Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, mức độ tăng vẫn chưa đạt như thời điểm trước dịch.
Năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử 3 điểm sáng của thị trường bán lẻ năm 2023 và xu hướng trong thời gian tới Thị trường bán lẻ Hà Nội sắp có thêm 4 trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ
, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 3/2024 ước đạt 509,3 nghìn tỷ đồng
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3/2024 ước đạt 509,3 nghìn tỷ đồng.

Mức độ tăng chưa đạt như thời điểm trước dịch

Tổng Cục Thống kê cho biết, sau dịp Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu dùng của người dân quay trở lại trạng thái bình thường, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 3/2024 ước đạt 509,3 nghìn tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 11,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 16%; may mặc tăng 10,1%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,8%; du lịch lữ hành tăng 66,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá

Tuy nhiên, so với thời kỳ trước dịch Covid-19, mức độ tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I năm nay vẫn chưa đạt như thời điểm trước dịch. Cụ thể, mức độ tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2024 giảm 3,3 điểm phần trăm so với mức tăng bình quân giai đoạn 2015-2019, là mức tăng trưởng thấp so với thời điểm trước dịch.

“Nên nhìn không phải chỉ là câu chuyện khó khăn mà như một cơ hội. Để hỗ trợ cho doanh nghiệp thì lúc này cần phải theo những giải pháp đặc biệt, không phải là giải pháp tháo gỡ thông thường. Chúng ta phải quan tâm đến thị trường trong nước như là một lực lượng để mà bảo đảm cho nền kinh tế có nền tảng phát triển vững chắc”, PGS.TS Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế khuyến nghị.

Thực tế, khảo sát mới đây của một số tổ chức nghiên cứu thị trường cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu của mình. Cụ thể, người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, chú trọng vào nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm, hóa mỹ phẩm phục vụ nhu cầu hằng ngày. PGS.TS. Phan Chí Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhấn mạnh, doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các xu hướng và kịp thời thích ứng để có thể duy trì cạnh tranh trong bối cảnh thị trường không ngừng thay đổi.

“Xu hướng người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, trở nên cẩn trọng, quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, quan tâm đến thành phần, quan tâm đến tính bền vững, câu chuyện xanh sạch thì tất cả sẽ đẩy cuộc cạnh tranh của doanh nghiệp trở nên khốc liệt hơn. Bởi vì bây giờ câu chuyện chất lượng rất quan trọng, thị trường sẽ thay đổi rất nhanh. Câu chuyện chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng những cầu tiêu dùng sẽ là câu chuyện sống còn”, PGS.TS. Phan Chí Anh nêu rõ.

Tác động liên hoàn đến chuỗi sản xuất, kinh doanh

Việc người tiêu dùng giảm sức mua đã dẫn đến doanh thu của doanh nghiệp trong nước sụt giảm mạnh, tác động liên hoàn đến chuỗi sản xuất, kinh doanh. Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh, hiện tại người tiêu dùng không chỉ cắt giảm chi tiêu những mặt hàng xa xỉ, mà còn tiết kiệm trong mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hằng ngày. Điều này đã làm suy giảm sức mua trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp giờ đây lâm vào cảnh “lưỡng đầu thọ địch”, đã phải đối mặt với chi phí đầu vào (nguyên vật liệu, vốn vay…) tăng mạnh, lại phải chịu đựng sức mua yếu ớt của thị trường.

“Doanh nghiệp muốn điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ cũng rất khó khăn, vì tăng giá thì không bán được mà giữ hoặc giảm giá thì như cắt vào thịt mình. Hệ quả tất yếu là nhiều doanh nghiệp đã chọn cách cắt giảm giờ làm, cắt giảm lao động, cắt giảm lương của công nhân để tìm cách sinh tồn”, bà Chi nói.

Ở một góc độ khác, các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu cũng đang lâm vào cảnh khó khăn do người tiêu dùng ở các quốc gia phát triển thắt chặt chi tiêu. Theo lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) hàng dệt may luôn nằm trong tốp 5 mặt hàng bị tiết giảm khi kinh tế suy thoái. Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may nửa đầu năm 2023 suy giảm khá mạnh, nhiều doanh nghiệp thậm chí phải ký đơn hàng nhỏ lẻ hoặc không đúng sở trường để duy trì sản xuất, giữ ổn định lao động.

