Mách bạn các phần mềm giúp kiểm tra tuổi thọ SSD

Không như ổ đĩa cơ truyền thống (HDD), tất cả ổ SSD đều có tuổi thọ giới hạn do các ô nhớ có số lần ghi hạn chế, vì vậy nhận biết tuổi thọ SSD sẽ giúp phòng tránh những mối nguy hại với dữ liệu trong tương lai.
5 phần mềm giúp kiểm tra tuổi thọ SSD

Aida64

Phần mềm kế thừa của Everest nổi tiếng được thiết kế hoàn chỉnh nhất để biết trạng thái phần cứng SSD vì nó kết hợp vô số tùy chọn. Trong số các tùy chọn này, nó có thể giúp người dùng biết được thời gian sử dụng mà SSD còn lại, ít nhất về tỷ lệ phần trăm. Để làm điều này, người dùng chỉ cần mở chương trình và đi tới Storage > SMART, nơi người dùng sẽ tìm thấy tất cả dữ liệu mình cần.

Mách bạn các phần mềm giúp kiểm tra tuổi thọ SSD

Như những gì thể hiện trong ảnh chụp màn hình được cung cấp, SSD đã hoạt động được tổng cộng 243 ngày (tổng số giờ thiết bị hoạt động, không phải từ ngày mua). Trong khoảng thời gian đó, khoảng 15,49 TB dữ liệu đã được ghi. Theo dữ liệu từ chính ổ đĩa, nó vẫn còn 96% tuổi thọ, vì vậy ở thời điểm hiện tại không có gì phải lo lắng.

CrystalDiskInfo

CrystalDiskInfo là một công cụ nổi tiếng để tìm hiểu trạng thái của bất kỳ thiết bị lưu trữ nào, nhưng nhược điểm là nó không cho chúng ta biết cụ thể ổ SSD còn tồn tại được bao lâu. Thay vào đó, người dùng phải tự tính toán dựa trên các dữ liệu nhận được.

Mách bạn các phần mềm giúp kiểm tra tuổi thọ SSD

Như trong ảnh ở trên, phần mềm cho biết rằng 15.860 GB đã được ghi vào ổ SSD. Những gì chúng ta phải biết là dữ liệu TBW của thiết bị và với dữ liệu này, người dùng có thể thực hiện phép tính để biết mình còn lại bao nhiêu. Ví dụ, ổ đĩa có độ bền 1.400 TBW, và vì khoảng 16 TB đã được ghi nên điều đó tương đương với khoảng 90% số lần ghi.

Dựa vào số liệu trên có thể thấy mỗi công cụ có cách tính dữ liệu khác nhau và trong trường hợp CrystalDiskInfo, nó tính toán dựa trên thông số kỹ thuật của SSD mà không dựa trên dữ liệu thực tế mà phần mềm đọc được.

SSDLife Pro

Phần mềm này sẽ cho người dùng biết con số gần đúng (hay đúng hơn là ước tính) về tuổi thọ của SSD. Tính toán này dựa trên thời gian sử dụng và độ hao mòn của nó tại thời điểm thực hiện truy vấn nên khá chính xác.

Mách bạn các phần mềm giúp kiểm tra tuổi thọ SSD

Theo như hình ở trên, nó cung cấp cho người dùng biết rằng chỉ còn 10 năm tuổi thọ. Dữ liệu này cũng khác với những gì các phần mềm trên thực hiện.

HWiNFO

HWiNFO là một trong những chương trình đã đồng hành cùng những người đam mê phần cứng trong nhiều năm vì nó có khả năng nhận báo cáo về tất cả phần cứng của PC cũng như đo lường tất cả cảm biến của thiết bị trong thời gian thực, nó cũng sẽ giúp mọi người biết SSD còn lại bao nhiêu tuổi thọ.

Mách bạn các phần mềm giúp kiểm tra tuổi thọ SSD

Trong trường hợp này, chương trình này cho người dùng biết tình trạng sức khỏe của ổ SSD theo tỷ lệ phần trăm, nhưng nó cũng sẽ cung cấp ước tính về thời gian sử dụng còn lại để sử dụng trong phần Estimated remaining lifetime.

Siêu phẩm tầm trung Samsung Galaxy M23 giá chỉ 4 triệu đồng Siêu phẩm tầm trung Samsung Galaxy M23 giá chỉ 4 triệu đồng
Giá đặt bán của Samsung Galaxy Z Flip 5 Giá đặt bán của Samsung Galaxy Z Flip 5
Điện thoại Redmi 12 5G sắp ra mắt tại thị trường Ấn Độ Điện thoại Redmi 12 5G sắp ra mắt tại thị trường Ấn Độ
Hình ảnh ban đầu về điện thoại Realme GT5 Hình ảnh ban đầu về điện thoại Realme GT5
Rò rỉ thông số kỹ thuật điện thoại gập Oppo Find N3 Rò rỉ thông số kỹ thuật điện thoại gập Oppo Find N3
Thiên Lam

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 5 điều hòa giá rẻ mà tiết kiệm điện

Top 5 điều hòa giá rẻ mà tiết kiệm điện

Mùa hè nóng bức đang đến gần, nhu cầu sử dụng điều hòa cũng tăng cao. Tuy nhiên, giá thành cao và lượng điện tiêu thụ lớn khiến nhiều người e ngại. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn top 5 điều hòa giá rẻ mà tiết kiệm điện
Chỉ trong 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng

Chỉ trong 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng

Chỉ trong 1 - 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng là diễn biến hiếm thấy, đến cuối vụ chưa biết giá còn cao đến mức nào, một thương lái thu mua vải cho biết.
Giá vàng miếng SJC tăng 400.000 đồng so với hôm qua

Giá vàng miếng SJC tăng 400.000 đồng so với hôm qua

Giá vàng trong nước cuối tuần tăng theo đà đi lên của giá vàng thế giới. Theo đó, mỗi lượng vàng miếng SJC tăng 200.000 đồng ở chiều mua và 400.000 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua.
Top 9 máy phun sương giá mềm đáng mua

Top 9 máy phun sương giá mềm đáng mua

Máy phun sương là thiết hỗ trợ làm mát không gian gia đình, đặc biệt là phòng ngủ. Dưới đây là danh sách top 9 máy phun sương tạo ẩm phòng ngủ đáng mua.
Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng

Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nội dung thanh tra hoạt động kinh doanh vàng rất rộng

Nội dung thanh tra hoạt động kinh doanh vàng rất rộng

Các nội dung thanh tra gồm: Chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền; các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Việt Cường cho rằng, quan trọng nhất để giảm giá vé là cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào chứ không nên cứng nhắc.
Hàng trăm nghìn vé bay đêm giá rẻ được mở bán

Hàng trăm nghìn vé bay đêm giá rẻ được mở bán

Các hãng hàng không mở bán hàng trăm nghìn vé bay đêm giá rẻ giúp nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé máy bay đã giảm chỉ còn khoảng 1/2 so với thời điểm nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.
Chung cư ngừng sốt nhưng giá chưa hạ nhiệt?

Chung cư ngừng sốt nhưng giá chưa hạ nhiệt?

Nhu cầu lớn nhưng giá căn hộ chung cư leo thang nhanh khiến người mua nhà buộc phải trì hoãn kế hoạch mua nhà. Thị trường căn hộ chung cư bắt đầu ghi nhận sự điều chỉnh, hạ nhiệt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động