7 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu đã có sự phân hóa rõ rệt giữa các mặt hàng

TH&SP Ở lĩnh vực thủy sản, giá trị xuất khẩu đã có sự phân hóa rõ rệt giữa hai mặt hàng tôm và cá tra. Tính chung 7 tháng, xuất khẩu tôm thu về gần 2 tỷ USD (tăng 12,1%), trong khi cá tra đạt 828 triệu USD (giảm 26,9%).

Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp 7 tháng đầu năm ước đạt 22,3 tỷ USD, giảm 2,8% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhóm nông sản chính ước 10,4 tỷ USD; lâm sản chính đạt 6,5 tỷ USD; thủy sản ước 4,4 tỷ USD.

7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước gần 39,5 tỷ USD; trong đó xuất khẩu ước đạt 22,3 tỷ USD, giảm 2,8% so cùng kỳ năm 2019; nhập khẩu ước khoảng 17,2 tỷ USD, giảm 4,6%; xuất siêu gần 5,2 tỷ USD, tăng 3,8%.



Giá trị xuất khẩu đã có sự phân hóa rõ rệt giữa các mặt hàng trong thời gian qua

Riêng lĩnh vực thủy sản, giá trị xuất khẩu đã có sự phân hóa rõ rệt giữa hai mặt hàng tôm và cá tra. Tính chung 7 tháng, xuất khẩu tôm thu về gần 2 tỷ USD (tăng 12,1%), trong khi cá tra đạt 828 triệu USD (giảm 26,9%).

Trong tháng 6/2020, XK tôm Việt Nam đạt 349,9 triệu USD, tăng 19,2% so với tháng 6/2019. Đây là mức tăng trưởng tốt nhất kể từ tháng 3/2020. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, XK tôm đạt 1,5 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn ở các thị trường chính.

Đáng chú ý, XK tôm Việt Nam sang hai thị trường chủ chốt là Mỹ và Trung Quốc trong tháng 6 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và dự kiến XK tôm Việt Nam sang các thị trường này vẫn tăng trưởng tốt trong những tháng tiếp theo.

Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt gần 5,4 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm 24,1% thị phần. Tiếp đến là Mỹ, trị giá ước 5,2 tỷ USD, tăng 9,5% và chiếm 23,1% thị phần; xuất khẩu sang châu Âu ước 2,2 tỷ USD, giảm 2,7% và chiếm 9,9% thị phần; Nhật Bản đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm 0,1% và chiếm gần 8,6% thị phần...

Sáu tháng đầu năm nay, tôm chân trắng chiếm 70,1% tổng XK tôm của Việt Nam, tôm sú chiếm 18,2%, còn lại là tôm biển. Tổng giá trị XK tôm chân trắng tăng 11% trong khi XK tôm sú giảm 15%. XK tôm chân trắng chế biến (mã HS 16) và tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh (mã HS 03) tăng lần lượt 18% và 6%. XK tôm sú chế biến khác (HS16) tăng 32% trong khi XK tôm sú sống/tươi/đông lạnh (HS03) giảm 18%. XK tôm biển khô (HS 03) tăng mạnh nhất 100%. Trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19, XK tôm chân trắng có giá hợp lý tăng tốt hơn tôm sú, các sản phẩm tôm đã qua chế biến được tiêu thụ nhiều hơn so với sản phẩm tươi/sống/đông lạnh.

Trái ngược với Tôm, cá tra vẫn trong tình trạng gặp khó, theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sụt giảm tại hầu hết các thị trường mà nguyên nhân chính là do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 của nước ta tiếp tục giảm 10%, ước đạt 626 triệu USD. Trong đó mặt hàng có giá trị giảm sâu nhất là cá tra với 31% so cùng kỳ.



Giá trị xuất khẩu đã có sự phân hóa rõ rệt giữa hai mặt hàng cá tra và tôm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), liên tục nhiều tháng nay, cá dưới ao càng lớn thì nông dân lại càng lo lắng. Bởi giá thành đã hơn 22 ngàn đồng, trong khi giá bán chỉ 17 ngàn, lại vắng người mua. Với cá trong ao, giờ thì phải 2, 3 ngày mới cho ăn 1 lần, thay vì đều đặn như trước. Đó là cách mà những hộ nuôi cá tra tự cứu mình. Còn ở doanh nghiệp, khi đầu ra bế tắc do Covid-19, họ cũng tự xoay bằng cách khai thác thị trường nội địa, nhất là phía Bắc. Tuy nhiên, thị trường gần 100 triệu dân cần có thời gian để chinh phục và cũng chỉ có thể giải quyết khoảng 10 – 15% tổng sản lượng cá tra. Thế nên, rất nhiều doanh nghiệp cũng đang chờ cứu. Đó là những chính sách thông thoáng hơn về vốn, để họ có thể thu mua tạm trữ cá tra ngay trong thời điểm này.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có dấu hiệu lạc quan khi dịch Covid-19 bùng phát lần 2 và tăng mạnh tại các thị trường lớn như Mỹ, EU và Trung Quốc. Nếu giải pháp tự cứu và chờ cứu không còn khả thi, thì ngành hàng tỉ USD sẽ khó càng thêm khó.