Trong ngành may mặc, chưa bao giờ doanh nghiệp với hàng nghìn lao động phải nhận đơn hàng chỉ 500 đến vài nghìn sản phẩm. Bên cạnh đó, đơn giá giảm rất mạnh, nhiều đơn vị sản xuất có giá gia công giảm tới 50%. Cụ thể, trước kia, mỗi chiếc áo sơ-mi có giá gia công từ 1,7-1,8 USD thì nay chỉ còn một nửa. Đó là chưa nói việc chậm, hoãn thời gian nhận hàng từ phía đối tác cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp về dòng tiền, kho bãi.

Doanh nghiệp dệt may đang cố gắng duy trì sản xuất giữ ổn định lao động.
Doanh nghiệp dệt may đang cố gắng duy trì sản xuất giữ ổn định lao động.

Ở nhóm ngành xuất khẩu thủy sản, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong sáu tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn thấp hơn 27% so với cùng kỳ, đạt gần 4,2 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỷ USD, thấp hơn 31% so với nửa đầu năm 2022. Khó khăn của doanh nghiệp đến từ phía thị trường tiêu thụ kém, giá thức ăn, con giống và các chi phí đầu vào tăng cao, giá thành cao, trong khi giá bán hạ mà vẫn khó tiêu thụ, dẫn đến tồn kho càng khiến cho chi phí đội lên…

Hiện, Chính phủ đã ban hành Nghị định 44 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ nay đến cuối năm, giảm 2% (từ 10% xuống 8%) đối với nhiều mặt hàng. Việc giảm thuế giá trị gia tăng sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tạo thêm việc làm cho người lao động.

Tính toán để thích nghi với tình hình mới

Để gia tăng hiệu quả hoạt động tại thị trường trong nước, nhiều chuyên gia kinh tế khuyến nghị, doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hoá sản phẩm với giá cả cạnh tranh, tạo sự liên kết vững chắc để có chi phí hợp lý nhất ở các công đoạn, tiếp cận người tiêu dùng nhanh và hiệu quả. Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển Doanh nghiệp cho rằng, nếu doanh nghiệp không kiểm soát chất lượng tốt thì rất khó tiếp cận thị trường.

“Bản thân doanh nghiệp, việc đầu tiên chúng ta phải tập trung vào các hoạt động sản xuất, các quy trình sản xuất phải chặt chẽ, đặc biệt là ở khâu kiểm soát đầu ra sản phẩm, phải đảm bảo đúng chất lượng, tiêu chuẩn. Vì nếu chúng ta chỉ biết sản xuất, không kiểm soát chất lượng tốt thì chắc chắn sản phẩm đầu ra không đạt mà đã không đạt thì khi phân phối sẽ bị ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp”, ông Mạc Quốc Anh cho biết.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước với các chương trình kích cầu tiêu dùng, trong đó ưu tiên phát triển các nền tảng thương mại và kỹ thuật số hiện đại. Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và thương mại điện tử sẽ được khuyến khích với trọng tâm là sử dụng công nghệ kỹ thuật số để truy xuất nguồn gốc hàng hóa cũng như xây dựng các phương thức bán lẻ mới để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình liên quan, trong đó có Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

Năm 2024 Việt Nam có thị trường bán lẻ điện cạnh tranh Năm 2024 Việt Nam có thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Giá thịt lợn hôm nay 28/9: Thị trường bán lẻ lặng sóng đầu tuần Giá thịt lợn hôm nay 28/9: Thị trường bán lẻ lặng sóng đầu tuần
Giá thịt lợn hôm nay 2/10: Thị trường bán lẻ tiếp tục ổn định Giá thịt lợn hôm nay 2/10: Thị trường bán lẻ tiếp tục ổn định
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tuần tới?

Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tuần tới?

Mặc dù rủi ro đang gia tăng, nhưng xu hướng tăng giá vẫn rất mạnh, khi các nhà phân tích tiếp tục theo dõi mốc 3.000 USD/ounce vào tuần tới, theo Kitco News.
Sầu riêng đang trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có

Sầu riêng đang trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có

Từ đầu tháng 2/2025 đến nay đã có 25 xe hàng chở sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Tuy nhiên số lượng này chỉ bằng 5 - 10% so với cùng kỳ năm 2024.
Rộ tin chuỗi cà phê The Coffee House đã "bán mình" cho trùm lẩu nướng Golden Gate

Rộ tin chuỗi cà phê The Coffee House đã "bán mình" cho trùm lẩu nướng Golden Gate

Thị trường F&B (công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống) đang xôn xao trước thông tin Công ty cổ phần Tập đoàn Golden Gate được cho là đã mua lại chuỗi cà phê The Coffee House.
40 tấn rác bánh kẹo ở La Phù vẫn đang "đắp chiếu" chờ xử lý

