Vì sao trái xoài Đồng Tháp vốn nổi tiếng lại càng trở nên đặc biệt?

Xoài là cây chủ lực của tỉnh Đồng Tháp. Thương hiệu xoài Đồng Tháp đã nổi tiếng cả nước và hiện nay đang khẳng định vị thế trên thị trường xuất khẩu. Để nâng tầm giá trị trái xoài, tỉnh sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư nhà máy chế biến và tổ chức lại sản xuất theo hướng bền vững.
Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp” Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”
Đồng Tháp: Khai mạc Khu triển lãm sản phẩm OCOP và trải nghiệm Sen đa sắc Đồng Tháp: Khai mạc Khu triển lãm sản phẩm OCOP và trải nghiệm Sen đa sắc
Đồng Tháp: Rực rỡ đêm khai mạc Lễ hội Xoài Cao Lãnh Đồng Tháp: Rực rỡ đêm khai mạc Lễ hội Xoài Cao Lãnh
Xoài là cây chủ lực của tỉnh Đồng Tháp.
Xoài là cây chủ lực của tỉnh Đồng Tháp.

Thủ phủ xoài của vùng ĐBSCL

Đồng Tháp là địa phương có diện tích trồng xoài lớn trong vùng ĐBSCL với khoảng 14.000 ha, sản lượng hàng năm đạt hơn 169.000 tấn. Hiện nay, diện tích xoài được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và mô hình sản xuất hữu cơ ngày càng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Xoài là một trong những cây ăn trái chủ lực của ĐBSCL, sản lượng hàng năm đạt khoảng 567.000 tấn, đóng góp lớn vào xuất khẩu xoài của cả nước. Đồng Tháp là địa phương có diện tích trồng xoài lớn ở khu vực ĐBSCL với khoảng 14.000 ha, sản lượng hơn 169.000 tấn/năm và đã được xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ, EU.

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, sản phẩm xoài Đồng Tháp được đăng ký mã số vùng trồng với 327 mã số, tương đương gần 6.000 ha. Địa phương đã tập trung đầu tư nhiều nguồn lực cho ngành hàng xoài từ việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất như cải tạo giống, xử lý ra hoa rải vụ, áp dụng kỹ thuật bao trái đến việc sản xuất theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt và ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc.

Đồng Tháp đặt ra mục tiêu nâng cao giá trị, thu nhập cho người trồng xoài và khai thác tiềm năng chế biến sâu để tăng thêm hiệu quả của chuỗi giá trị.
Đồng Tháp đặt ra mục tiêu nâng cao giá trị, thu nhập cho người trồng xoài và khai thác tiềm năng chế biến sâu để tăng thêm hiệu quả của chuỗi giá trị.

Ông Võ Văn Đen, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, để sản xuất xoài đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường xuất khẩu, người dân đã không sử dụng phân hóa học như trước mà thay vào đó là sử dụng phân hữu cơ, canh tác xoài theo hướng an toàn, đảm bảo chất lượng. Chính điều này đã giúp cho trái xoài tăng cơ hội tiêu thụ, người dân có lãi và khẳng định được giá trị và thương hiệu trái xoài Đồng Tháp.

Cũng theo ông Võ Văn Đen, tín hiệu mà người dân thấy rõ nhất là thay đổi tư duy trong canh tác, xoài sản xuất theo quy trình nên được bao tiêu về đầu ra, không còn cảnh thấp thỏm lo âu về giá như trước. Đây là tín hiệu vui đối với bản thân ông cũng như người trồng xoài của Đồng Tháp những năm gần đây, khi những lô xoài đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới.

“Xoài Cát Chu và Hòa Lộc được sử dụng phân hữu cơ với thuốc sinh học, tuyệt đối không dùng thuốc hóa học và có Chứng nhận VietGAP. Sắp tới, người trồng xoài vẫn muốn có thêm thị trường thị trường tiêu thụ, cũng như liên tục được hỗ trợ về khoa học công nghệ cũng như công tác tìm kiếm thị trường”, ông Đen mong muốn.

Lô xoài đầu tiên của HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thới, TP Cao Lãnh được xuất khẩu sang thị trường châu Âu từ đầu năm 2022, điều này đã khẳng định thương hiệu xoài Đồng Tháp trên thị trường thế giới. Với việc liên kết với các hộ dân để sản xuất theo quy trình nông nghiệp, từng bước giúp HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thới có nguồn cung ổn định, đáp ứng đủ số lượng cho các DN.

Ông Võ Tấn Bảo, Giám đốc HTX Tịnh Thới chia sẻ, lô xoài sang thị trường châu Âu vừa qua đã mở ra những cơ hội cho trái xoài tiếp cận nhiều hơn vào các thị trường khó tính khác trong thời gian tới.

“Trước đến nay HTX vẫn canh tác xoài theo hướng VietGAP, lấy mục tiêu an toàn là trên hết. Hiện tại, trong HTX có 138ha diện tích hiện có, xoài Cát Chu đã chiếm 90%. Từ khi xoài xuất khẩu thành công đã tăng thu nhập cho nông dân, càng thúc đẩy HTX cố gắng liên kết sản xuất theo hướng an toàn, đảm bảo chất lượng và số lượng nhiều để tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước”, ông Bảo nêu định hướng.

Đa dạng sản phẩm xoài OCOP

Xoài là một trong những ngành hàng nằm trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Đồng Tháp, địa phương đã ban hành kế hoạch về phát triển sản phẩm xoài, nhằm cải tiến chuỗi giá trị ngành hàng trên cơ sở tổ chức lại sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng, tăng thu nhập cho người dân.

Trong kế hoạch phát triển ngành hàng xoài đến năm 2025, Đồng Tháp đã hướng đến 100% diện tích được cấp mã số vùng trồng và đạt chứng nhận an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, gắn với truy xuất nguồn gốc.

Xoài Đồng Tháp đã được xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ, EU.
Xoài Đồng Tháp đã được xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ, EU.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đề án phát triển ngành hàng xoài đang được thực hiện rất mạnh mẽ. Các nhà vườn đã chuyển sang trồng xoài theo hữu cơ theo chuẩn GlobalGAP, VietGAP để đáp ứng được các nhu cầu của thị trường thế giới.

“Bằng sự quyết tâm đưa tất cả vùng xoài có mã vùng trồng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và đáp ứng được các tiêu chuẩn đưa vào các thị trường, Đồng Tháp khuyến khích nông dân phát triển các khâu chế biến để tạo thành những sản phẩm OCOP, từ đó nâng cao giá trị trong quá trình phát triển ngành hàng xoài trong thời gian tới”, ông Nghĩa khẳng định.

Trong chiến lược phát triển ngành hàng xoài đến năm 2025, Đồng Tháp đặt ra mục tiêu nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người trồng xoài, đồng thời khai thác tiềm năng chế biến sâu để tăng thêm hiệu quả của chuỗi giá trị. Để thực hiện được điều này người dân, các DN cần liên kết để tạo ra vùng nguyên liệu lớn đáp ứng các tiêu chuẩn, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, khi có sự đồng hành của chính quyền trong hỗ trợ nguồn tín dụng cho DN, để hình thành các cụm chế biến công nghệ cao liên kết với vùng nguyên liệu sẽ là bước đi vững chắc để xây dựng thương hiệu xoài Đồng Tháp vững chắc trên thị trường./.

Ngân Khánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động