Tỷ lệ tiết kiệm khi đấu thầu qua mạng đạt 5,63%

TH&SP Hình thức đấu thầu qua mạng tiếp tục tăng mạnh, với 39.547 gói thầu, tổng giá đạt hơn 120.321 tỷ đồng. Trong đó, có 30.158 gói thầu có kết quả lựa chọn nhà thầu, với tổng giá trúng thầu khoảng 87.587 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm đạt 5,63%, cao hơn so với đấu thầu truyền thống.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Báo cáo số 4276/BKHĐT-QLĐT (ngày 2-7-2020) gửi Thủ tướng Chính phủ về hoạt động đấu thầu năm 2019.

Theo báo cáo, hình thức đấu thầu qua mạng tiếp tục tăng mạnh, với 39.547 gói thầu, tổng giá đạt hơn 120.321 tỷ đồng. Trong đó, có 30.158 gói thầu có kết quả lựa chọn nhà thầu, với tổng giá trúng thầu khoảng 87.587 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm đạt 5,63%, cao hơn so với đấu thầu truyền thống.

So với năm 2018, số lượng gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng năm 2019 tăng gấp 2 lần và tổng giá gói thầu tăng gấp 3 lần. Tỷ lệ gói thầu đấu thầu qua mạng đã đạt 34,2%; về giá trị đạt 20,8% (vượt chỉ tiêu giá trị theo yêu cầu của Chính phủ là 15%).

sf

Tỷ lệ tiết kiệm khi đấu thầu qua mạng đạt 5,63%


Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến nay, số lượng gói thầu và giá trị các gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng đều tăng nhanh. Hầu hết các bộ, ngành, địa phương đều quyết liệt triển khai đấu thầu qua mạng. Theo Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, số lượng nhà thầu tham gia đấu thầu qua mạng/tổng số nhà thầu đăng ký đạt 11% (năm 2018 chỉ đạt 4,6%).

Tuy nhiên, tỷ lệ về số lượng gói thầu đấu thầu qua mạng còn thấp hơn so với yêu cầu của Chính phủ. Nhiều cơ quan, địa phương có tỷ lệ đấu thầu qua mạng rất thấp.

Ngoài ra, xuất hiện một số hiện tượng, như: Nhiều gói thầu chỉ có một nhà thầu tham dự với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp; chuyển gói thầu thành gói hỗn hợp hoặc gói gồm các phần nhỏ để tránh đấu thầu qua mạng; đưa vào hồ sơ mời thầu những tiêu chí không phù hợp…

Năm 2019, cả nước có 283.400 gói thầu được thực hiện, với tổng giá gói thầu hơn 734.698 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, UBND thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Công văn số 2466/UBND-KH&ĐT, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu và thúc đẩy áp dụng đấu thầu qua mạng năm 2020.

Công văn nêu rõ, thực hiện văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu và thúc đẩy áp dụng đấu thầu qua mạng đáp ứng chỉ tiêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ và Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các tổng công ty, công ty thuộc thành phố thực hiện về đấu thầu qua mạng: Chỉ đạo các chủ đầu tư, bên mời thầu trực thuộc thực hiện nghiêm túc lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng trong năm 2020 theo quy định tại Điều 29 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT và theo chỉ tiêu đề ra tại Phụ lục 3 Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ.

Để tăng cường áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng nhằm đạt được lộ trình năm 2020 và các năm tiếp theo, UBND thành phố yêu cầu các chủ đầu tư, các cơ quan thẩm định khi trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của các dự án có tổng mức đầu tư, dự toán mua sắm không quá 15 tỷ đồng (đối với các dự án, dự toán mua sắm thuộc cấp huyện quản lý) và không quá 50 tỷ đồng (đối với các dự án, dự toán mua sắm thuộc cấp thành phố quản lý) phải áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với toàn bộ (100%) các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, trừ trường hợp đối với các gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc các gói thầu có tính đặc thù.

Căn cứ kết quả tổng kết việc thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng hàng năm theo kế hoạch, UBND thành phố sẽ có đánh giá về việc hoàn thành nhiệm vụ được giao và có hình thức khen thưởng, kỷ luật đối với các đơn vị.

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh là một trong những thị trường quan trọng của ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam với mức tiêu thụ gần như ổn định.
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động