Tổng cục Hải quan tăng cường hoạt động thăm dò, khai thác, xuất khẩu khoáng sản

Theo Tổng cục Hải quan, nhiều doanh nghiệp đã cố tình khai sai mã số thuế với mặt hàng đá vôi nhằm gian lận chính sách, gian lận thuế.
Tổng cục Hải quan hồi đáp kiến nghị kiểm toán Nhà nước mặt hàng Bột hồng sâm Xử lý dứt điểm phế liệu gây ô nhiễm môi trường nhập khẩu vào Việt Nam Kim ngạch xuất khẩu xăng dầu chỉ đạt 1,71 triệu tấn trong 9 tháng năm 2020

Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay, các doanh nghiệp khi xuất khẩu khai là đá xây dựng, đá xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi (có hàm lượng CaCo3 >85%) thậm chí cả đá vôi. Như vậy, thay vì phải khai báo đúng mã số HS 2521.00.00 (17% thuế xuất khẩu), nhiều doanh nghiệp lại cố tình khai sai mã số HS 2517.49.00.30 nhằm gian lận, trốn thuế. Phổ biến với tên hàng khai báo chủ yếu là “đá xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi, kích cỡ nằm trong giới hạn dưới 100mm”.

Theo Tổng cục Hải quan, mặt hàng đá vôi có hàm lượng CaCo3 >85% dùng làm nguyên liệu sản xuất vôi, xi măng phải được áp mã HS thuộc mã số 2521.00.00 thì mới đúng hướng dẫn và quy định tại Thông tư số 05/2019/TT-BXD (sửa đổi bổ sung Thông tư 05/2018/TT-BXD).

Tổng cục Hải quan tăng cường hoạt động thăm dò, khai thác, xuất khẩu khoáng sản
Tổng cục Hải quan tăng cường hoạt động thăm dò, khai thác, xuất khẩu khoáng sản

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện việc phân loại, áp mã, áp dụng mức thuế suất đúng theo quy định của pháp luật đối với mặt hàng đá làm vật liệu xây dựng thông thường, đá vôi xuất khẩu,... nhằm kiểm tra, giám sát chặt đối với mặt hàng này theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách mặt hàng, sự thông thoáng của thủ tục hải quan để gian lận chính sách, gian lận thuế.

Cụ thể, điểm g khoản 1 Điều 64 Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 quy định: “1. Khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bao gồm: g) Đá vôi, sét vôi, đá hoa (trừ nhũ đá vôi, đá vôi trắng và đá hoa trắng) không đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu sản xuất xi măng Poóc lăng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam hoặc không đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu sản xuất đá ốp lát, đá mỹ nghệ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam”.

Ngoài ra, các cục hải quan tỉnh, thành phố khi tiếp nhận thủ tục của doanh nghiệp cần đối chiếu với Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6072:2013 về đá vôi để sản clanhke xi măng Poóc lăng: “Chỉ tiêu chất lượng của đá vôi dùng để sản xuất clanhke xi măng Poóc lăng: hàm lượng CaCO3> 85% và hàm lượng MgCO3<7%”.

Căn cứ các quy định của pháp luật (Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP; Thông tư 05/2018/TT-BXD; Thông tư 05/2012/TT-BXD; Thông tư 65/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính,... Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố rà soát các tờ khai xuất khẩu và hồ sơ xuất khẩu đối với mặt hàng khai báo là đá vôi, đá chứa canxi, đá xây dựng,... đáp ứng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6072:2013 nhưng chưa phân loại thuộc nhóm 25.21 thì thực hiện phân loại và áp dụng mức thuế đúng quy định, thu đủ thuế và xử phạt theo quy định.

Linh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động