Năm 1964, Aston Martin xuất hiện lần đầu trong loạt phim 007.
Trong "Goldfinger", phần phim thứ ba trong loạt phim về điệp viên 007, Aston Martin DB5 đã trở thành chiếc xe kinh điển của Sean Connery, người thủ vai James Bond lúc bấy giờ.
Lao qua làn mưa đạn, những vũ khí hạng nặng lạnh lùng tạo nên sự tương phản mạnh mẽ với những đường nét cơ thể thanh thoát của DB5, cảnh quay này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ điện ảnh.
Sự sang trọng trên màn ảnh đã khiến Aston Martin DB trở thành một thế hệ kinh điển. Sau đó, DB5 ngày càng đóng vai trò quan trọng trong loạt phim 007.
Sau 57 năm, DB5 một lần nữa trở lại trong "cuộc chiến" của Daniel Craig. “007: No Time to Die” mở đầu bằng cảnh James Bond do Daniel Craig thủ vai lái chiếc DB5 này vi vu trên đường phố Matera, “lấp ló” một cách duyên dáng trong màn rượt đuổi gay cấn.
Đây là lần cuối Daniel Craig vào vai James Bond, sự trở lại của chiếc Aston Martin DB5 biểu tượng, chia tay "điệp viên nước Anh" đã lớn tuổi.
Aston Martin DB12 mới
Chia tay James Bond, Aston Martin viết tiếp "Huyền thoại nước Anh".
Năm 2023 là một năm đặc biệt đối với Aston Martin - kỷ niệm 110 năm thành lập thương hiệu Aston Martin và 75 năm ngày ra mắt các mẫu xe thuộc dòng DB của Martin.
Với ý nghĩa đó, Aston Martin đã giới thiệu mẫu xe thứ 11 của dòng DB, DB12.
DB12 hoàn toàn mới sở hữu lưới tản nhiệt trước hình “lưỡi dao” rộng hơn mang tính biểu tượng và cánh gió thấp hơn, nhờ đó, tổng thể tư thế thân xe của DB12 trông thể thao hơn. Chiều rộng là 6mm và 22mm.
Điều đáng nói là trước khi DB12 ra mắt, Aston Martin đã có đủ sức thuyết phục để chứng minh rằng mẫu xe của hãng sở hữu gen đua "thuần" nhất thế giới.
“Bằng chứng” hùng hồn đến từ màn khởi đầu xuất sắc của đội đua Aston Martin trên đường đua F1. Sau khi Alonso thắng 3 chặng đầu tại Bahrain, anh bắt đầu hành trình thắng liên tiếp, đội Aston Martin đã hoàn tất “kỳ tích” 5 lần góp mặt trong 6 chặng đua của mùa giải (Saudi Arabia, Australia, Miami, Monaco ).
Alonso trên bục vinh quang Bahrain |
Mũ bảo hiểm xe đua trưng bày bởi Aston Martin |
DB12 tiếp tục màn "trình diễn" siêu đẳng của Aston Martin F1 ngoài sân cỏ
Là một chiếc GT coupe hàng đầu, DB12 có một trái tim "mạnh mẽ". Động cơ tăng áp kép V8 4.0 lít được hợp tác sản xuất với Mercedes-Benz trên DB11 cũng đã được ghép và sử dụng trên DB12 mới.
Điểm khác biệt là Aston Martin đã tùy chỉnh lại và điều chỉnh khối động cơ "bạo lực" này. Đội ngũ nội bộ của Martin đã thay đổi cấu hình trục cam của động cơ, tối ưu hóa tỷ số nén và bổ sung một bộ tăng áp lớn cho động cơ.
Thật thú vị, Aston Martin đã nỗ lực hết sức để tối ưu hóa khả năng làm mát động cơ. Aston Martin đã tăng gấp 3 lần số lượng bộ tản nhiệt trong mạch làm mát của động cơ V8 mới so với động cơ thế hệ trước.
Trên cơ sở bộ tản nhiệt chính gắn giữa hiện có, 2 bộ tản nhiệt phụ bổ sung được bổ sung và lượng khí nạp phía trước được tăng lên khoảng 56%, hai lỗ thông hơi được thiết kế trên mui xe phía trên bộ tăng áp của động cơ nhằm cung cấp thêm khả năng tản nhiệt cho động cơ.
Động cơ tản nhiệt cải tiến có thể tạo ra công suất và mô-men xoắn 680PS và 800Nm, đồng thời khả năng tăng tốc 0-100 của DB12 đạt 3,6S. Aston Martin chính thức tin rằng hiệu suất động cơ của DB12 cao hơn gần 34% so với DB11 trước đó.
