![]() |
VCCI kiến nghị bỏ điều kiện vốn 1.000 tỷ đồng với doanh nghiệp sản xuất vàng miếng. |
Điều kiện vốn cao gây rào cản thị trường vàng miếng và không phù hợp tinh thần cải cách
Theo quy định tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, để được cấp phép sản xuất vàng miếng, doanh nghiệp phải có vốn điều lệ tối thiểu từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, VCCI nhận định mức vốn này là quá cao so với năng lực thực tế của phần lớn doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường vàng đang có nhiều biến động và yêu cầu linh hoạt cao.
Thông qua việc tập hợp ý kiến từ các hội viên và doanh nghiệp, VCCI phản ánh rằng quy định vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng không chỉ là rào cản lớn, mà còn có thể dẫn tới hệ quả làm méo mó thị trường. Khi số lượng doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện này quá ít, thị trường vàng miếng sẽ rơi vào tình trạng cạnh tranh hạn chế, dẫn đến thiếu sự đa dạng về nguồn cung, giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng và có thể kéo theo các hệ lụy như đầu cơ, thao túng giá.
Ngoài ra, quy định này cũng chưa phù hợp với mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, thúc đẩy nội lực theo đúng định hướng mà Đảng và Nhà nước đã đề ra trong nhiều nghị quyết về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Không chỉ riêng vàng miếng, đối với lĩnh vực kinh doanh vàng trang sức và thủ công mỹ nghệ, VCCI cho rằng việc duy trì các điều kiện kinh doanh là không cần thiết và đi ngược lại tinh thần đổi mới thể chế, cải cách hành chính.
Theo phân tích của VCCI, các điều kiện hiện hành chủ yếu liên quan đến cơ sở vật chất, trang thiết bị, không có các yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật, an toàn hay ảnh hưởng đến lợi ích công cộng. Do vậy, việc xếp hoạt động kinh doanh vàng trang sức vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là không có cơ sở pháp lý và thực tiễn rõ ràng.
Bên cạnh đó, Luật Đầu tư 2020 quy định chỉ áp dụng điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề có ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội, đạo đức xã hội hoặc sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, vàng trang sức, thủ công mỹ nghệ là mặt hàng tiêu dùng phổ biến, không thuộc nhóm ngành nghề cần thiết phải kiểm soát chặt chẽ.
VCCI cũng nhấn mạnh, quy định hiện hành không phù hợp với mục tiêu phát triển ngành vàng trang sức theo định hướng mà Tổng Bí thư đã kết luận tại cuộc họp với Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương ngày 28/5/2025, trong đó yêu cầu "khuyến khích phát triển thị trường vàng trang sức trong nước để từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm chế tác, xuất khẩu vàng trang sức chất lượng cao".
Gỡ bỏ “giấy phép con”, làm rõ quy định với vàng phái sinh và vàng tài khoản
![]() |
VCCI đặc biệt lưu ý đến các quy định về nhập khẩu vàng miếng trong Dự thảo. |
Ngoài các điều kiện về vốn và giấy phép kinh doanh, VCCI đặc biệt lưu ý đến các quy định về nhập khẩu vàng miếng trong Dự thảo. Cụ thể, dự thảo yêu cầu doanh nghiệp muốn nhập khẩu vàng phải có cả giấy phép xuất nhập khẩu vàng, hạn mức nhập khẩu hàng năm, và giấy phép riêng cho từng lần nhập khẩu. Theo VCCI, việc áp dụng đồng thời nhiều tầng giấy phép như vậy sẽ tạo ra gánh nặng thủ tục hành chính, phát sinh chi phí tuân thủ và ảnh hưởng tiêu cực đến tính linh hoạt trong hoạt động của doanh nghiệp.
VCCI đề xuất bỏ giấy phép xuất nhập khẩu vàng vì các doanh nghiệp sản xuất vàng đã thuộc diện được NHNN cấp phép và quản lý chặt chẽ. Việc yêu cầu thêm một giấy phép nữa là không cần thiết, có tính chất “giấy phép lồng trong giấy phép”. Đồng thời, việc yêu cầu cấp phép cho từng lần nhập khẩu cũng bị đánh giá là gây cản trở, nhất là khi thị trường vàng chịu tác động mạnh từ các yếu tố trong nước và quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải phản ứng nhanh với nhu cầu thị trường.
Để vẫn đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước, VCCI đề xuất áp dụng các biện pháp thay thế như liên thông dữ liệu hải quan với Ngân hàng Nhà nước hoặc yêu cầu doanh nghiệp báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện hạn mức nhập khẩu. Những phương án này sẽ giúp cơ quan quản lý nắm bắt thông tin cần thiết mà không cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp.
Liên quan đến quy định về loại vàng được phép nhập khẩu, Dự thảo hiện chỉ cho phép nhập khẩu vàng miếng hoặc vàng nguyên liệu từ các nhà sản xuất được chứng nhận bởi Hiệp hội Thị trường vàng London (LBMA). VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ cơ sở pháp lý và lý do cụ thể cho quy định này, bởi điều kiện quá hẹp có thể hạn chế nguồn cung, tăng chi phí đầu vào và ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất trong nước.
Đối với hoạt động kinh doanh vàng phái sinh và vàng trên tài khoản, VCCI cho rằng dự thảo đang thiếu rõ ràng. Dự thảo quy định chỉ được thực hiện các hoạt động này khi có quyết định của Thủ tướng và giấy phép của Ngân hàng Nhà nước, nhưng không đưa ra điều kiện cụ thể, trình tự hay thủ tục cấp phép.
Trong khi đó, theo Luật Đầu tư 2020, bất kỳ quy định nào về ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đều phải công khai rõ điều kiện, thủ tục, cơ quan cấp phép. Việc không có hướng dẫn cụ thể sẽ gây khó khăn trong thực hiện, tạo kẽ hở cho việc lạm dụng hoặc tùy tiện trong áp dụng.
VCCI kiến nghị làm rõ liệu các doanh nghiệp ngoài tổ chức tín dụng, như doanh nghiệp vàng hay các tổ chức tài chính khác, có được tham gia các hoạt động này không; nếu được thì điều kiện, phương thức tham gia, thanh toán và khớp lệnh ra sao. Tương tự, với hoạt động kinh doanh vàng tài khoản, cần quy định rõ tổ chức cung cấp dịch vụ, đối tượng nhà đầu tư được phép tham gia, cũng như quy trình giao dịch và xử lý rủi ro.
Sáng 26/6, giá vàng miếng SJC tăng 300.000 đồng, lên mức 117,8 triệu đồng/lượng mua vào và 119,8 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 4 số 9 tiếp tục đi ngang, dao động quanh mức 113,5 – 114,5 triệu đồng/lượng mua vào và 116 – 116,5 triệu đồng/lượng bán ra tại các doanh nghiệp như SJC, PNJ, Doji. Chênh lệch giá mua – bán vàng miếng duy trì ở mức 2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn từ 2,5 – 2,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới ổn định quanh mức 3.332 USD/ounce sau thông tin lệnh ngừng bắn giữa Israel và Iran có hiệu lực từ ngày 24/6. Tình hình địa chính trị hạ nhiệt cùng diễn biến thương mại tích cực giúp nhà đầu tư giảm nhu cầu trú ẩn vào vàng. |
![]() |
![]() |
![]() |