Tổng cục Hải quan tăng cường hoạt động thăm dò, khai thác, xuất khẩu khoáng sản

Theo Tổng cục Hải quan, nhiều doanh nghiệp đã cố tình khai sai mã số thuế với mặt hàng đá vôi nhằm gian lận chính sách, gian lận thuế.
Tổng cục Hải quan hồi đáp kiến nghị kiểm toán Nhà nước mặt hàng Bột hồng sâm Xử lý dứt điểm phế liệu gây ô nhiễm môi trường nhập khẩu vào Việt Nam Kim ngạch xuất khẩu xăng dầu chỉ đạt 1,71 triệu tấn trong 9 tháng năm 2020

Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay, các doanh nghiệp khi xuất khẩu khai là đá xây dựng, đá xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi (có hàm lượng CaCo3 >85%) thậm chí cả đá vôi. Như vậy, thay vì phải khai báo đúng mã số HS 2521.00.00 (17% thuế xuất khẩu), nhiều doanh nghiệp lại cố tình khai sai mã số HS 2517.49.00.30 nhằm gian lận, trốn thuế. Phổ biến với tên hàng khai báo chủ yếu là “đá xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi, kích cỡ nằm trong giới hạn dưới 100mm”.

Theo Tổng cục Hải quan, mặt hàng đá vôi có hàm lượng CaCo3 >85% dùng làm nguyên liệu sản xuất vôi, xi măng phải được áp mã HS thuộc mã số 2521.00.00 thì mới đúng hướng dẫn và quy định tại Thông tư số 05/2019/TT-BXD (sửa đổi bổ sung Thông tư 05/2018/TT-BXD).

Tổng cục Hải quan tăng cường hoạt động thăm dò, khai thác, xuất khẩu khoáng sản
Tổng cục Hải quan tăng cường hoạt động thăm dò, khai thác, xuất khẩu khoáng sản

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện việc phân loại, áp mã, áp dụng mức thuế suất đúng theo quy định của pháp luật đối với mặt hàng đá làm vật liệu xây dựng thông thường, đá vôi xuất khẩu,... nhằm kiểm tra, giám sát chặt đối với mặt hàng này theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách mặt hàng, sự thông thoáng của thủ tục hải quan để gian lận chính sách, gian lận thuế.

Cụ thể, điểm g khoản 1 Điều 64 Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 quy định: “1. Khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bao gồm: g) Đá vôi, sét vôi, đá hoa (trừ nhũ đá vôi, đá vôi trắng và đá hoa trắng) không đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu sản xuất xi măng Poóc lăng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam hoặc không đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu sản xuất đá ốp lát, đá mỹ nghệ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam”.

Ngoài ra, các cục hải quan tỉnh, thành phố khi tiếp nhận thủ tục của doanh nghiệp cần đối chiếu với Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6072:2013 về đá vôi để sản clanhke xi măng Poóc lăng: “Chỉ tiêu chất lượng của đá vôi dùng để sản xuất clanhke xi măng Poóc lăng: hàm lượng CaCO3> 85% và hàm lượng MgCO3<7%”.

Căn cứ các quy định của pháp luật (Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP; Thông tư 05/2018/TT-BXD; Thông tư 05/2012/TT-BXD; Thông tư 65/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính,... Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố rà soát các tờ khai xuất khẩu và hồ sơ xuất khẩu đối với mặt hàng khai báo là đá vôi, đá chứa canxi, đá xây dựng,... đáp ứng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6072:2013 nhưng chưa phân loại thuộc nhóm 25.21 thì thực hiện phân loại và áp dụng mức thuế đúng quy định, thu đủ thuế và xử phạt theo quy định.

Linh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, việc ứng dụng vật tư xanh trong sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi tất yếu tại tỉnh Gia Lai. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Vùng núi cao nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sở hữu nguồn dược liệu quý hiếm, từ sâm Ngọc Linh đến hà thủ ô, ba kích. Nếu được đầu tư bài bản, đây không chỉ là tài nguyên y học mà còn mở ra cơ hội kinh tế, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu bền vững.
Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Từ ngày 26-29/9, Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề sẽ diễn ra tại Mê Linh, Hà Nội, với sự tham gia của hàng trăm sản phẩm truyền thống đặc sắc, hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa – thương mại trong dịp này.
Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Tại Triển lãm Halal quốc tế Malaysia (Mihas 2025), gian hàng bánh dừa nướng của một doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành điểm nhấn thu hút, không chỉ bởi hương vị độc đáo mà còn mở ra câu chuyện về hành trình chinh phục thị trường Hồi giáo đầy tiềm năng. Với chứng nhận Halal, món quà quê dân dã đang tự tin bước ra toàn cầu, khẳng định giá trị nông sản Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động