Đây đều là những món ngon truyền thống, thế nhưng lại trở thành “thuốc độc” đối với những người mắc các căn bệnh sau đây.

Người có vết thương bị mưng mủ

Những vết thương hở, bị viêm sẽ rất lâu lành nếu ăn thức ăn dẻo, khó tiêu, nóng như xôi và các thức ăn từ gạo nếp khác sẽ càng làm tình trạng nặng thêm, có thể gây mưng mủ.

Những người mới phẫu thuật, người có vết thương bị sưng viêm, tuyệt đối tránh xa loại thức ăn này và chỉ ăn lại khi các vết thương đã lành.

Người béo phì, đang muốn giảm cân

Bánh chưng, xôi là đồ ăn “cực độc” đối với những đối tượng này
Những món ăn từ gạo nếp ngon nhưng chứa lượng calo lớn, không phù hợp với người thừa cân

Xôi và bánh chưng được làm ra từ gạo nếp, kết hợp với các loại đậu, lạc, thịt mỡ,… nếu chứa rất nhiều calo.

Trong 100g bánh chưng sẽ cung cấp năng lượng khoảng 181kcal (1 kcal = 1000 calo). Đó là chưa kể, ngày Tết, bạn sẽ ăn xôi, bánh chưng cùng với các loại thực phẩm khác như thịt gà, xúc xích, pate,… Đây chính là nguyên do mà người đang thừa cân hoặc muốn giảm cân nên tránh xa các loại thực phẩm từ gạo nếp.

Người bị dạ dày

Gạo nếp tuy lành tính nhưng có thể gây ra tình trạng đầy bụng, ợ chua. Ở người bị bệnh dạ dày, lượng enzyme tiêu hóa cũng như axit dạ dày không ổn định sẽ gây cản trở cho quá trình tiêu hóa thực phẩm giàu tinh bột như gạo nếp, từ đó sinh ra tình trạng khó tiêu. Đặc biệt nếu ăn xôi kèm với các loại dầu mỡ, tiêu, hành, tỏi… sẽ càng khiến bạn khó chịu hơn.

Phụ nữ mang thai

Theo Y học cổ truyền, gạo nếp có vị ngọt, tính ấm vào được ba đường kinh tỳ, vị và phế. Gạo nếp thường được dùng để chữa các chứng hư lao, tiêu chảy, thiểu năng tuần hoàn não ở phụ nữ có thai…

Mặc dù xôi nếp sẽ giúp bà bầu chống được lợm giọng và cảm giác buồn nôn khi thai nghén nhưng lại có hàm lượng tinh bột cao. Vì vậy, bà bầu chỉ nên ăn đồ nếp ở lượng vừa phải. Bên cạnh đó, đồ nếp có tính dẻo nên gây cảm giác khó tiêu, đầy bụng, nóng trong người khiến bà bầu khó chịu.

Người cơ địa nóng, dễ nổi mụn

Bánh chưng, xôi là đồ ăn “cực độc” đối với những đối tượng này
Đồ nếp gây nóng trong khiến nổi mụn, mề đay

Đồ nếp khá nóng, vì thế khi ăn nhiều xôi, bánh chưng sẽ khiến bạn nóng trong và dễ nổi mụn. Những người hay bị nổi mụn trứng cá cũng không nên đồ nếp buổi sáng bởi cơ địa đã bị nóng, ăn vào càng sinh mụn và nóng trong người.

Bệnh nhân tiểu đường

Gạo nếp sau khi vào dạ dày sẽ nhanh chóng được hấp thụ và chứa trong đó là tinh bột, nếu người bệnh tiểu đường ăn quá nhiều sẽ khiến đường huyết tăng nhanh, không thể kiểm soát được.

Người già, trẻ nhỏ và người mới khỏi ốm

Gạo nếp chứa nhiều amylopectin tăng độ dẻo, dễ gây chứng khó tiêu ở trẻ nhỏ, người già, người mới ốm dậy, do đó nên hạn chế sử dụng.

Chuối sẽ trở thành “thuốc độc” nếu những người mắc bệnh này ăn phải Chuối sẽ trở thành “thuốc độc” nếu những người mắc bệnh này ăn phải
Cây ba đậu là thảo dược quý với nhiều công dụng tốt nhưng cũng là độc dược đáng sợ Cây ba đậu là thảo dược quý với nhiều công dụng tốt nhưng cũng là độc dược đáng sợ
Không chỉ để gói mỗi bánh chưng, lá dong còn là vị thuốc trong Đông Y Không chỉ để gói mỗi bánh chưng, lá dong còn là vị thuốc trong Đông Y
Quỳnh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Dưới đây là những thực đơn giúp người bệnh bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Sắn dây và Mật ong là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe thế nhưng có rất nhiều lời đồn thổi rằng khi pha kết hợp với nhau sẽ gây ngộ độc khiến không ai dám thử. Vậy thực hư là như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Sa kê là một loại trái cây nhiệt đới được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những tác dụng thú vị về sa kê.
Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của gia đình Việt mà còn là dược liệu với nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần sử dụng Quế đúng cách và liều lượng phù hợp để tránh tác dụng phụ.
Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Bánh trôi, bánh chay đại diện cho văn hóa lúa nước và là một phần không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, vì 2 loại bánh này chứa nhiều tinh bột và đường nên những người mắc một số bệnh lý cần lưu ý khi ăn.
Tiểu đường có ăn được nho không?

Tiểu đường có ăn được nho không?

Nho là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường có ăn được nho không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Có nhiều phương pháp để cân bằng nội tiết tố nữ, trong đó việc lựa chọn thức uống phù hợp là một cách đơn giản và hiệu quả. Dưới đây là một số loại thức uống tốt cho nội tiết tố nữ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động