Tinh hoa làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ

TH&SP Trải qua hàng nghìn năm, thăng trầm cùng bao biến cố của lịch sử, có những lúc tưởng như bị mai một, rơi vào quên lãng nhưng chính nhờ sự tâm huyết của các nghệ nhân yêu nghề, cứ đời này qua đời khác, nghề khảm trai Chuôn Ngọ vẫn được lưu giữ và phát triển.

Hỡi cô thắt cái bao xanh
Có về Chuôn Ngọ với anh thì về
Chuôn Ngọ có cây Bồ Đề
Có sông tắm mát có nghề khảm khay

Không phải bỗng nhiên câu ca dao trên lại gợi sự ghi nhớ, ca ngợi về làng Chuôn Ngọ. Đây là làng nghề nổi tiếng với nghề khảm trai được truyền nhiều đời, thuộc xã Chương Mỹ, huyện Phú Xuyên.

Với lịch sử 1.000 năm, trải qua bao sóng gió, thăng trầm, nghề khảm trai Chuôn Ngọ được người dân đời này qua đời khác, tiếp tục lưu truyền và phát triển, tạo nên sức sống bền bỉ cho cho một làng nghề cổ. Có thời điểm, cả xã Chuyên Mỹ với hơn 80% gia đình có nghề, nhưng đến nay chỉ còn vỏn vẹn khoảng hơn 30% gia đình còn giữ nghề. Đây cũng là những gia đình có những nghệ nhân tâm huyết, họ giữ nghề không chỉ làm giàu về kinh tế mà còn để phát triển những giá trị văn hóa đặc trưng của làng nghề truyền thống cho thế hệ mai sau.

Nghề khảm trai được lưu giữ và phát huy là nhờ truyền thống cha truyền con nối

Nghề khảm trai được lưu giữ và phát huy là nhờ truyền thống cha truyền con nối


Nét nổi bật của tranh khảm trai Chuôn Ngọ là những mảnh trai không vỡ, luôn phẳng, được gắn xuống gỗ rất khít. Chi tiết trang trí trên khảm trai rất sinh động, đặc sắc. Các chi tiết cắt xong đươc ghép nổi tạm thời như tranh hoàn chỉnh trên gỗ. Người thợ sẽ lấy bút chì vẽ đường viền của các chi tiết gắn tạm trên mặt gỗ. Sau đó thợ khắc sẽ khắc lõm xuống gỗ sau khi bỏ vỏ trai ra. Phần khắc lõm sẽ được bôi keo rồi gắn các chi tiết vỏ trai sao cho bằng với mặt gỗ phẳng.

Từ những vỏ trai, vỏ ốc tưởng như vô dụng, những người thợ khảm Chuyên Mỹ có thể tạo ra bất kỳ họa tiết nào dù tinh vi, phức tạp đến đâu. Nghề khảm trai không đơn thuần chỉ có đục đẽo, mài, lắp ráp theo khuôn mẫu nhất định, đó còn là cả một quy trình bao gồm nhiều công đoạn mới tạo nên một sản phẩm khảm trai hoàn chỉnh.


Các công đoạn khảm trai đều đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo

Các công đoạn khảm trai đều đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo


Những sản phẩm độc đáo mang đậm nét truyền thống của Chuôn Ngọ được làm say sưa tỉ mỉ đã được người dân trong và ngoài nước rất ngưỡng mộ. Các sản phẩm này đã từng tham gia rất nhiều cuộc thi, triển lãm trong nước, có mặt nhiều ở các điểm du lịch, các thị trường lớn trên cả đất nước và thế giới.

Hiện nay, các sản phẩm của làng nghề ngày càng đa dạng, phong phú về mẫu mã nhờ sự tìm tòi, sáng tạo của người thợ dựa trên những bí quyết công nghệ hết sức nghiêm ngặt, tỉ mỉ và phức tạp được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ khác nhau.

