Những vấn đề cơ bản của môn Mĩ thuật trong Chương trình GDPT năm 2018 cấp THPT

Giáo dục mĩ thuật trong nhà trường phổ thông có trọng tâm là khơi dậy và phát triển năng lực thẩm mĩ. Thông qua đó giáo dục cho học sinh ý thức tôn trọng, kế thừa giá trị văn hoá, nghệ thuật dân tộc, tiếp cận giá trị thẩm mĩ thời đại, phát huy tinh thần sáng tạo phù hợp với sự phát triển xã hội.
Những vấn đề cơ bản của môn Mĩ Thuật trong Chương trình GDPT năm 2018 cấp THPT
Môn mĩ Thuật được giảng dạy trong hệ thống Trường THPT.

Trong giáo dục phổ thông trên thế giới, các môn nghệ thuật được giáo dục khá da dạng với nền tảng kiến thức chuyên môn và định hướng nghề nghiệp tương đối rõ nét. Với Việt Nam, hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã lần đầu tiên đưa mĩ thuật vào đủ ba cấp học trong nhà trường phổ thông, đóng góp vào mục tiêu giáo dục toàn diện và định hướng nghề nghiệp khá thú vị.

Tuy nhiên, theo TS. Phạm Văn Tuyến - Giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam – Tổng chủ biên và chủ biên sách mĩ thuật - khi đưa mĩ thuật vào đủ ba cấp học cũng đã để lại những thách thức lớn, đòi hỏi nhận thức chung của toàn xã hội và đặc biệt là các phụ huynh cũng như đội ngũ giáo viên và nhà quản lý.

Thứ nhất là về nững mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 liên quan đến môn nghệ thuật cấp THPT.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT/BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi: “Giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, ..., có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, ...”. TS. Phạm Văn Tuyến cho rằng, phạm vi kiến thức mĩ thuật phổ thông là một trong những điều cần làm rõ. Ví dụ, đâu là kiến thức phổ thông về mĩ thuật? Việc vận dụng nó vào cuộc sống như thế nào? Kiến thức phổ thông mĩ thuật nào đóng góp vào định hướng lựa chọn nghề nghiệp?...

TS. Phạm Văn Tuyến lấy ví dụ Chương trình giáo dục trung học phổ thông “…giúp học sinh tiếp tục phát triển năng lực mĩ thuật đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản và các phẩm chất…; ý thức tôn trọng và phát huy văn hoá, nghệ thuật truyền thống dân tộc, tiếp cận giá nghệ thuật và thành tựu khoa học, công nghệ của thời đại, phát triển năng lực tự chủ và tự học; tăng cường hiểu biết về kiến thức mĩ thuật trong các lĩnh vực ngành nghề có liên quan, bồi dưỡng cảm xúc thẩm mĩ và tình yêu nghệ thuật, có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội.”

Nội dung này cần nhìn rộng hơn “Khi xem xét đến từng khối cấp học, vấn đề đào tạo giáo viên lại càng cần rõ nét hơn để tránh sự thừa hoặc thiếu kiến thức nghề nghiệp khiến đội ngũ giáo viên không đảm nhiệm tốt nhiệm vụ dạy học”, TS. Phạm Văn Tuyến nêu quan điểm.

Những vấn đề cơ bản của môn Mĩ Thuật trong Chương trình GDPT năm 2018 cấp THPT
TS. Phạm Văn Tuyến - Giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam – Tổng chủ biên và chủ biên sách mĩ Thuật.

Thứ hai, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực liên quan đến môn mĩ thuật.

Cụ thể, về phẩm chất, Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

“Việc hình thành phẩm chất cho học sinh thông qua môn Mĩ thuật được thực hiện với các hoạt động thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. Đồng thời quá trình dạy-học kết hợp giữa các hoạt động thảo luận, tìm hiểu, khám phá giá trị thẩm mĩ ở các sản phẩm, tác phẩm, di sản văn hoá nghệ thuật trong mối liên quan giữa các chủ đề, sự tương tác giữa nghệ thuật với văn hoá xã hội, qua đó, góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất nói trên”, TS. Phạm Văn Tuyến chia sẻ.

Các phẩm chất này theo TS. Phạm Văn Tuyến sẽ được hình thành nhờ vào các mục tiêu cụ thể của bài học, đặc biệt là các thông điệp từ chủ đề dạy học và quá trình nhận thức đánh giá của học sinh thông qua các chủ đề.

“Trên thực tế, nhờ vào khả năng truyền tải thông điệp hình ảnh có tốc độ nhanh và dễ nhớ nên sự đóng góp giáo dục phẩm chất cho học sinh cũng dể hình thành hơn. Dường như các yêu cầu cần đạt cho mục đích bồi dưỡng phẩm chất cho học sinh của môn mĩ thuật rất rõ ràng nhưng rất dễ bị mờ nhạt nếu thực hiện không đúng định hướng của chương trình năm 2018”, TS. Phạm Văn Tuyến nói.

