Sau giai đoạn tăng trưởng trong tháng 6 và tháng 7/2020, thực tế những gì diễn ra trong tháng 8/2020 lại không như kỳ vọng của các DN kinh doanh ôtô tại Việt Nam. Ôtô giảm giá ồ ạt cộng với hàng loạt chính sách kích cầu vẫn ế ẩm, bán chậm. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA trong tháng 8/2020 chỉ đạt 20.655 xe, tăng 14% tương đương 3.410 xe so với tháng 7/2020.
Trong đó, lượng tiêu thụ ôtô du lịch chỉ đạt 20.655 xe, giảm 12%; xe thương mại đạt 4.966 xe giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 20% so với tháng 7/2020. Xét về nguồn gốc xuất xứ, ôtô lắp ráp trong nước dù đang hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng doanh số bán vẫn giảm tới 20%. Xe nhập khẩu ồ ạt giảm giá bán cũng chỉ đạt 7.786 xe, giảm 2% so với tháng 7/2020.
Như vậy sau những bước tăng trưởng trong hai tháng liên tiếp, thị trường ôtô Việt Nam đã mất đánh đà hồi phục. Nguyên nhân được các DN kinh doanh lý giải do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát trở lại tại một số tỉnh, thành ở Việt Nam trong giai đoạn nửa cuối tháng 7 đến nửa đầu tháng 8 khiến hoạt động kinh doanh phần nào bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, theo Giám đốc bán hàng của một đại lý phân phối ôtô Hyundai phân tích: “Khi dịch bệnh Covid-19 chưa kịp qua, tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu, tháng cô hồn đã đến… Người dân vốn đã có xu hướng thắt chặt chi tiêu sau dịch bệnh nay lại càng ngần ngại mua sắm trong khoảng thời gian mà nhiều người vẫn có quan niệm kiêng kị mua bán, chuyển giao các tài sản có giá trị như ôtô, nhà đất... Lượng khách mua xe tại đại lý bắt đầu có xu hướng giảm từ giữa tháng 8/2020”.
Sau hàng loạt biện pháp kích cầu, ôtô nội vẫn ‘ế’
Doanh số bán hàng của các thương hiệu ôtô đang kinh doanh tại Việt Nam theo đó cũng sụt giảm trong tháng 8/2020. Trong đó, ôtô Hyundai do TC-Motor lắp ráp, phân phối tại Việt Nam vẫn dẫn đầu thị trường về lượng tiêu thụ với 5.367 xe bán ra. Tuy nhiên, so với tháng 7/2020 doanh số bán xe Hyundai đã giảm hơn 2.200 xe.
Toyota xếp thứ 2 với 4.259 xe bán ra trong tháng 8, giảm 20% so với tháng 7/2020. Đáng chú ý, ngoại trừ Honda bất ngờ lấy lại đà tăng trưởng (đạt 1.634 xe, tăng 38%) nhờ sức hút của mẫu CR-V lắp ráp trong nước, các hãng xe còn lại thuộc VAMA đều sụt giảm doanh số. Lượng tiêu thụ xe Mitsubishi giảm 37%, Ford giảm 10%, KIA giảm 14%, Mazda giảm 9%, Suzuki giảm 4%... so với tháng 7/2020.
Hãng xe Việt Nam – VinFast dù áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá bán ồ ạt cho cả 3 dòng xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 nhưng doanh số bán trong tháng 8 cũng chỉ đạt 1.494 xe, giảm 720 xe tương đương 32,5% so với tháng 7/2020.
Cộng dồn số liệu bán hàng của các thành viên VAMA, VinFast và TC-Motor… Tổng lượng ôtô các loại tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 8/2020 đạt 27.516 xe, giảm 6.369 xe tương đương 19% so với tháng 7/2020.
Sức mua ôtô trên thị trường sụt giảm bất chấp Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm thuế, phí để kích cầu kết hợp nỗ lực giảm giá, ưu đãi của các DN ôtô... trong khi thời gian bán hàng của năm 2020 chỉ còn lại vài tháng khiến lượng xe tồn kho đang có xu hướng tăng cao.
Trong quý I/2020 chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ôtô) tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Bước sang quý II/2020 chỉ số tồn kho vẫn tăng 129,6% so với cùng kỳ 2019. Điều này phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm. Ở thời điểm hiện tại dù đã bước sang quý III của năm 2020 nhưng một số dòng ôtô vẫn còn tồn đọng các phiên bản sản xuất từ năm 2019.
Hàng loạt mẫu xe mới đã được DN tung ra thị trường trong thời gian qua kết hợp chính sách giảm giá lên đến cả trăm triệu đồng… thế nhưng theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô tính đến hết tháng 8/2020 giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.
Khánh Huyền