Đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc tế đối với EVNNPC Thủ tướng chỉ đạo EVN không tăng giá điện |
Điển hình trong năm 2019, EVNNPC đã áp dụng phần mềm Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNNPC triển khai 5 phân hệ mới quản lý khoản vay (LE), tiền lương (PR), phân tích tài chính (FI), đầu tư tài chính (EM), hợp nhất báo cáo tài chính toàn EVN (HNEVN) tại Tổng công ty, PC Bắc Ninh, PC Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình đúng tiến độ. Đến hết năm 2020, 5 phân hệ còn lại của dự án Hệ thống thông tin và quản lý Tài chính - Vật tư (FMIS/MMIS) cho toàn bộ các đơn vị thành viên sẽ được Tổng công ty đưa vào triển khai.
Ngoài các phần mềm kể trên, EVNNPC còn đẩy mạnh triển khai phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS); Phần mềm Công cụ Thẻ điểm cân bằng và Chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động (BSC/KPI). Ngoài ra, EVNNPC đã và đang thực thực hiện tốt công tác quản trị phần mềm, sao lưu dữ liệu, vận hành ổn định, an toàn, quản lý người dùng và bảo mật, điển hình tại một số đơn vị, như: Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Bắc (NPCIT), PC Phú Thọ, Quảng Ninh, Hưng Yên, Nam Định.
Trung tâm điều khiển xa ở PC Hưng Yên |
Cùng với đó, EVNNPC còn ứng dụng một số phần mềm phục vụ công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng. Theo đó, công tác chuẩn hóa dữ liệu (chuẩn hóa từ hiện trường đến các phần mềm) bao gồm các yêu cầu chính như: Chuẩn hóa mã đơn vị quản lý; chuẩn hóa mã Trạm biến áp phân phối 10/22/35 kV; chuẩn hóa mã Trạm biến áp 110 kV và trung gian; chuẩn hóa mã lộ đường dây trung thế; chuẩn hóa mã lộ đường dây hạ thế; chuẩn hóa mã hòm công tơ; chuẩn hóa mã điểm đo; chuẩn hóa sơ đồ một sợi. Một số đơn vị đang triển khai giai đoạn 1 về việc thực hiện chuẩn hóa thông tin số cột, mã lộ, thông tin khách hàng theo số pha, dán tem nhận diện khách hàng, đáp ứng tiến độ của Tổng công ty là các PC: Hà Tĩnh, Điện Biên, Thái Bình, Hưng Yên và Tuyên Quang.
Cùng từ đầu năm 2020 tới nay, EVNNPC đã vận hành và cập nhật dữ liệu trên các phần mềm dùng chung của EVN và Tổng công ty gồm có: Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS); ERP; Hệ thống quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện/ Hệ thống quản lý thông tin mất điện (PMIS-OMS), IMIS, Eoffice, Giao nhận Điện năng, ECP... tức là đã số hóa được dữ liệu cho các lĩnh vực KD, KT-AT, TCKT, quản trị, đầu tư...
Đối với hệ thống Hội nghị truyền hình, đến nay EVNNPC đã hoàn thiện hệ thống Hội nghị truyền hình (HNTH) trực tuyến giữa EVNNPC, các trụ sở của đơn vị thành viên đến cấp Điện lực. Theo đó, đã kết nối hệ thống họp trực tuyến đến 285 điểm cầu tại các Điện lực cấp 4 và Chi nhánh của Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc, phục vụ các buổi họp, hội thảo, hội nghị trong EVNNPC, cũng như kết nối chung hệ thống HNTH của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Mới đây, tại buổi làm việc với EVNNPC, ông Lê Hồng Quân - Trưởng đoàn đánh giá thuộc Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) – Bộ Khoa học Công nghệ đã đánh giá cao những nỗ lực của EVNNPC trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong công tác quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua, điển hình như triển khai hệ thống văn phòng điện tử E-Office 3.0; xây dựng và triển khai đào tạo hệ thống E-learning, phần mền QLGSCV, phần mềm dự báo phụ tải, công tụ quản lý hiện đại (BSC/KPI, 5S…); triển khai thực hiện số hóa và không ghi nhận điểm yếu đặc biệt nào.
Việc xây dựng và áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng trong công tác quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng để Ban lãnh đạo EVNNPC kiểm soát các hoạt động của bộ máy giúp việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các Ban và Văn phòng, đồng thời là công cụ để cán bộ công nhân viên Tổng công ty thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, ông Nguyễn Đức Thiện - Phó Tổng Giám đốc - Trưởng Ban chỉ đạo ISO EVNNPC cho hay.
Có thể nói, EVNNPC đã ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, điều hành của Tổng công ty nhằm tiết kiệm, giảm chi phí; đặc biệt đã từng bước hoàn thiện quản lý văn bản điện tử, lập hồ sơ công việc và tài liệu lưu trữ, tối ưu hoá chi phí, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản trị trong toàn Tổng công ty.