6 ông lớn bán lẻ “bắt tay” kiểm soát chất lượng hàng hóa

Các hệ thống phân phối thống nhất chỉ sản xuất hoặc mua các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chung. Hệ thống phân phối nếu phát hiện các sản phẩm không an toàn thì lập tức kiểm tra, kiểm soát; tạm dừng nhập/phân phối/kinh doanh sản phẩm đó...
Đắk Nông: Xử phạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu niêm yết giá sai Giúp doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa thâm nhập vào mạng lưới bán lẻ nước ngoài Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm đạt trên 1 triệu tỷ đồng
6 ông lớn bán lẻ “bắt tay” kiểm soát chất lượng hàng hóa.
6 ông lớn bán lẻ “bắt tay” kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Ngày 8/3, trong khuôn khổ Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP HCM tổ chức, lần đầu tiên 6 hệ thống phân phối hàng đầu, gồm: Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh ký thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Xu hướng lựa chọn thực phẩm an toàn

Theo khảo sát của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đưa ra tại họp báo Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2023, người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà các yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc - xuất xứ, hay công dụng, tính năng sản phẩm, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng.. là các yếu tố rất được người tiêu dung quan tâm, đặc biệt đối với sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, đồ uống.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng chuyên, cửa hàng tạp phẩm, đại lý trong việc cung ứng hầu hết các loại sản phẩm tiêu dùng do những hấp lực về chất lượng, giá cả, đặc biệt là sự thuận tiện hay sự thân thiện của người bán.

Tuy nhiên, vẫn có xu hướng chuyển dịch “cơ học” khách hàng từ chợ truyền thống hay các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ sang các kênh bán lẻ hiện đại (gia tăng độ phủ) ở các đô thị. Kênh bán lẻ hiện đại đang cho thấy có hấp lực đối với người tiêu dùng mua sắm sản phẩm nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhìn nhận, mua sắm đa kênh đang là xu hướng thịnh hành hiện nay cũng như trong tương lai. Người tiêu dung hiện nay lựa chọn mua sắm thông qua sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và kỹ thuật số.

Người tiêu dùng tham khảo thông tin sản phẩm qua các kênh trực tuyến nhưng lại muốn trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại các siêu thị hay cửa hàng. Trong đó, xu hướng mua online không còn “bùng nổ mang tính độc tôn” như thời điểm dịch Covid -19 bùng phát, nhưng vẫn cho thấy mức độ rất phổ biến, đặc biệt với giới tiêu dùng trẻ. Cùng với sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh, thiết bị di động và dịch vụ Internet, sự phát triển của thương mại điện tử, bán hàng online vẫn sẽ là một xu hướng tất yếu.

Trong bối cảnh thế giới với nguồn tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường gia tăng, biến đổi khí hậu đang ngày một xấu... nên hầu hết các báo cáo, nghiên cứu... đều nhận định: Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Các xu hướng đó sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho các nguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và môi trường sống trong tương lai.

Cùng với đó, là “Thói quen tiêu dùng” đã thay đổi lớn sau đại dịch. Báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường gần đây chỉ ra rằng phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho sản phẩm cam kết “xanh”, “sạch” được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Nhiều người cho biết họ ưu tiên mua các thực phẩm hữu cơ (Organic), Bio Organic (sản phẩm sạch), thực phẩm không biến đổi gen… vì áp dụng theo cách nuôi trồng truyền thống, không gây hại đến môi trường... Người tiêu dùng đang ngày càng ý thức hơn sự liên quan giữa sức khỏe và hệ sinh thái xung quanh.

“Trước tình trạng thực phẩm kém chất lượng, hàng giả tràn lan trên thị trường, người tiêu dung đang dần khắt khe hơn trong sự lựa chọn của mình. Đặc biệt, sau giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, ý thức về việc nâng cao sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng cao. Xu hướng lựa chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường trở nên phổ biến và trở thành một xu hướng mới trong lựa chọn của người tiêu dung. Thực phẩm sạch, an toàn và được kiểm chứng đạt các tiêu chuẩn chất lượng hoặc đạt chứng nhận hữu cơ đang là lựa chọn hàng đầu được nhiều gia đình hướng đến”- Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thông tin .