Về năng lực: Những năng lực chung gồm: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực đặc thù (năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thể chất).

Bên cạnh việc hình thành, phát triển các năng lực cốt lõi, chương trình giáo dục phổ thông còn góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu của học sinh.

Thứ ba, nội dung giáo dục mĩ thuật. Giáo dục nghệ thuật, giáo dục hướng nghiệp là hai trong số các nội dung liên quan trực tiếp đến môn mĩ thuật. Vượt qua giai đoạn giáo dục cơ bản, học sinh được trang bị tri thức phổ thông nền tảng về mĩ thuật.

Theo TS. Phạm Văn Tuyến, các tri thức phổ thông này cần được hiểu đúng và xác định rõ trong tri thức tổng quát của mĩ thuật. “Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp có các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn, nhằm đáp ứng nguyện vọng, phát triển tiềm năng, sở trường của mỗi học sinh. Trong đó môn mĩ thuật có các chuyên đề học tập sâu về: hình họa, tranh bố cục và chất liệu vẽ tranh, vẽ trang trí cơ bản tương đương chương trình sơ trung của bậc chuyên nghiệp, đảm bảo học sinh có đủ kiến thức cơ bản để thực hiện bài thi tuyển sinh vào các ngành năng khiếu và phân luồng giáo dục nghề nghiệp”, TS. Phạm Văn Tuyến cho hay.

Giáo dục mĩ thuật trong nhà trường phổ thông có trọng tâm là khơi dậy và phát triển năng lực mĩ. Thông qua đó giáo dục cho học sinh ý thức tôn trọng, kế thừa giá trị văn hoá, nghệ thuật dân tộc, tiếp cận giá trị thẩm mĩ thời đại, phát huy tinh thần sáng tạo phù hợp với sự phát triển xã hội.

Nội dung giáo dục mĩ thuật được mở rộng, phát triển kiến thức, kĩ năng mĩ thuật đã hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tiếp cận các nhóm ngành nghề liên quan đến nghệ thuật thị giác và có tính ứng dụng trong thực tiễn; tạo cơ sở cho học sinh được tìm hiểu và có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân dựa trên nhu cầu thực tế, thích ứng với xã hội.

Như chia sẻ của TS. Phạm Văn Tuyến, mĩ thuật thuộc môn tự chọn trong nhóm các môn tự chọn (có thể gọi là tự chọn trong tự chọn). Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp ở lớp 10,11, 12, học sinh phải lựa chọn môn học thuộc nhóm môn công nghệ và nghệ thuật và tiếp tục lựa chọn 04 trên 10 nội dung dạy học trong các nội dung học tập ở bảng dưới đây.

Những vấn đề cơ bản của môn Mĩ thuật trong Chương trình GDPT năm 2018 cấp THPT

Với quy định hiện nay, theo TS. Phạm Văn Tuyến, môn mĩ thuật cấp THPT với cả 3 cấp học sẽ có tổng số 33 đầu sách bao trùm cả mĩ thuật tạo hình (hội họa, đồ họa tranh in, điêu khắc, lịch sử mĩ thuật) và mĩ thuật ứng dụng (thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp, mĩ thuật sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, thời trang,…) cùng các chuyên đề học tập. Song học sinh sẽ chọn nhiều nhất là 15 (4 x 3 +3) nội dung học tập đầu sách và lãng phí 18 nội dung sẵn có trong các đầu sách mà một bộ sách bắt buộc phải biên soạn.

“Như vậy, các nhà trường sẽ gặp chút khó khăn khi học sinh có thể chọn các nội đung/đầu sách khác nhau và một số nội dung mới, nhiều giáo viên chưa đảm nhiệm được”, TS. Phạm Văn Tuyến nói.

Để thực hiện tốt định hướng giáo dục mĩ thuật ở cấp THPT, theo TS. Phạm Văn Tuyến có một số vấn đề cần nhìn nhận thực tế hơn, đó là: Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên và các nhà quản lý giáo dục về các mục tiêu, định hướng, nội dung và phương pháp giáo dục.

“Việc này đảm bảo rằng, có thể xóa bỏ suy nghĩ coi môn mĩ thuật là môn phụ và đồng thời hiểu được cái khó của việc triển khai dạy học và hiểu biết đúng về lợi ích của môn học đối vói học sinh”, TS. Phạm Văn Tuyến nêu quan điểm.

Đồng thời, khẩn trương đào tạo mới và tập huấn đội ngũ giáo viên đáp ứng được đầy đủ 33 nội dung trong 33 đầu sách đã nêu để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Việc này tháo gỡ được tồn tại thực tiễn hiện nay là một số nội dung giáo dục không có giáo viên đủ kiến thức đảm nhiệm.

