7 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu đã có sự phân hóa rõ rệt giữa các mặt hàng

TH&SP Ở lĩnh vực thủy sản, giá trị xuất khẩu đã có sự phân hóa rõ rệt giữa hai mặt hàng tôm và cá tra. Tính chung 7 tháng, xuất khẩu tôm thu về gần 2 tỷ USD (tăng 12,1%), trong khi cá tra đạt 828 triệu USD (giảm 26,9%).

Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp 7 tháng đầu năm ước đạt 22,3 tỷ USD, giảm 2,8% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhóm nông sản chính ước 10,4 tỷ USD; lâm sản chính đạt 6,5 tỷ USD; thủy sản ước 4,4 tỷ USD.

7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước gần 39,5 tỷ USD; trong đó xuất khẩu ước đạt 22,3 tỷ USD, giảm 2,8% so cùng kỳ năm 2019; nhập khẩu ước khoảng 17,2 tỷ USD, giảm 4,6%; xuất siêu gần 5,2 tỷ USD, tăng 3,8%.



Giá trị xuất khẩu đã có sự phân hóa rõ rệt giữa các mặt hàng trong thời gian qua

Riêng lĩnh vực thủy sản, giá trị xuất khẩu đã có sự phân hóa rõ rệt giữa hai mặt hàng tôm và cá tra. Tính chung 7 tháng, xuất khẩu tôm thu về gần 2 tỷ USD (tăng 12,1%), trong khi cá tra đạt 828 triệu USD (giảm 26,9%).

Trong tháng 6/2020, XK tôm Việt Nam đạt 349,9 triệu USD, tăng 19,2% so với tháng 6/2019. Đây là mức tăng trưởng tốt nhất kể từ tháng 3/2020. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, XK tôm đạt 1,5 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn ở các thị trường chính.

Đáng chú ý, XK tôm Việt Nam sang hai thị trường chủ chốt là Mỹ và Trung Quốc trong tháng 6 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và dự kiến XK tôm Việt Nam sang các thị trường này vẫn tăng trưởng tốt trong những tháng tiếp theo.

Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt gần 5,4 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm 24,1% thị phần. Tiếp đến là Mỹ, trị giá ước 5,2 tỷ USD, tăng 9,5% và chiếm 23,1% thị phần; xuất khẩu sang châu Âu ước 2,2 tỷ USD, giảm 2,7% và chiếm 9,9% thị phần; Nhật Bản đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm 0,1% và chiếm gần 8,6% thị phần...

Sáu tháng đầu năm nay, tôm chân trắng chiếm 70,1% tổng XK tôm của Việt Nam, tôm sú chiếm 18,2%, còn lại là tôm biển. Tổng giá trị XK tôm chân trắng tăng 11% trong khi XK tôm sú giảm 15%. XK tôm chân trắng chế biến (mã HS 16) và tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh (mã HS 03) tăng lần lượt 18% và 6%. XK tôm sú chế biến khác (HS16) tăng 32% trong khi XK tôm sú sống/tươi/đông lạnh (HS03) giảm 18%. XK tôm biển khô (HS 03) tăng mạnh nhất 100%. Trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19, XK tôm chân trắng có giá hợp lý tăng tốt hơn tôm sú, các sản phẩm tôm đã qua chế biến được tiêu thụ nhiều hơn so với sản phẩm tươi/sống/đông lạnh.

Trái ngược với Tôm, cá tra vẫn trong tình trạng gặp khó, theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sụt giảm tại hầu hết các thị trường mà nguyên nhân chính là do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 của nước ta tiếp tục giảm 10%, ước đạt 626 triệu USD. Trong đó mặt hàng có giá trị giảm sâu nhất là cá tra với 31% so cùng kỳ.



Giá trị xuất khẩu đã có sự phân hóa rõ rệt giữa hai mặt hàng cá tra và tôm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), liên tục nhiều tháng nay, cá dưới ao càng lớn thì nông dân lại càng lo lắng. Bởi giá thành đã hơn 22 ngàn đồng, trong khi giá bán chỉ 17 ngàn, lại vắng người mua. Với cá trong ao, giờ thì phải 2, 3 ngày mới cho ăn 1 lần, thay vì đều đặn như trước. Đó là cách mà những hộ nuôi cá tra tự cứu mình. Còn ở doanh nghiệp, khi đầu ra bế tắc do Covid-19, họ cũng tự xoay bằng cách khai thác thị trường nội địa, nhất là phía Bắc. Tuy nhiên, thị trường gần 100 triệu dân cần có thời gian để chinh phục và cũng chỉ có thể giải quyết khoảng 10 – 15% tổng sản lượng cá tra. Thế nên, rất nhiều doanh nghiệp cũng đang chờ cứu. Đó là những chính sách thông thoáng hơn về vốn, để họ có thể thu mua tạm trữ cá tra ngay trong thời điểm này.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có dấu hiệu lạc quan khi dịch Covid-19 bùng phát lần 2 và tăng mạnh tại các thị trường lớn như Mỹ, EU và Trung Quốc. Nếu giải pháp tự cứu và chờ cứu không còn khả thi, thì ngành hàng tỉ USD sẽ khó càng thêm khó.