40 tấn rác bánh kẹo ở La Phù vẫn đang "đắp chiếu" chờ xử lý

Đã hơn 2 tuần trôi qua kể từ khi báo chí phản ánh việc hàng chục tấn bánh kẹo lạ bị xả thải trộm ở bãi rác xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội), đến nay số lượng bánh kẹo hết đát này mới chỉ được tiêu huỷ một phần, còn khoảng 40 tấn vẫn "đắp chiếu" chờ xử lý.
Các chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần này

Các chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần này

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tăng trở lại, kéo theo giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên. Các chuyên gia cho rằng, sau một tuần đầy biến động với hàng loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và những diễn biến thị trường đáng chú ý, tuần này dự kiến sẽ bớt căng thẳng hơn.
Chuyên gia chỉ ra 3 yếu tố chính sẽ định hình thị trường cà phê 2025

Chuyên gia chỉ ra 3 yếu tố chính sẽ định hình thị trường cà phê 2025

Thời tiết, cung - cầu và biến động vĩ mô được cho là ba yếu tố chính dự kiến sẽ định hình thị trường cà phê trong năm 2025.
Rơi thẳng đứng, giá vàng thế giới vẫn được dự báo chạm mốc 3.500 USD/ounce

Rơi thẳng đứng, giá vàng thế giới vẫn được dự báo chạm mốc 3.500 USD/ounce

Nếu nhu cầu đầu tư toàn cầu chỉ cần tăng thêm 1%, giá vàng có thể đạt mốc 3.000 USD/ounce. Nhưng nếu nhu cầu tăng 10%, giá vàng có thể chạm mức 3.500 USD/ounce, chiến lược gia hàng hóa tại BofA dự đoán.
Thiếu hụt nguồn cung thịt heo chỉ là hiện tượng cục bộ

Thiếu hụt nguồn cung thịt heo chỉ là hiện tượng cục bộ

Trước tình trạng nguồn cung heo về các chợ đầu mối giảm mạnh, Cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định đây chỉ là hiện tượng cục bộ, vài tuần nữa cơ bản cung - cầu sẽ cân đối.
Đang xác minh nguồn gốc hàng tấn bánh kẹo tại bãi rác La Phù

Đang xác minh nguồn gốc hàng tấn bánh kẹo tại bãi rác La Phù

Sau khi nắm được thông tin “núi” bánh kẹo được đổ trong bãi rác thuộc Khu công nghiệp La Phù (xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội), cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh.
Người dân mua sắm tiết kiệm, chi tiêu hợp lý dịp Tết

Người dân mua sắm tiết kiệm, chi tiêu hợp lý dịp Tết

Nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán 2025 tăng nhưng giá các mặt hàng thiết yếu cơ bản không biến động lớn. Người dân đang thay đổi thói quen sang mua sắm tiết kiệm, chi tiêu hợp lý trong dịp Tết, theo Bộ Tài chính.
Hội chợ Ambiente Frankfurt 2025 - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác nhiều thị trường tiềm năng

Hội chợ Ambiente Frankfurt 2025 - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác nhiều thị trường tiềm năng

Triển lãm hàng đầu thế giới về hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất - Ambiente 2025 sẽ được diễn ra từ ngày 7-11 tháng 2/2025 tại Frankfurt (Đức).
Đình chỉ quán bún riêu ở Hà Nội bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày Tết

Đình chỉ quán bún riêu ở Hà Nội bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày Tết

Lãnh đạo UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết đã yêu cầu đình chỉ hoạt động quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày mùng 1 Tết.
Thị trường mùng 3 Tết: Hoạt động mua bán diễn ra sôi động

Thị trường mùng 3 Tết: Hoạt động mua bán diễn ra sôi động

Sức mua cũng như nguồn hàng trong ngày mùng 3 Tết đã dồi dào hơn. Tại các địa phương đã có thêm nhiều siêu thị, cửa hàng, quầy hàng tại chợ truyền thống mở hàng kinh doanh trở lại, hoạt động mua bán diễn ra sôi động hơn so với ngày mùng 2 Tết.
Những mặt hàng nào đang được người dân chọn mua sắm nhiều nhất?

Những mặt hàng nào đang được người dân chọn mua sắm nhiều nhất?

