Hà Nội: Ăn pate Minh Chay, 24 người có triệu chứng ngộ độc

TH&SP Sở Y tế Hà Nội vừa có báo cáo nhanh kết quả điều tra giám sát ngộ độc thực phẩm do pate Minh Chay ngày 3/9 và 4/9. Theo đó, đã có 24 người khai báo một số triệu chứng như đau đầu, đau bụng, mệt mỏi chân tay… sau khi ăn pate Minh Chay.

Cụ thể, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội liên lạc được 1.133 người mua 1.220 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới sản xuất pate Minh Chay. Chi cục cho biết thêm, 1.030 lọ pate đã sử dụng hoặc bỏ đi, chưa thu hồi 190 lọ.

Thành phố ghi nhận đã có 24 người khai báo với cơ quan y tế rằng đang có một số triệu chứng như đau đầu, đau bụng, mệt mỏi chân tay,...sau khi ăn pate Minh Chay. Hiện tại sức khỏe những người này vẫn bình thường.

Ngành y tế đã hướng dẫn những trường hợp trên đến khám tại các cơ sở y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà.


Pate Minh Chay được bệnh nhân mang tới kiểm nghiệm

Pate Minh Chay được bệnh nhân mang tới cơ sở y tế để kiểm nghiệm

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục điều tra, hướng dẫn người có tình trạng sức khỏe không tốt sau khi ăn pate của công ty trên đến khám và điều trị.

Vụ ngộ độc liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay lần đầu được phát hiện vào chiều ngày 15/8, khi Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai gọi điện đến Cục Quản lí An toàn Vệ sinh Thực phẩm Hà Nội báo cáo về hai vợ chồng bệnh nhân có chuẩn đoán ban đầu là ngộ độc vi khuẩn botulinum.

Sau đó, hơn 24 trường hợp ngộ độc với các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi chân tay, đau bụng, chóng mặt,... đã xuất hiện tại Hà Nội, TP HCM, Huế,...

Sở Y tế Hà Nội cho biết, sản phẩm pate Minh Chay nhiều khả năng bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất, lưu thông và là nguồn lây nhiễm vi khuẩn botulinum chính cho người bệnh.

Trước đó, ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm đã ra thông báo khẩn, cảnh báo người dân không dùng pate Minh Chay và nhiều sản phẩm khác của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới vì gây ra ngộ độc thực phẩm cho nhiều người.

Các sản phẩm được cảnh báo gồm: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum tuýp B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; sinh ra độc tố Botulinum là chất độc thần kinh rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Yên Thư

Yên Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Vấn đề tồn dư kháng sinh, chất bảo quản hay chất lượng thịt không đảm bảo luôn được người tiêu dùng quan tâm. Vì thế, việc phân biệt thịt an toàn và thịt không an toàn, bị ôi thiu là điều rất quan trọng với những người nội trợ.
Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa chuyển 500.000 liều vaccine 5 trong 1 tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trên cả nước, vắc-xin này tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Theo bác sĩ khi ăn rau củ quả nên ăn nguyên chất để cung cấp chất xơ, các loại vitamin, dưỡng chất có trong rau củ cho cơ thể. Khi ép rau củ quả lấy nước uống là chúng ta phải bỏ đi phần bã chứa nhiều chất xơ.
Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

Khí hậu nước ta thuộc nhóm nhiệt đới ẩm gió mùa nên có thể trồng được nhiều loại rau củ quả khác nhau. Dưới đây là 4 loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị phun thuốc được xem là rau “trường thọ”, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động