Vinalines - đổi tên có đổi vận?

TH&SP Việc đổi tên viết tắt được lãnh đạo Tổng công ty khởi động từ hơn 1 năm qua, sau khi cái tên “Vinalines” được cho là gắn với rất nhiều sự kiện kém may mắn của doanh nghiệp này. Tuy nhiên con đường phía trước của Vinalines vẫn còn rất nhiều khó khăn.
Lỗ lũy kế hàng nghìn tỷ đồng

Nhìn về thời điểm năm 2019, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines - mã MVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 cho thấy tình hình kinh doanh tiếp tục diễn biến không mấy khả quan của “ông lớn” này.

Theo đó, trong quý II/2019, doanh thu hợp nhất của Vinalines ghi nhận đạt hơn 5.562 tỷ đồng, giảm hơn 9% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải giảm hơn 24% còn gần 2.971 tỷ đồng, người lại, doanh thu khai thác cảng và dịch vụ cảng biển lại tăng hơn 15% lên gần 2.284 tỷ đồng.

Đáng nói, chi phí quản lý doanh nghiệp tại Vinalines vẫn rất lớn. Trong khi chi phí bán hàng tăng đáng kể nhưng số tuyệt đối chỉ hơn 49 tỷ đồng thì chi phí quản lý doanh nghiệp vẫn ở mức gần 384 tỷ đồng dù đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái.


dsd

Vinalines thua lỗ kéo dài


Bên cạnh đó, trong khi thu nhập từ thanh lý tài sản cố định chỉ ở mức hơn 66 tỷ đồng thì Vinalines phải chi phí tới 442 tỷ đồng cho công tác này, tăng gấp 10 lần so với số chi cùng kỳ. Chi phí khác của Vinalines trong quý 2 theo đó lên tới gần 456 tỷ đồng, gấp gần 7,5 lần cùng kỳ.

Trong báo cáo giải trình, Vinalines cho biết, chi phí khác tăng là do thực hiện thanh lý tài sản (bán tàu) và tiếp tục xử lý các tài sản hoạt động không hiệu quả theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến số lỗ sau thuế gần 424 tỷ đồng của tổng công ty này trong quý 2 vừa qua, lỗ ròng thuộc về công ty mẹ lên tới gần 496 tỷ đồng. Điều này kéo theo lỗ luỹ kế của Vinalines đến 30/6/2019 bị đẩy lên gần 3.641 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2019, Vinalines có tổng cộng gần 26.041 tỷ đồng tổng tài sản và 17.293 tỷ đồng nợ phải trả. Mặc dù tái cơ cấu mạnh mẽ, song Vinalines hiện vẫn đang có 20 công ty con và 27 công ty liên doanh, liên kết.

Cổ phiếu MVN của Vinalines trên thị trường chứng khoán gần như không có giao dịch, mức giá duy trì tại 14.500 đồng trong suốt nhiều phiên liên tiếp vừa qua.

Bước ngoặt mới?

Lộ trình cổ phần hóa (CPH) kéo dài 6 năm với thời điểm bắt đầu tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp đầu tiên vào ngày 31/12/2013 của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sắp về đích.

“Chúng tôi đã cơ bản hoàn tất các công tác chuẩn bị để có thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu, chính thức chuyển Công ty mẹ - Tổng công ty sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào ngày 8/8”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết.

Ngày 22/7, Vinalines cũng đã công bố tài liệu và phát thư mời tham dự Đại hội đồng cổ đông lần đầu của Công ty mẹ - Vinalines tới các cổ đông. Một điểm đáng chú ý trong dự thảo Điều lệ công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là tên viết tắt tiếng Anh - Vinalines vốn gắn bó suốt 25 năm kể từ khi doanh nghiệp đầu đàn trong lĩnh vực vận tải biển, khai thác cảng và logistics được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập năm 1995, sẽ được đổi thành VIMC.

Việc đổi tên viết tắt được lãnh đạo Tổng công ty khởi động từ hơn 1 năm qua, sau khi cái tên “Vinalines” được cho là gắn với rất nhiều sự kiện kém may mắn, thậm chí là tai tiếng của đơn vị.


fdf

Kỳ vọng thời gian tới Vinalines sẽ vượt qua khó khăn


Đáng chú ý, phương án CPH, quy mô vốn của Công ty mẹ - Vinalines tại Quyết định số 277 là lần thay đổi thứ 3 kể từ khi lộ trình CPH Tổng công ty được kích hoạt vào tháng 2/2013. Theo lãnh đạo lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp - Bộ Giao thông vận tải, lộ trình CPH Tổng công ty Hàng hải Việt Nam kéo dài và phức tạp hơn dự kiến do những yếu tố bất lợi của ngành vận tải biển trong nước và thế giới.

