Bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tham gia bảo hiểm

Cho ý kiến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) các đại biểu lưu ý cần bảo đảm hài hòa hơn nữa quyền lợi của người mua bảo hiểm với các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm. Như quy định cụ thể, chi tiết hơn nữa trong việc bảo vệ quyền lợi thỏa đáng của người mua bảo hiểm, quy định chặt chẽ về trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm trong việc sử dụng và bảo vệ thông tin cá nhân của người mua bảo hiểm.
Xin ý kiến Hội nghị ĐBQH chuyên trách về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) Nghiên cứu hoàn thiện các quy định về các loại hình bảo hiểm
Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)
Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. Quốc hội đã thảo luận tại tổ và hội trường về dự án luật này với 246 lượt ý kiến. Sau kỳ họp, Ban soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã phối hợp để rà soát, tiếp thu và chỉnh lý, khảo sát, làm việc với các cơ quan, tổ chức có liên quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án luật này tại phiên họp thứ 9.

Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan đã phối hợp tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, hoàn thiện hồ sơ dự án luật gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội và đưa ra thảo luận tại hội nghị.

Trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, một số nội dung cơ bản thống nhất để tiếp thu trong dự thảo luật để xin ý kiến đại biểu Quốc hội tại Hội nghị như về kết cấu của dự thảo Luật, các quy định về nguyên tắc áp dụng luật, hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, chi nhánh doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài, đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm, bảo hiểm vi mô…

Bên cạnh đó vẫn còn nội dung có ý kiến khác nhau. Theo đó, một số ý kiến đề nghị không nên tiếp tục trích nộp Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm quy định tại Điều 111 của dự thảo Luật. Ý kiến khác cho rằng nên có quy định về trích lập Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm nhưng cần đánh giá nguồn hình thành quỹ.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung về Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm, đề nghị nêu rõ sự cần thiết phải duy trì quỹ, hiệu quả sử dụng, đánh giá kỹ tác động đối với các đối tượng có liên quan. Dự thảo luật trình Hội nghị có một số thay đổi so với dự thảo luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2, như kết cấu của dự thảo luật, giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm. Việc áp dụng pháp luật, các loại hình bảo hiểm về bảo hiểm vi mô.

Các hình thức hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, các quy định về hợp đồng bảo hiểm, quy định về đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, dịch vụ phụ trợ bảo hiểm, quy định quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm....

Hài hòa lợi ích của bên mua và bên bán bảo hiểm

Góp ý về chế định hợp đồng bảo hiểm, nhấn mạnh các quy định về loại hình bảo hiểm là nội dung rất quan trọng, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các chủ thể trong kinh doanh bảo hiểm như bảo vệ lợi ích của người cung cấp dịch vụ, người làm hợp đồng và người thụ hưởng bảo hiểm, đại biểu Điểu Huỳnh Sang – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát lại các loại hình bảo hiểm để đảm bảo cách phân loại có hệ thống và thống nhất trong dự thảo. Đồng thời, xem xét quy định về 3 loại hợp đồng bảo hiểm cho phù hợp và mỗi hợp đồng bảo hiểm phải có các nghiệp vụ bảo hiểm của từng loại hình bảo hiểm và phải do Chính phủ quy định.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang lưu ý cần bảo đảm hài hòa hơn nữa quyền lợi của người mua bảo hiểm với các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, như quy định cụ thể, chi tiết hơn nữa trong việc bảo vệ quyền lợi thỏa đáng của người mua bảo hiểm, quy định chặt chẽ về trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm trong việc sử dụng và bảo vệ thông tin cá nhân của người mua bảo hiểm.

Bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tham gia bảo hiểm
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến

Trong khi đó, đại biểu Tạ Thị Yên – Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm. Theo đó, quy định nhiệm vụ xây dựng ngân hàng dữ liệu chung thống nhất trên toàn quốc để làm cơ sở cho việc tính phí, nhằm đảm bảo sự công bằng, thống nhất với các công ty bảo hiểm, tích hợp với cơ sở dữ liệu cá nhân kết nối với Căn cước công dân trong xu thế số hóa để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng tiếp cận và phê duyệt yêu cầu bảo hiểm thông qua hệ thống xếp hạng tín nhiệm bảo hiểm cho từng cá nhân, tương tự như đối với các tổ chức tín dụng khi duyệt cho vay cá nhân. Đại biểu cho rằng, đây cũng là một hình thức để cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với người dân. Tăng cường giám sát hậu kiểm và thanh tra thị trường nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên mua bảo hiểm

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần có cơ chế và quy định rõ ràng về kiểm soát chất lượng tư vấn của các đại lý thông qua việc cấp và phát hành chứng chỉ hành nghề; bổ sung quy định những hình thức xử phạt mang tính răn đe với các hành vi biểu hiện vi phạm đạo đức nghề nghiệp, lừa đảo nhằm ngăn chặn ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội vào ngành bảo hiểm.

Cụ thể hóa các nội dung nguyên tắc, yêu cầu về hợp đồng bảo hiểm

Bày tỏ có cùng băn khoăn với đại biểu Tạ Thị Yên về bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy – Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh nêu rõ, dự thảo Luật quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải hoàn lại chi phí bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm, sau khi trừ đi các chi phí hợp lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, lại không giải thích thế nào là chi phí hợp lý mà sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tham gia bảo hiểm
Đại biểu Tạ Thị Yên – Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên

Thực tế thì hợp đồng bảo hiểm là hợp đồng mẫu, không thể thay đổi, đặc biệt là đối với bên mua bảo hiểm là những cá nhân, họ càng không đủ kiến thức để hiểu tầm quan trọng của việc này. Do đó, đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị bổ sung trong luật, nếu không thể bổ sung trong luật thì phải giải thích rõ trong các văn bản dưới luật và chi phí hợp lý này phải được đưa vào trong hợp đồng bảo hiểm để tránh trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố tình liệt kê các loại chi phí không hợp lý, ép người mua bảo hiểm phải chịu.

Đánh giá dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung khá nhiều điều khoản nhằm tạo hành lang pháp lý cho thúc đẩy thị trường kinh doanh bảo hiểm ở Việt Nam phát triển trong thời gian tới. Đại biểu Trần Văn Tuấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng, bên cạnh những điều khoản nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các điều khoản liên quan nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của bên mua bảo hiểm. Trong đó, bổ sung trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm và hậu quả đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm vào khoản 1 Điều 17 của dự thảo luật về nội dung phải có trong hợp đồng bảo hiểm và xác định đây là điều khoản bắt buộc.

Đối với hợp đồng bảo hiểm sức khỏe hay hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, do đặc thù về tính chất bảo hiểm, về khả năng tiếp cận thông tin và vị thế của người được bảo hiểm trong thỏa thuận các điều khoản trong hợp đồng, đại biểu Lê Văn Khảm – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương đề nghị bổ sung một số nguyên tắc gồm: Quy định việc công ty bảo hiểm đảm bảo rằng người mua bảo hiểm hiểu đúng và đầy đủ về quyền lợi được bảo hiểm và những phạm vi bị loại trừ liên quan đến sức khỏe, bệnh tật và việc sử dụng dịch vụ y tế, tránh trường hợp đại lý bảo hiểm chỉ thông tin về quyền lợi được hưởng mà không thông tin về những quyền lợi bị loại trừ, bảo đảm rằng người mua bảo hiểm hiểu đúng và đầy đủ về việc khai báo thông tin sức khỏe khi được yêu cầu. Các thông tin người mua bảo hiểm tự khai không phù hợp với chuyên môn về y tế, phải được thảo luận, tìm hiểu để thống nhất giữa người mua và công ty bảo hiểm.

