Công ty công nghệ Backbaseheo ngày 11/5 đã công bố báo cáo về công nghệ tài chính và ngân hàng số 2025 tại châu Á-Thái Bình Dương.
Backbase – nền tảng ngân hàng số đa kênh hàng đầu khu vực, vừa phối hợp với IDC Financial Insights thực hiện đề tài nghiên cứu Fintech và Ngân hàng số 2025.
Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, có hơn 3/5 khách hàng (63%) tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) cho biết sẵn sàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của các ngân hàng kỹ thuật số (neobanks) và tổ chức tín dụng trong 5 năm tới.
Đại đa số (70%) khách hàng của ngành ngân hàng tại APAC cũng tiếp tục cho nhận xét về các dịch vụ ngân hàng hiện tại là tẻ nhạt. Các ngân hàng truyền thống đang mải tập trung vào hệ thống vận hành cũ và không chú trọng ưu tiên tích hợp kỹ thuật số dẫn tới chỉ có 30% cơ sở khách hàng tại APAC đang sử dụng các kênh ngân hàng số.
Thanh toán điện tử tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh.
Cụ thể, theo nghiên cứu, các ngân hàng đã không thể tận dụng các đối tác tiềm năng trong hệ sinh thái, do vẫn giữ quan điểm truyền thống về chuỗi giá trị. 80% trong số 250 ngân hàng hàng đầu tại APAC vẫn thích sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị của ngân hàng. Mức độ tham gia đóng góp của bên thứ ba chỉ ở mức 2%. Trong khi đó, độ tuổi trung bình của các hệ thống ngân hàng lõi – core banking, kế thừa tại 100 ngân hàng hàng đầu tại APAC vẫn ở mức 17,5 năm, thua xa nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng hiện nay.
Mặt khác, hơn 35 ngân hàng số hoặc tổ chức tín dụng tại APAC được xây dựng dựa trên các phát kiến mới nhất – qua mặt các ngân hàng truyền thống về tính linh hoạt, khả năng tự phục vụ, nhu cầu của khách hàng và cá nhân hóa. Do đó, với sự xuất hiện của những tay chơi mới và sự phát triển kỹ thuật số trong ngành, 38% doanh thu của các ngân hàng truyền thống sẽ đối mặt với rủi ro vào năm 2025.
Ở khía cạnh khác, khi ngành ngân hàng trải qua giai đoạn tăng tốc để theo đuổi kỹ thuật số, nghiên cứu cho thấy các ngân hàng tại APAC phải giải phóng tiềm năng cá nhân hóa về quy mô, hướng đến khách hàng và đa dạng nền tảng hơn.
Trọng tâm sẽ là số hóa và triển khai trí tuệ nhân tạo (AI). Đến năm 2025, 44% trong số 250 ngân hàng hàng đầu trên toàn APAC sẽ hoàn tất chuyển đổi "lõi kết nối" - hoạt động dựa trên nền tảng, hiện đại hóa phần mềm và hỗ trợ API. 48% ngân hàng tại APAC cũng dự kiến sẽ tận dụng công nghệ AI hoặc máy học (machine learning) khi quyết định dự trên số liệu.
Nhóm 8 ngân hàng lớn nhất Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng 50% lượng tài khoản mới vào năm 2025
Báo cáo cho rằng 25% số ngân hàng tại Việt Nam sẽ theo đuổi các nền tảng cốt lõi số hoá hiện đại. Trong đó, 8 ngân hàng hàng đầu của Việt Nam sẽ tập trung hiện đại hoá cơ cấu hoạt động cốt lõi cùng các hệ thống thanh toán. Việc tự động hóa trong việc khởi tạo tài khoản được kỳ vọng sẽ giúp tăng 50% lượng tài khoản mới.
Đặc biệt, tại Việt Nam, giao dịch qua di động cũng được kỳ vọng sẽ tăng tới 400% trong vào năm 2025.
Ông Riddhi Dutta - Giám đốc khu vực châu Á, Backbase.
Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình dương của Backbase Riddhi Dutta nhận định, các ngân hàng Việt Nam đang đầu tư mạnh vào nền tảng số để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, các ngân hàng nhỏ tại Việt Nam được cho là sẽ thành công hơn trong lĩnh vực ngân hàng số.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã đóng vai trò quan trọng nhất trong sự phát triển của các công ty công nghệ tài chính cũng như toàn bộ ngành công nghiệp ngân hàng số. Có thể thấy minh chứng rõ ràng khi số công ty công nghệ tài chính tại Việt Nam đã tăng từ 40 lên 150 trong 4 năm qua.
Ông Riddhi Dutta - Giám đốc khu vực châu Á của Backbase nhận định: "Ngành ngân hàng Việt Nam đã xây dựng kế hoạch hành động rất cụ thể để thực hiện Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và tập trung phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp phục vụ các nhóm dân cư chưa hoặc ít được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Điều quan trọng không kém là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam coi chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống ngân hàng là một trong những nhân tố quyết định đến việc thúc đẩy sự thành công trong quá trình số hoá. Do đó, đã có một sự quan tâm lớn vào việc đào tạo và tái đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngân hàng.
Ngày nay, các ngân hàng trên toàn APAC đang chịu sức ép từ nhu cầu cấp bách đang gia tăng nhanh chóng từ khách hàng về tính khả dụng, khả năng tiếp cận và kiểm soát tương tác trên các kênh kỹ thuật số. Các ngân hàng tại Việt Nam phải chắc chắn bảo đảm khả năng chủ động trong việc cung cấp trải nghiệm cho khách hàng, bằng không họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ mở API, cung cấp dữ liệu cho đối thủ và không thêm bất kỳ giá trị nào để củng cố vị thế của chính họ.
Hạ Vy (t/h)