Một mùa vải thiều đặc biệt

Năm nay vải thiều mất mùa chưa từng có, cây toàn lá khiến nông dân thất thu cả trăm nghìn tấn quả. Hiện giá vải thiều cao gấp 5 lần cùng kỳ 2023 nhiều người tiêu dùng tìm mua cũng không có.
Giá thu mua vải thiều tại Bắc Giang lên đến 80.000 đồng/kg Quảng bá thương hiệu vải thiều Việt Nam bằng sticker tại Thái Lan Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể
sản lượng vải thiều của Bắc Giang giảm mạnh.
Sản lượng vải thiều của Bắc Giang giảm mạnh.

Vải thiều mất mùa chưa từng có

Ngày 27/6, thông tin từ Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho biết, mùa vải năm 2024, do thời tiết bất lợi nên sản lượng vải thiều của Bắc Giang đạt khoảng gần 100 nghìn tấn, bằng 50% so với năm ngoái.

Vải thiều tỉnh Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu, trong đó, sản lượng vải thiều xuất khẩu của tỉnh đạt hơn 24,7 nghìn tấn, chiếm trên 28,9% so với tổng sản lượng tiêu thụ. Sản lượng tiêu thụ nội địa đạt hơn 60,9 nghìn tấn, chiếm trên 71%.

Cũng do giá vải tăng nên sản lượng vải thiều Bắc Giang xuất khẩu đến các thị trường năm nay giảm mạnh. Đến ngày 24/6, sản lượng vải xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc hơn 24,5 nghìn tấn; còn lại được xuất khẩu sang các thị trường khác như: EU 53 tấn, Nhật Bản 45 tấn, Úc 42 tấn, Hoa Kỳ 20 tấn, Dubai 21 tấn, Canada 16 tấn và các nước khu vực Đông Nam Á 18 tấn.

Theo Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, giá trị doanh thu từ vải thiều và từ các dịch vụ phụ trợ của tỉnh Bắc Giang năm nay ước đạt khoảng trên 5.775 tỷ đồng. Trong đó doanh thu từ vải thiều ước đạt khoảng trên 4.814 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu đạt 1.670 tỷ đồng...

Với diện tích vải thiều toàn tỉnh xấp xỉ 30.000ha, đến nay, tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo sản xuất 223 mã số vùng trồng, diện tích hơn 17.100ha phục vụ xuất khẩu.

Hiện vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu đi 30 nước và vùng lãnh thổ. Mới đây thương hiệu "Vải thiều Lục Ngạn" của Hợp tác xã Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn) là một trong 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2024 chấm điểm ngày 25/6.

Chưa kịp ăn vải thiều đã hết mùa

Một điểm đóng gói vải thiều ở Lục Ngạn - Bắc Giang.
Một điểm đóng gói vải thiều ở Lục Ngạn - Bắc Giang.

Chị Nguyễn Sơn Ngọc, một người bán vải thiều nhiều năm ở Hà Nội, cho biết vừa tiêu thụ 50 kg vải thiều Lục Ngạn cuối vụ với giá 1,45 triệu đồng cho thùng 8 kg, tức mỗi kg có giá 181.000 đồng.

"Tôi phải vét sạch vườn mới được 50 kg nhưng vẫn không đủ giao cho khách đặt trước. Năm nay, sản lượng vải thiều bán ra tại cửa hàng giảm một nửa vì khan hàng", chị Ngọc chia sẻ.

Lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP HCM) cho biết gần một tuần nay, vải thiều đã không còn về chợ. So với năm ngoái, sản lượng về chợ năm nay giảm mạnh. Trên các chợ đầu mối online, nhiều tiểu thương và doanh nghiệp cũng tìm mua nhưng không có nguồn.

Tại miền Bắc, các vùng trồng vải Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Dương đã thông báo hết vụ. Anh Hoàng, thương lái thu mua vải thiều tại Lục Ngạn, cho biết chỉ khu vực Tân Sơn là còn vải. Giá ở đây tăng từng ngày. Hôm 24/6, mỗi kg khoảng 110.000 đồng, hôm sau lên 120.000 đồng và đến 27/6 là 140.000 đồng. Mức giá này cao gấp 2,5 lần đầu vụ và gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

"Đây là khu vực có sản lượng vải thiều chín muộn nhất và thường được mùa. Nhưng năm nay, sản lượng ở Tân Sơn cũng giảm 30-40% so với năm ngoái, khiến giá vải tăng nhanh", anh Hoàng cho hay.

