Ví điện tử mới là ‘Big Winner’ tại Việt Nam vào 2030

TH&SP Thanh toán trực tuyến ở Việt Nam được dẫn dắt bởi chuyển khoản qua ngân hàng và COD (thanh toán khi nhận hàng), vẫn được xem là tùy chọn thanh toán phù hợp cho thương mại điện tử. Thập kỷ tới sẽ chứng kiến sự sụt giảm đáng kể tiền mặt trong thanh toán trực tuyến. Ví điện tử sẽ là ‘Big Winner’ trong năm 2030.

Tuy nhiên, đến năm 2022, phương thức COD sẽ "lùi bước" trước sự thanh toán liền mạch của các hình thức mới như ví điện tử hay thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, IDC đưa ra dự báo trong cuốn Sách trắng nhan đề "Châu Á trong kỷ nguyên mới của thanh toán điện tử".

Nghiên cứu này được thực hiện dưới sự ủy quyền của NTT DATA, nhằm giúp các doanh nghiệp và truyền thông hiểu rõ hơn về xu hướng thanh toán ở 10 thị trường: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Về thị trường Việt Nam, IDC nhận định Việt Nam có dân số đông với tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, tương tự như điều kiện của Indonesia. "Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu của khách hàng thanh toán với những phương thức thuận tiện hơn thay vì COD và chuyển khoản. Trong khi thiết bị đầu cuối POS bình quân đầu người vẫn còn thấp, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đang tìm cách tăng số lượng các thiết bị mới để thay thế những thiết bị cũ, nhằm tương thích với công nghệ NFC cho thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của khách hàng", nghiên cứu cho biết.

Theo Báo cáo của IDC 2020 và Ngân hàng thế giới, mỗi người Việt chi tiêu khoảng 176 USD/người/năm qua thẻ tín dụng, mức tiêu dùng thẻ ghi nợ bình quân ở mức 103 USD/người, tiêu dùng ví điện tử ở mức 36 USD/người. Trong thanh toán, tỷ trọng giao dịch dùng tiền mặt vẫn ở mức 80%.

Một trong những dấu ấn phát triển quan trọng cho thanh toán không tiền mặt là các ngân hàng nhanh chóng giới thiệu những loại thẻ mới bao gồm cả thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng. Các công ty Fintech cũng đang phát triển giải pháp ví điện tử, rất nhiều trong số đó, như Grab, cũng hiện diện khắp mọi nơi ở khu vực Đông Nam Á.



Những thay đổi trong thanh toán trực tuyến tại các quốc gia Châu Á từ năm 2022 - 2030


Tuy vậy, nhìn chung sự tham gia của hệ thống tài chính, bao gồm tiếp cận với hình thức thanh toán điện tử đang gặp trở ngại rất lớn bởi tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng thấp. Tín dụng, nhìn chung chưa phổ biến vì yếu tố văn hóa lo sợ những rủi ro bất lợi.

Nghiên cứu của IDC cho rằng sự phát triển của các tùy chọn thanh toán mới không yêu cầu một tài khoản ngân hàng chính thức, đã tìm cách gỡ rối nhiều vấn đề liên quan đến việc không có tài khoản ngân hàng. Ví điện tử hỗ trợ chức năng thanh toán và thêm các tiện ích như của ngân hàng cho những người không cần hoặc không thể có tài khoản ngân hàng, đang cung cấp các giải pháp công nghệ khả thi cho những vấn đề dài hạn của Việt Nam.

Trong đó, MoMo và ZaloPay được xem là 2 đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực ví điện tử.

Tại Việt Nam, hiện tiền mặt vẫn giữ ngôi đầu trong giao dịch thanh toán. Vị trí số 2 thuộc về chuyển khoản ngân hàng và ví điện tử chỉ đứng thứ 3.

Nhưng đến năm 2030, thanh toán qua ví điện tử sẽ giữ ngôi đầu, thẻ tín dụng sẽ đứng thứ hạng 2 và chuyển khoản qua ngân hàng đứng thứ 3. Giao dịch bằng tiền mặt không nằm trong top 3 phương thức giao dịch phổ biến trong giai đoạn này, IDC dự báo.

Nhìn trên bình diện 10 thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, ví điện tử sẽ là "Big Winner" trong năm 2030, được dự đoán sẽ là phương pháp thanh toán phổ biến nhất ở 7/10 thị trường, so sánh với ngày nay khi chỉ phổ biến ở 2/10 thị trường. Sự sụt giảm đáng kể tiền mặt trong thanh toán trực tuyến, được thúc đẩy bởi cả chính sách của chính phủ và và các sáng kiến của công ty trong thập kỷ tới.

Ba thị trường ví điện tử không giữ vị trí số 1 trong 2030 là Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Tại Nhật Bản, ví điện tử là phương thức thanh toán đứng thứ 2, sau thẻ tín dụng. Ở Đài Loan, ví điện tử được "nâng hạng" từ thứ 4 trong năm 2022 lên thứ 3, đứng sau phương thức chuyển khoản qua ngân hàng và thẻ tín dụng. Còn tại Hàn Quốc, loại hình thanh toán phổ biến vẫn là thẻ tín dụng.