Sức mua tại các siêu thị đã bắt đầu tăng mạnh những ngày gần đây khi nhiều người dân bắt đầu mua sắm Tết, mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến đang được người dân mua nhiều nhất. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao, các siêu thị mở cửa xuyên Tết, kéo dài giờ hoạt động nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa liên tục.
Đề xuất sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có văn phòng đại diện

Đề xuất sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có văn phòng đại diện

Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam phải xin cấp phép và lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Ngày mai, giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng

Ngày mai, giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng

Một số thương nhân đầu mối xăng dầu phía nam dự báo, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều ngày mai (16/1) có thể tăng tiếp, mức tăng ước tính từ 230 - 600 đồng/lít/kg.
Nhu cầu tăng đột biến, nhiều chặng bay dịp Tết "cháy" vé hạng thương gia

Nhu cầu tăng đột biến, nhiều chặng bay dịp Tết "cháy" vé hạng thương gia

Vé máy bay Tết đang nóng từng ngày dù các hãng hàng không trong nước liên tục bổ sung máy bay, tăng tải cung ứng. Theo khảo sát, một số chặng bay "cháy" vé hạng phổ thông, thậm chí một số ngày “cháy” cả vé hạng thương gia.
Định giá đất dự án làm khó cả doanh nghiệp, địa phương

Định giá đất dự án làm khó cả doanh nghiệp, địa phương

Để bảng giá đất thực sự phát huy hiệu quả, cần có những nguyên tắc xây dựng khoa học, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp hay ảnh hưởng đến an sinh xã hội.
Thời gian ra mắt chính thức của siêu phẩm Samsung Galaxy S25 series

Thời gian ra mắt chính thức của siêu phẩm Samsung Galaxy S25 series

Sự kiện Galaxy Unpacked sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 1 năm 2025 tại San Jose, California. Nơi Samsung sẽ trình làng dòng Galaxy S25 tại sự kiện này.
Vì sao thủ phủ chăn nuôi tiếp tục cầu cứu Thủ tướng?

Vì sao thủ phủ chăn nuôi tiếp tục cầu cứu Thủ tướng?

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, đã gửi văn bản tới Chính phủ để phản ánh những khó khăn mà người chăn nuôi và doanh nghiệp đang gặp phải do thay đổi mã số hàng hóa nhập khẩu.
Từ 18/2, ngừng miễn thuế hàng nhập dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh

Từ 18/2, ngừng miễn thuế hàng nhập dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh

Các loại hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng khi gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ phải chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng từ ngày 18/2/2025.
Năm 2025, Hà Nội không còn chung cư dưới 50 triệu đồng/m2 mở bán mới

Năm 2025, Hà Nội không còn chung cư dưới 50 triệu đồng/m2 mở bán mới

Bước sang năm 2025, Hà Nội và TP.HCM sẽ chỉ có chung cư cao cấp và hạng sang được mở bán, theo đó mức giá sẽ từ 50 triệu đồng/m2 trở lên.
Giá xăng được dự báo tăng hay giảm trong kỳ điều hành ngày mai?

Giá xăng được dự báo tăng hay giảm trong kỳ điều hành ngày mai?

Giá xăng trong nước ngày mai (2/1) được dự báo tăng sau khi giảm vào kỳ điều hành tuần trước.
Dự báo mới nhất giá vàng năm 2025, có thể lên 3.000 USD/ounce

Dự báo mới nhất giá vàng năm 2025, có thể lên 3.000 USD/ounce

Giá vàng sẽ tăng lên 3.000 USD/ounce (tương đương khoảng 92 triệu đồng/lượng) vào năm 2025, đó là dự báo mới nhất về giá vàng được ông Heng Koon How, Trưởng bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB Singapore, đưa ra ngày 30/12.
Cảnh báo tình trạng gian lận mã số vùng trồng sầu riêng gia tăng

Cảnh báo tình trạng gian lận mã số vùng trồng sầu riêng gia tăng

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết đã nhận được nhiều phản ánh về tình trạng giả mạo con dấu và tài liệu của các đơn vị có mã số vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc.
EU tăng tần suất kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam

Từ ngày 8/1/2025, EU sẽ nâng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng từ 10% lên 20%, lý do được EU đưa ra là trong thời gian qua, tỷ lệ cảnh báo về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong các lô hàng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam sang EU vẫn còn cao.
Giá vàng lao dốc mạnh, có nên xuống tiền mua lúc này?

Giá vàng lao dốc mạnh, có nên xuống tiền mua lúc này?

Mỗi lượng vàng miếng SJC giảm tới 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Các chuyên gia cho rằng, hiện đang là thời điểm khá lý tưởng để xem xét xuống tiền mua vàng.
Cách xác thực tài khoản Facebook bằng số điện thoại

Cách xác thực tài khoản Facebook bằng số điện thoại

Theo Nghị định 147/2024/NĐ-CP, từ ngày 25/12/2024, tất cả người dùng mạng xã hội tại Việt Nam bắt buộc phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động hoặc số định danh cá nhân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động