Nâng cao đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển giá trị văn hóa, xã hội, con người Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam nỗ lực tăng tốc lộ trình chuyển đổi số quốc gia Lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong tái cơ cấu chương trình khoa học công nghệ Phát triển thị trường khoa học và công nghệ quốc gia đến năm 2030
Nâng cao đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế
Nâng cao đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

Mục tiêu cụ thể của Chiến lược là khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng phát triển công nghiệp mũi nhọn, trọng tâm là công nghiệp chế biến, chế tạo, góp phần quan trọng vào cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng hiện đại, đưa nước ta trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030; tham gia tích cực, hiệu quả và tận dụng lợi thế thương mại, cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đến năm 2030, tỉ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong các ngành chế biến, chế tạo đạt tối thiểu 45%.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển giá trị văn hóa, xã hội, con người Việt Nam; cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước; đóng góp vào chỉ số phát triển con người (HDI) duy trì trên 0,7;...

Doanh nghiệp lớn có vai trò trung tâm dẫn dắt các hoạt động đổi mới sáng tạo

Một trong các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.

Cụ thể, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia liên kết chặt chẽ với khu vực và thế giới. Phát triển các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ gắn với các chuỗi giá trị nội địa và toàn cầu, các cụm liên kết ngành; trong đó các doanh nghiệp lớn có vai trò trung tâm dẫn dắt các hoạt động đổi mới sáng tạo, các cơ quan quản lý nhà nước có vai trò kiến tạo môi trường thể chế, chính sách thuận lợi, thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức hỗ trợ trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới sáng tạo.

Phát triển hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, các trung tâm đổi mới sáng tạo ngành, vùng, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo nhằm phát triển, tích hợp hình thành các cụm liên kết đổi mới sáng tạo với các khu công nghệ cao, khu dân cư, trung tâm tài chính, quỹ đầu tư mạo hiểm, trường đại học, viện nghiên cứu; triển khai mạnh mẽ các nền tảng đổi mới sáng tạo mở, mạng lưới đổi mới sáng tạo mở nhằm thu hút mọi nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước tạo ra các công nghệ mới, sản phẩm mới, hình thành doanh nghiệp mới.

Nâng cao đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế

Tăng cường liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo, mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các trung tâm đổi mới sáng tạo, các trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong và ngoài nước.

Hoàn thiện hệ thống tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và tăng cường đầu tư về nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng cho các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng, nhiệm vụ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thuộc các Sở Khoa học và Công nghệ để trở thành các đầu mối hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo tại địa phương.

Đầu tư xây dựng đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ trình độ cao

Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu khác của Chiến lược là phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có trình độ và năng lực sáng tạo cao.

Cụ thể, chuẩn bị trước một bước nguồn nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong tương lai. Tăng cường đào tạo kiến thức về khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực tin học, ngoại ngữ, rèn luyện năng lực thiết kế sáng tạo gắn với các dự án thực tế trong trường phổ thông, đặc biệt thông qua hình thức đào tạo STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) và STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học). Tăng cường định hướng nghề nghiệp và tư vấn theo đuổi khoa học, kỹ thuật và ngành kỹ thuật trong các trường học phổ thông và các trường đại học.

Đầu tư xây dựng đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ trình độ cao. Nhanh chóng xây dựng đội ngũ nhà khoa học đầu ngành, từng bước nâng cao tiêu chuẩn nhà khoa học đầu ngành tiệm cận với tiêu chuẩn ở các nước phát triển. Tiếp tục chương trình tuyển chọn, gửi đi đào tạo nhân lực khoa học và công nghệ trình độ cao thuộc các lĩnh vực ưu tiên, trọng điểm ở các nước có nền khoa học và công nghệ tiên tiến.