Tường Vy

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng Mỹ ồ ạt đổ bộ: Người tiêu dùng Việt được lợi gì?

Hàng Mỹ ồ ạt đổ bộ: Người tiêu dùng Việt được lợi gì?

Trong bảy tháng đầu năm 2025, lượng hàng Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng gần 23%, “phủ sóng” từ trái cây, hải sản cao cấp đến nguyên liệu sản xuất. Người tiêu dùng được hưởng lợi từ đa dạng sản phẩm, chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh, nhưng thị trường nội địa cũng đối mặt thách thức không nhỏ.
Bộ Công Thương: Giá điện dự kiến tăng nhẹ 2-5% nếu EVN được tính khoản lỗ 45.000 tỷ đồng

Bộ Công Thương: Giá điện dự kiến tăng nhẹ 2-5% nếu EVN được tính khoản lỗ 45.000 tỷ đồng

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2025 vừa được Bộ Công Thương gửi Bộ Tư pháp thẩm định, dự kiến trình ban hành trong tháng 9. Điểm đáng chú ý là đề xuất cho phép EVN tính các khoản chi phí chưa hạch toán đầy đủ và lỗ lũy kế vào giá bán lẻ điện bình quân, với 2 phương án được đưa ra để xử lý.
Giá heo hơi tiếp đà tăng tại cả ba miền

Giá heo hơi tiếp đà tăng tại cả ba miền

Giá heo hơi hôm nay 7/9, ghi nhận xu hướng tăng rõ nét cả ba miền, nhiều địa phương điều chỉnh thêm 1.000 – 2.000 đồng/kg so với phiên trước. Hiện tại, giá heo hơi trên toàn quốc dao động trong khoảng 54.000 - 59.000 đồng/kg.
Phó Thống đốc NHNN nêu 3 lý do giá vàng tăng vọt, cảnh báo rủi ro lạm phát

Phó Thống đốc NHNN nêu 3 lý do giá vàng tăng vọt, cảnh báo rủi ro lạm phát

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 sáng 6.9, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đoàn Thái Sơn phân tích ba nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh trong những ngày qua, đồng thời cảnh báo áp lực lạm phát và tín dụng tăng trưởng nóng có thể gây rủi ro cho ổn định kinh tế vĩ mô.
Giá hồ tiêu hôm nay 7/9: Giảm nhẹ tại Tây Nguyên, triển vọng xuất khẩu vẫn tích cực

Giá hồ tiêu hôm nay 7/9: Giảm nhẹ tại Tây Nguyên, triển vọng xuất khẩu vẫn tích cực

Ngày 7/9/2025, giá hồ tiêu tại các tỉnh trọng điểm Tây Nguyên như Đắk Lắk, Gia Lai và Bình Phước đồng loạt giảm nhẹ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, dao động quanh mức 150.000–152.000 đồng/kg. Trong khi thị trường trong nước đi ngang, giá tiêu thế giới vẫn ổn định, hứa hẹn triển vọng xuất khẩu tích cực cho nông dân.
Giá cà phê Tây Nguyên giảm mạnh, nông dân và doanh nghiệp đối mặt áp lực

Giá cà phê Tây Nguyên giảm mạnh, nông dân và doanh nghiệp đối mặt áp lực

Ngày 7/9/2025, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt giảm, dao động dưới 113.500 đồng/kg. Diễn biến trái chiều trên thị trường quốc tế và áp lực bán ra từ nông dân khiến thị trường trong nước chịu ảnh hưởng rõ nét.
Gà ngậm hoa hồng nửa triệu đồng/con gây sốt chợ nhà giàu Hà Nội ngày Rằm

Gà ngậm hoa hồng nửa triệu đồng/con gây sốt chợ nhà giàu Hà Nội ngày Rằm

Sáng 6/9 (Rằm tháng 7 Âm lịch), khi người dân Thủ đô tất bật chuẩn bị mâm cúng, chợ 'nhà giàu' Hàng Bè (Hoàn Kiếm) trở nên náo nhiệt với gà cúng ngậm hoa hồng giá trên 500.000 đồng/con — món độc lạ hút khách, tiêu thụ nhanh.
Giá heo hơi tăng hàng loạt, sắp phá đỉnh 58.000 đồng

Giá heo hơi tăng hàng loạt, sắp phá đỉnh 58.000 đồng

Giá heo hơi hôm nay 5/9 tiếp tục tăng 1.000 đồng/kg tại nhiều địa phương trên cả nước. Hiện giá heo hơi đang dao động trong khoảng 54.000 - 58.000 đồng/kg.
Giá hồ tiêu hôm nay 6/9: Giữ vững trên 150.000 đồng/kg, xuất khẩu vượt 1 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 6/9: Giữ vững trên 150.000 đồng/kg, xuất khẩu vượt 1 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 6/9 duy trì ổn định trong khoảng 151.000 – 153.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm. Dù có dấu hiệu chững lại, thị trường hồ tiêu vẫn được hỗ trợ bởi xuất khẩu 8 tháng đầu năm đã vượt mốc 1 tỷ USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động