Ngay từ đầu năm 2020, Thương vụ Việt Nam tại Australia phối hợp với công ty Asean tổ chức Tuần lễ sầu riêng Việt Nam tại Australia đồng loạt tại 03 khu vực đông người gốc Châu Á là Marrickville, Eastwood và Cabramatta.
Theo đó, lượng sầu riêng thực hiện chương trình xúc tiến đợt này là 7 tấn. Đến thời điểm hiện tại, số sầu riêng đã được đã tiêu thụ gần hết và công ty Asean chuẩn bị nhập thêm.
Sầu riêng Việt Nam đang được đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu tại Australia
""Chương trình xúc tiến kép" lần này do Thương vụ đề ra với mục tiêu mua sầu riêng được bốc thăm trúng thưởng nông sản Việt Nam cao cấp.
Cụ thể: Người dân Australia khi mua sầu riêng còn được bốc thăm trúng thưởng tổ yến và cà phê thông qua việc quảng bá trên mạng xã hội và ứng dụng của Thương vụ Việt Nam tại đây.
Chương trình cũng được quảng bá trên mạng xã hội có trọng tâm, cũng như được quảng bá trên ứng dụng của Thương vụ. Để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Australia, ngay từ năm 2019, Thương vụ đã xây dựng báo cáo nghiên cứu thị trường, và tư vấn các doanh nghiệp việc xây dựng thương hiệu bao bì và thực hiện chương trình quảng bá mang tên “Hành trình thưởng thức sầu riêng Việt Nam 2019” trên đường phố Sydney bằng ôtô cổ và hình ảnh áo dài Việt Nam .
Mặc dù được giữ đông lạnh nhưng sầu riêng nguyên trái của Việt Nam vẫn rất ngon, cơm dày, ngậy và ngọt nên được người tiêu dùng Australia yêu thích
Đồng thời, Thương vụ còn tư vấn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bao bì. Ví dụ, với sản phẩm sầu đông lạnh nguyên quả, doanh nghiệp nên có tem nhãn hiệu và lưới bao quanh để người tiêu dùng dễ vận chuyển sau khi mua hàng. Trường hợp sầu đông lạnh nguyên múi, doanh nghiệp nên có hộp giấy và có một khoảng trong suốt để khách nhìn thấy phần cơm sầu. Màu sắc bao bì được tư vấn nên lựa chọn màu sang.
Thương vụ tại Australia đánh giá đây là thị trường tiềm năng với mặt hàng sầu riêng, trị giá hàng triệu USD. Người gốc Á tại Australia thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm. Người gốc Tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia.
Bên cạnh đó, theo đại diện công ty Asean, 7 tấn sầu riêng được nhập sang thị trường Australia rất ngon và dẻo, thơm và tươi như ăn ở Việt Nam. Theo đó ,các khách hàng, cửa hàng sau khi dùng thử rồi ai cũng mua gấp đôi. Do đó, doanh nghiệp này ước tính các đợt hàng sau cần tăng số lượng nhập khẩu.
Được biết, thị trường sầu riêng Việt Nam tại Australia được định giá hàng triệu USD. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Australia là rất lớn do người gốc Á tại Australia thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm.
"Ngoài ra, người gốc Tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia gây hiếu kỳ. Điều quan trọng, một khi đã tạo dựng được thương hiệu tại Australia, khẳng định được chất lượng, sự an toàn theo tiêu chuẩn Australia, sầu riêng Việt Nam cũng sẽ được nhiều thị trường đánh giá cao", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin thêm.
Mai Quỳnh