Triển khai các giải pháp nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu của khu vực doanh nghiệp. Đổi mới chương trình đào tạo cho đối tượng nhân lực khoa học và công nghệ trong các trường cao đẳng, đại học hướng tới đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Thúc đẩy thu hút và dịch chuyển nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên cơ sở rà soát, sửa đổi các quy định nhằm khuyến khích chuyển dịch nhân lực hai chiều giữa khu vực công và tư; có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí và tạo thuận lợi về thủ tục xuất/nhập cảnh, visa, giấy phép lao động,... để thu hút nhân lực trình độ cao từ nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nước;

Phát triển các mạng lưới kết nối nhân tài người Việt Nam, thu hút sự tham gia đóng góp của cộng đồng các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài; có chính sách đưa người Việt Nam vào làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp khởi nghiệp ở nước ngoài, sau đó trở về nước làm việc; tháo gỡ các chính sách để tạo thuận lợi cho các giảng viên, cán bộ nghiên cứu thường xuyên tham gia vào hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đại hội Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm nhiệm kỳ 2022-2025

Đại hội Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm nhiệm kỳ 2022-2025

Ngày 01/7/2022, Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng – Tổng Biên tập Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã được Đại hội tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, nhiệm kỳ 2022 – 2025.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trao tặng 05 căn nhà cho hộ nghèo tại xã Cốc Lầu (Bắc Hà - Lào Cai)

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trao tặng 05 căn nhà cho hộ nghèo tại xã Cốc Lầu (Bắc Hà - Lào Cai)

Ngày 21/5/2022, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp cùng Hội chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai, Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, UBND Xã Cốc Lầu với sự tài trợ của Công ty Cổ phần tập đoàn T&T đã tổ chức Lễ khởi công công trình “Xây nhà tặng hộ nghèo thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai”, qua đó trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa giúp đỡ 5 hộ gia đình, mỗi hộ được hỗ trợ 60 triệu đồng.
Nâng cao đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế

Nâng cao đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển giá trị văn hóa, xã hội, con người Việt Nam.
Ra mắt Ban lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Viện Mỹ phẩm thiên nhiên

Ra mắt Ban lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Viện Mỹ phẩm thiên nhiên

Sáng 12/5/2022, tại Hà Nội, Viện Mỹ phẩm thiên nhiên – Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) tổ chức Hội nghị ra mắt Ban lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Viện Mỹ phẩm thiên nhiên (INC).
Hội VNPS chỉ định tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Hội VNPS chỉ định tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) ban hành quy chế xác nhận và quản lý các sản phẩm thiên nhiên và chỉ định Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và Tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản (Trung tâm RETAQ) là tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên.
VNPS và MHG hợp tác nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh

VNPS và MHG hợp tác nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh

Ngày 28/3/2022, tại Hà Nội, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) đã ký kết hợp tác toàn diện “Nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh và dược liệu quý ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao".
Ra mắt Văn phòng đại diện Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm tại TP. HCM

Ra mắt Văn phòng đại diện Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm tại TP. HCM

Ngày 24/2, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm đã tổ chức Lễ ra mắt Văn phòng đại diện tại TP. HCM. Việc thành lập Văn phòng đại diện Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm tại TP. HCM là sự khẳng định định hướng phát triển bền vững, toàn diện, sâu rộng của Ban lãnh đạo Tạp chí, vừa là cánh tay nối dài, kết nối trong công tác truyền thông, báo chí...của Tòa soạn đối với TP. HCM và các tỉnh khu vực phía Nam.
Hội VNPS Tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Hội VNPS Tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Sáng 21/6/2022, tại Hà Nội, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ tư, Tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Đồng thời, công bố thành lập Viện Mỹ phẩm thiên nhiên cùng một số nội dung khác.
Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và những kết quả nổi bật năm 2021

Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và những kết quả nổi bật năm 2021

Năm 2021 chứng kiến những diễn biến phức tạp, mau lẹ, khó lường của tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến thế giới và Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp nhằm tập hợp, phát huy trí tuệ của toàn thể hội viên để thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và các nhiệm vụ được quy định tại Điều lệ Hội, điều hành các hoạt động của Hội theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lễ công bố Quyết định thành lập Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Lễ công bố Quyết định thành lập Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Ngày 02/11/2021, Đảng ủy phường Phúc La đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng – Tổng Biên tập Tạp chí được chỉ định làm Bí thư Chi bộ.
Học viện Phụ nữ Việt Nam và Tạp chí TH&SP ký thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu khoa học, đào tạo và chuyển giao

Học viện Phụ nữ Việt Nam và Tạp chí TH&SP ký thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu khoa học, đào tạo và chuyển giao