Ngoài ra, cần tuyên truyền và giới thiệu đầy đủ hơn đến toàn dân về mục tiêu, định hướng và cơ hội việc làm cho học sinh sau khi hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Chọn môn Công nghệ thi tốt nghiệp THPT: Học sinh đặt nguyện vọng vào trường đại học, cao đẳng nào? Chọn môn Công nghệ thi tốt nghiệp THPT: Học sinh đặt nguyện vọng vào trường đại học, cao đẳng nào?
Tọa đàm “Tăng cường tính linh hoạt trong giáo dục: Khám phá môn học tự chọn trong THPT Tọa đàm “Tăng cường tính linh hoạt trong giáo dục: Khám phá môn học tự chọn trong THPT"
Chương trình Ngữ văn 2018 giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực Chương trình Ngữ văn 2018 giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực
Môn Tin học thi Tốt nghiệp: Cần giải quyết những khó khăn để học sinh có điều kiện học tập và thi cử công bằng Môn Tin học thi Tốt nghiệp: Cần giải quyết những khó khăn để học sinh có điều kiện học tập và thi cử công bằng
Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo hành lang pháp lý toàn diện trong bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản

Tạo hành lang pháp lý toàn diện trong bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản

Tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, với 446/448 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành, (đạt tỷ lệ 93,11%), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Địa chất và khoáng sản, tạo hành lang pháp lý toàn diện trong việc bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản chưa khai thác; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động trong hoạt động khoáng sản; hài hòa lợi ích giữa Nhà nước với tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản và cộng đồng dân cư nơi có hoạt động khoáng sản; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương.
6 điểm mới nổi bật của Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024

6 điểm mới nổi bật của Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024

Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) năm 2024 gồm 4 chương, 18 điều, có hiệu lực từ ngày 01/7/2025. Ngoài những nội dung kế thừa quy định Luật hiện hành, những nội dung mới được sửa đổi, bổ sung chủ yếu liên quan tới người nộp thuế, đối tượng không chịu thuế GTGT, giá tính thuế, thuế suất, khấu trừ thuế GTGT đầu vào…
Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp để năm 2025 tăng trưởng kinh tế hai con số

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp để năm 2025 tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện quyết liệt, hiệu quả 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm giải pháp chủ yếu để phấn đấu tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025.
Từ ngày 25/12, tài khoản mạng xã hội phải được xác thực mới được đăng bài

Từ ngày 25/12, tài khoản mạng xã hội phải được xác thực mới được đăng bài

Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng Internet và thông tin trên mạng đã được Chính phủ ban hành ngày 09/11/2024, thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành khu tái thiết thôn Làng Nủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành khu tái thiết thôn Làng Nủ

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra làm hàng chục người dân thiệt mạng và mất tích, hàng chục ngôi nhà vùi lấp, cuốn trôi.
Hào khí Quân đội Nhân dân Việt Nam kết nối các thế hệ

Hào khí Quân đội Nhân dân Việt Nam kết nối các thế hệ

Hưởng ứng 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, các khu di tích, bảo tàng, triển lãm đang là điểm đến đông đảo, thu hút nhiều thế hệ.
Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu

Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu

Bản chất của Quân đội nhân dân Việt Nam chính là “từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu.” Cho đến ngày nay, bản chất ấy chưa từng thay đổi mà luôn được kế thừa và phát huy, tạo nên sức mạnh to lớn giúp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta hiện thực hóa được các mục tiêu kinh tế-xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
Sôi nổi chương trình Ngoại khóa “Chúng em là chiến sĩ” năm học 2024 – 2025

Sôi nổi chương trình Ngoại khóa “Chúng em là chiến sĩ” năm học 2024 – 2025

Ngày 20/12/2024, tại trường THPT Vân Tảo, Bộ môn Giáo dục quốc phòng và Đoàn trường đã phối hợp tổ chức chương trình Khai mạc Giải bóng đá nam học sinh trường THPT Vân Tảo lần thứ XXVI và chương trình Ngoại khóa “Chúng em là chiến sĩ”.
Đề xuất sửa đổi quy định về chi tổ chức và hoạt động của BHXH, BHYT

Đề xuất sửa đổi quy định về chi tổ chức và hoạt động của BHXH, BHYT

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chi phát triển, quản lý người tham gia, người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; chi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ…
Luật Di sản văn hoá 2024: Đơn giản hoá thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ

Luật Di sản văn hoá 2024: Đơn giản hoá thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam công bố các luật, pháp lệnh đã được Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá XV thông qua, trong đó có Luật Di sản văn hoá 2024.
Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025

Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025

Thay mặt Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11/12/2024 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm xin trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.
Thủ tướng: Ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch phải bứt phá với tư duy đổi mới

