Giá dịch vụ tại cảng biển: Làm sao cho hợp lý?

TH&SP Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công yêu cầu đến một thời điểm nào đó, việc tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ phải tiệm cận trong khu vực, ít nhất bằng Campuchia.

Gần đây hàng loạt doanh nghiệp vận tải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét về khả năng điều chỉnh giảm khung giá dịch vụ đang áp dụng cho các hoạt động vận tải hàng hải nhằm tháo gỡ khó khăn trước tác động dịch Covid-19.

Về vấn đề này, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, giá xếp dỡ container theo Thông tư 54/2018 của bộ ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và lai dắt tại cảng biển Việt Nam hiện đã cao hơn trước nhưng còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Đơn cử, tại Việt Nam, giá bốc dỡ container cao nhất tại các cảng nước sâu như Cái Mép -Thị Vải mới chỉ là 52 USD/container 20feet, 77 USD/ container 40feet thì vẫn thấp hơn nếu so sánh với Campuchia (có hạ tầng cảng biển kém hơn Việt Nam) hiện đang thu khoảng 65 USD/ container 20feet, 99 USD/ container 40feet. Singapore là 111 USD/ container 20feet; 159 USD/ container 40feet.


ss

Chi phí bốc xếp tại cảng Việt Nam đang ở mức thấp


Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc giảm giá xếp dỡ container sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam nhưng mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài khi các doanh nghiệp này vẫn thu phụ phí cao đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Thep đó đưa ra quan điểm không xem xét giảm giá dịch vụ xếp dỡ tối thiểu tại cảng biển như đã quy định.

Tại hội nghị giải quyết khó khăn vướng mắc doanh nghiệp ngành hàng hải vừa diễn ra chiều 4/8, ông Phạm Quốc Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải cho biết hiện giá dịch vụ bốc xếp container xuất nhập khẩu tại cảng biển nước sâu của Việt Nam đang rất thấp (bằng 45-80%) khi so với những cảng chuyển tải lớn như Hong Kong, Singapore hay Malaysia, Trung Quốc… thậm chí không tương đồng giá với cảng Phnom Penh (Campuchia) - một cảng sông với mức đầu tư không lớn.

Trong khi đó, theo đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Vận tải biển, trong đại dịch Cocid-19, hàng hóa lưu thông qua các cảng biển tăng trưởng tốt, so với nước khác tăng trưởng âm về hàng hoá.

Khẳng định việc tăng giá bốc xếp container không làm tăng chi phí logictic, chi phí vận tải, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Vận tải biển chứng minh bằng các con số cụ thể như hãng tàu thu phí xếp dỡ tại cảng của chủ hàng Việt Nam khá cao (120 USD/Teu), trong khi chỉ trả cho doanh nghiệp cảng biển Việt Nam phí bốc xếp theo giá sàn là 33USD/Teu tại khu vực Đình Vũ, 52USD/Teu tại khu vực Cái Mép; 41USD/Teu đối với khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.


xsx

Cần mức phí dịch vụ hợp lý


Ông Bùi Văn Trung, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho rằng khi đầu tư cảng mới, giá bốc xếp phải hợp lý, tiệm cận cảng trong khu vực mới bù được chi phí bởi nếu lỗ mãi sẽ không ai dám “rót vốn” vào làm. Theo ông Trung, hầu hết nhà vận tải nội địa Việt Nam vừa làm song song vận tải và cảng, doanh thu thu được từ cảng hiện đang bù vào lỗ vận tải. Do đó, tăng giá bốc xếp là hợp lý, tiếp cận dần với các cảng khu vực.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam đã đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ tăng thêm 10%/năm trong các năm 2021 và 2022 nhằm tiếp cận mức giá chung của khu vực.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công yêu cầu: “Đến một thời điểm nào đó, việc tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ phải tiệm cận trong khu vực, ít nhất bằng Campuchia. Cục Hàng hải Việt Nam phải tiếp tục nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp để hình thành được một khung giá hợp lý nhất, đảm bảo cho doanh nghiệp tăng được nguồn thu để tái đầu tư, nâng cấp hạ tầng,”.

