Vùng nguyên liệu: Băng rừng “săn Nấm lim xanh” ở miền núi Nam Giang

TH&SP Hầu hết ai cũng biết công dụng của Nấm lim xanh. Thế nhưng ít ai hiểu nỗi vất vả của người “săn nấm” ở miền núi Nam Giang.



Băng rừng “săn Nấm lim xanh” ở miền núi Nam Giang

Hiện nay, nhiều cánh rừng lim nguyên sinh vẫn còn mọc dải rắc ở các tỉnh phía Bắc và khu vực miền Trung. Tuy nhiên, sự phát triển và chất lượng tốt nhất của Nấm lim xanh không phải ở các tỉnh phía Bắc mà là ở các tỉnh miền Trung, nhất là tỉnh Quảng Nam.

Cứ đến hẹn lại lên, vào đầu tháng 3 đến tháng 7 dương lịch hàng năm là thời điểm nấm mọc nhiều, Anh Ba và nhiều người dân ở xã Đại Hồng, Đại Lộc phải bang rừng đầu nguồn miền núi Nam Giang để hái những cây nấm chất lượng mang về.

Để có cảm nhận được sự vất vả của nghề săn Nấm lim xanh, chúng tôi đã xin được tham gia hái nấm cùng với anh ba và những người dân xã Đại Hồng.

Theo như lời hẹn, ông Nguyễn Ba người có hơn 10 năm đi hái Nấm lim xanh, đã đợi chúng tôi ngay tại bìa rừng gần khu vực thủy điện Sông Bung 6 (Nam Giang) để chuẩn bị cho chuyến đi dài băng rừng tìm nấm.

Với thời tiết đang diễn ra từ đầu tháng 4 đến nay, miền núi ít mưa nên nấm phát triển chậm. Hái Nấm lim xanh trong rừng già nhiều nguy hiểm nên mọi người thường đi theo nhóm, lỡ gặp bất trắc thì còn giúp đỡ nhau.

Cùng với đó, anh Ba và những người cùng đoàn cũng đã hướng dẫn chúng tôi để có chuyến đi dài 2 ngày một đêm trong rừng chỉ cần mang những gì cần thiết nhất như đồ ăn, thức uống... và dụng cụ chuyên dụng để gọn trong chiếc ba lô.

Chúng tôi men theo con đường mòn dẫn vào khu rừng keo của người dân, hai bên đường có lác đác những gốc lim đã chết. Nấm bắt đầu mọc nhưng còn rất nhỏ. Thấy chúng tôi thích thú và muốn hái cây nấm. Anh Ba ngăn cản và cho hay Nấm lim xanh đang mọc cao chừng 7cm và mới chỉ khoảng 5 ngày và chưa thể thu hái.

“Nấm lim xanh chỉ mọc ở gốc cây lim đã chết, từ tháng 3 đến tháng 7 dương lịch là thời điểm nấm mọc nhiều. Ở khu vực rừng đầu nguồn thủy điện Sông Bung 6, dù là gốc lim trong rừng trồng hay rừng tự nhiên đều có Nấm lim mọc. Nấm đã trưởng thành chúng tôi mới thu hoạch” - ông Ba nói.

Nhóm “săn nấm” tiếp tục tiến sâu vào khu rừng tự nhiên. Hầu hết các thành viên trong nhóm đều quen với địa hình, vị trí có gốc lim để đến tìm nấm. Tại một gốc lim trong rừng đầu nguồn sông Bung, họ phát hiện 9 Nấm lim xanh mọc ở gốc cây lim, có chiều dài 5 - 25cm. Tuy nhiên, nhóm chỉ thu hái 7 nấm lớn, không hái 2 nấm còn lại vì nhỏ, chưa đủ kích thước. Theo quan sát, để hái Nấm lim xanh, nhóm “săn nấm” phải dùng rựa tách phần tiếp giáp giữa nấm với thân cây lim.

Sau một ngày tìm kiếm nấm kết thúc, khi mặt trời vừa lặn cũng là lúc đôi chân dã dời vì phải cõng ba lô đi cả chục cây số. Nhóm tiến đến bãi đất quen thuộc ven suối trong rừng để cắm trại nghỉ ngơi rồi chia nhau ra nấu cơm, người cầm đèn pin đi dọc bờ suối kiếm thêm bó rau, con ếch về cải thiện bữa ăn.

Đêm, rừng già vắng lặng, bên bờ suối tiếng ếch nhái kêu nghe vui tai. Dưới ánh sáng mập mờ của đèn pin, nhóm ông Ba quây quần bên bữa cơm tối. Những câu chuyện gắn với nghề dần được kể. Mỗi người đến với công việc này rất khác nhau. Có người thất nghiệp nên mới theo nghề này, có người bỏ nghề phu vàng rồi bám víu với nghề “săn” nấm...

Là một người đi trong đoàn cũng là người được nhiều người dân tại xã Đại Đồng kể lại câu chuyện cảm động ông vào rừng tìm Nấm lim xanh về cứu mẹ.

Tại đây, Ông Hoan cũng chia sẻ câu chuyện đã hơn 10 năm trước, mẹ ông bị ung thư thận, di căn biến chứng qua gan quá nặng và bệnh viện “trả về”. Được một số người chỉ dẫn, ông lên rừng tìm nấm lim xanh về cho mẹ mình uống. Sau gần 2 tháng trời, mẹ ông khỏe hẳn ra, bà đi lại trong nhà được và có thể làm những việc nhẹ như quét nhà, rửa chén, nấu cơm.

Từ đó, vào mùa Nấm lim xanh mọc, ông Hoan lại cần mẫn lên rừng tìm cho mẹ uống. Khi Nấm lim xanh được nhiều người biết đến và có giá cao, ông Hoan thu mua và trở thành đại lý. Hiện nay thỉnh thoảng vài tuần ông mới đi hái nấm một chuyến.

“Từ khi biết đến công dụng chữa bệnh, tôi luôn tìm hiểu về nấm lim xanh. Những năm gần đây tôi thu mua nấm lim của anh em đi rừng hái về, nhưng thỉnh thoảng vẫn lên lại rừng để tìm. Đã quen với rừng mà không lên rừng thì thấy rất nhớ” - ông Hoan nói.

Mỗi ký nấm sau khi hái về, người dân bán cho thương lái với giá trung bình khoảng 1 triệu đồng/ký tươi. Mỗi chuyến đi rừng, người dân kiếm 500 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng.

Nguyễn Tuệ

Nguyễn Tuệ

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động