Doanh số bán xe ô tô ở Việt Nam giảm gần 40% do COVID-19

TH&SP Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA là 64.100 xe các loại, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chiều 12/5 công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2020 đạt 11.761 xe, giảm 39% so với tháng trước.

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 7.796 xe du lịch, giảm 40%; 3.652 xe thương mại, giảm 36% và 313 xe chuyên dụng, giảm 16% so với tháng trước.

Xét về xuất xứ xe, trong khi xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có doanh số bán 7.400 xe, giảm 38% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA là 64.100 xe các loại, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, có 46.089 xe ô tô du lịch, giảm 37%; 16.769 xe thương mại, giảm 30% và 1.242 xe chuyên dụng, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019.

ffh

Loạt xe mới của Audi trưng bày giới thiệu tại Triển lãm Ô tô 2019.


Hầu hết các hãng xe, thương hiệu xe bán ra trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm đều giảm mạnh, cụ thể như Toyota có doanh số bán ra trong tháng 4 giảm 2.300 chiếc so với tháng 3; Kia chỉ bán được hơn 1.300 chiếc, giảm 500 chiếc, Mazda bán được 1.300 chiếc, duy trì doanh số bán ra so với tháng trước; Honda bán hơn 840 chiếc, giảm 1.000 chiếc, Thành Công giảm 2.800 chiếc...

Tháng 4, một số dòng xe tiêu biểu trên thị trường cũng có suy giảm như Toyota Vios chỉ bán được hơn 1.000 chiếc, giảm 50%; mẫu Honda CRV bán được 410 chiếc, giảm hơn 150 chiếc; Honda City bán ra hơn 161 chiếc, giảm 300 chiếc; mẫu Hyundai i10 bán ra hơn 450 chiếc, giảm gần 600 chiếc; mẫu Hyundai Accent bán được 610 chiếc, giảm trên 70%... so với cùng kỳ năm trước.

Cũng xét theo xuất xứ xe, trong 4 tháng đầu năm 2020, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước giảm 33% và xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân doanh số bán hàng trong tháng 4 vừa qua và trong 4 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh là do tháng đầu năm trùng với tháng Tết Nguyên đán nên có rất ít giao dịch mua bán xe trong khoảng thời gian này.

Hơn nữa, trong tháng 4, Việt Nam đã cách ly xã hội trên phạm vi cả nước hơn 14 ngày và giãn cách xã hội sau đó gần 10 ngày ở các thành phố lớn. Chính vì vậy, hầu hết hoạt động mua xe hơi đều tạm ngừng, các đại lý xe hơi đều phải đóng cửa, không duy trì giao dịch đúng với tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ về giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, để có doanh số bán hàng như trên, nhiều hãng xe cùng các đại lý đã thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hay tặng quà giá trị cho khách hàng để kích cầu doanh số.

sf

Thị trường ô tô Việt Nam có thể “ấm” trở lại từ tháng 5 này nếu không có những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 diễn ra trong nước.


Mới đây, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, sản lượng sản xuất của ngành công nghiệp ô tô suy giảm do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, cơ quan này đề xuất Quốc hội có ý kiến để xóa bất lợi thuế phí hiện nay đối với doanh nghiệp xe hơi nhằm giảm tác động bất lợi đối với xe trong nước.

Hiện tại, vì dịch bệnh nên doanh nghiệp khó khăn, tiền trong dân suy giảm; bên cạnh đó, xu hướng khó khăn do nhập khẩu linh phụ kiện, tổng nguồn cầu mua xe giảm đã khiến nhiều doanh nghiệp, đại lý xe hơi mất doanh số, buộc phải tung ra các gói kích cầu mua sắm lớn.

Các đại lý xe hơi bên cạnh bán xe qua hình thức Livestream, quảng cáo facebook hay rao vặt vào các group facebook... đều kích cầu mua sắm bằng cách tăng chiết khấu người bán hàng cho khách hàng, tặng phí bảo hiểm hoặc gia tăng thời hạn bảo dưỡng, bảo hành xe... Đây có thể là biện pháp kích thích hữu hiệu, giúp người mua an tâm xuống tiền trong thời gian tới.

Giới chuyên môn cũng nhìn nhận, thị trường ô tô Việt Nam có thể “ấm” trở lại từ tháng 5 này nếu không có những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 diễn ra trong nước, nhưng doanh số tăng trưởng cũng rất “khiêm tốn”.

Minh Nhật

Minh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ miễn thuế đối ứng: Nông sản Việt Nam hưởng lợi thế ra sao?

Mỹ miễn thuế đối ứng: Nông sản Việt Nam hưởng lợi thế ra sao?