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao – cho biết: Ghi nhận từ kết quả khảo sát và đánh giá từ hệ thống phân phối cho thấy đa số người bán đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp đạt Hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người mua (80%), có thương hiệu uy tín (60%), sản phẩm đa dạng chủng loại (47%) hay giá bán cạnh tranh (39%).

Đặc biệt, có trên 50% đánh giá doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua. Đây là tín hiệu đáng mừng, sự ghi nhận của các điểm bán lẻ là động lực để cộng đồng Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nỗ lực hơn nữa trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường và mong đợi của người tiêu dùng.

Siết chất lượng thực phẩm vào siêu thị

Đại diện các nhà phân phối ký thỏa thuận triển khai Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa.
Đại diện các nhà phân phối ký thỏa thuận triển khai Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Tại "Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững nâng cao chất lượng hàng Việt Nam", sáu hệ thống bán lẻ gồm Saigon Co.op, Central Retail Việt Nam, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, Aeon Việt Nam và Satra đã cùng ký thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, các bên thống nhất chỉ sản xuất hoặc mua các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chung. Hệ thống phân phối nếu phát hiện các sản phẩm không an toàn thì lập tức kiểm tra, kiểm soát; tạm dừng nhập/phân phối/kinh doanh sản phẩm đó...

Trong vòng 24 tiếng kể từ khi phát hiện và đủ thông tin về sản phẩm không an toàn, bên phát hiện phải gửi thông tin cho Sở Công Thương, cơ quan này sẽ tiếp tục thông tin đến hệ thống phân phối khác về tên nhà cung cấp, thông tin sản phẩm...

Khi nhận được thông tin về sản phẩm không an toàn, các siêu thị phải ngay lập tức kiểm tra và ngăn chặn sản phẩm này vào hệ thống...

Mục tiêu nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, phát huy năng lực kiểm soát chất lượng của từng hệ thống trong việc cùng hành động, ngăn chặn thực phẩm không an toàn.

Theo định hướng của Sở Công Thương TPHCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM và Sở An toàn thực phẩm TPHCM, 6 nhà phân phối này sẽ đưa ra các nguyên tắc quan trọng để chung tay bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, ngăn chặn sản phẩm không an toàn đưa vào 6 hệ thống phân phối.

Bà Trần Thị Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TPHCM, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, việc hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa là một trong những viên gạch đầu tiên để bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt thật sự bền vững. Đây là cơ sở để doanh nghiệp sẵn sàng chinh phục người tiêu dùng Việt và sẵn sàng xuất khẩu đến những thị trường khó tính.

“Chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp tham gia phải có tinh thần minh bạch, trách nhiệm; sản xuất trung thực, phân phối trung thực. Đây cũng là tiền đề định hướng sản xuất, nâng cao chất lượng hàng Việt, đủ tiêu chuẩn cho người Việt, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập và hướng đến những thị trường xuất khẩu khó tính”, bà Yến nói.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TPHCM cho rằng, chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa sẽ đạt được mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững.

Theo ông Hải, 6 hệ thống phân phối hàng đầu với vai trò là cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất, phải phát huy tinh thần tiên phong, dẫn dắt xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt bền vững.

Tại sự kiện này, Saigon Co.op đã tổ chức ký kết thoả thuận 6 nhà cung cấp tiên phong tham gia Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, bao gồm: công ty Anh Hoàng Thy, San Hà (cung cấp thịt gia súc, thịt gia cầm); HTX sản xuất rau an toàn Nhuận Đức, công ty MeKong Delta Food, công ty Xuân Thái Thịnh (cung cấp rau củ quả); HTX Tân Mỹ (cung cấp trái cây).