Mặc dù đang đứng trước cơ hội hoàn thành việc chuyển đổi mô hình hoạt động, nhưng Vinalines sắp bắt đầu một hải trình mới được dự báo rất khó khăn với vị thế là một công ty cổ phần. Tại tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2020 của Vinalines đang xin ý kiến các cổ đông, doanh nghiệp này đặt mục tiêu kinh doanh khá khiêm tốn. Vinalines đã phải hạ một loạt chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu đã đề ra hồi đầu năm 2020.

Cụ thể, theo kế hoạch kinh doanh điều chỉnh trình Đại hội đồng cổ đông lần đầu, Vinalines đặt doanh thu 1.526 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế âm 1.024,8 tỷ đồng, trong đó 8 tháng đầu năm 2020 - thời điểm vẫn hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV lỗ 139,73 tỷ đồng, 4 tháng cuối năm 2020 - thời điểm chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần lỗ 885,11 tỷ đồng.

Ngoài tác động tiêu cực do Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải biển, thanh lý các tàu biển; việc phải phân bổ, trích lập các tồn tại về tài sản, công nợ tồn đọng trong giai đoạn doanh nghiệp nhà nước chưa được xử lý lên tới hơn 940 tỷ đồng cũng khiến lợi nhuận dự kiến năm 2020 của Công ty mẹ chuyển từ lãi mỏng sang lỗ sâu.

Theo lãnh đạo Vinalines, thời gian từ khi xác định giá trị doanh nghiệp lần gần nhất (ngày 31/12/2016) đến thời điểm Tổng công ty chính thức trở thành công ty cổ phần (dự kiến giữa tháng 8/2020) kéo dài gần 4 năm. Trong thời gian đó, các biến động về tài sản, công nợ là rất lớn, đặc biệt với Tổng công ty, các tồn tại về tài sản, công nợ nêu trên đã kéo dài nhiều năm với giá trị lớn, chưa đủ điều kiện loại trừ ra khỏi giá trị doanh nghiệp, nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm trong giai đoạn CPH, trong khi lại không được phép trích lập, phân bổ trong giai đoạn chưa chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần.

Do đó, ngay sau khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần, Tổng công ty phải tiếp tục gánh chịu các tổn thất về tài sản, công nợ trong giai đoạn doanh nghiệp nhà nước chưa được xử lý. Năm 2020, Công ty mẹ - Vinalines đã đưa vào dự phòng 65 tỷ đồng dự kiến trả cho Công ty Khoáng sản Hợp Thành tiền lợi ích của nhà đầu tư khi chuyển giao 65% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn.

Cũng trong năm 2020, Vinalines sẽ thanh lý 5 tàu biển, với giá trị thu về khoảng 175 tỷ đồng và tiến hành thoái vốn hoặc giảm tỷ lệ nắm giữ tại 13 đơn vị có vốn góp. Song, xác suất thành công của các thương vụ này vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào sự phục hồi của ngành vận tải biển vốn đang bị phủ bóng mây u ám của Covid-19.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành hàng không Việt Nam dẫn đầu tốc độ tăng trưởng khu vực

Ngành hàng không Việt Nam dẫn đầu tốc độ tăng trưởng khu vực

Với mức tăng trưởng ấn tượng 121% trong thập kỷ qua, vận tải hàng không Việt Nam đã vượt qua nhiều đối thủ để vươn lên dẫn đầu trong top 10 thị trường phát triển nhanh nhất châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, đi kèm với vị thế mới là cuộc cạnh tranh gay gắt về thị phần giữa các hãng bay và áp lực giải tỏa điểm nghẽn hạ tầng khi bước vào chu kỳ bùng nổ 10 năm tới.
Trạm Xe Việt khẳng định vị thế mới bằng loạt hợp tác chiến lược và dấu ấn truyền thông mạnh mẽ

Trạm Xe Việt khẳng định vị thế mới bằng loạt hợp tác chiến lược và dấu ấn truyền thông mạnh mẽ