Đề cập tới khung giá dịch vụ đối với hành khách thông qua cảng tàu khách chuyên dụng, Thứ trưởng Công nêu quan điểm nếu các doanh nghiệp muốn đề xuất tăng mức giá tối đa lên hơn 5 USD/hành khách (hiện ở Singapore thu 10 USD/người), bộ vẫn ủng hộ thu tương xứng với dịch vụ. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng dịch vụ tương đồng với giá dịch vụ thu về tránh rơi vào thực trạng thu cao quá thì tàu không vào bến cảng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Vận tải khẩn trương dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 54/2018 trình Bộ trưởng trong tháng 9/2020 về các vấn đề như tiếp tục tăng có lộ trình đối với giá dịch vụ xếp dỡ container; sửa đổi, bổ sung biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, sử dụng cầu bến, phao, neo và dịch vụ lai dắt cho phù hợp với thực tế, bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước và khắc phục được các vướng mắc hiện nay.

Về vấn đề này, bà Mai Phương Hồng, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) cho biết trong trường hợp ban hành và áp dụng trong thời điểm gần bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc điều chỉnh giá phải tính toán rõ tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và chỉ số giá tiêu dùng để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ qua từng năm.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thanh Hóa: Hội nghị giao ban báo chí “thông tin kịp thời, toàn diện, bám sát nhiệm vụ chính trị”

Thanh Hóa: Hội nghị giao ban báo chí “thông tin kịp thời, toàn diện, bám sát nhiệm vụ chính trị”

Chiều 12/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2025. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Văn Tuấn – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Báu – Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo và Đài phát thanh, truyền hình Thanh Hóa, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh thường trú tại Thanh Hóa.
Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền hướng tới Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền hướng tới Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa ban hành Hướng dẫn số 24-HD/BTGDVTU về công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2025 – 2030) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Hợp tác khoa học công nghệ là một trụ cột quan trọng nâng tầm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc

Hợp tác khoa học công nghệ là một trụ cột quan trọng nâng tầm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, ngày 12/8, tại thủ đô Seoul, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp với Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc tổ chức Tọa đàm về khoa học công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa dự “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại xã Đồng Tiến

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa dự “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại xã Đồng Tiến

Sáng 12/8/2025, tại xã Đồng Tiến (tỉnh Thanh Hóa), “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) năm 2025 được tổ chức điểm với sự tham dự và chỉ đạo của Thiếu tướng Tô Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh. Tham dự còn có lãnh đạo các phòng chức năng Công an tỉnh, đại diện một số xã thuộc huyện Triệu Sơn trước đây, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương.
Doanh nghiệp Việt - Hàn ký kết 28 thỏa thuận, thúc đẩy chuỗi giá trị và công nghệ cao

Doanh nghiệp Việt - Hàn ký kết 28 thỏa thuận, thúc đẩy chuỗi giá trị và công nghệ cao

Dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, 28 thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD đã được trao tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc. Sự kiện này không chỉ đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hai nước mà còn mở ra những cơ hội hợp tác sâu rộng, tập trung vào các lĩnh vực chiến lược như bán dẫn, năng lượng sạch, logistics thông minh và nông nghiệp công nghệ cao, hứa hẹn tái định hình chuỗi giá trị và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp hai nước trong kỷ nguyên mới.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, sáng 12/8 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Seoul, Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong trong kỷ nguyên mới!”.
Chính phủ yêu cầu ứng phó ngay chính sách thuế Mỹ để ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu ứng phó ngay chính sách thuế Mỹ để ổn định kinh tế vĩ mô

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Chính phủ đã đưa ra nhiều chỉ đạo quan trọng. Trong đó, yêu cầu cấp bách là xây dựng các giải pháp tổng thể để ứng phó kịp thời với chính sách thuế quan của Mỹ, đồng thời triển khai các nhiệm vụ nhằm tháo gỡ vướng mắc cho ngành điện, bảo đảm an ninh năng lượng và ổn định thị trường.
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu định hướng phát triển quan hệ Việt - Hàn, nhấn mạnh các trụ cột kinh tế - công nghệ

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu định hướng phát triển quan hệ Việt - Hàn, nhấn mạnh các trụ cột kinh tế - công nghệ

Tại Đại học Yonsei, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu chính sách quan trọng, chia sẻ tầm nhìn và những định hướng lớn nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc chủ trì Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân

Tổng thống Hàn Quốc chủ trì Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân

Sáng 11/8, lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc (từ ngày 10-13/8) theo lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân quốc Lee Jae Myung và Phu nhân đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc Yongsan.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động