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024 Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024
3 điểm sáng của thị trường bán lẻ năm 2023 và xu hướng trong thời gian tới 3 điểm sáng của thị trường bán lẻ năm 2023 và xu hướng trong thời gian tới
Thị trường bán lẻ Hà Nội sắp có thêm 4 trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ Thị trường bán lẻ Hà Nội sắp có thêm 4 trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kỳ vọng Fed giảm lãi suất đẩy giá vàng thế giới và SJC đồng loạt tăng vọt

Kỳ vọng Fed giảm lãi suất đẩy giá vàng thế giới và SJC đồng loạt tăng vọt

Giá vàng thế giới vừa ghi nhận mức tăng mạnh, leo lên vùng cao nhất trong 3 tuần, cùng lúc chỉ số DJIA của Mỹ cũng lập kỷ lục mới. Động lực chính cho thị trường đến từ khả năng chính phủ Mỹ sớm mở cửa trở lại và kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất.
Bộ đôi Oppo Find X9 Series ghi nhận tăng trưởng gấp 5 lần

Bộ đôi Oppo Find X9 Series ghi nhận tăng trưởng gấp 5 lần

Chỉ sau 10 ngày mở bán chính thức tại Việt Nam, dòng flagship Oppo Find X9 Series đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng gấp 5 lần so với thế hệ tiền nhiệm.
Giá heo hơi tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 46.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 46.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 13/11 tiếp tục giảm tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam, trong khi thị trường miền Bắc tạm thời chững lại. Khảo sát cho thấy, heo hơi trên cả nước hiện được thu mua trong khoảng 46.000 – 50.000 đồng/kg.
Giá heo hơi chạm đáy 5 năm: Người chăn nuôi "càng nuôi càng lỗ", nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Giá heo hơi chạm đáy 5 năm: Người chăn nuôi "càng nuôi càng lỗ", nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Giá heo hơi đã chính thức rơi xuống dưới giá thành sản xuất, chạm đáy thấp nhất trong 5 năm. Với mức lỗ trung bình 500.000 - 800.000 đồng/con, bi kịch "càng nuôi càng lỗ" đang đẩy hàng loạt hộ chăn nuôi đến bờ vực "treo chuồng", dấy lên nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.
Dừa Việt từ đỉnh cao triệu đô đến lao dốc chóng mặt: Nguyên nhân là gì?

Dừa Việt từ đỉnh cao triệu đô đến lao dốc chóng mặt: Nguyên nhân là gì?

Ngành dừa Việt Nam đang trải qua những biến động giá chưa từng có từ xuất khẩu tỷ đô đến tình trạng dừa tươi, dừa khô giảm mạnh trong nước. Nông dân và doanh nghiệp đứng trước thử thách lớn trong việc duy trì lợi nhuận và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Apple ra mắt iPhone Pocket: "Túi vải" dệt 3D đựng iPhone giá khoảng 5,6 triệu đồng

Apple ra mắt iPhone Pocket: "Túi vải" dệt 3D đựng iPhone giá khoảng 5,6 triệu đồng

Apple vừa ra mắt iPhone Pocket, một phụ kiện "xa xỉ" hợp tác cùng Issey Miyake. Với công nghệ dệt 3D, sản phẩm có giá lên tới 5,6 triệu đồng này lập tức gây tranh cãi trong cộng đồng.
Giá heo hơi tiếp tục lao dốc, mốc 51.000 đồng/kg biến mất

Giá heo hơi tiếp tục lao dốc, mốc 51.000 đồng/kg biến mất

Giá heo hơi hôm nay 12/11 vẫn giữ đà giảm, đặc biệt tại khu vực miền Bắc. Khảo sát mới nhất cho thấy giá heo hơi trên cả nước đang dao động trong khoảng 47.000 - 50.000 đồng/kg.
Giá tiêu ngày 12/11: Nội địa chững lại, thị phần tại Trung Quốc tăng vọt lên 61,6%

Giá tiêu ngày 12/11: Nội địa chững lại, thị phần tại Trung Quốc tăng vọt lên 61,6%