Sắc lệnh miễn thuế đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với hàng loạt thực phẩm thiết yếu mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là nhóm rau quả, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này tiếp tục tăng.
Giá nông sản hôm nay 16/11: Cà phê giảm mạnh, tiêu quay đầu hạ 500 đồng/kg

Giá nông sản hôm nay 16/11: Cà phê giảm mạnh, tiêu quay đầu hạ 500 đồng/kg

Giá nông sản hôm nay 16/11/2025 ghi nhận cà phê Tây Nguyên giảm sâu tới 2.700 đồng/kg sau ba phiên lao dốc liên tiếp, trong khi giá tiêu trong nước điều chỉnh giảm 500 đồng/kg tại nhiều địa phương. Thị trường chịu áp lực lớn từ thông tin bất lợi về nguồn cung và chính sách thương mại quốc tế.
Đồng Tháp quản lý chặt đội tàu, hướng tới khắc phục “thẻ vàng” IUU

Đồng Tháp quản lý chặt đội tàu, hướng tới khắc phục “thẻ vàng” IUU

Tỉnh Đồng Tháp đang triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý đội tàu cá, giám sát hành trình và thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản, nhằm đảm bảo minh bạch hoạt động khai thác và góp phần gỡ “thẻ vàng” IUU của Ủy ban châu Âu.
Thị trường heo hơi duy trì trạng thái trầm lắng

Thị trường heo hơi duy trì trạng thái trầm lắng

Giá heo hơi hôm nay 15/11 ghi nhận không có điều chỉnh mới, đi ngang trên phạm vi cả nước. Mức giá heo hơi vẫn duy trì quanh ngưỡng 46.000 – 50.000 đồng/kg.
Khủng hoảng chip nhớ AI: Giá smartphone và PC sắp tăng mạnh

Khủng hoảng chip nhớ AI: Giá smartphone và PC sắp tăng mạnh

Khủng hoảng thiếu chip nhớ đang lan rộng do các nhà sản xuất tập trung nguồn lực cho AI. Giá DRAM và NAND flash tăng vọt, buộc các hãng công nghệ phải xem xét tăng giá smartphone và PC, bao gồm cả các dòng flagship sắp ra mắt.
Galaxy Z TriFold: Smartphone gập ba 10 inch của Samsung chốt ngày ra mắt

Galaxy Z TriFold: Smartphone gập ba 10 inch của Samsung chốt ngày ra mắt

Ngày 5/12 tới, siêu phẩm gập ba Galaxy Z TriFold của Samsung sẽ chính thức ra mắt. Với khả năng mở rộng màn hình lên 10 inch và mức giá 3.000 USD (khoảng 79 triệu đồng).
Giá vàng 14/11: Thế giới "đỏ lửa", SJC "ngược sóng" tăng 3 triệu

Giá vàng 14/11: Thế giới "đỏ lửa", SJC "ngược sóng" tăng 3 triệu

Giá vàng hôm nay (14/11) chứng kiến một nghịch lý lớn. Trong khi thị trường quốc tế bất ngờ "lao dốc" 68 USD/ounce sau khi chạm đỉnh mọi thời đại do áp lực chốt lời, thị trường vàng trong nước lại "nổi sóng" dữ dội, bật tăng 3 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt vượt mốc 154 triệu đồng/lượng, tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Giá heo hơi đồng loạt đi ngang trên cả nước

Giá heo hơi đồng loạt đi ngang trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 14/11 ghi nhận đồng loạt chững lại trên cả nước. Khảo sát mới nhất cho thấy heo hơi tại ba miền đang được giao dịch trong khoảng 46.000 – 50.000 đồng/kg.
Giá nông sản hôm nay 14/11: Cà phê lao dốc "chưa từng thấy", hồ tiêu tiếp đà giảm sâu

Giá nông sản hôm nay 14/11: Cà phê lao dốc "chưa từng thấy", hồ tiêu tiếp đà giảm sâu

Thị trường nông sản trong nước ngày 14 tháng 11 năm 2025 chứng kiến một phiên lao dốc đồng loạt của cả hai mặt hàng chủ lực. Giá cà phê hôm nay sụt giảm nghiêm trọng, mất tới 5.800 đồng/kg tại Tây Nguyên, kéo giá thu mua xuống chỉ còn 111.500 đồng/kg. Đợt bán tháo này được kích hoạt bởi thông tin về khả năng Mỹ hạ thuế nhập khẩu. Cùng chung xu hướng, giá hồ tiêu hôm nay cũng giảm ngày thứ ba liên tiếp, mất thêm 1.000 đồng/kg tại các vùng trọng điểm, giao dịch phổ biến quanh mốc 144.000 đồng/kg.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động