Việt Nam - Australia ký kết Kế hoạch hợp tác điều tra trong lĩnh vực hải quan

Trong khuôn khổ hợp tác song phương, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cao ủy Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia đã có buổi hội đàm song phương và ký Kế hoạch hợp tác điều tra vào ngày 07/5/2024 tại trụ sở Tổng cục Hải quan Việt Nam.

Hội đàm là buổi gặp gỡ cấp cao đầu tiên giữa hai lãnh đạo cấp cao nhất của Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia cùng nhau nhìn nhận, đánh giá những hoạt động hợp tác trong thời gian qua cũng như thảo luận cụ thể về các định hướng hợp tác giữa hai Bên trong thời gian tới.

Ông Michael Outram, Cao ủy Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia cho hay: Trước đó, lãnh đạo hai nước đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương. Trong đó, thương mại hàng hóa và di chuyển của người dân hai nước được chú trọng thúc đẩy.

"Qua buổi hội đàm, tôi nhận thấy hai cơ quan có nhiều điểm tương đồng, liên quan đến các vấn đề như chống buôn lậu, chống ma túy… cũng như nhu cầu đẩy nhanh tốc độ thương mại hàng hóa giữa hai quốc gia. Do đó, tiềm năng hợp tác giữa hai bên là rất lớn và tôi mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan trong những năm tới,” ông Michael Outram nói.

Việt Nam - Australia ký kết Kế hoạch hợp tác điều tra trong lĩnh vực hải quan
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn và ông Michael Outram, Cao ủy Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia ký Kế hoạch hợp tác điều tra.

Theo ông Michael Outram, hai cơ quan đều tập trung vào yêu cầu tạo thuận lợi thương mại. Do đó, hai bên nhận thức chung mục đích cơ bản của biên giới là phục vụ hoạt động kinh tế và an ninh kinh tế, đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của hai nước. Ông nhấn mạnh có rất nhiều hoạt động thương mại hàng hóa và di chuyển người dân giữa hai nước, tuy nhiên đằng sau các hoạt động thương mại hợp pháp cũng có những hàng hóa bất hợp pháp (buôn lậu, vận chuyển trái phép).

Về vấn đề này, hai phía đang có cách tiếp cận tương đồng trong việc ứng phó, như thông qua việc sử dụng thông tin, dữ liệu, xác định trọng điểm, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ và phát triển đội ngũ lãnh đạo. Đây là điểm mạnh của mối quan hệ hợp tác, trong đó hai bên cùng chia sẻ cách tiếp cận vấn đề tương tự nhau.

Thời gian vừa qua, hai Bên ghi nhận sự hợp tác tích cực và chặt chẽ trên cơ sở Chương trình hợp tác được ký kết giữa hai cơ quan vào năm 2017, theo đó nhiều chương trình, hoạt động thiết thực đã được hai cơ quan triển khai.

Việt Nam - Australia ký kết Kế hoạch hợp tác điều tra trong lĩnh vực hải quan

Lãnh đạo Hải quan Việt Nam Cơ quan và lãnh đạo Bảo vệ biên giới Australia chụp ảnh lưu niệm.

Trước đó, Việt Nam và Australia đã tuyên bố nâng cấp quan hệ ngoại lên Đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 7/3/2024 và đưa Australia trở thành Đối tác chiến lược toàn diện thứ 7 của Việt Nam.

Trong những năm qua, Việt Nam và Australia đã ghi nhận những kết quả nổi bật về tăng trưởng thương mại song phương. Đặc biệt, kim ngạch thương mại hai chiều trong những năm gần đây ghi nhận gần 15 tỷ USD. Theo đó, Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam.

Đây cũng là kết quả thể hiện sự nỗ lực của hai cơ quan thực thi pháp luật về hải quan trong công tác bảo đảm tạo thuận lợi cho thương mại hợp pháp của các chủ thể tham gia chuỗi cung ứng quốc tế, đồng thời phải thực thi kiểm soát hiệu quả dòng luân chuyển hàng hóa qua biên giới, đảm bảo tuân thủ thương mại và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm hải quan.