Ngày 21/10/2021, tại Hà Nội. Học viện Phụ nữ Việt Nam và Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu khoa học, đào tạo và chuyển giao. Điểm nhấn là Học viện sẽ giới thiệu sinh viên về thực tập và sinh viên tốt nghiệp có thành tích khá, giỏi trở lên cho Tạp chí trong việc tuyển dụng nhân sự.
Đề tài “Đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 -2020 tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa”

Đề tài “Đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 -2020 tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa”

Nhằm nghiên cứu và đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch nông thôn mới tại thị xã Bỉm Sơn, học viên Lại Thị Thảo đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 -2020 tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa”, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy hoạch xây dựng NTM trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Nghiên cứu, làm chủ công nghệ lõi trong thiết kế, chế tạo

Nghiên cứu, làm chủ công nghệ lõi trong thiết kế, chế tạo

Đó là một trong những mục tiêu được Bộ Khoa học và Công nghệ đặt ra tại dự thảo Quyết định phê duyệt mục tiêu, nội dung và dự kiến sản phẩm của Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025 “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí và tự động hóa”.
Đào tạo nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN 4.0

Đào tạo nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN 4.0

Mục tiêu của chương trình là xây dựng mô hình đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực ở các trình độ giáo dục nghề nghiệp để có kiến thức, kỹ năng phù hợp, có thể tiếp thu, làm chủ, khai thác, vận hành hiệu quả những tiến bộ công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong tái cơ cấu chương trình khoa học công nghệ

Lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong tái cơ cấu chương trình khoa học công nghệ

Việc tái cơ cấu các chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được thực hiện trên nguyên tắc, tiêu chí bám sát Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và quan điểm chỉ đạo về lấy doanh nghiệp làm trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học là các chủ thể nghiên cứu mạnh.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá gần 2 tỷ đồng

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá gần 2 tỷ đồng

Sau 02 tuần phát động chương trình “Kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch Covid-19”. Ban tổ chức đã kêu gọi được 17 đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu bao gồm các nhu yếu phẩm: Gạo, thịt, trứng, xúc xích, nước mắm, nước, sữa,…cùng vật tư y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn, Vitamin C với tổng giá trị hàng hóa ước tính khoảng gần 2 tỷ đồng.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm chung tay cùng Bệnh viện Xanh Pôn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm chung tay cùng Bệnh viện Xanh Pôn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 21/8, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm đã trao tặng Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn một số sản phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 trị giá 780.000.000 đồng. Đây cũng là đơn vị nhận hỗ trợ cuối cùng của chương trình “Kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch Covid-19” do tòa soạn phát động và thực hiện.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm hoàn thành sứ mệnh "Kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch Covid-19”

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm hoàn thành sứ mệnh "Kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch Covid-19”

Sau gần 02 tuần phát động chương trình “Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch Covid-19”. Ban tổ chức đã trao tặng nhu yếu phẩm, hỗ trợ được hơn 40 tổ chức, cá nhân đang gặp khó khăn do giãn cách xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội. Đồng thời trao tặng nhu yếu phẩm, trang bị y tế... chung tay với 23 điểm chốt cửa ngõ Thủ đô, Bệnh viện Phổi Trung ương và chia sẻ những vất vả với gần 400 công nhân đang ngày đêm gấp rút xây dựng Bệnh viện dã chiến cơ sở Hoàng Mai, Hà Nội nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm: Lan tỏa yêu thương, vượt qua dịch bệnh

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm: Lan tỏa yêu thương, vượt qua dịch bệnh

Tiếp tục đồng hành chia sẻ khó khăn, tiếp sức cho những cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, những người đang chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã mang những phần quà ý nghĩa, ấm áp đến với những hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Tiếp tục hành trình trao gửi yêu thương tới người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Tiếp tục hành trình trao gửi yêu thương tới người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Tiếp tục hành trình trao gửi tấm lòng của các mạnh thường quân đến với những người dân trên địa bàn TP Hà Nội đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, ngày 12/8 TC Thương hiệu và Sản phẩm đã đến được 07 địa điểm để chia sẻ, hỗ trợ nhu yếu phẩm phần nào giúp họ vượt qua được giai đoạn khó khăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
richy-nho
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động