Sản phẩm khảm trai Chuôn Ngọ thể hiện được độ tinh xảo, tính độc đáo, trí tuệ, đôi bàn tay khéo léo nghệ thuật, của những người thợ thủ công, đồng thời phản ánh tính thời đại, tính hữu dụng cũng như tính thẩm mỹ, tạo nên những sản phẩm có chất lượng cao, chinh phục những khách hàng khó tính ở châu Âu, châu Mỹ.


Các sản phẩm của làng nghề ngày càng đa dạng, phong phú, tính thẩm mỹ ngày càng được nâng cao

Các sản phẩm của làng nghề ngày càng đa dạng, phong phú, tính thẩm mỹ ngày càng được nâng cao


Mỗi vật phẩm khảm trai tự nó đỗ phản ánh tinh thời đại và tính hữu dụng thẩm mỹ của nó. Căn cứ vào những đặc điểm này ta lại có thể chia các sản phẩm của Chuôn thành 2 loại lớn:

Đồ thờ cúng gồm: núi thờ (là một khối hình chữ nhật lớn (chừng 40x20x40cm) và 2 khối nhỏ (chừng 30x20x30cm), các khối này làm bằng gỗ trắc, gỗ gụ, ở mép có khảm các đường kỷ hà, phần bên trong thì khảm các hình núi non, cây trái như trúc, đào, lựu, mai... Hoành phi câu đối các cỡ, những vật này có trang trí đường viền khảm theo lối chữ triện, khảm hình đồng xu, hay những cành cây, chim muông... bên trong có nhưng chữ nho khảm bằng xà cừ. Rồi án thư, hòm sắc các cỡ, ống quyển, bao kiếm khảm hình rồng, thẻ bài các kiểu…

Đồ gia dụng và khánh tiết: các loại đìa khảm cá hay hoa, khay, quả trầu, thường trang trí theo lối triện hay hoa dây ở mép viền, còn trên mặt khảm hoa quả, chim muông ở trong các ô ngăn cũng khảm rất tinh xảo. Hộp mỹ phẩm, khảm hoa to hoặc trang trí hoa chùm lá cuốn. Lọ hoa các cỡ khám cá ngũ sắc, bàn cờ, bình phong thì thường khảm cảnh vật 4 mùa, tranh khảm các loại lấy tích trong các truyện dân gian, sập chủ yếu khảm cảnh, núi non hoa cỏ ở vai và chân sập... Tủ chè và tủ chùa cũng được khảm rất tinh vi, thường lấy các điển tích của Trung Quốc xưa như kết nghĩa vườn đào anh hùng... Rồi các bộ ghế đủ cỡ.

Ngoài những sản phẩm kể trên, người thợ Chuôn còn khảm tùy theo yêu cầu đặt hàng của khách như cán tẩu thuốc lá, cán ba tong, khảm trai trên nậm bằng đồng đúc, trên vòng gỗ hoặc đá.Tùy theo giá trị của vật phẩm mà người thợ khảm chọn trai ốc hoặc xà cừ, những họa tiết khảm xà cừ nhìn chính diện thì óng ánh màu hồng sáng, nhìn chéo thì rực lên ánh sáng của những ngọn lửa màu ngọc lục huyền bí. Giá trị của cái đẹp vĩnh hằng ở những sản phẩm khảm Chuyên Mỹ một phần cũng ở cái ánh sáng huyền bí đó.

Yên Thư

Yên Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Từ nguồn vảy cá nước ngọt thu được từ các chợ dân sinh, TS. Nguyễn Thúy Chinh và các cộng sự tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tách chiết và thu được collagen sạch, an toàn làm nguồn vật liệu đầu giúp cầm máu vết thương, tái tạo mô và bào chế thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gout.
Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Các kỹ sư tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã phát triển các công nghệ nhiệt độ thấp sử dụng hỗn hợp các xúc tác oxit kim loại chuyển tiếp để xử lý khí thải và bụi sinh ra trong những quá trình sản xuất công nghiệp.
Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Để giúp doanh nghiệp hình thành, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng ưu tiên nhằm hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm.
Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Vừa qua, VINA CHG đã cho ra mắt phần mềm vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số.
Bắc Kạn: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh

Bắc Kạn: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2030 (tại Quyết định số 1154/QĐ-UBND).
Gia Lai: Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030"

Gia Lai: Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030"

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 384/QĐ-UBND về Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030".
Khám phá chiếc Điều hòa Funiki “Bền chuẩn Hòa Phát”

Khám phá chiếc Điều hòa Funiki “Bền chuẩn Hòa Phát”

Hòa Phát – nhà sản xuất thép số 1 Việt Nam – là cái tên quen thuộc trên thị trường. Danh tiếng của Hòa Phát gắn liền với những sản phẩm như thép xây dựng, ống thép, tôn…, song có lẽ không nhiều người biết rằng, bên cạnh các sản phẩm công nghiệp nặng ấy Hòa Phát còn là đơn vị sở hữu thương hiệu Funiki – nhãn hiệu điện lạnh lâu đời với 20 năm hình thành và phát triển.
Thừa Thiên-Huế: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021

Thừa Thiên-Huế: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh năm 2021.
TP HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

TP HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

Lực lượng chức năng TP HCM đã phát hiện gần 1.800 bao bột ngọt bao bì tiếng Trung Quốc không được lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Bắc Ninh: Xây dựng và tạo lập giá trị sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực

Bắc Ninh: Xây dựng và tạo lập giá trị sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực

Ngày 8/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Ngày 24/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2205/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.
Dẻo thơm Nếp hương Bảo Lạc

Dẻo thơm Nếp hương Bảo Lạc

TH&SP Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Nếp hương Bảo Lạc" là sự khẳng định cho thương hiệu sản phẩm nếp hương Bảo Lạc (Cao Bằng).
Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

TH&SP Làng nghề truyền thống bột gạo Sa Đéc có trên 100 năm nay, tập trung ở các xã: Tân Phú Đông, Tân Quy Đông, An Hoà… của TP Sa Đéc. Các cơ sở nơi đây đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có là tấm gạo để sản xuất bột cung cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp làm bún, hủ tiếu, phở… bán đi khắp mọi miền đất nước, thậm chí sản phẩm đã được xuất khẩu qua các nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc.
Nhớ thương Cồn Hến thôn Vĩ Dạ

Nhớ thương Cồn Hến thôn Vĩ Dạ

TH&SP Ở giữa kinh đô du lịch, cồn Hến là một nốt trầm xao xuyến trong trường khúc Huế nhiều xúc cảm. Đây là một vùng đất bồi ra giữa sông Hương nơi nổi tiếng với nghề cào hến.
Hiệp định EVFTA: Sẽ có những thay đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ

Hiệp định EVFTA: Sẽ có những thay đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ

TH&SP Ngay khi EVFTA có hiệu lực một số quy định hiện hành trong Luật SHTT năm 2005, sửa đổi năm 2009 (gọi tắt là Luật SHTT) sẽ được tiến hành sửa đổi, bổ sung để phù hợp.
Làm má phanh xe máy từ bã cà phê

Làm má phanh xe máy từ bã cà phê

TH&SP Khác với một số loại má phanh xe máy được làm từ vật liệu độc hại, có giá thành quá cao, anh Nguyễn Thái Sơn đã sản xuất ra loại má phanh làm từ… bã cà phê. Sản phẩm này đáp ứng được cả hai tiêu chí vừa thân thiện với môi trường, giá thành lại rẻ
AE Solar tích hợp chip NFC trong pin mặt trời để chống giả mạo thương hiệu

AE Solar tích hợp chip NFC trong pin mặt trời để chống giả mạo thương hiệu

TH&SP Tiên phong trong ngành năng lượng mặt trời - AE Solar tích hợp chip NFC trong tất cả các tấm pin mặt trời nhằm chống lại nạn ăn cắp bản quyền, hạn chế tối đa tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và trải nghiệm của khách hàng.
Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

TH&SP Kể từ khi được vinh danh là giống lúa ngon nhất thế giới vào cuối năm 2019, gạo ST24 của nhóm tác giả Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đã ngay lập tức bị giả mạo.
Quảng Nam: Giữ lửa cho làng nghề lụa Mã Châu