Hai Bên thống nhất bên cạnh việc tối ưu hóa thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp của hai quốc gia, với vai trò là các cơ quan tuyến đầu quốc gia, hai Bên sẽ lấy công tác kiểm soát làm trọng tâm hợp tác nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh, an toàn quốc gia.

Đánh giá cao sự hợp tác tốt đẹp và chặt chẽ giữa hai cơ quan, Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia đã cử đại diện của mình tại Đại sứ quán Australia tại Việt Nam nhằm góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác sâu sắc giữa hai cơ quan.

Nhằm tăng cường hợp tác trong công tác kiểm soát chống buôn lậu, thời gian vừa qua, hai Bên đã hoàn tất các thủ tục nội bộ để thực hiện ký kết Kế hoạch hợp tác điều tra sau buổi hội đàm nhằm mục đích đấu tranh với các hoạt động thương mại bất hợp pháp như buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại, trong đó tập trung vào ma túy, thuốc lá, hàng có kiểm soát, v.v… Kế hoạch Hợp tác Điều tra chung sẽ là căn cứ tiền đề để hai Bên hợp tác và trao đổi thông tin tình báo, hỗ trợ điều tra, xác minh thông tin liên quan đến các vi phạm hải quan.

Cũng trong lĩnh vực hợp tác về kiểm soát, chống vận chuyển trái phép hàng hóa vi phạm và hàng hóa cấm, Tổng cục Hải quan Việt Nam trân trọng những hỗ trợ thiết thực của ABF trong khuôn khổ Chương trình Kiểm soát công-ten-nơ và sự tham gia, triển khai tích cực trong khuôn khổ Chiến dịch Con Rồng Mê Kông mà Hải quan Việt Nam là thành viên đồng sáng kiến của Chiến dịch.

Bên cạnh đó, Hải quan Việt Nam cũng đề nghị sự hỗ trợ của Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia trong công tác nâng cao năng lực của các giáo viên, huấn luyện viên chó nghiệp vụ của Hải quan Việt Nam.

Kết thúc Hội đàm, Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia thống nhất sẽ thường kỳ tổ chức Hội đàm cấp cao 2 năm/lần nhằm nhìn nhận, đánh giá và trao đổi về các định hướng hợp tác giữa hai Bên, từ đó thúc đẩy quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai cơ quan.

Hà Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chính phủ đồng ý cho mua điện gió Trường Sơn tại Lào

Chính phủ đồng ý cho mua điện gió Trường Sơn tại Lào

Chính Phủ vừa chấp thuận đề nghị của Bộ Công Thương tại đề xuất về việc nhập điện gió từ Lào về Việt Nam ở dự án nhà máy điện gió Trường Sơn, cũng như chủ trương đầu tư lưới điện đấu nối.
Xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp

Xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp.
Tăng trưởng kinh tế đang phục hồi tích cực

Tăng trưởng kinh tế đang phục hồi tích cực

GDP Quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao nhất trong Quý I từ năm 2020 đến nay và vượt kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.
Xem xét các nội dung, điều kiện đảm bảo cho Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Xem xét các nội dung, điều kiện đảm bảo cho Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Sáng 13/5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV khai mạc phiên họp thứ 33.
Thúc đẩy "tri thức hoá nông dân", phát triển kinh tế nông thôn bền vững

Thúc đẩy "tri thức hoá nông dân", phát triển kinh tế nông thôn bền vững

Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ cho nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nông dân xuất sắc có đủ năng lực, điều kiện để thành lập hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, là hạt nhân thúc đẩy quá trình "tri thức hoá nông dân"; giữ vai trò nòng cốt, dẫn dắt trong truyền nghề, hướng dẫn, hỗ trợ các hộ nông dân.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Tại Phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Thể chế hoá đầy đủ quy định tại Luật Đất đai năm 2024

Thể chế hoá đầy đủ quy định tại Luật Đất đai năm 2024

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024, Ths.Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý bất động sản đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát quy định về Tổ chức phát triển quỹ đất, đảm bảo thể chế hoá đầy đủ quy định tại Điều 115 Luật Đất đai 2024.
Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại

Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại

Đến năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại, tương đương với các nước có nghề cá phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động