Giá hồ tiêu hôm nay (12/11) ghi nhận thị trường trong nước tương đối ổn định sau phiên điều chỉnh nhẹ, hiện dao động trong khoảng 165.000 – 168.000 đồng/kg. Trong khi giao dịch nội địa khá ảm đạm do nông dân găm hàng, hoạt động xuất khẩu lại ghi nhận tín hiệu cực kỳ tích cực khi thị phần của tiêu Việt Nam tại thị trường Trung Quốc tăng vọt, chiếm ưu thế áp đảo.
Giá cà phê hôm nay 12/11: Đồng loạt giảm, lùi về mốc 119.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 12/11: Đồng loạt giảm, lùi về mốc 119.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay (12/11) tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên ghi nhận mức điều chỉnh giảm nhẹ, mất từ 300 - 600 đồng/kg, đẩy giá thu mua về dưới mốc 119.000 đồng/kg. Diễn biến này đi ngược với đà tăng nóng của giá Arabica trên sàn New York, nhưng lại đồng pha với sự sụt giảm của giá Robusta trên sàn London.
Vàng SJC và vàng nhẫn đồng loạt vượt 150 triệu đồng/lượng sáng 11/11

Vàng SJC và vàng nhẫn đồng loạt vượt 150 triệu đồng/lượng sáng 11/11

Giá vàng thế giới vừa có một phiên tăng vọt lên mức cao nhất 2 tuần, tăng 115 USD/ounce, do các số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ sớm giảm lãi suất. Cùng đà tăng này, giá vàng SJC trong nước sáng 11/11 đã đồng loạt vượt mốc 150 triệu đồng/lượng.
Giá heo hơi tiếp tục giảm trên toàn quốc

Giá heo hơi tiếp tục giảm trên toàn quốc

Giá heo hơi hôm nay 11/11 tiếp tục giữ đà giảm nhanh trong sáng nay, đặc biệt tại khu vực phía Bắc. Hiện tại, giá heo hơi trên cả nước dao động từ 47.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 11/11/2025: Tiếp đà tăng nhẹ, Tây Nguyên rộn ràng bước vào "mùa vàng"

Giá cà phê hôm nay 11/11/2025: Tiếp đà tăng nhẹ, Tây Nguyên rộn ràng bước vào "mùa vàng"

Giá cà phê hôm nay 11/11/2025 tại thị trường trong nước ghi nhận đợt điều chỉnh tăng nhẹ 100 - 200 đồng/kg, tiếp tục neo ở vùng giá cao kỷ lục. Hiện giá thu mua tại các vùng trọng điểm dao động quanh ngưỡng 118.200 – 119.700 đồng/kg. Trên thế giới, thị trường diễn biến trái chiều khi giá Arabica tăng vọt, vượt 9.000 USD/tấn, trong khi Robusta điều chỉnh nhẹ ở các kỳ hạn gần.
Giá hồ tiêu 11/11: Việt Nam là nước duy nhất ghi nhận giá tăng

Giá hồ tiêu 11/11: Việt Nam là nước duy nhất ghi nhận giá tăng

Giá hồ tiêu hôm nay 11/11/2025 tiếp tục duy trì trạng thái "neo" ở mức cao và ổn định trong thị trường nội địa. Trong bối cảnh thị trường thế giới ghi nhận nhiều biến động, với giá tiêu Indonesia giảm sâu, Việt Nam nổi lên là quốc gia duy nhất có giá tăng trong giai đoạn đầu tháng 11, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu nông sản đang tăng vọt của cả nước.
Giá vàng hôm nay 10/11: SJC vọt lên gần 150 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 10/11: SJC vọt lên gần 150 triệu đồng/lượng

Sáng 10/11, giá vàng trong nước bùng nổ theo đà tăng của thế giới. Vàng miếng SJC tăng mạnh 1,2 triệu đồng/lượng, áp sát mốc 150 triệu. Vàng thế giới vững chắc trên 4.000 USD/ounce.
Thị trường heo hơi tiếp tục giảm, giá thấp nhất 47.000 đồng/kg

