Do ảnh hưởng từ giá dầu sụt giảm, giá nguyên liệu nhựa PE của Mỹ tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á đã giảm tới 20% từ tháng 3/2020 cho đến nay. Nguyên liệu nhựa PE đang được các doanh nghiệp nhựa Việt Nam nhập khẩu lớn nhất trong cơ cấu nguyên liệu ngành nhựa.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhựa TP HCM, giá nguyên liệu nhựa xuống đáy giúp các doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam có cơ hội rất lớn để gia tăng sản xuất, cũng như cung cấp cho thị trường hàng hóa với giá cả cạnh tranh hơn.
Cụ thể, các doanh nghiệp ngành nhựa cho biết, chi phí nguyên liệu chiếm tỷ trọng trung bình lên tới 70% trong cơ cấu sản xuất các sản phẩm nhựa, trong khi nguồn nguyên liệu nhựa trong nước mới chỉ đáp ứng được 20-30% nhu cầu của các doanh nghiệp. Chính bởi vậy, nhiều doanh nghiệp ngành nhựa rất muốn tận dụng cơ hội để nhập khẩu nguồn nguyên liệu giá rẻ, nhằm dự trữ sản xuất, tăng thêm lợi nhuận cho một năm 2020 đầy khó khăn.
Đáng nói, hiện do tình hình dịch bệnh, nhiều quốc gia vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội, hoạt động giao thương bị đình trệ nên các doanh nghiệp không có nguồn để nhập khẩu, sản xuất vẫn phải cầm chừng.
Các doanh nghiệp ngành nhựa đang có cơ hội phục hồi khi giá nguyên liệu nhập giảm sâu
Tuy nhiên việc nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài tiềm ẩn nhiều rủi do. Đại diện Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh cho biết, lợi thế cạnh tranh của Công ty là nguồn nguyên liệu 100% trong nước. Điều này giúp nhựa Bình Minh không bị ảnh hưởng nguồn nguyên liệu trong bối cảnh thương mại bị hạn chế do dịch Covid-19, mà còn giảm được áp lực tồn trữ nguyên liệu hơn các doanh nghiệp khác.
Dự báo về tình hình kinh doanh nửa cuối năm, đại diện Nhựa Bình Minh cho biết, phải từ quý II các doanh nghiệp ngành nhựa mới có thể hưởng lợi từ giá dầu giảm, bởi giá dầu tuy đã giảm từ đầu năm nhưng phải qua nhiều khâu mới tác động đến giá hạt nhựa. Nhựa Bình Minh đặt mục tiêu sản lượng và doanh thu tăng 5%, lợi nhuận tăng 10% so với năm 2019, nhờ vào việc tận dụng các cơ hội, tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh đó, việc đặt ra mục tiêu chiến lược và kế hoạch kinh doanh sẽ tác động đáng kể đến lợi nhuận. Mới đây, ông Chu Văn Phương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong cho biết, sản lượng và doanh thu bán hàng của Công ty trong quý I giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2019 chủ yếu do các nguyên nhân khách quan, tuy nhiên về hiệu quả, lợi nhuận quý I lại tăng 16% so với quý I/2019. Vì thế, năm 2020, Nhựa Tiền Phong đặt mục tiêu giữ vững đà tăng trường, doanh thu bán hàng và sản lượng sản phẩm tăng 7%, lợi nhuận trước thuế tăng 3% so với thực hiện năm 2019…
Đáng chú ý nhất là mục tiêu kinh doanh của Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội khi đặt mục tiêu doanh thu 1.860 tỷ đồng (tăng 49% so với 2019) và lợi nhuận sau thuế đạt 146 tỷ đồng (tăng 157% so với năm 2019). Đại diện Nhựa Hà Nội cho biết, động lực để đạt các mục tiêu trên được kỳ vọng bởi các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trong tương lai, cùng với việc mở rộng, vận hành hệ thống các công ty con và vẫn đảm bảo là nhà cung cấp cho các thương hiệu lớn như Toyota, Honda, Samsung, Panasonic, Vinfast...
Hà Linh