Làm rõ sự cần thiết duy trì Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm

Liên quan đến Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng duy trì cả hai loại quỹ có chung mục đích là không cần thiết và tạo gánh nặng cho cả doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm thì được xem như để xử lý những vấn đề rủi ro. Tuy nhiên, do quy định pháp luật của chúng ta từ trước đến nay với quy định là khi phá sản mới được xử lý thì rõ ràng không bao giờ thực hiện được. Do đó, nếu Bộ Tài chính yêu cầu và đề nghị giữ lại quỹ này thì cần phải báo cáo, giải trình rõ hơn về những nội dung liên quan đến hoạt động quỹ này và những tác động ảnh hưởng khi chuyển sang hướng kiểm soát rủi ro trước thì sẽ xử lý và thực hiện quỹ thế nào.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm

Làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Quỹ dự trữ bắt buộc và Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm đều có cùng một mục tiêu là bảo vệ cho người được bảo hiểm nhưng hình thành khác nhau. Quỹ dự trữ bắt buộc được trích từ 5% lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp bảo hiểm và do cơ quan bảo hiểm quản lý. Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm hiện nay quy định trích 0,3% và nộp vào tài khoản do Bộ Tài chính quản lý.

Bộ Tài chính mong muốn duy trì Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm để can thiệp khi doanh nghiệp bảo hiểm bị phá sản, để bảo vệ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm. Mặc dù có Quỹ dự trữ và được tiền bảo vệ nhưng cũng có khả năng bất khả kháng sẽ xảy đến vấn đề khó khăn thì Quỹ này dùng để can thiệp. Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh việc duy trì quỹ này sẽ đảm bảo được lợi ích và tính chủ động và là một công cụ cho cơ quan nhà nước can thiệp.

Tiếp thu tối đa các nội dung có sự thống nhất cao

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết sẽ phối hợp cùng với Bộ Tài chính, cơ quan soạn thảo tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu phát biểu ngày hôm nay để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, trình Quốc hội.

Đồng thời chia sẻ, đây là luật rất khó, có chuyên môn rất sâu. Trong thời gian vừa qua, Ủy ban Kinh tế nghiên cứu kỹ lưỡng, tham vấn ý kiến của nhiều bên có liên quan, những vấn đề gì đã rõ, đã được thống nhất cao sẽ tiếp thu tối đa để đưa vào dự án luật. Đối với những vấn đề chưa rõ hoặc chưa tạo sự thống nhất cao, sẽ nghiên cứu hoặc giao cho Chính phủ có thể quy định chi tiết, tránh tuổi thọ của luật ngắn phải sửa đi, sửa lại nhiều.

Kết luận nội dung thảo luận Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, qua thảo luận, các đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm của cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan, sự chỉ đạo sâu sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật; ghi nhận dự thảo luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2 cơ bản đã đáp ứng được mục tiêu đề ra trong việc sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm, thể chế hóa được chủ trương của Đảng, phù hợp với các cam kết quốc tế theo các hiệp định quốc tế và các điều ước quốc tế khác có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Các ý kiến phát biểu cơ bản nhất trí với các nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý của dự thảo luật, như áp dụng pháp luật, kết cấu của dự thảo luật, các nội dung lớn của từng nhóm vấn đề đã được nêu ra trong dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, đồng thời cũng đóng góp thêm nhiều ý kiến để hoàn thiện dự án luật nhằm đảm bảo tính khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo, các cơ quan có liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội nghị, có ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan để tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo các luật đã được thảo luận, các tài liệu đúng theo quy định của pháp luật, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội thảo luận, xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 3./.

Bảo Yến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo

VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo

Đến với Triển lãm Sản phẩm, Dịch vụ Tăng trưởng xanh diễn ra từ ngày 13-17/9 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM), khách tham quan không chỉ được chiêm ngưỡng loạt sản phẩm xe điện thông minh thương hiệu Việt cùng các phụ kiện độc đáo lần đầu ra mắt mà còn có cơ hội nhận gói ưu đãi “khủng” khi đặt mua ô tô điện VinFast.
VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

