Ngày 17/5, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.
Hiện tại ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu hai mức thu lệ phí trước bạ (tùy từng địa phương) là 10% và 12% trên giá bán xe. Nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản lớn.
Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng. Theo tính toán, khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng.
Theo tính toán, khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng trên 30 triệu đồng. Với mẫu xe có tầm giá 1 tỷ đồng, mức tiết kiệm cho người tiêu dùng là khoảng 50 - 55 triệu đồng/xe.
Với xe lắp ráp trong nước có mức giá cao nhất là mẫu Mercedes S450L Luxury 2020 có giá niêm yết khoảng 4,7 tỷ đồng, mức lệ phí trước bạ được giảm 50% tương đương gần 280 triệu đồng.
Với chính sách này xe thương mại lắp ráp trong nước lại không được hưởng lợi nhiều. Chẳng hạn với xe tải, lệ phí trước bạ đang áp dụng là 2% giá bán xe.
Vì vậy, một chiếc xe có giá bán 1 tỷ đồng, bình thường phải nộp lệ phí trước bạ 20 triệu đồng, nay giảm còn 10 triệu đồng.
Giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các doanh nghiệp ô tô trong nước do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe.
Tuy nhiên, nếu lệ phí trước bạ giảm 50% chỉ với xe sản xuất lắp ráp trong nước đương nhiên sẽ tạo ra lợi thế trước xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đứng trước sức ép này, xe nhập khẩu có thể sẽ tiếp tục giảm giá để cạnh tranh.
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được xem là “phao cứu sinh” của các doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu mua xe giảm mạnh và thiếu hụt linh kiện nhập khẩu kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Trong khi đó, đề xuất xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt được xem như một giải pháp lâu dài, giúp giảm giá xe về sau khi loại thuế này đang chiếm một phần lớn trong cơ cấu giá của một chiếc ôtô bán ra tại Việt Nam.
Việc đề xuất được thông qua, trước mắt, người tiêu dùng có thể hưởng lợi khi giá lăn bánh của ôtô nội địa giảm đi đáng kể, đặc biệt đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi khi đang được sản xuất, lắp ráp trong nước nhiều nhất và có mức lệ phí trước bạ cao nhất trong số các loại xe bán ra ở Việt Nam.
Đức Thiện