Đà Nẵng: Bổ sung quy định hạn mức giao đất, tách thửa

TH&SP Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 31/2020/QĐ-UBND ngày 3/9/2020 bổ sung một số quy định quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, về hạn mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân, trường hợp sử dụng đất ở vị trí nằm mặt tiền quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, quốc lộ 14G, ĐT601 (đoạn thuộc xã Hòa Sơn), ĐT602, ĐT605, đường tránh Hải Vân - Túy Loan, khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ là 150m2/hộ; các vị trí còn lại ở các xã Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Sơn, Hòa Liên là 200m2/hộ; các vị trí còn lại ở xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh là 300m2/hộ.


Đà Nẵng bổ sung một số quy định quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố

Đà Nẵng bổ sung một số quy định quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố (Ảnh minh họa)


Diện tích đất ở tối thiếu được phép tách thửa đối với khu vực đã có quy hoạch với tỉ lệ từ 1/2.000 đến 1/500 để thực hiện dự án, nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện, chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất (trừ dự án quy hoạch nâng cấp, mở rộng đường, kiệt, hẻm) là 100m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu 4m đối với các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà; diện tích đất ở tối thiểu 150m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu 4,5m đối với các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu; diện tích đất ở tối thiểu 200m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu 5m đối với huyện Hòa Vang.

Trường hợp các hộ gia đình, cá nhân đã nộp hồ sơ hợp lệ trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành (14/9/2020) thì được giải quyết theo quy định tại Quyết định số 42/2014/QĐ-UBND ngày 26-11-2014 và quy định tại Quyết định số 29/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của UBND thành phố Đà Nẵng.

Riêng đối với những vấn đề thắc mắc của người dân về đề nghị UBND thành phố nghiên cứu lại quy định về việc hạn chế số lượng thửa khi chia tách đất ở, quy định của thành phố hiện nay là không được chia tách quá 05 lô, như vậy là bất cập, làm hạn chế quyền lợi hợp pháp của người dân, trong khi hiện nay luật không có quy định này, thì UBND thành phố Đà Nẵng trước đó cũng đã có văn bản thông tin trả lời.

Cụ thể, hiện nay, UBND thành phố không hạn chế việc tách thửa mà chỉ quy định trường hợp tách từ 05 thửa trở lên thì tại vị trí tách thửa phải đảm bảo đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, điện, cấp và thoát nước….

Thực tế trước đây, nhiều trường hợp người sử dụng đất có diện tích đất ở lớn, tự quy hoạch mở đường làm lối đi chung và đề nghị tách thành nhiều thửa, nhưng không đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật cần thiết như đường giao thông, điện, cấp và thoát nước. Do đó, sau khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không thể xác định được vị trí thửa đất tại thực địa; do đó, chưa thể xây dựng nhà ở và chậm đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất.

Để tránh việc tách thành nhiều thửa nhưng không đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật cần thiết như đường giao thông, điện, cấp và thoát nước, UBND thành phố đã ban hành quy định nêu trên và giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện ban hành hướng dẫn những quy định cần thiết về hạ tầng kỹ thuật trước khi thực hiện thủ tục tách thửa đất.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Quý đầu năm 2024, ngành gạo xuất khẩu 2,18 triệu tấn, mang về doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore.
Áp phí giao dịch ngoại tệ chỉ 1%, thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK “ghi điểm” với người tiêu dùng

Áp phí giao dịch ngoại tệ chỉ 1%, thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK “ghi điểm” với người tiêu dùng

Nhằm mang lại đặc quyền thiết thực cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard khi chi tiêu bằng ngoại tệ, Ngân hàng này áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ siêu ưu đãi chỉ 1% dành cho cả hai dòng thẻ trong cả năm 2024 bắt đầu từ ngày 22/04 này.
Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản về hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh

Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản về hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh

Hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh đối với doanh nghiệp thủy sản đang là thử thách lớn. Cần nhanh chóng tìm ra giải pháp nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp trong thời gian tới, để đảm bảo mở rộng thị trường xuất khẩu và duy trì uy tín về chất lượng.
Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Theo TS Phạm Văn Đại, Giảng viên cao cấp Trường chính sách công và quản lý Fulbright, tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia, không phải tài nguyên vô tận hay tái tạo được.
Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, môi trường đầu tư Việt Nam bên cạnh những ưu điểm như chính trị ổn định, chất lượng nguồn lao động đang dần được cải thiện, vẫn bộc lộ không ít những tồn tại cần được tiếp tục cải thiện trong thời gian tới, những tồn tại này thể hiện qua thủ tục hành chính rườm rà; chính sách thu hút đầu tư hay thay đổi và chuỗi cung ứng chưa hoàn thiện.
Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Với việc mang lại tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng cho cả 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong 3 tháng đầu năm, Làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Từ sau khi Hiệp đinh CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp mã HS16 của Việt Nam sang Canada tăng đáng kể. Mặc dù vậy, thị phần của Việt Nam vẫn còn nhỏ, chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng nhập khẩu cá ngừ của Canada.
Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Việc phân bổ hạn ngạch khai thác thủy sản cho các địa phương được dựa trên cơ cấu tàu cùng khơi; điều kiện kinh tế xã hội, tập quán khai thác; điều kiện ngư trường và nguồn lợi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động