Thị trường dịch vụ xe máy, vốn được xem là đã bão hòa, đang chứng kiến sự trỗi dậy của một cái tên mới: Trạm Xe Việt. Với định vị là chuỗi dịch vụ xe máy và xe điện chuyên nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp này gây chú ý bởi mô hình kinh doanh sáng tạo cùng những bước đi hợp tác mang tầm chiến lược.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Biến đất đồi thành vùng nguyên liệu tiền tỷ nhờ cây sương sâm

Biến đất đồi thành vùng nguyên liệu tiền tỷ nhờ cây sương sâm

Không cần đất tốt hay chăm sóc cầu kỳ, sương sâm – loài dây leo mọc hoang – nay trở thành "mỏ vàng xanh". Với khả năng chịu hạn cao và thị trường luôn khát hàng, mô hình này giúp nông dân Việt Nam thu nhập ổn định, chạm mốc 2 tỷ đồng mỗi năm.
Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ

Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ

Không khuất phục trước cái nghèo trên vùng cát bỏng rát xã Cam Hồng (Quảng Trị), vợ chồng cựu chiến binh Phan Xuân Lâm đã tiên phong gây dựng thương hiệu khoai deo Lâm Hường đạt chuẩn OCOP, mở hướng làm giàu bền vững cho 900 hộ nông dân.
Chỉ trồng dưa lạ, không cần chiêu trò: Chàng trai Nghệ An "chốt đơn mỏi tay" nhờ bí quyết gì?

Chỉ trồng dưa lạ, không cần chiêu trò: Chàng trai Nghệ An "chốt đơn mỏi tay" nhờ bí quyết gì?

Khởi nghiệp nông nghiệp luôn đối mặt với bài toán đầu ra, nhưng anh Chu Văn Quân tại Nghệ An đã tìm thấy lối đi riêng. Bằng việc kết hợp giống dưa hấu ruột vàng độc đáo và chiến lược chuyển đổi số thực chiến, anh không chỉ thắng lớn trên sân nhà mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông sản địa phương.
Đầu tư che chắn, gieo bầu giúp nông dân vụ đông sớm bội thu giữa mùa mưa ẩm

Đầu tư che chắn, gieo bầu giúp nông dân vụ đông sớm bội thu giữa mùa mưa ẩm

Giá rau xanh tại Ninh Bình tăng vọt 2-5 lần so với năm trước do thị trường khan hiếm. Nhờ linh hoạt áp dụng các kỹ thuật như làm bầu, che chắn nilon ngay từ đầu vụ, nhiều hộ nông dân đã bảo toàn được năng suất giữa thời tiết mưa ẩm bất thường, gặt hái lợi nhuận lớn.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong TOP 10 Giải thưởng Sao Đỏ 2025

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong TOP 10 Giải thưởng Sao Đỏ 2025

Ngày 26/11, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong TOP 10 doanh nhân xuất sắc nhất Giải thưởng Sao Đỏ năm nay.
Mô hình trồng sơ ri mở hướng làm giàu bền vững

Mô hình trồng sơ ri mở hướng làm giàu bền vững

Trước những thách thức của biến đổi khí hậu và hiệu quả kinh tế thấp từ cây lúa, nhiều hộ dân tại ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng (Tỉnh An Giang) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Mô hình trồng sơ ri không chỉ thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng mà còn mang lại nguồn thu nhập cao, mở ra hướng đi đầy triển vọng cho kinh tế địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Chuẩn hóa sản phẩm, nâng giá trị tỏi An Thịnh trong chuỗi nông sản Bắc Ninh

Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn dịp cuối năm: Cơ hội du lịch Bắc Âu trị giá 250 triệu đồng khi mua xe

Tiềm năng lớn và bài toán giảm nhập khẩu dược liệu việt nam

Tập đoàn TH: Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất 2025

Hơn một thập kỷ Herbalife bền vững tiếp sức cho thể thao Việt Nam

Khách quốc tế tăng trưởng tích cực, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Hồ tiêu Việt tiếp đà tăng trưởng, 11 tháng thu về hơn 1,5 tỷ USD

Giá vàng bứt tốc vượt 4.200 USD/ounce: Kỳ vọng lớn vào quyết định lãi suất của FED

Khu đô thị xanh tạo sức bật mới cho thị trường địa ốc Nghệ An

Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất

Giá hồ tiêu 8/12: Tăng nhẹ đầu tuần, nền giá vững chắc nhờ động lực xuất khẩu

Ra đường thấy "da kích ứng, ngứa ran": Dấu hiệu làn da đang bị bụi mịn Hà Nội tàn phá

Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới

Từ đồng thuận chính trị đến sinh kế người dân: Bắc Ninh tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động