Thị trường heo hơi tiếp tục giảm, giá thấp nhất 47.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 10/11 tiếp tục giảm nhẹ ở cả ba miền, đặc biệt tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, heo hơi trên cả nước được bán ra với giá từ 47.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 10/11: Thị trường đi ngang, nông dân "găm hàng" chờ đợt phục hồi cuối năm

Giá tiêu hôm nay 10/11: Thị trường đi ngang, nông dân "găm hàng" chờ đợt phục hồi cuối năm

Giá hồ tiêu hôm nay (10/11/2025) tại thị trường trong nước tiếp tục đà đi ngang, dao động ổn định quanh mốc 145.000 – 147.000 đồng/kg. Dù thị trường tuần qua ghi nhận giảm nhẹ và áp lực từ thị trường thế giới (đặc biệt là Indonesia) đang gia tăng, tâm lý chung của nông dân vẫn là "găm hàng", hạn chế bán ra để chờ đợi một đợt phục hồi giá vào dịp cuối năm.
Giá cà phê hôm nay 10/11: Thị trường đồng loạt tăng vọt, trong nước neo sát mốc 120.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 10/11: Thị trường đồng loạt tăng vọt, trong nước neo sát mốc 120.000 đồng/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay, thứ Hai ngày 10/11/2025, thị trường trong nước tiếp tục "đóng băng" ở mức cao lịch sử, dao động quanh ngưỡng 118.000 – 119.500 đồng/kg. Trên sàn quốc tế, cả hai loại hợp đồng Robusta và Arabica đều ghi nhận đà tăng vọt ấn tượng do các mối lo ngại về nguồn cung và thời tiết bất lợi tại các quốc gia sản xuất hàng đầu.
Giá nông sản hôm nay 9/11: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu đi ngang

Giá nông sản hôm nay 9/11: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu đi ngang

Giá cà phê hôm nay (9/11) tiếp tục duy trì mức cao sau tuần tăng ấn tượng, với giá nội địa tăng tới 2.500 đồng/kg và giá Robusta thế giới tăng hơn 100 USD/tấn. Trong khi đó, thị trường hồ tiêu trong và ngoài nước đi ngang, chưa ghi nhận biến động mới.
Giá heo hơi tiếp tục giảm tại nhiều địa phương trên cả nước

Giá heo hơi tiếp tục giảm tại nhiều địa phương trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 8/11 ghi nhận xu hướng giảm nhẹ tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung, trong khi khu vực miền Nam không có biến động mới. Hiện tại, thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 48.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá vàng SJC neo trên mốc 148 triệu đồng, vàng nhẫn tiếp đà tăng

Giá vàng SJC neo trên mốc 148 triệu đồng, vàng nhẫn tiếp đà tăng

Sáng 7.11, giá vàng miếng SJC tăng thêm 900.000 đồng/lượng so với 24 giờ trước, được niêm yết ở mức 148,4 triệu đồng/lượng bán ra. Đặc biệt, vàng nhẫn 4 số 9 tăng vọt từ 1 - 1,2 triệu đồng/lượng chỉ sau một ngày. Đà tăng này diễn ra trong bối cảnh giá vàng thế giới cũng nhích lên do đồng USD yếu và nhu cầu trú ẩn an toàn quay trở lại.
Xoài Úc 600.000 đồng/kg: Nông sản Việt nhìn ra điều gì?

Xoài Úc 600.000 đồng/kg: Nông sản Việt nhìn ra điều gì?

