Cam sành rớt giá thảm, hội Nông dân Vĩnh Long tham gia "giải cứu" cho nhà vườn

Nhiều nhà vườn tại Vĩnh Long hiện đang rất lo lắng khi giá cam sành rớt giá thê thảm, nhiều nơi nông dân chấp nhận bán với giá 1.000 - 2.000 đồng/kg nhưng thương lái không chịu mua. Để giải quyết đầu ra Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long đã tham gia hỗ trợ tiêu thụ cam sành cho các nhà vườn.

Khoảng 60.000 tấn cam sành cần tiêu thụ từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 3/2023

Theo thống kê của các đơn vị có liên quan, từ sau Tết Nguyên đán, sản lượng cam sành huyện Trà Ôn tới thời điểm thu hoạch đến hết tháng 3/2023 ước khoảng 60.000 tấn.

Cam sành rớt giá thảm, hội Nông dân Vĩnh Long tham gia
Cam sành tụt giá thê thảm chưa từng thấy.

Theo Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long, từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay, giá cam sành trên địa bàn huyện Trà Ôn có chiều hướng đi xuống.

Theo nhiều nhà vườn trồng cam tại huyện Trà Ôn, gần 1 tháng nay giá cam liên tục giảm. Cam chín vàng ươm, nhưng giá bán chỉ 2.000 đồng/kg, tiêu thụ lại cầm chừng, làm cho người trồng thấp thỏm, lo âu.

Nếu trước Tết, giá cam sành tại địa phương này từ 15.000 - 17.000 đồng/kg, thì từ sau Tết đến nay giá liên tục giảm, từ 7.000- 8.000 đồng/kg, rồi xuống 5.000 đồng/kg và hiện chỉ còn khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Cam sành rớt giá thảm, hội Nông dân Vĩnh Long tham gia "giải cứu" cho nhà vườn

Ông Nguyễn Tấn Phương - Giám đốc Hợp tác xã cam sành Phương Thúy (huyện Trà Ôn) cho hay, hiện Hợp tác xã đã “đặt cọc” 400 tấn cam, song sức mua hạn chế, cam chín vàng buộc phải cắt bán cầm chừng. Với giá cam chín chỉ 2.000 đồng/kg, trừ chi phí người trồng lỗ hơn 3.000 đồng/kg.

“Hiện cam loại 3 chỉ còn ở mức 4.000 - 6.000 đồng/kg. Thậm chí, có nơi giảm chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/kg nhưng vẫn không có thương lái đến mua”, ông Tấn Phương thông tin.

Thị trường cam sành có diễn biến không như nông dân mong muốn

Thời điểm thu hoạch cam sành rơi vào tháng 11/2022. Lúc này, thương lái mua với giá 10.000-11.000 đồng/kg, thấy giá thấp nên người dân có thói quen neo lại chờ đến Tết Nguyên đán 2023 mới bán (giá cam sành vào Tết Nguyên đán 2022 là 18.500 đồng/kg).

Tuy nhiên, không như người dân mong đợi, đến Tết Nguyên đán 2023 vừa qua, giá cam sành chỉ còn từ 7.000 - 8.000 đồng/kg. Chính vì vậy, sản lượng sam sành đến lứa thu hoạch cuối năm 2022 neo lại đến nay đã quá lứa.

Ngoài ra, do thời điểm này, sản lượng cam sành tới vụ thu hoạch nhiều trong khi nhu cầu tiêu thụ thì ít nên xảy ra mất cân đối cung cầu đã dẫn đến giá giảm mạnh.

Cam sành rớt giá thảm, hội Nông dân Vĩnh Long tham gia "giải cứu" cho nhà vườn

Trước tình hình trên, Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long cho biết sẽ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan mời gọi các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản lượng cam sành đang còn tồn đọng và sắp thu hoạch. Hỗ trợ đưa sản phẩm cam sành bán trên các sàn thương mại điện tử của các sở, ngành trong tỉnh.

Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo người dân có cam tới đợt thu hoạch thì không nên neo lại. Bởi việc làm này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, tuổi thọ của cây cam sành và gây tồn đọng sản lượng cục bộ, làm ảnh hưởng đến giá cả đầu ra sản phẩm.

Về lâu dài, Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long lưu ý người dân không nên tiếp tục mở rộng diện tích trồng cam sành. Nên tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã và áp dụng các quy trình sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm, sản xuất tốt để kết nối tìm đầu ra ổn định.

Để hạn chế chi phí sản xuất cũng như để cây cam sống lâu, người dân nên ưu tiên sử dụng phân hữu cơ, giảm lượng phân bón hoá học...

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long, tỉnh đã có quy hoạch 12.000ha đất nông nghiệp để trồng cam. Tuy nhiên mấy năm qua giá cam tăng cao làm cho diện tích cam hiện nay tăng lên hơn 17.000 ha, vượt 5.000ha so với kế hoạch. Các địa phương trồng cam sành nhiều nhất là huyện Trà Ôn, Tam Bình và Vũng Liêm.

Trước đó, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã cảnh báo về diện tích cam sành phát triển "nóng", cần phải có những khuyến cáo cho nông dân. Tuy nhiên, vào thời điểm trên, việc trồng cam đang có lãi nên khuyến cáo không được nông dân tuân thủ. Do đó, chính quyền chỉ trong vai trò hỗ trợ người dân về cây giống, kỹ thuật...

Quỳnh Đinh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam sắp làm chủ công nghệ sản xuất con giống tôm hùm bông

Việt Nam sắp làm chủ công nghệ sản xuất con giống tôm hùm bông

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang thúc đẩy nghiên cứu để làm chủ công nghệ sản xuất giống tôm hùm bông nhân tạo. Đến nay, chỉ còn một giai đoạn lột xác nữa sẽ sản xuất ra được con giống.
Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan với hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Mới đây, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận "Làng nghề, làng nghề truyền thống" và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Sản phẩm kẹo dừa hương vị sầu riêng lá dứa có xớ mềm, vị béo rất đậm đà, thoang thoảng mùi thơm lá dứa, ngọt thanh, dân dã nên ăn nhiều mà không gây ngán.
Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian qua đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, tạo nên thương hiệu đối với người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp của xứ sở ngàn hoa.
Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu được làm từ cây cói chọn lọc, dệt thủ công tỉ mỉ, đảm bảo sự an toàn và thân thiện với môi trường.
Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Với chất lượng tuyệt hảo, bánh chưng xanh Hải Yến 20 đã được được nhận danh hiệu “Top 20 sản phẩm uy tín chất lượng cao được người Việt tin dùng năm 2019” và đã được Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Tổng nhu cầu đầu tư dự án hơn 470 triệu USD (tương đương gần 11.800 tỷ đồng). Trong đó, vay World Bank khoảng 360 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ đồng); vốn đối ứng trong nước hơn 112 triệu USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động