Vì sao trái xoài Đồng Tháp vốn nổi tiếng lại càng trở nên đặc biệt?

Xoài là cây chủ lực của tỉnh Đồng Tháp. Thương hiệu xoài Đồng Tháp đã nổi tiếng cả nước và hiện nay đang khẳng định vị thế trên thị trường xuất khẩu. Để nâng tầm giá trị trái xoài, tỉnh sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư nhà máy chế biến và tổ chức lại sản xuất theo hướng bền vững.
Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp” Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”
Đồng Tháp: Khai mạc Khu triển lãm sản phẩm OCOP và trải nghiệm Sen đa sắc Đồng Tháp: Khai mạc Khu triển lãm sản phẩm OCOP và trải nghiệm Sen đa sắc
Đồng Tháp: Rực rỡ đêm khai mạc Lễ hội Xoài Cao Lãnh Đồng Tháp: Rực rỡ đêm khai mạc Lễ hội Xoài Cao Lãnh
Xoài là cây chủ lực của tỉnh Đồng Tháp.
Xoài là cây chủ lực của tỉnh Đồng Tháp.

Thủ phủ xoài của vùng ĐBSCL

Đồng Tháp là địa phương có diện tích trồng xoài lớn trong vùng ĐBSCL với khoảng 14.000 ha, sản lượng hàng năm đạt hơn 169.000 tấn. Hiện nay, diện tích xoài được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và mô hình sản xuất hữu cơ ngày càng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Xoài là một trong những cây ăn trái chủ lực của ĐBSCL, sản lượng hàng năm đạt khoảng 567.000 tấn, đóng góp lớn vào xuất khẩu xoài của cả nước. Đồng Tháp là địa phương có diện tích trồng xoài lớn ở khu vực ĐBSCL với khoảng 14.000 ha, sản lượng hơn 169.000 tấn/năm và đã được xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ, EU.

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, sản phẩm xoài Đồng Tháp được đăng ký mã số vùng trồng với 327 mã số, tương đương gần 6.000 ha. Địa phương đã tập trung đầu tư nhiều nguồn lực cho ngành hàng xoài từ việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất như cải tạo giống, xử lý ra hoa rải vụ, áp dụng kỹ thuật bao trái đến việc sản xuất theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt và ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc.

Đồng Tháp đặt ra mục tiêu nâng cao giá trị, thu nhập cho người trồng xoài và khai thác tiềm năng chế biến sâu để tăng thêm hiệu quả của chuỗi giá trị.
Đồng Tháp đặt ra mục tiêu nâng cao giá trị, thu nhập cho người trồng xoài và khai thác tiềm năng chế biến sâu để tăng thêm hiệu quả của chuỗi giá trị.

Ông Võ Văn Đen, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, để sản xuất xoài đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường xuất khẩu, người dân đã không sử dụng phân hóa học như trước mà thay vào đó là sử dụng phân hữu cơ, canh tác xoài theo hướng an toàn, đảm bảo chất lượng. Chính điều này đã giúp cho trái xoài tăng cơ hội tiêu thụ, người dân có lãi và khẳng định được giá trị và thương hiệu trái xoài Đồng Tháp.

Cũng theo ông Võ Văn Đen, tín hiệu mà người dân thấy rõ nhất là thay đổi tư duy trong canh tác, xoài sản xuất theo quy trình nên được bao tiêu về đầu ra, không còn cảnh thấp thỏm lo âu về giá như trước. Đây là tín hiệu vui đối với bản thân ông cũng như người trồng xoài của Đồng Tháp những năm gần đây, khi những lô xoài đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới.

“Xoài Cát Chu và Hòa Lộc được sử dụng phân hữu cơ với thuốc sinh học, tuyệt đối không dùng thuốc hóa học và có Chứng nhận VietGAP. Sắp tới, người trồng xoài vẫn muốn có thêm thị trường thị trường tiêu thụ, cũng như liên tục được hỗ trợ về khoa học công nghệ cũng như công tác tìm kiếm thị trường”, ông Đen mong muốn.

Lô xoài đầu tiên của HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thới, TP Cao Lãnh được xuất khẩu sang thị trường châu Âu từ đầu năm 2022, điều này đã khẳng định thương hiệu xoài Đồng Tháp trên thị trường thế giới. Với việc liên kết với các hộ dân để sản xuất theo quy trình nông nghiệp, từng bước giúp HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thới có nguồn cung ổn định, đáp ứng đủ số lượng cho các DN.

Ông Võ Tấn Bảo, Giám đốc HTX Tịnh Thới chia sẻ, lô xoài sang thị trường châu Âu vừa qua đã mở ra những cơ hội cho trái xoài tiếp cận nhiều hơn vào các thị trường khó tính khác trong thời gian tới.

“Trước đến nay HTX vẫn canh tác xoài theo hướng VietGAP, lấy mục tiêu an toàn là trên hết. Hiện tại, trong HTX có 138ha diện tích hiện có, xoài Cát Chu đã chiếm 90%. Từ khi xoài xuất khẩu thành công đã tăng thu nhập cho nông dân, càng thúc đẩy HTX cố gắng liên kết sản xuất theo hướng an toàn, đảm bảo chất lượng và số lượng nhiều để tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước”, ông Bảo nêu định hướng.

Đa dạng sản phẩm xoài OCOP

Xoài là một trong những ngành hàng nằm trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Đồng Tháp, địa phương đã ban hành kế hoạch về phát triển sản phẩm xoài, nhằm cải tiến chuỗi giá trị ngành hàng trên cơ sở tổ chức lại sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng, tăng thu nhập cho người dân.

Trong kế hoạch phát triển ngành hàng xoài đến năm 2025, Đồng Tháp đã hướng đến 100% diện tích được cấp mã số vùng trồng và đạt chứng nhận an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, gắn với truy xuất nguồn gốc.

Xoài Đồng Tháp đã được xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ, EU.
Xoài Đồng Tháp đã được xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ, EU.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đề án phát triển ngành hàng xoài đang được thực hiện rất mạnh mẽ. Các nhà vườn đã chuyển sang trồng xoài theo hữu cơ theo chuẩn GlobalGAP, VietGAP để đáp ứng được các nhu cầu của thị trường thế giới.

“Bằng sự quyết tâm đưa tất cả vùng xoài có mã vùng trồng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và đáp ứng được các tiêu chuẩn đưa vào các thị trường, Đồng Tháp khuyến khích nông dân phát triển các khâu chế biến để tạo thành những sản phẩm OCOP, từ đó nâng cao giá trị trong quá trình phát triển ngành hàng xoài trong thời gian tới”, ông Nghĩa khẳng định.

Trong chiến lược phát triển ngành hàng xoài đến năm 2025, Đồng Tháp đặt ra mục tiêu nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người trồng xoài, đồng thời khai thác tiềm năng chế biến sâu để tăng thêm hiệu quả của chuỗi giá trị. Để thực hiện được điều này người dân, các DN cần liên kết để tạo ra vùng nguyên liệu lớn đáp ứng các tiêu chuẩn, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, khi có sự đồng hành của chính quyền trong hỗ trợ nguồn tín dụng cho DN, để hình thành các cụm chế biến công nghệ cao liên kết với vùng nguyên liệu sẽ là bước đi vững chắc để xây dựng thương hiệu xoài Đồng Tháp vững chắc trên thị trường./.

Ngân Khánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động