Theo Chuyên gia phân tích dữ liệu và du lịch toàn cầu Cirium, các biện pháp hạn chế được nới lỏng khiến việc đi lại bằng đường hàng không đang dần hồi phục, Trung Quốc và Mỹ dẫn đầu thế giới về số chuyến bay nội địa. Dữ liệu của Cirium cho thấy, sự phục hồi của thị trường hàng không nội địa đang dẫn dắt sự phục hồi ngành hàng không toàn cầu. Trung Quốc đang chứng tỏ sự phục hồi mạnh mẽ.
Theo đó, tháng 7/2020, số lượng các chuyến bay nội địa của Mỹ vẫn dẫn đầu thị trường hàng không nội địa toàn cầu với tổng số 413.538 chuyến bay, trong khi Trung Quốc là 378.434 chuyến. Tuy nhiên, xét về năng lực vận chuyển thực tế Mỹ đứng sau Trung Quốc.
Đặc biệt, chỉ có Việt Nam, Hàn Quốc và Indonesia ghi nhận tăng trưởng du lịch trong nước. So với cùng kỳ năm trước, số lượng các chuyến bay nội địa theo lịch trình của Việt Nam đã tăng ấn tượng 28%. Tại 20 thị trường nội địa hàng đầu thế giới số chuyến bay đạt trên 1,3 triệu chuyến, giảm 1/3 (32%) so với năm 2019.
Hàng không nội địa vừa phục hồi đã lại gặp khó
Trong đó các nước Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 54% tổng số chuyến bay nội địa trên thế giới, khu vực Bắc Mỹ chiếm 33%, các nước Châu Âu chiếm 9% và các nước Mỹ Latinh chỉ chiếm 4%. Trong tổng số 1,3 triệu chuyến bay nội địa trên toàn thế giới, thị trường Mỹ chiếm 31%, Trung Quốc chiếm 29%.
Điều đáng khích lệ là phần còn lại của Châu Á cũng đang phục hồi tốt, các thị trường nhỏ hơn như Việt Nam, Hàn Quốc và Indonesia thậm chí có mức tăng trưởng dương. Hoạt động đi lại bằng đường hàng không dường như phản ánh sự khác biệt tương đối khả năng và hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 theo từng khu vực. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi ở Brazil, nơi tỷ lệ số ca nhiễm Covid-19 mới vẫn cao, công suất bay đã giảm 71% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thực tế, việc đóng đường bay quốc tế, giảm số lượng đường bay nội địa đã làm cho thu nhập của các công ty hàng không cũng như nhân viên sụt giảm mạnh. Theo thông tin của Sputnik có được, thì mức lương phi công của VNA chỉ còn 77 triệu đồng/tháng, tương đương giảm 48% so với năm 2019. Thu nhập của tiếp viên và lao động mặt đất giảm lần lượt 52% (13,8 triệu đồng/tháng) và 55,5% (14 triệu đồng/tháng).
Cộng thêm, VNA tiếp tục tạm hoãn hợp đồng lao động, cho nghỉ không hưởng lương, làm việc không trọn thời gian để phù hợp với quy mô sản xuất trong thời điểm dịch Covid-19. Kế hoạch sử dụng lao động bình quân trong năm 2020 giảm 26% so với 2019.
Theo Tổng giám đốc VNA Dương Trí Thành, việc dừng các chuyến bay khiến tỷ lệ phi công, tiếp viên VNA phải ngừng việc lên tới 90%, dịch Covid-19 khiến ngành hàng không thế giới “tê liệt” và cần ba năm nữa mới có thể trở lại mức phát triển của năm 2019.
Hà Linh