Tại Mỹ, giá trung bình của cá tra phi-lê đông lạnh nhập khẩu trong tháng 4-2020 là 2,86 USD/kg, thấp hơn 35,1% so với cùng kỳ năm 2019. Ðơn vị này dự báo nếu tình hình dịch bệnh tại các nước được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh mở cửa trở lại thì xuất khẩu cá tra mới có cơ hội phục hồi trở lại trong quý III.

Minh Anh

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 20 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách gần 50.000 tỷ đồng: Techcombank, HDBank và VPBank chiếm vị trí đầu bảng

Top 20 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách gần 50.000 tỷ đồng: Techcombank, HDBank và VPBank chiếm vị trí đầu bảng

Ngày 13/8/2025, CafeF đã chính thức công bố danh sách Top 20 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2024. Theo đó, tổng đóng góp của các ngân hàng này đạt 47.300 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023. Bảng xếp hạng ghi nhận sự bứt phá của nhiều tên tuổi lớn, với bốn vị trí dẫn đầu thuộc về Techcombank, HDBank, VPBank và ACB.
Chuyển mình mạnh mẽ, FE CREDIT viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng

Chuyển mình mạnh mẽ, FE CREDIT viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng

Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE CREDIT tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
Thủy sản Việt Nam hướng tới 9,5 tỷ USD: Cơ hội vươn tầm quốc tế

Thủy sản Việt Nam hướng tới 9,5 tỷ USD: Cơ hội vươn tầm quốc tế

Ngành thủy sản Việt Nam đang tận dụng cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật Bản và các thị trường mới. Tăng cường chế biến sâu, phát triển sản phẩm cao cấp và duy trì liên kết bền vững với nông dân giúp ổn định nguồn cung, nâng cao giá trị và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Từ thuế Hoa Kỳ đến cơ hội bứt phá nông lâm thủy sản Việt

Từ thuế Hoa Kỳ đến cơ hội bứt phá nông lâm thủy sản Việt

Thuế quan mới từ Hoa Kỳ đang tạo áp lực lên nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Song, đây cũng là cú hích để ngành mở rộng thị trường, tăng tỷ trọng chế biến sâu, tận dụng ưu đãi FTA, biến thách thức thành cơ hội nâng tầm giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
BIDV và Hana Bank mở rộng hợp tác, thúc đẩy kết nối tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

BIDV và Hana Bank mở rộng hợp tác, thúc đẩy kết nối tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

Ngày 12/8/2025, tại Seoul (Hàn Quốc), Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok và lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, trong đó có thỏa thuận giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hana Bank.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam đón mốc lịch sử mới

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đón mốc lịch sử mới

Niên vụ cà phê 2024-2025 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của ngành cà phê Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu dự kiến gần 8 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Thành công này không chỉ đến từ giá bán thuận lợi mà còn là kết quả của quá trình nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường một cách bài bản, tạo đà cho sự phát triển bền vững của ngành.
Nông sản Việt bứt phá gần 40 tỷ USD: Liệu có về đích 65 tỷ USD năm 2025?

Nông sản Việt bứt phá gần 40 tỷ USD: Liệu có về đích 65 tỷ USD năm 2025?

Giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam sau 7 tháng đầu năm 2025 đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, ngành vẫn cần vượt qua nhiều thách thức từ thị trường và cải thiện chất lượng sản phẩm.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 19/8: Thị trường biến động trái chiều, Robusta trong nước vẫn vững giá

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến kiến tập

Mustang Mach-E: Biểu tượng ngựa hoang bứt phá trên đường đua ô tô điện tại Việt Nam

Phường Đông Quang (Thanh Hoá) sẵn sàng cho ngày hội lớn của Đảng

Giá hồ tiêu hôm nay 19/8: Thị trường đi ngang, tín hiệu lạc quan từ xuất khẩu sang Mỹ

Từ vụ lạc ở rừng Cúc Phương: Hướng dẫn viên bật mí cách thoát hiểm

Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu trên cả nước chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Đeo khuyên tai khi ngủ: Thói quen nhiều rủi ro khôn lường

Hành trang đi rừng từ a-z để đảm bảo an toàn tối đa

BIDV SmartBanking phiên bản X – dấu ấn tiên phong cùng loạt tính năng mới độc đáo

Những thói quen âm thầm hủy hoại não bộ

Sữa chua yến mạch – “cặp đôi vàng” cho bữa sáng khỏe mạnh

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động