Chuyên gia Herbalife: Cách tăng cường trao đổi chất và cung cấp năng lượng cho cơ thể với chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chuyên Gia Dinh Dưỡng Michelle Ricker, Giám đốc Đào tạo và Huấn luyện Chăm sóc Sức khỏe Toàn cầu, Herbalife Nutrition tư vấn Cách tăng cường trao đổi chất và cung cấp năng lượng cho cơ thể với chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Khảo sát của Herbalife Nutrition: Người tiêu dùng Việt Nam ăn sáng thường xuyên hơn Herbalife lan tỏa thông điệp “bữa ăn lành mạnh” từ tình yêu bóng đá Herbalife Nutrition: Thương hiệu dinh dưỡng uy tín vì sức khỏe cộng đồng

Chế độ ăn giàu protein thay vì giàu tinh bột có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn mỗi ngày

Thay protein bằng tinh bột giúp đốt cháy nhiều Calo hơn
Thay protein bằng tinh bột giúp đốt cháy nhiều Calo hơn.

Việc thúc đẩy sự trao đổi chất là mục tiêu hướng đến của nhiều người tiêu dùng vì nó tác động đến cân nặng, cảm giác thèm ăn và lượng chất béo trong cơ thể của chúng ta. Quá trình trao đổi chất diễn ra càng nhanh thì cơ thể bạn sẽ càng đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi. Tuy nhiên, điều mà nhiều người không nhận ra là sự trao đổi chất nhanh chóng đồng nghĩa với việc bạn có thể cần ăn nhiều hơn, và/hoặc điều chỉnh thời gian của bữa ăn, để duy trì cân nặng của mình. Điều quan trọng là hiểu cách mà cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn và loại thức ăn nào mà bạn cần để tối ưu hóa các chức năng của cơ thể.

Cách cơ thể tạo ra năng lượng

Mặc dù tất cả các loại thực phẩm đều có thể tăng cường năng lượng cho cơ thể, nhưng điều quan trọng là chúng ta cần biết những thực phẩm nào là tốt nhất để giúp duy trì nguồn năng lượng bền vững. Carbs phức tạp, chất béo lành mạnh (quả bơ và các loại hạt) và protein (cá, gà, tương đậu nành, trứng, v.v.) mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa – qua đó giúp kiểm soát cơn đói của bạn và cung cấp một nguồn năng lượng chậm, ổn định, giúp duy trì Chỉ số Đường Huyết Thấp. Chỉ số đường huyết thấp là tốt, và đây là lý do:

Thức ăn có chỉ số đường huyết cao, hoặc thức ăn không lành mạnh chứa nhiều thành phần tinh chế sẽ cần ít thời gian để hấp thu nhưng cũng tiêu hao nhanh, làm cho cơ thể nhanh đói và truyền tín hiệu đến não làm bạn cảm thấy muốn ăn.

Tương tự như vậy, một trong những lý do lớn nhất khiến một người “ăn kiêng” không thành công trong thời gian dài là bởi vì mỗi khi bạn bỏ bữa hoặc không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, lượng đường trong máu của bạn giảm xuống, giải phóng một loại hormone trong cơ thể đốt các cơ của bạn thay vì đốt mỡ. Việc này sẽ khiến bạn thèm tinh bột hơn để duy trì năng lượng.

Mặc dù tinh bột là một phần quan trọng của bữa ăn cân bằng để cung cấp năng lượng cho cơ thể, việc tập trung hơn vào việc đáp ứng đủ nhu cầu về protein hằng ngày của cơ thể có thể giúp bạn đốt nhiều calo hơn thay vì ăn nhiều tinh bột nhất có thể. Một lượng tiêu thụ cân bằng tinh bột, protein và chất béo giúp cung cấp đủ calo để duy trì quá trình tập thể dục và cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn.

Quá trình trao đổi chất diễn ra càng nhanh thì cơ thể bạn sẽ càng đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi.
Quá trình trao đổi chất diễn ra càng nhanh thì cơ thể bạn sẽ càng đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi.

Sức mạnh của ty thể

Ty thể sản xuất năng lượng cần thiết cho sự tồn tại và hoạt động của tất cả các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả chức năng tuyến thượng thận. Các tuyến thượng thận sản xuất các hormone giúp điều chỉnh sự trao đổi chất, hệ thống miễn dịch, huyết áp, phản ứng với căng thẳng và các chức năng thiết yếu khác. Khi bạn xem xét quá trình sản xuất ra ty thể và cách nó ảnh hưởng đến các hormone này, thì việc giữ cho tuyến thượng thận khỏe mạnh là điều quan trọng để đạt mục tiêu giảm cân, tăng cường năng lượng và sức khỏe.

