Hưng Yên khắc phục khó khăn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công Hưng Yên quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm 2024 Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công |
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ 3) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến ngày 31/8/2025, cả nước ước tính giải ngân 409.174,5 tỷ đồng, đạt 46,3% kế hoạch Thủ tướng giao, cao hơn cùng kỳ năm 2024 (40,4%). Trong đó, vốn ngân sách Trung ương đạt khoảng 131.773 tỷ đồng, bằng 32,2% kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ 41%; vốn ngân sách địa phương khoảng 277.400 tỷ đồng, đạt 58,3% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ 40%; và vốn 3 Chương trình mục tiêu quốc gia là 12.827 tỷ đồng, đạt 52,4% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ 43,4%. Riêng trong tháng 8/2025, tiến độ giải ngân đã tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2024, tương đương 135.290,3 tỷ đồng, cho thấy nỗ lực đáng kể trong bối cảnh chuyển giao mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp.
Dù vậy, vẫn tồn tại sự chênh lệch rõ rệt giữa các bộ, ngành và địa phương. Có 8 Bộ, cơ quan Trung ương và 22 địa phương đạt tỷ lệ giải ngân từ mức bình quân chung trở lên, trong khi 30 Bộ, cơ quan Trung ương và 12 địa phương còn thấp hơn bình quân. Một số địa phương được giao vốn lớn nhưng đạt hiệu quả giải ngân cao, như TP. Hồ Chí Minh (giao 118.948,86 tỷ đồng, giải ngân 46,5%), Ninh Bình (28.462,12 tỷ đồng, đạt 90,1%), Thái Nguyên (8.997 tỷ đồng, đạt 80,6%). Những con số này phản ánh sự khác biệt trong năng lực triển khai và hiệu quả quản lý vốn đầu tư công.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra nhiều nguyên nhân hạn chế: quá trình triển khai mô hình chính quyền 2 cấp phát sinh khó khăn, vướng mắc; công tác chuẩn bị dự án còn sơ sài; phê duyệt chủ trương và quyết định đầu tư chưa sát thực tế; xây dựng kế hoạch vốn chưa chính xác, dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần; tình trạng né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; phối hợp giữa các cơ quan còn thiếu chặt chẽ.
Những yếu tố này đang tạo ra nút thắt, làm chậm tiến độ giải ngân, ảnh hưởng trực tiếp đến vai trò vốn đầu tư công như một “vốn mồi” kích hoạt, dẫn dắt và huy động nguồn lực xã hội. Ngoài ra, các chuyên gia và địa phương cũng phản ánh rằng công tác chuẩn bị và triển khai dự án còn lúng túng, kế hoạch vốn đôi khi thiếu sát thực tế, gây ra việc điều chỉnh nhiều lần, làm mất nhịp điệu giải ngân. Đây là thách thức không chỉ về quản lý, mà còn về tư duy điều hành, đòi hỏi đổi mới cách nghĩ, cách làm để không để đầu tư công trì trệ.
Thúc đẩy giải ngân hiệu quả, nâng cao chất lượng
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba). |
Để bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương triển khai nghiêm túc các Nghị quyết Chính phủ, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng và các văn bản chỉ đạo. Cụ thể: Rà soát, phân loại dự án và xây dựng tiến độ chi tiết. Các cơ quan cần đánh giá từng dự án, phân loại theo mức độ giải ngân (tốt, chậm, không khả năng giải ngân) để xây dựng tiến độ giải ngân cụ thể theo tháng, quý; phân công lãnh đạo phụ trách theo dõi từng dự án, nhóm dự án và đánh giá kết quả.
Việc này nhằm bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục tiêu, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các vướng mắc. Phân bổ và điều chỉnh vốn linh hoạt. Thủ tướng yêu cầu khẩn trương phân bổ 38.400 tỷ đồng kế hoạch vốn đã giao, đồng thời điều chỉnh vốn từ dự án giải ngân chậm sang dự án có khả năng giải ngân tốt, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn (nếu cần) gửi Bộ Tài chính trước ngày 20/9/2025. Cơ chế linh hoạt này sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả vốn, tránh tình trạng “có tiền mà không tiêu được”.
Huy động hệ thống chính trị và tăng cường thông tin truyền thông. Các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp với toàn hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời tăng cường thông tin truyền thông, tạo sự đồng thuận xã hội và sự ủng hộ của người dân. Đây là yếu tố quan trọng để giải ngân không chỉ nhanh mà còn bền vững. Kiểm điểm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức yếu kém. Chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cố tình gây chậm tiến độ sẽ bị xử lý nghiêm; các cán bộ yếu kém, tiêu cực không hoàn thành nhiệm vụ sẽ phải kiểm điểm. Thủ tướng nhấn mạnh rằng tinh thần trách nhiệm cá nhân và tập thể là then chốt để thúc đẩy giải ngân.
Hoàn thiện khung pháp lý và hướng dẫn thực thi. Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn về khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng, đảm bảo nguồn cung cho các dự án hạ tầng trọng điểm. Đồng thời, Bộ Tài chính chủ trì điều chuyển vốn từ nơi không sử dụng sang nơi có nhu cầu, đảm bảo giải ngân đúng quy định pháp luật. Tăng cường vai trò của Tổ công tác. 8 Tổ công tác của Thủ tướng về đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng cần được phát huy, cùng với các tổ công tác tại bộ, ngành, địa phương.
Đổi mới tư duy và phương thức thực hiện. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc 3 ca 4 kíp, xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, Tết, với khẩu hiệu “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Đây là giải pháp vừa cụ thể, vừa truyền cảm hứng để thúc đẩy giải ngân, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Thủ tướng cũng yêu cầu lựa chọn đúng nhà thầu, xây dựng đường găng tiến độ, theo dõi hàng tuần và thay thế nhà thầu không đạt yêu cầu. Việc này không chỉ bảo đảm tiến độ mà còn nâng cao chất lượng đầu tư, giảm rủi ro tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 đã làm rõ vai trò quyết định của giải ngân vốn đầu tư công trong ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng bền vững. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp về rà soát, phân loại dự án, phân bổ vốn linh hoạt, hoàn thiện pháp lý, huy động hệ thống chính trị và nâng cao trách nhiệm cá nhân sẽ giúp đạt mục tiêu 100% vốn đầu tư công được giải ngân trong năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính minh bạch của các dự án. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, đầu tư công không chỉ là nguồn lực tài chính mà còn là động lực dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội, tạo xung lực phát triển và nâng cao đời sống Nhân dân, góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược quốc gia trong cả nhiệm kỳ và 100 năm tới.