Ví điện tử mới là ‘Big Winner’ tại Việt Nam vào 2030

TH&SP Thanh toán trực tuyến ở Việt Nam được dẫn dắt bởi chuyển khoản qua ngân hàng và COD (thanh toán khi nhận hàng), vẫn được xem là tùy chọn thanh toán phù hợp cho thương mại điện tử. Thập kỷ tới sẽ chứng kiến sự sụt giảm đáng kể tiền mặt trong thanh toán trực tuyến. Ví điện tử sẽ là ‘Big Winner’ trong năm 2030.

Tuy nhiên, đến năm 2022, phương thức COD sẽ "lùi bước" trước sự thanh toán liền mạch của các hình thức mới như ví điện tử hay thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, IDC đưa ra dự báo trong cuốn Sách trắng nhan đề "Châu Á trong kỷ nguyên mới của thanh toán điện tử".

Nghiên cứu này được thực hiện dưới sự ủy quyền của NTT DATA, nhằm giúp các doanh nghiệp và truyền thông hiểu rõ hơn về xu hướng thanh toán ở 10 thị trường: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Về thị trường Việt Nam, IDC nhận định Việt Nam có dân số đông với tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, tương tự như điều kiện của Indonesia. "Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu của khách hàng thanh toán với những phương thức thuận tiện hơn thay vì COD và chuyển khoản. Trong khi thiết bị đầu cuối POS bình quân đầu người vẫn còn thấp, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đang tìm cách tăng số lượng các thiết bị mới để thay thế những thiết bị cũ, nhằm tương thích với công nghệ NFC cho thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của khách hàng", nghiên cứu cho biết.

Theo Báo cáo của IDC 2020 và Ngân hàng thế giới, mỗi người Việt chi tiêu khoảng 176 USD/người/năm qua thẻ tín dụng, mức tiêu dùng thẻ ghi nợ bình quân ở mức 103 USD/người, tiêu dùng ví điện tử ở mức 36 USD/người. Trong thanh toán, tỷ trọng giao dịch dùng tiền mặt vẫn ở mức 80%.

Một trong những dấu ấn phát triển quan trọng cho thanh toán không tiền mặt là các ngân hàng nhanh chóng giới thiệu những loại thẻ mới bao gồm cả thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng. Các công ty Fintech cũng đang phát triển giải pháp ví điện tử, rất nhiều trong số đó, như Grab, cũng hiện diện khắp mọi nơi ở khu vực Đông Nam Á.



Những thay đổi trong thanh toán trực tuyến tại các quốc gia Châu Á từ năm 2022 - 2030


Tuy vậy, nhìn chung sự tham gia của hệ thống tài chính, bao gồm tiếp cận với hình thức thanh toán điện tử đang gặp trở ngại rất lớn bởi tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng thấp. Tín dụng, nhìn chung chưa phổ biến vì yếu tố văn hóa lo sợ những rủi ro bất lợi.

Nghiên cứu của IDC cho rằng sự phát triển của các tùy chọn thanh toán mới không yêu cầu một tài khoản ngân hàng chính thức, đã tìm cách gỡ rối nhiều vấn đề liên quan đến việc không có tài khoản ngân hàng. Ví điện tử hỗ trợ chức năng thanh toán và thêm các tiện ích như của ngân hàng cho những người không cần hoặc không thể có tài khoản ngân hàng, đang cung cấp các giải pháp công nghệ khả thi cho những vấn đề dài hạn của Việt Nam.

Trong đó, MoMo và ZaloPay được xem là 2 đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực ví điện tử.

Tại Việt Nam, hiện tiền mặt vẫn giữ ngôi đầu trong giao dịch thanh toán. Vị trí số 2 thuộc về chuyển khoản ngân hàng và ví điện tử chỉ đứng thứ 3.

Nhưng đến năm 2030, thanh toán qua ví điện tử sẽ giữ ngôi đầu, thẻ tín dụng sẽ đứng thứ hạng 2 và chuyển khoản qua ngân hàng đứng thứ 3. Giao dịch bằng tiền mặt không nằm trong top 3 phương thức giao dịch phổ biến trong giai đoạn này, IDC dự báo.

Nhìn trên bình diện 10 thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, ví điện tử sẽ là "Big Winner" trong năm 2030, được dự đoán sẽ là phương pháp thanh toán phổ biến nhất ở 7/10 thị trường, so sánh với ngày nay khi chỉ phổ biến ở 2/10 thị trường. Sự sụt giảm đáng kể tiền mặt trong thanh toán trực tuyến, được thúc đẩy bởi cả chính sách của chính phủ và và các sáng kiến của công ty trong thập kỷ tới.

Ba thị trường ví điện tử không giữ vị trí số 1 trong 2030 là Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Tại Nhật Bản, ví điện tử là phương thức thanh toán đứng thứ 2, sau thẻ tín dụng. Ở Đài Loan, ví điện tử được "nâng hạng" từ thứ 4 trong năm 2022 lên thứ 3, đứng sau phương thức chuyển khoản qua ngân hàng và thẻ tín dụng. Còn tại Hàn Quốc, loại hình thanh toán phổ biến vẫn là thẻ tín dụng.