Theo các thương lái, giá vải cuối vụ tăng cao chủ yếu do nguồn cung năm nay quá thấp. Không chỉ vải thiều ở Việt Nam mà cả Trung Quốc cũng mất mùa, khiến các thương lái nước này đổ xô về Bắc Giang và các vùng trồng vải khác để thu gom. Điều này làm giảm mạnh lượng vải vận chuyển vào các tỉnh miền Nam. Nếu như những năm trước, các hệ thống cửa hàng, siêu thị miền Nam ngập tràn vải, nay không còn hàng để bán.

Ông Lê Bá Thành, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Giang, xác nhận vải thiều hiện đã hết vụ thu hoạch. Tại Tân Sơn, Hộ Đáp, Sơn Hải, Đèo Gia... chỉ còn lác đác vài hộ thu hoạch những trái cuối cùng, khiến giá tăng đột biến.

Bà Ngô Bích Quyên - Giám đốc Điều hành Công ty CP Vạn Sơn Thịnh Phát (sở hữu chuỗi cửa hàng Organicfood) - nhận xét năm nay là một mùa vải đặc biệt khi nhiều người chưa kịp mua ăn đã hết mùa.

Nếu những năm trước, tại TP HCM vải được bán khắp các đường phố với giá rẻ thì nay lượng bán rất ít, giá cao, nhiều người đợi chính vụ hàng nhiều nhưng không ngờ đã hết vụ.

"Vải tươi đã hết 6 ngày nay nhưng nhiều khách vẫn hỏi mua và chờ đợi đợt hàng vét cuối cùng từ nhà vườn" – bà Quyên nói.

Theo bà Quyên, năm nay vải mất mùa, kết thúc vụ sớm, hàng về quá ít nên cung không đủ cầu. Thường vải chính vụ phía Bắc hái vào buổi sáng, vận chuyển đường hàng không vào TP HCM buổi trưa, đến khoảng 17 giờ là hết sạch hàng, gần như không có hàng tồn cho hôm sau.

Ngày mai (14/5), vải thiều Thanh Hà Ngày mai (14/5), vải thiều Thanh Hà 'bay' sang Australia
Chỉ trong 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng Chỉ trong 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng
Vải thiều Thanh Hà lên kệ siêu thị tại Úc, giá gần 600.000 đồng/kg Vải thiều Thanh Hà lên kệ siêu thị tại Úc, giá gần 600.000 đồng/kg
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường tiêu đang khó đoán định

Thị trường tiêu đang khó đoán định

Sau khi tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước lại giảm đáng kể. Chuyên gia cho rằng thị trường đang bị chi phối nhiều bởi hoạt động đầu cơ, cho nên bà con nông dân còn trữ tiêu nên cân nhắc, thận trọng bán ra khi cần, tránh bán theo tin đồn.
Vì sao hầu hết sản phẩm Việt đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu?

Vì sao hầu hết sản phẩm Việt đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu?

Theo các chuyên gia, mặc dù Việt Nam đã vươn lên tốp 10 quốc gia xuất khẩu hàng đầu trên thế giới nhưng có một thực tế là, hầu hết sản phẩm Việt, đặc biệt là nông sản đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu.
Trường hợp cực đoan, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel

Trường hợp cực đoan, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel

Việc cung ứng điện cơ bản được đáp ứng, nhưng đối với hệ thống điện miền Bắc, trong tình huống nắng nóng tháng 7 kéo dài, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm

Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm từ 1.000 - 1.300 đồng/kg, đưa mức giá cà phê trung bình về mốc 120.000 đồng/kg.
Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước đã bật tăng mạnh từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, đẩy mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước về quanh mốc 159.000 đồng/kg, ngang với mức trước khi xảy ra đợt điều chỉnh mạnh đầu tuần này.
Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Sau khi bật tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đảo chiều, giảm 3.000 đồng/kg, xoá sạch đà tăng đạt được và đưa mức giá cà phê trung bình về lại mốc 121.000 đồng/kg.
Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước đã có tín hiệu dần ổn định sau đợt lao dốc đầu tuần này. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước hiện ở quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê trong nước hôm nay (26/6) tăng mạnh 3.000 đồng/kg nằm trong khoảng 123.000-124.400 đồng/kg sau khi dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới của Việt Nam có thể tiếp tục giảm tới 20% so với niên vụ trước.
Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Nâng tầm trải nghiệm EURO 2024 với top 4 loa thanh khuấy động mọi trận cầu, bùng nổ cảm xúc, hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt.
Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Sau khi bất ngờ lao dốc mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã có tín hiệu ổn định nhưng tại khu vực Đông Nam Bộ vẫn tiếp tục chịu áp lực. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước xuống quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng đồng loạt chững giá sau cú trượt dốc ngày hôm qua. Tuy vậy, nhiều hộ trồng sầu riêng vẫn không có gì lo lắng bởi dù giá có lúc giảm sâu nhưng giá sầu riêng hiện vẫn đang ở mức cao…
4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