Thông qua một loạt các phản ứng hóa học, ty thể phân giải phá hủy glucose thành một phân tử năng lượng được gọi là adenosine triphosphate (ATP), được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các quá trình ở cấp tế bào khác nhau. Cơ bản là ty thể giúp chuyển hóa năng lượng chúng ta hấp thu từ thức ăn thành năng lượng mà các tế bào có thể sử dụng.

Tập thể dục làm tăng số lượng ty thể, qua đó tăng cường khả năng tạo ra năng lượng của cơ thể

Tập thể dục làm tăng số lượng ty thể, qua đó tăng cường khả năng tạo ra năng lượng của cơ thể
Tập thể dục làm tăng số lượng ty thể, qua đó tăng cường khả năng tạo ra năng lượng của cơ thể.

Hai cách tuyệt vời để cung cấp năng lượng cho ty thể là L-carnitine và creatine từ các nguồn thực phẩm tự nhiên. L-carnitine và creatine không chỉ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn cần thiết cho quá trình xây dựng cơ bắp. Hai chất trên có thể được hấp thụ thông qua protein động vật như thịt bò, trứng và gia cầm; tuy nhiên, các protein có nguồn gốc thực vật như đậu, quả hạch và hạt cũng có thể thực hiện chức năng như vậy.

Bổ sung năng lượng

Nếu bạn đang muốn tăng cường năng lượng cho cơ thể, thì vitamin B là lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu. Vitamin B hòa tan trong nước, do đó cơ thể bạn chỉ cần hấp thụ tối đa lượng cần thiết và sau đó đào thải lượng dư thừa qua nước tiểu. Thông thường, nếu chúng ta hoạt động nhiều nhưng không có chế độ ăn uống cân bằng, uống quá nhiều chất có cồn hoặc sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau, chúng ta có nguy cơ bị thiếu vitamin B.

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc tạo năng lượng vì nó giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng mà tế bào có thể sử dụng, giúp hình thành các tế bào hồng cầu cần thiết cho chức năng phổi, đồng thời chuyển hóa chất béo và protein thành năng lượng.

Vitamin B1 (Thiamine) cần thiết cho não bộ và hệ thần kinh

Vitamin B2 (Riboflavin) chống lại căng thẳng và quá trình oxy hóa

Vitamin B3 (Niacin) hỗ trợ một số chức năng cơ bản của não

Vitamin B5 (Axit Pantothenic) hỗ trợ các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng (hóa chất não)

Cải bó xôi, bông cải xanh, cải xoăn, rau cải thìa, cải xanh, cải thìa, cải ngọt, củ cải đường, bông cải xanh nấu chín đều là những thực phẩm giúp tăng cường năng lượng, với chất diệp lục, magiê và vitamin B.

Ngoài vitamin B, CoQ10 (hoặc ubiquinol) kích thích cơ quan năng lượng của tế bào (ví dụ ty thể) sản xuất nhiều năng lượng hơn. Ubiquinol được tìm thấy ở mọi tế bào trong cơ thể bạn, và khi lão hóa, lượng chất này trong cơ thể thường suy giảm.

Sắt có vai trò tạo năng lượng từ các chất dinh dưỡng. Nó cũng góp phần vào quá trình truyền các xung thần kinh - các tín hiệu điều phối các hoạt động của các bộ phận khác nhau trên cơ thể bạn.

Có nhiều năng lượng thường là mục tiêu chúng ta mong muốn đạt được và điều này rất tuyệt vời nhưng hiểu được cách áp dụng chế độ ăn uống để đạt được cảm giác tuyệt vời đó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn và sức khỏe của bạn nói chung. Tăng cường quá trình trao đổi chất có thể thực hiện được nếu bạn hiểu được cách cơ thể sản xuất ra năng lượng và cách các loại thức ăn khác nhau ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Bảo Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Theo bác sĩ khi ăn rau củ quả nên ăn nguyên chất để cung cấp chất xơ, các loại vitamin, dưỡng chất có trong rau củ cho cơ thể. Khi ép rau củ quả lấy nước uống là chúng ta phải bỏ đi phần bã chứa nhiều chất xơ.
Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

Khí hậu nước ta thuộc nhóm nhiệt đới ẩm gió mùa nên có thể trồng được nhiều loại rau củ quả khác nhau. Dưới đây là 4 loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị phun thuốc được xem là rau “trường thọ”, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động