Tổng cục Hải quan tăng cường hoạt động thăm dò, khai thác, xuất khẩu khoáng sản

Theo Tổng cục Hải quan, nhiều doanh nghiệp đã cố tình khai sai mã số thuế với mặt hàng đá vôi nhằm gian lận chính sách, gian lận thuế.
Tổng cục Hải quan hồi đáp kiến nghị kiểm toán Nhà nước mặt hàng Bột hồng sâm Xử lý dứt điểm phế liệu gây ô nhiễm môi trường nhập khẩu vào Việt Nam Kim ngạch xuất khẩu xăng dầu chỉ đạt 1,71 triệu tấn trong 9 tháng năm 2020

Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay, các doanh nghiệp khi xuất khẩu khai là đá xây dựng, đá xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi (có hàm lượng CaCo3 >85%) thậm chí cả đá vôi. Như vậy, thay vì phải khai báo đúng mã số HS 2521.00.00 (17% thuế xuất khẩu), nhiều doanh nghiệp lại cố tình khai sai mã số HS 2517.49.00.30 nhằm gian lận, trốn thuế. Phổ biến với tên hàng khai báo chủ yếu là “đá xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi, kích cỡ nằm trong giới hạn dưới 100mm”.

Theo Tổng cục Hải quan, mặt hàng đá vôi có hàm lượng CaCo3 >85% dùng làm nguyên liệu sản xuất vôi, xi măng phải được áp mã HS thuộc mã số 2521.00.00 thì mới đúng hướng dẫn và quy định tại Thông tư số 05/2019/TT-BXD (sửa đổi bổ sung Thông tư 05/2018/TT-BXD).

Tổng cục Hải quan tăng cường hoạt động thăm dò, khai thác, xuất khẩu khoáng sản
Tổng cục Hải quan tăng cường hoạt động thăm dò, khai thác, xuất khẩu khoáng sản

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện việc phân loại, áp mã, áp dụng mức thuế suất đúng theo quy định của pháp luật đối với mặt hàng đá làm vật liệu xây dựng thông thường, đá vôi xuất khẩu,... nhằm kiểm tra, giám sát chặt đối với mặt hàng này theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách mặt hàng, sự thông thoáng của thủ tục hải quan để gian lận chính sách, gian lận thuế.

Cụ thể, điểm g khoản 1 Điều 64 Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 quy định: “1. Khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bao gồm: g) Đá vôi, sét vôi, đá hoa (trừ nhũ đá vôi, đá vôi trắng và đá hoa trắng) không đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu sản xuất xi măng Poóc lăng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam hoặc không đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu sản xuất đá ốp lát, đá mỹ nghệ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam”.

Ngoài ra, các cục hải quan tỉnh, thành phố khi tiếp nhận thủ tục của doanh nghiệp cần đối chiếu với Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6072:2013 về đá vôi để sản clanhke xi măng Poóc lăng: “Chỉ tiêu chất lượng của đá vôi dùng để sản xuất clanhke xi măng Poóc lăng: hàm lượng CaCO3> 85% và hàm lượng MgCO3<7%”.

Căn cứ các quy định của pháp luật (Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP; Thông tư 05/2018/TT-BXD; Thông tư 05/2012/TT-BXD; Thông tư 65/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính,... Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố rà soát các tờ khai xuất khẩu và hồ sơ xuất khẩu đối với mặt hàng khai báo là đá vôi, đá chứa canxi, đá xây dựng,... đáp ứng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6072:2013 nhưng chưa phân loại thuộc nhóm 25.21 thì thực hiện phân loại và áp dụng mức thuế đúng quy định, thu đủ thuế và xử phạt theo quy định.

Linh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân

Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân

Chấp nhận 5 năm đầu không có lãi để thay đổi tư duy sản xuất manh mún, ông Trần Quốc Toản đã kiến tạo nên chuỗi giá trị lúa gạo bền vững. Tháng 6/2025, sự kiên trì ấy đã hái quả ngọt khi doanh nghiệp xác lập kỷ lục với “cú đúp” sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia.
Bò xào kiến vàng lá chha ca dao: Món ăn tí hon, hương vị khổng lồ

Bò xào kiến vàng lá chha ca dao: Món ăn tí hon, hương vị khổng lồ

Giữa núi rừng Tri Tôn (An Giang) người dân Khmer đã sáng tạo món bò xào kiến vàng lá chha ca dao độc đáo. Vị béo ngậy của thịt bò hòa cùng chua thanh của kiến vàng và hương lá bản địa quyến rũ, khiến nhiều thực khách từ xa tìm đến thưởng thức.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh

Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh

Trước yêu cầu khắt khe của thị trường về nông sản sạch, nông dân Hà Tĩnh đã mạnh dạn chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang mô hình cam hữu cơ. Hướng đi này không chỉ giúp phục hồi đất đai, bảo vệ môi trường mà còn nâng cao thu nhập và khẳng định vị thế thương hiệu địa phương.
Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từng là món ăn “nhà nghèo” bị lãng quên, chả dam làng Tân Nhượng (Nghệ An) được chị Trần Thị Hậu hồi sinh, nâng tầm bằng bí quyết thay bột khoai bằng bột gạo. Sản phẩm đạt OCOP 3 sao, trở thành đặc sản quen thuộc của nhiều thực khách.
Canh thụt và câu chuyện văn hóa bên bếp lửa nhà sàn

Canh thụt và câu chuyện văn hóa bên bếp lửa nhà sàn

Canh thụt là món ẩm thực độc đáo của đồng bào M'nông giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ. Món ăn này không chỉ mang hương vị mộc mạc, tinh túy và hơi thở núi rừng mà còn phản ánh rõ nét văn hóa lao động, sinh hoạt và triết lý sống hòa hợp với thiên nhiên của cư dân bản địa.
Ngỡ ngàng chè cua Cà Mau: Nghe tên đáng sợ, ăn một lần là ghiền

Ngỡ ngàng chè cua Cà Mau: Nghe tên đáng sợ, ăn một lần là ghiền

Tại Ngày hội Cua Cà Mau 2025, chè cua Cà Mau đã gây “bão” mạng xã hội, tạo nên nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về sự sáng tạo. Tuy nhiên, nhờ sự kết hợp táo bạo giữa vị mặn và vị ngọt, món ăn độc đáo này đang dần trở thành biểu tượng ẩm thực mới của đất Mũi.
Nem chua Tùng Thu – Giữ trọn hương vị truyền thống xứ Thanh

Nem chua Tùng Thu – Giữ trọn hương vị truyền thống xứ Thanh

Nhắc đến Thanh Hóa, người ta nhớ ngay tới một vùng đất giàu bản sắc văn hóa cùng những món đặc sản đã làm nên thương hiệu của xứ Thanh trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Trong đó, nem chua Thanh Hóa từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Giữa muôn vàn cơ sở làm nem, Nem chua Tùng Thu vẫn luôn giữ được chỗ đứng vững chắc trong lòng thực khách bởi hương vị truyền thống chuẩn xứ Thanh và chữ “tâm” của người làm nghề.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động