Động cơ DB12 4.0 V8 |
Cấu trúc khung gầm cứng cáp và tinh tế
Sự cải tiến của công nghệ động cơ mang đến sức mạnh dồi dào cho DB12, khung gầm được cải tiến mang đến cho người lái trải nghiệm điều khiển “bén” hơn.
Đội ngũ Aston Martin đã làm việc cật lực trên khung gầm của DB12 mới. So với DB11, độ cứng xoắn của khung gầm DB12 đã tăng khoảng 7%.
Đội ngũ Martin cũng mang đến một bộ giảm xóc thích ứng thông minh mới "Bilstein DTX" cho DB12, cho phép người lái chuyển đổi giữa sự thoải mái và tính thể thao một cách tự do hơn, Aston Martin đã chủ động rút ngắn thời gian của DB12 với tỷ số truyền động cuối cùng là 3,083:1, hộp số của DB12 nhanh hơn , tăng tốc sang số mượt mà hơn.
Ngoài ra, DB12 cũng giới thiệu một "cột lái " trước đây chỉ được sử dụng trên những chiếc xe hiệu suất cao nhất, giúp tối đa hóa đầu vào của hệ thống lái, phản ứng của phương tiện và phản hồi thông tin mặt đường, cho phép người lái có được trải nghiệm xử lý linh hoạt và chính xác hơn.
Mặc dù về ngoại hình, chúng ta chỉ có thể phân biệt DB11 với DB12 ở một số đặc điểm đáng chú ý. Nhưng sau bốn năm, Aston Martin cuối cùng đã chủ động đón nhận một thiết kế nội thất trẻ trung hơn.
Thế hệ mới nhất của DB11 đã ở lại năm 2016 và thiết kế nội thất tương đối "cổ điển" rõ ràng là hơi "lỗi thời".
Ở thế hệ DB12 mới này, Aston Martin đã áp dụng cách bố trí nội thất màn hình lớn kép, sử dụng màn hình công cụ LCD kỹ thuật số 10,25 inch để thay thế cho công cụ cơ khí, điều khiển trung tâm có màn hình cảm ứng được cập nhật và tích hợp công nghệ mới của Aston Martin, tùy chỉnh hệ thống giải trí xe hơi.
Nội thất DB11 |
Nội thất DB12 |
Một điểm thú vị khác của DB12 mới là việc cải tiến toàn bộ hệ thống âm thanh trên xe. DB12 sẽ là mẫu xe đầu tiên của Aston Martin hợp tác với Bowers & Wilkins.
Được thành lập vào năm 1966, B&W lần đầu tiên hoạt động bán máy ghi âm và phụ kiện tại thị trường địa phương ở Tây Nam nước Anh. Sau những năm 1970, B&W đã đổi mới một loạt công nghệ loa, trở nên nổi tiếng nhờ dòng sản phẩm mang tính biểu tượng Nautilus (Nautilus) và cuối cùng mở rộng lĩnh vực kinh doanh âm thanh sang lĩnh vực ô tô.
BMW, Volvo, Maserati và các thương hiệu nổi tiếng khác duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với B&W.
Đội ngũ kỹ thuật của Aston Martin và Bowers & Wilkins đã cùng nhau phát triển hệ thống âm thanh vòm của xe, hệ thống này có sẵn dưới dạng tùy chọn. Hệ thống âm thanh vòm hoàn chỉnh bao gồm 15 loa và bộ khuếch đại kép có thể đạt tới 1170 watt.
Xe đã tích hợp loa tweeter nhôm Nautilus vào bảng điều khiển, các tấm cửa và phía sau cột B của DB12. Kênh khuếch tán Nautilus cổ điển nâng cao hiệu ứng âm thanh đắm chìm.
Trong quá trình điều chỉnh hệ thống âm thanh, B&W đã bổ sung thêm công nghệ trung tần Continuum, loa trung tần Continuum sẽ được phân bổ xung quanh loa cao tần để khôi phục âm nền và âm thanh nhạc cụ, đồng thời đóng vai trò bù trừ và hấp thụ cộng hưởng.
Thiết kế logo mới, bước tới tương lai
DB12 mới là mẫu xe đầu tiên sử dụng thiết kế logo mới của Aston Martin.
Logo hình đôi cánh mang tính biểu tượng đã được nâng cấp hiện đại hơn, Aston Martin đã đơn giản hóa các đường nét và khiến các đường nét tượng trưng cho “đôi cánh” chuyển động uyển chuyển và tự do hơn.
Logo mới được tạo ra bởi Aston Martin Design nổi tiếng thế giới với sự cộng tác của giám đốc nghệ thuật và nhà thiết kế hình ảnh nổi tiếng người Anh Peter Saville, và được làm thủ công bởi các nghệ nhân ở khu kim hoàn của Birmingham.