Ngày 21/8, Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) công bố xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, đặt nền móng cho việc xây dựng các giải pháp tích hợp AI tạo sinh. Sự kiện không chỉ đưa VinBigdata trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam làm chủ công nghệ AI tạo sinh mà còn đánh dấu cho những bước phát triển đầu tiên của một “ChatGPT phiên bản Việt”.
Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 690/TTg-KGVX yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan rà soát, tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đột phá, các giải pháp toàn diện, hiệu quả để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và khuyến khích đổi mới sáng tạo.
VinBigdata ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone

VinBigdata ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone

Ngày 24/7, Công ty Cổ phần VinBigdata công bố ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone thế hệ mới nhất - phiên bản toàn cầu. Công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tiết kiệm kinh phí mà còn góp phần thúc đẩy tự động hóa, nâng cao chất lượng an ninh toàn diện.
Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ

Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ

Sáng 20/7, Trung tâm kiểm nghiệm kiểm chứng và dịch vụ chất lượng – RETAQ đã long trọng tổ chức Lễ Bàn giao trang thiết bị và Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ.
Chuyên gia bật mí lý do xe điện VinFast được chấm ‘điểm tuyệt đối’

Chuyên gia bật mí lý do xe điện VinFast được chấm ‘điểm tuyệt đối’

Loạt xe điện VinFast mới ra mắt tại triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh” nhận được “điểm số” cao từ giới chuyên gia. Đây cũng là những mảnh ghép được các chuyên gia đánh giá đã làm nên dải sản phẩm xe điện quy mô chưa từng có cũng như tầm vóc của VinFast.
Chuyên gia: 'VinFast – Vì tương lai xanh' là hành trình của những kì tích

Chuyên gia: 'VinFast – Vì tương lai xanh' là hành trình của những kì tích

“Nếu một hãng xe ra mắt được vài sản phẩm xe điện trong 6 năm đã là kinh khủng rồi nhưng VinFast còn làm được điều không tưởng hơn đó là ra mắt cả một hệ sinh thái và phát triển rộng khắp trên thế giới, thể hiện sự khác biệt to lớn về nguồn lực đầu tư, năng lực triển khai, tốc độ thực hiện”, PGS TS Lý Hùng Anh, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, giám khảo Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP nói.
Lái xe điện VinFast vui hơn với loạt tính năng trợ lý ảo mới

Lái xe điện VinFast vui hơn với loạt tính năng trợ lý ảo mới

Bản cập nhật mới của Trợ lý Ảo VinFast, do VinBigData phát triển bổ sung loạt tính năng mới, mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị khi sử dụng ô tô điện.
Bắc Giang: Tích cực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bắc Giang: Tích cực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin.
Hơn 190 đại biểu cả nước tham dự “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”

Hơn 190 đại biểu cả nước tham dự “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”

Vào đầu tháng 6 vừa qua, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”, với sự tham dự của hơn 190 đại biểu đến từ các Đài PTTH trên cả nước, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình công tác năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng thời cũng là sự kiện nằm trong Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”) năm thứ 4 với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2023/QĐ-TTg về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao.
Điều kiện thuê chuyên gia nước ngoài lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập

Điều kiện thuê chuyên gia nước ngoài lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Thông tư 07/2023/TT-BKHCN quy định việc thuê đảm nhiệm chức danh lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập đối với người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam.
Công nghệ đột phá, siêu bồn plasman “chấp” mọi thời tiết khắc nghiệt

Công nghệ đột phá, siêu bồn plasman “chấp” mọi thời tiết khắc nghiệt

Được sản xuất từ những hạt nhựa nguyên sinh HDPE 6 lớp đầu tiên tại Việt Nam, siêu bồn nhựa Plasman có khả năng chống chịu được nước nhiễm phèn, mặn, độ bền cao, giữ màu luôn tươi mới trong các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Rất nhiều người dân vùng nhiễm phèn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đang ưu tiên lựa chọn sản phẩm này.
Đề xuất điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Đề xuất điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KH&CN.
Hội thảo “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm”

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm”

Sáng mai 28/4/2023, Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) sẽ tổ chức “Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm” tại Trung tâm Hội nghị Đại Huê Plaza, TP. Vinh, Nghệ An.
Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới

Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới

Vừa qua, tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội, Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam tổ chức thành công sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2023 với chủ đề TOGETHER FOR A WIN-WIN FUTURE .
Ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động bốn thứ tiếng về lịch sử Phú Thọ

Ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động bốn thứ tiếng về lịch sử Phú Thọ

Ngày 21/4, tại Bảo tàng Hùng Vương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức ra mắt Ứng dụng phần mềm thuyết minh tự động. Theo đó, người dân, du khách đến tham quan Bảo tàng chỉ cần quét mã QR, tải ứng dụng 63Stravel - Khám phá Việt Nam là có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của các tổ hợp trưng bày và những hiện vật tiêu biểu.
Khẳng định tầm nhìn phát triển xanh

Khẳng định tầm nhìn phát triển xanh

Kiên định mục tiêu hướng tới sự phát triển bền vững, tăng cường hợp tác với các tổ chức ltrong nước và quốc tế để hỗ trợ triển khai nguồn vốn xanh và bền vững tại Việt Nam..
Tân Yên (Bắc Giang): Thành lập sàn thương mại điện tử nông sản

Tân Yên (Bắc Giang): Thành lập sàn thương mại điện tử nông sản

Ngày 5/4, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp cùng Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ NYP tổ chức hội nghị tiếp nhận sàn thương mại điện tử nông sản huyện Tân Yên.
Cựu chiến binh sáng chế máy tinh lọc mật ong

Cựu chiến binh sáng chế máy tinh lọc mật ong

Ông Nguyễn Mạnh Hùng ở phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá) đã nghiên cứu và sáng chế thành công máy tinh lọc mật ong đủ điều kiện xuất khẩu, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận sáng chế và công nhận bản quyền.
Nghiên cứu đưa khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

Nghiên cứu đưa khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn thành phố với 4 nhóm giải pháp và nhiệm vụ cụ thể.
Bắc Giang: Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Bắc Giang: Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Ngày 22/3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức diễn đàn “Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang” và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Bắc Giang năm 2023. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Techfest Bắc Giang 2023.
Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm

Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm

Vừa qua, Bộ NN&PTNT và Nhóm tham vấn kinh doanh nông nghiệp (ARG) của Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia tại Việt Nam (ACIAR) phối hợp tổ chức Diễn đàn "Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm".
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Với tốc độ ngày càng phát triển như hiện nay, các nhà máy, khu công nghiệp, nhà cao tầng mọc lên chằng chịt thì môi trường không gian sống của chúng ta ngày càng bị xuống cấp trầm trọng. Chúng ta phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải công nghiệp bủa vây. Giới chuyên gia cho rằng việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu trong việc bảo vệ môi trường sống, tiến tới mục tiêu phát triển bền vững.
Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

Trong cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, kinh doanh là một xu hướng tất yếu nhằm tạo ra năng suất lao động cao. Đối với lĩnh vực logistics, các hệ thống phân loại tự động hóa ứng dụng công nghệ 4.0 đang được ứng dụng ngày càng nhiều hơn trong các doanh nghiệp.
Mitsubishi Xpander Cross 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mitsubishi Xpander Cross 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Các đại lý Mitsubishi đang cho khách đặt cọc Xpander Cross, mẫu MPV phong cách SUV đời 2023 dự kiến ra mắt vào cuối tháng 2.
Hưng Yên triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ 2023

Hưng Yên triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ 2023

UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt kế hoạch KHCN tỉnh năm 2023 với 50 nhiệm vụ, trong đó gồm 39 nhiệm vụ chuyển tiếp từ năm 2022 và 11 nhiệm vụ bắt đầu thực hiện từ năm 2023.
Phấn đấu trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới

Phấn đấu trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
Nam Định: Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhờ các tiến bộ về khoa học và công nghệ

Nam Định: Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhờ các tiến bộ về khoa học và công nghệ

Thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Nam Định đã có những chuyển động tích cực. Nhiều nghiên cứu, ứng dụng KH&CN gắn với thực tiễn đã góp phần thúc đẩy kinh kế của tỉnh Nam Định.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động