Tường Vy

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê tăng dựng đứng, thị trường "nín thở" trước biến động mới

Giá cà phê tăng dựng đứng, thị trường "nín thở" trước biến động mới

Sau chuỗi ngày điều chỉnh giảm, giá cà phê hôm nay (24/7/2025) đã có một phiên "lội ngược dòng" ngoạn mục khi đồng loạt tăng dựng đứng trên cả thị trường trong nước và thế giới. Giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên vọt tăng hơn 3.000 đồng/kg, tái lập mốc giá cao trong sự ngỡ ngàng của thị trường. Động lực tăng giá chủ yếu đến từ những lo ngại về nguồn cung tại Brazil, khiến giới đầu tư toàn cầu thay đổi tâm lý một cách đột ngột.
Kiểm soát dịch tả lợn: Từ hộ nhỏ lẻ đến chuỗi an toàn

Kiểm soát dịch tả lợn: Từ hộ nhỏ lẻ đến chuỗi an toàn

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại tại 30 tỉnh, thành, lan rộng từ các hộ nuôi nhỏ lẻ. Nếu không kiểm soát đồng bộ từ tiêm vắc xin, giám sát giết mổ đến xử lý môi trường, nguy cơ mất kiểm soát dịch và đứt gãy chuỗi cung ứng thịt sạch là rất lớn.
Heo hơi tiếp tục hạ giá, nhiều nơi xuống sát mức 60.000 đồng/kg

Heo hơi tiếp tục hạ giá, nhiều nơi xuống sát mức 60.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 23/7 vẫn giữ đà giảm tại ba miền trong sáng nay. Khảo sát mới nhất cho thấy giá heo hơi trên cả nước đang dao động từ 60.000 - 66.000 đồng/kg. Trong đó, Tây Ninh là địa phương có mức giao dịch cao nhất cả nước.
Giá tiêu hôm nay 23/7: Đồng loạt giảm sâu, vì sao thị trường nội địa 'lệch pha' thế giới?

Giá tiêu hôm nay 23/7: Đồng loạt giảm sâu, vì sao thị trường nội địa 'lệch pha' thế giới?

Giá tiêu hôm nay (23/7) tiếp tục lao dốc xuống dưới mốc 140.000 đồng/kg, hiện giao dịch trong khoảng 136.500 - 138.500 đồng/kg. Diễn biến này đi ngược với đà phục hồi của thế giới, cho thấy áp lực riêng của thị trường Việt Nam do sức mua yếu và các đơn hàng xuất khẩu còn chững lại.
Giá cà phê hôm nay 23/7: Lao dốc không phanh, nhà đầu tư nín thở

Giá cà phê hôm nay 23/7: Lao dốc không phanh, nhà đầu tư nín thở

Sáng 23/7, giá cà phê trong nước quay đầu giảm mạnh tới 1.900 đồng/kg, đồng pha với đà lao dốc của thế giới và chấm dứt chuỗi tăng đầu tuần. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiềm ẩn bất ổn do thông tin trái chiều về nguy cơ sương giá tại Brazil.
Bảo đảm hàng hóa thiết yếu, kiểm soát giá trong bão số 3

Bảo đảm hàng hóa thiết yếu, kiểm soát giá trong bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có văn bản số 1819/TTTN-VP gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố nằm trong vùng ảnh hưởng, yêu cầu khẩn trương triển khai giải pháp bảo đảm nguồn hàng thiết yếu và kiểm soát thị trường hiệu quả.
Định danh người bán online: Bước chuyển quan trọng của thương mại điện tử

Định danh người bán online: Bước chuyển quan trọng của thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang bùng nổ, nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro như gian lận, hàng giả, trốn thuế. Định danh người bán trở thành giải pháp thiết yếu để xây dựng thị trường minh bạch, tạo công bằng cho người tiêu dùng, người bán chân chính và cơ quan quản lý.
Giá vàng hôm nay 22/7: SJC áp sát 122 triệu đồng, vàng thế giới bứt tốc mạnh

Giá vàng hôm nay 22/7: SJC áp sát 122 triệu đồng, vàng thế giới bứt tốc mạnh

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng tốc trong phiên giao dịch ngày 22/7, với vàng SJC tiến sát mốc 122 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá kim loại quý cũng có cú nhảy vọt đáng kể, thiết lập mức cao nhất trong vòng 4 tuần qua, nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ suy yếu.
Giá cà phê thế giới lao dốc mạnh, trong nước tạm giữ mốc 94.000 đồng/kg

Giá cà phê thế giới lao dốc mạnh, trong nước tạm giữ mốc 94.000 đồng/kg

Thị trường cà phê thế giới bất ngờ lao dốc sau chuỗi tăng nóng, kéo giá Robusta rơi xuống dưới ngưỡng 3.200 USD/tấn. Trong khi đó, thị trường trong nước giữ đà ổn định, chưa có dấu hiệu biến động mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động