Giá cà phê hôm nay 25/6/2024 ở trong nước và thế giới tăng mạnh. Hiện giá cà phê trong nước giao dịch trong khoảng 123.000 - 123.900 đồng/kg. Một số chuyên gia dự báo giá cà phê có thể neo cao thời gian tới trong bối cảnh sản lượng cà phê từ Việt Nam có thể giảm sâu.
Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước bất ngờ lao dốc, mất từ 10.000 - 16.000 đồng/kg. Điều này đẩy giá tiêu trung bình trên cả nước xuống chỉ còn quanh mốc 146.000 đồng/kg.
Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thế giới xe máy đang chấn động trước thông báo mới nhất từ Honda: Hãng xe máy lớn nhất Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ có dung tích dưới 50cc vào năm 2025.
Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm.Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng.
Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp. So với cuối tuần trước, giá tiêu hiện tăng nhẹ 1.000 – 3.000 đồng/kg.
Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Cây vải là cây lâu năm trọng điểm của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên thời tiết không thuận lợi cho cây vải ra hoa, đậu quả nên sản lượng vải ước giảm 21,8%.
Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Vừa qua, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được đề xuất, phê duyệt. Các chuyên gia kỳ vọng nguồn cung tăng sẽ kéo mặt bằng giá nhà đi xuống.
Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?

Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?

Tổng kết tuần, giá tiêu trong nước tăng 1.000 - 3.000 đồng/kg, cao nhất tại các tỉnh Tây Nguyên. Qua đó, giá tiêu trung bình trên cả nước đạt 158.000 đồng/kg.
Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Để tận hưởng trọn vẹn bầu không khí sôi động của giải đấu EURO 2024, còn gì tuyệt vời hơn khi được theo dõi các trận đấu trên một chiếc tivi màn hình lớn với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động?
Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6. Thông thường các thuỷ điện phải tiết kiệm và tích trữ nước để dành cho phát điện, nhưng lại xảy ra tình trạng liên tục xả lũ. Vì sao lại như vậy?
Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp tục ghi nhận mức tăng vọt tới 600.000 đồng/lượng, lên mức 76,3 triệu đồng/lượng. Giá nhẫn tròn trơn chỉ kém giá vàng SJC gần 700.000 đồng/lượng, mức thấp nhất từ trước tới nay.
Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Máy tính bảng là một thiết bị di động có màn hình cảm ứng lớn, thường được sử dụng để đọc sách điện tử, chơi trò chơi, duyệt web, xem video và kiểm tra email. Dưới đây là top những chiếc máy tính bảng bán chạy trong tháng 5/2024.
Giá heo hơi đồng loạt lao dốc, đâu là nguyên nhân?

Giá heo hơi đồng loạt lao dốc, đâu là nguyên nhân?

Thị trường heo hơi hôm nay (21/6) ở cả 3 miền đều quay đầu giảm, dao động trong khoảng 63.000 - 69.000 đồng/kg.
Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trở lại

Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trở lại

Sau khi chịu áp lực giảm trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã đồng loạt tăng trở lại, giao dịch trong khoảng 122.000 - 123.200 đồng/kg.
Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Chuối là một loại hoa qủa được sử dụng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là vào mỗi dịp lễ tết.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Từ 15h hôm nay (20/6), giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng. Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 198 đồng/lít, xăng RON95 tăng 231 đồng/lít.
Giá tiêu sẽ khó xuống dưới mức 140.000 đồng/kg?

Giá tiêu sẽ khó xuống dưới mức 140.000 đồng/kg?

Mặt bằng giá tiêu trong nước hôm nay 20/6 hiện ở quanh mốc 157.000 đồng/kg. Nhiều chuyên gia cho rằng giá sẽ khó xuống dưới ngưỡng 140.000 đồng/kg.
4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua

4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua

Sau khi 4 ngân hàng chuyển hướng chỉ bán vàng cho khách đăng ký online, tại các điểm bán, không còn cảnh dòng người xếp hàng chờ mua vàng, nhưng một số người cho biết rất khó để đăng ký mua thành công.
Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5

Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5

Trong Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5/2024 ngoài samsung thì còn “cơn sốt" OPPO và sức hút bền bỉ của Redmi Note 13 trong thị trường smartphone Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động