Cam sành rớt giá thảm, hội Nông dân Vĩnh Long tham gia "giải cứu" cho nhà vườn

Nhiều nhà vườn tại Vĩnh Long hiện đang rất lo lắng khi giá cam sành rớt giá thê thảm, nhiều nơi nông dân chấp nhận bán với giá 1.000 - 2.000 đồng/kg nhưng thương lái không chịu mua. Để giải quyết đầu ra Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long đã tham gia hỗ trợ tiêu thụ cam sành cho các nhà vườn.

Khoảng 60.000 tấn cam sành cần tiêu thụ từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 3/2023

Theo thống kê của các đơn vị có liên quan, từ sau Tết Nguyên đán, sản lượng cam sành huyện Trà Ôn tới thời điểm thu hoạch đến hết tháng 3/2023 ước khoảng 60.000 tấn.

Cam sành rớt giá thảm, hội Nông dân Vĩnh Long tham gia
Cam sành tụt giá thê thảm chưa từng thấy.

Theo Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long, từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay, giá cam sành trên địa bàn huyện Trà Ôn có chiều hướng đi xuống.

Theo nhiều nhà vườn trồng cam tại huyện Trà Ôn, gần 1 tháng nay giá cam liên tục giảm. Cam chín vàng ươm, nhưng giá bán chỉ 2.000 đồng/kg, tiêu thụ lại cầm chừng, làm cho người trồng thấp thỏm, lo âu.

Nếu trước Tết, giá cam sành tại địa phương này từ 15.000 - 17.000 đồng/kg, thì từ sau Tết đến nay giá liên tục giảm, từ 7.000- 8.000 đồng/kg, rồi xuống 5.000 đồng/kg và hiện chỉ còn khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Cam sành rớt giá thảm, hội Nông dân Vĩnh Long tham gia "giải cứu" cho nhà vườn

Ông Nguyễn Tấn Phương - Giám đốc Hợp tác xã cam sành Phương Thúy (huyện Trà Ôn) cho hay, hiện Hợp tác xã đã “đặt cọc” 400 tấn cam, song sức mua hạn chế, cam chín vàng buộc phải cắt bán cầm chừng. Với giá cam chín chỉ 2.000 đồng/kg, trừ chi phí người trồng lỗ hơn 3.000 đồng/kg.

“Hiện cam loại 3 chỉ còn ở mức 4.000 - 6.000 đồng/kg. Thậm chí, có nơi giảm chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/kg nhưng vẫn không có thương lái đến mua”, ông Tấn Phương thông tin.

Thị trường cam sành có diễn biến không như nông dân mong muốn

Thời điểm thu hoạch cam sành rơi vào tháng 11/2022. Lúc này, thương lái mua với giá 10.000-11.000 đồng/kg, thấy giá thấp nên người dân có thói quen neo lại chờ đến Tết Nguyên đán 2023 mới bán (giá cam sành vào Tết Nguyên đán 2022 là 18.500 đồng/kg).

Tuy nhiên, không như người dân mong đợi, đến Tết Nguyên đán 2023 vừa qua, giá cam sành chỉ còn từ 7.000 - 8.000 đồng/kg. Chính vì vậy, sản lượng sam sành đến lứa thu hoạch cuối năm 2022 neo lại đến nay đã quá lứa.

Ngoài ra, do thời điểm này, sản lượng cam sành tới vụ thu hoạch nhiều trong khi nhu cầu tiêu thụ thì ít nên xảy ra mất cân đối cung cầu đã dẫn đến giá giảm mạnh.

Cam sành rớt giá thảm, hội Nông dân Vĩnh Long tham gia "giải cứu" cho nhà vườn

Trước tình hình trên, Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long cho biết sẽ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan mời gọi các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản lượng cam sành đang còn tồn đọng và sắp thu hoạch. Hỗ trợ đưa sản phẩm cam sành bán trên các sàn thương mại điện tử của các sở, ngành trong tỉnh.

Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo người dân có cam tới đợt thu hoạch thì không nên neo lại. Bởi việc làm này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, tuổi thọ của cây cam sành và gây tồn đọng sản lượng cục bộ, làm ảnh hưởng đến giá cả đầu ra sản phẩm.

Về lâu dài, Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long lưu ý người dân không nên tiếp tục mở rộng diện tích trồng cam sành. Nên tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã và áp dụng các quy trình sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm, sản xuất tốt để kết nối tìm đầu ra ổn định.

Để hạn chế chi phí sản xuất cũng như để cây cam sống lâu, người dân nên ưu tiên sử dụng phân hữu cơ, giảm lượng phân bón hoá học...

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long, tỉnh đã có quy hoạch 12.000ha đất nông nghiệp để trồng cam. Tuy nhiên mấy năm qua giá cam tăng cao làm cho diện tích cam hiện nay tăng lên hơn 17.000 ha, vượt 5.000ha so với kế hoạch. Các địa phương trồng cam sành nhiều nhất là huyện Trà Ôn, Tam Bình và Vũng Liêm.

Trước đó, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã cảnh báo về diện tích cam sành phát triển "nóng", cần phải có những khuyến cáo cho nông dân. Tuy nhiên, vào thời điểm trên, việc trồng cam đang có lãi nên khuyến cáo không được nông dân tuân thủ. Do đó, chính quyền chỉ trong vai trò hỗ trợ người dân về cây giống, kỹ thuật...

Quỳnh Đinh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Khi thảo mộc tự nhiên gặp Gen Z: Thức uống chuẩn 3 Không làm nên xu hướng mới

Khi thảo mộc tự nhiên gặp Gen Z: Thức uống chuẩn 3 Không làm nên xu hướng mới

Cày deadline xuyên đêm, thức khuya rank game hay tiệc tùng “cháy phố”, cộng thêm thói quen ăn nhanh uống vội – combo quen thuộc của thế hệ trẻ khiến cơ thể dễ nóng trong, bức bối và tụt năng lượng. Giữa guồng quay đó, Gen Z Việt đang âm thầm lật ngược thói quen: sống xanh, uống sạch để thanh lọc cơ thể, “nâng cấp” sức khỏe mỗi ngày.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, việc ứng dụng vật tư xanh trong sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi tất yếu tại tỉnh Gia Lai. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Longevity Medical Center và Fujifilm: Kết nối công nghệ AI với triết lý chăm sóc sức khỏe trường thọ

Vinakit ra mắt Tủ bếp Inox CNC 2026 – Bước tiến mới trong công nghệ tủ bếp Việt

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến thực tập

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5: Hành trình gieo mầm thói quen sống khỏe, chủ động, có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình và người thân

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Hơn 50% người Việt mua thực phẩm chế biến sẵn hàng tuần

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Lập sàn giao dịch vàng: "Chìa khóa" để hạ nhiệt cơn sốt và chống đầu cơ?

Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc

Dấu ấn hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Mega Show Hong Kong 2025

Ông Hoàng Đình Văn được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế nông thôn

Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hòa mình trong không gian văn hóa Việt tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc" 2025

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động