Giá xoài Kensington Pride nhập khẩu từ Australia được bán tại Việt Nam cao gấp 7,5 lần so với xoài cùng giống trồng trong nước. Con số 600.000 đồng/kg không chỉ cho thấy sự chênh lệch về giá, mà còn phơi bày khoảng cách về quy trình, thương hiệu và định vị sản phẩm. Khi người tiêu dùng cao cấp sẵn sàng trả giá cao cho "tem truy xuất rõ ràng", câu chuyện của xoài Kensington không còn là cuộc chiến về giống, mà là bài học sâu sắc về giá trị của sự đồng nhất, logistics lạnh và sức mạnh của niềm tin mà nông sản Việt bắt buộc phải học hỏi.
Giá heo hơi tiếp tục giảm, miền Bắc xuống dưới 50.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục giảm, miền Bắc xuống dưới 50.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 7/11 vẫn giữ xu hướng đi xuống. Trong đó, miền Bắc là thị trường ghi nhận nhiều biến động nhất trong sáng nay. Hiện tại, thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 48.000 - 51.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 7/11: Biến động mạnh, thị trường trong nước tăng nhẹ ngược dòng thế giới

Giá cà phê hôm nay 7/11: Biến động mạnh, thị trường trong nước tăng nhẹ ngược dòng thế giới

Giá cà phê hôm nay (7/11) ghi nhận một kịch bản biến động phức tạp và có phần trái ngược nhau giữa thị trường trong nước và thế giới. Trong khi giá cà phê nội địa tại các tỉnh Tây Nguyên phục hồi, tăng nhẹ 200 - 400 đồng/kg, giá cà phê trên hai sàn London và New York lại bất ngờ lao dốc không phanh trong phiên giao dịch gần nhất, mất tới 3-4% giá trị do áp lực nguồn cung.
Giá hồ tiêu hôm nay 7/11: Ổn định mức cao, xuất khẩu sắp chạm mốc 1,5 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 7/11: Ổn định mức cao, xuất khẩu sắp chạm mốc 1,5 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay (7/11) tiếp tục đi ngang, duy trì ổn định ở mức 145.000 – 147.000 đồng/kg. Trong khi giá thế giới phục hồi nhẹ, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam 10 tháng đầu năm đã đạt 1,39 tỷ USD, tiến sát kỷ lục 1,5 tỷ USD của cả năm 2025.
Giá xăng đồng loạt giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa quay đầu tăng

Giá xăng đồng loạt giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa quay đầu tăng

Từ 15h hôm nay (6/11), liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo kỳ điều hành mới. Sau lần tăng mạnh vào cuối tháng 10, giá xăng trong nước đã đồng loạt giảm nhẹ, trong khi các mặt hàng dầu có diễn biến tăng, giảm trái chiều. Cơ quan điều hành tiếp tục không trích lập và không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng.
Giá dừa ĐBSCL lao dốc: Cú sốc "thanh lọc" thị trường và hệ lụy từ tăng trưởng "nóng"

Giá dừa ĐBSCL lao dốc: Cú sốc "thanh lọc" thị trường và hệ lụy từ tăng trưởng "nóng"

Chỉ vài tháng sau khi đạt đỉnh giá kỷ lục 170.000 đồng/chục, giá dừa tươi tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bất ngờ lao dốc không phanh, rơi xuống chỉ còn 40.000 - 50.000 đồng/chục. Cú sụt giảm đột ngột này không chỉ do yếu tố mùa vụ, mà còn là một "cú sốc thị trường" tất yếu, bóc trần những hệ lụy của giai đoạn tăng trưởng "nóng" và thiếu nền tảng. Khi khoảng 30% doanh nghiệp thu mua đã rời khỏi thị trường, đây được xem là giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ đối với ngành dừa Việt Nam.
Hàng nghìn tấn hàng hóa được các siêu thị điều động, sẵn sàng ứng phó bão Kalmaegi

Hàng nghìn tấn hàng hóa được các siêu thị điều động, sẵn sàng ứng phó bão Kalmaegi

Để ứng phó khẩn cấp với bão Kalmaegi (bão số 13), các hệ thống bán lẻ lớn như Saigon Co.op, MM Mega Market và Central Retail đã kích hoạt kế hoạch dự trữ, điều động hàng nghìn tấn hàng hóa thiết yếu đến các khu vực chịu ảnh hưởng. Song song với việc đảm bảo nguồn cung dồi dào, các siêu thị này cam kết bình ổn giá và tung nhiều khuyến mãi sâu để hỗ trợ người dân.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động