Thủ tướng: Ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch phải bứt phá với tư duy đổi mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phải tăng tốc, bứt phá với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, nhìn xa trông rộng, quyết đoán,... để kết quả năm 2025 cao hơn năm 2024.
Chương trình Ngữ văn 2018 giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực

Chương trình Ngữ văn 2018 giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực

Theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể và Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018, mục tiêu của SGK mới là giúp người học phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường hơn nữa việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng, nhất là việc công bố lãi suất huy động, lãi suất cho vay, hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng; kịp thời xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp vi phạm.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Mục tiêu của tinh gọn bộ máy là ít người nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tổng Bí thư Tô Lâm: Mục tiêu của tinh gọn bộ máy là ít người nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng 16/12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 và trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước.
Môn Tin học thi Tốt nghiệp: Cần giải quyết những khó khăn để học sinh có điều kiện học tập và thi cử công bằng

Môn Tin học thi Tốt nghiệp: Cần giải quyết những khó khăn để học sinh có điều kiện học tập và thi cử công bằng

Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong Kỳ thi. Vậy, học sinh sẽ có những thuận lợi/khó khăn như thế nào, để đạt được kết quả tốt nhất, nhà trường và các thầy cô giáo cần làm gì để hỗ trợ học sinh…? Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trò chuyện với ông Lục Văn Hào, Tác giả SGK Tin học THPT, bộ sách Chân trời sáng tạo (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) xoay quanh chủ đề này.
Hàng loạt địa phương công bố thưởng Tết năm 2025

Hàng loạt địa phương công bố thưởng Tết năm 2025

Hôm nay là hạn các tỉnh thành báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết năm 2025 theo đề nghị của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Hàng loạt địa phương đã thống kê về tiền lương, thưởng Tết năm 2025, cho thấy không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Ngày 14/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện 134/CĐ-TTg yêu cầu các bộ liên quan, các địa phương kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
Nam Định dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Nam Định dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Tỉnh Nam Định hiện là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh Nam Định có 142/146 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (97,2%); 41/146 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (28,1%); 8/15 thị trấn được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh (53,3%).
Thủ tướng: Việt Nam có lợi thế chiến lược và quyết tâm phát triển bằng được ngành công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng: Việt Nam có lợi thế chiến lược và quyết tâm phát triển bằng được ngành công nghiệp bán dẫn

Giao các nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được, trên cơ sở tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, chiến lược của Việt Nam.
Hà Nội sẽ trở thành thành phố toàn cầu vào năm 2050

Hà Nội sẽ trở thành thành phố toàn cầu vào năm 2050

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội được phê duyệt với “tầm nhìn mới - tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội”, tạo ra những “cơ hội mới - giá trị mới” để phát triển Thủ đô “văn hiến - văn minh - hiện đại” trong ngắn hạn và dài hạn, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Đồng chí Đỗ Thanh Tùng được bổ sung vào Ban Thường vụ Quận uỷ Hoàng Mai

Đồng chí Đỗ Thanh Tùng được bổ sung vào Ban Thường vụ Quận uỷ Hoàng Mai

Ngày 13/12/2024, Ban chấp hành Đảng bộ Hoàng Mai đã tổ chức công bố quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy chuẩn y đồng chí Đỗ Thanh Tùng, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai bổ sung vào Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai.
Khai mạc Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Khai mạc Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Ngày 12/12, tại TP Thanh Hóa, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 24. Kỳ họp sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12 đến ngày 14/12/2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tinh gọn bộ máy song phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tinh gọn bộ máy song phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sắp xếp, tinh gọn bộ máy song phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả, các chức năng, nhiệm vụ không bỏ, thậm chí có những nhiệm vụ phải tăng cường.
Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 44/CT-TTg ngày 9/12/2024 về triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng, bảo đảm đúng quy định pháp luật, xử lý nghiêm nếu không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.
Xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 3 tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số 3

Xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 3 tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số 3

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 07/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 năm 2024.
Nhóm đối tượng nào được hỗ trợ mức đóng BHYT từ 1/7/2025?

Nhóm đối tượng nào được hỗ trợ mức đóng BHYT từ 1/7/2025?

Tại khoản 4, Điều 12 của Luật sửa đổi, bổ sung Luật BHYT năm 2024, số 51/2024/QH15 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, nhóm đối tượng nào được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT?
Bộ Nội vụ nói gì về việc giải quyết nhân sự dôi dư sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy?

Bộ Nội vụ nói gì về việc giải quyết nhân sự dôi dư sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy?

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy sẽ phải tính toán việc ưu tiên, bố trí, sử dụng những người có trình độ, phẩm chất, năng lực vượt trội.
Đề xuất phương án tăng mức hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đề xuất phương án tăng mức hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tại dự thảo, Bộ đề xuất 2 phương án hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động