Tại Mỹ, giá trung bình của cá tra phi-lê đông lạnh nhập khẩu trong tháng 4-2020 là 2,86 USD/kg, thấp hơn 35,1% so với cùng kỳ năm 2019. Ðơn vị này dự báo nếu tình hình dịch bệnh tại các nước được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh mở cửa trở lại thì xuất khẩu cá tra mới có cơ hội phục hồi trở lại trong quý III.

Minh Anh

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam - Hoa Kỳ xúc tiến vòng đàm phán kỹ thuật Hiệp định Thương mại đối ứng

Việt Nam - Hoa Kỳ xúc tiến vòng đàm phán kỹ thuật Hiệp định Thương mại đối ứng

Từ ngày 12-14/11/2025, tại Washington D.C., vòng đàm phán cấp kỹ thuật Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang được triển khai. Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Trưởng đại diện thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer, hai bên nỗ lực hướng tới những kết quả tích cực, tiếp nối phiên đàm phán cấp Bộ trưởng diễn ra trước đó.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo những giá trị bền vững. Đây cũng là cơ hội để Ngân hàng gửi lời tri ân đặc biệt tới đối tác và khách hàng đã đồng hành và yêu thương thông qua những ưu đãi, món quà cùng lời cảm ơn chân thành nhất.
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày cho hơn 3.000 người có hoàn

Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày cho hơn 3.000 người có hoàn

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã tổ chức chuỗi chương trình Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc.
Kim ngạch thương mại Việt – Trung 10 tháng vượt 208 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt – Trung 10 tháng vượt 208 tỷ USD

Đến hết tháng 10/2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc đã vượt 208 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác lớn nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á. Con số này mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản và hợp tác đầu tư hai chiều giữa hai nước.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam 2025: Thành tựu nổi bật và triển vọng lạc quan

Xuất khẩu nông sản Việt Nam 2025: Thành tựu nổi bật và triển vọng lạc quan

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản Việt Nam ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu chung. Đặc biệt, các mặt hàng như cà phê, thủy sản và rau quả mở ra triển vọng tích cực cho những tháng cuối năm.
Phiên đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ 8 Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy hoàn tất hiệp định thương mại

Phiên đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ 8 Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy hoàn tất hiệp định thương mại

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng lần thứ 8 về Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã diễn ra tại Washington, D.C. vào ngày 10/11/2025. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer đã tập trung trao đổi, xác định định hướng xử lý các vấn đề lớn còn tồn tại, chuẩn bị cho phiên đàm phán cấp kỹ thuật sắp tới.
Xuất khẩu thủy sản Việt và “bước ngoặt” chinh phục thị trường toàn cầu

Xuất khẩu thủy sản Việt và “bước ngoặt” chinh phục thị trường toàn cầu

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 đạt 9,31 tỷ USD. Tuy nhiên, thuế đối ứng, thẻ vàng IUU và các rào cản quốc tế đang tạo ra thách thức lớn cho doanh nghiệp. VASEP chỉ ra cơ hội tăng trưởng từ EU, CPTPP và nhu cầu ổn định từ Trung Quốc.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Sư đoàn 372 sẵn sàng bay cứu trợ đồng bào lũ lụt khu vực miền Trung

Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu

Tái tạo năng lượng giữa không trung cùng thực đơn lành sạch từ TH true MILK

Chiếm chỉ 3% thị phần, iPhone 16e thất bại ngay cả khi bán rẻ hơn iphone 14

Xuất khẩu chè giảm lượng nhưng tăng giá trị nhờ chuyển dịch sang thị trường chất lượng cao

Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

MB giới thiệu thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ thông minh: Quản trị tinh gọn, giao thương quốc tế

Giá cà phê 20/11: Sàn thế giới giảm sâu, thị trường trong nước vẫn neo cao

Giá lợn hơi chạm đáy lịch sử, vì sao thịt bán lẻ tại chợ vẫn cao ngất ngưởng?

Giá tiêu hôm nay 20/11: Ổn định ở mức cao, kỳ vọng lớn vào nhu cầu xuất khẩu

Meta gỡ bỏ hơn 5,4 triệu nội dung lừa đảo tại Việt Nam trong nửa đầu năm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, RON 95 xuống dưới 20.600 đồng/lít

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động