Quảng Nam: Giữ lửa cho làng nghề lụa Mã Châu

TH&SP Một trong những sản vật trứ danh của Quảng Nam mà bất cứ du khách nào khi đến đây cũng muốn sở hữu riêng để sử dụng hay làm quà tặng cho người thân, đó là lụa tơ tằm truyền thống Mã Châu.
Hỗ trợ phát triển làng nghề, kinh tế trang trại trong bối cảnh dịch Covid-19

Hỗ trợ phát triển làng nghề, kinh tế trang trại trong bối cảnh dịch Covid-19

TH&SP Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và suy giảm kinh tế đã khiến sức mua giảm sút, thị trường tiêu thụ bị chững lại, nhiều đơn hàng bị hủy bỏ, ảnh hưởng lớn đến các làng nghề và thu nhập của các hộ sản xuất trong làng nghề.
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nghệ An gắn sao cho 48 sản phẩm

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nghệ An gắn sao cho 48 sản phẩm

TH&SP Mới đây 48 sản phẩm đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy công nhận, được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “OCOP Nghệ An” và thứ hạng sao in trên bao bì.
Gốm Chu Đậu: Nâng tầm thương hiệu nền văn minh châu thổ sông Hồng

Gốm Chu Đậu: Nâng tầm thương hiệu nền văn minh châu thổ sông Hồng

TH&SP Sau nhiều thế kỷ bị thất truyền và đi vào “quên lãng”, giờ đây gốm Chu Đậu đang dần hồi sinh và có sức lan tỏa mạnh mẽ cả ở thị trường trong và ngoài nước. Bất kỳ ở đâu gốm Chu Đậu cũng làm mê mẩn lòng người bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái nhưng lại vô cùng nền nã của mình.
Tinh hoa làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ

Tinh hoa làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ

TH&SP Trải qua hàng nghìn năm, thăng trầm cùng bao biến cố của lịch sử, có những lúc tưởng như bị mai một, rơi vào quên lãng nhưng chính nhờ sự tâm huyết của các nghệ nhân yêu nghề, cứ đời này qua đời khác, nghề khảm trai Chuôn Ngọ vẫn được lưu giữ và phát triển.
Giày Thượng đình: Thương hiệu “quốc dân” một thời, chật vật tìm chỗ đứng

Giày Thượng đình: Thương hiệu “quốc dân” một thời, chật vật tìm chỗ đứng

TH&SP Ít tai biết Giày Thượng Đình là một trong những thương hiệu lâu đời nhất tại Việt Nam. Đã từng có một thời hoàng kim nhưng đến nay thương hiệu này đang phải “gồng mình” chật vật tìm chỗ đứng trong thương trường, trước sự “đổ bộ ồ ạt” của những thương hiệu giày dép nổi tiếng đến từ nước ngoài.
Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ

Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ

TH&SP Phát huy quyền sở hữu trí tuệ là một trong những giải pháp cốt lõi giúp bảo hộ thương hiệu xây dựng lộ trình tương lai vì mục đích phát triển bền vững. Đây chính là công cụ để quan trọng góp phần đẩy mạnh hoạt động đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hà Nội: Đừng để kem Thủy Tạ dần “tan chảy”

Hà Nội: Đừng để kem Thủy Tạ dần “tan chảy”

TH&SP Những năm trở lại đây doanh thu bán kem của Thủy Tạ đang ngày càng giảm dần lợi nhuận cũng dần đi xuống do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng kem khác trên thị trường.
Những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đã từng là của người Việt

Những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đã từng là của người Việt

TH&SP Việc những thương hiệu vô cùng nổi tiếng do người Việt sáng lập nhưng cuối cùng đã bán lại cổ phần có các doanh nghiệp nước đã gây nên nhiều tiếc nuối. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng dưới sự quản lý của những tập đoàn nước ngoài thì các thương hiệu này đã không ngừng phát triển và được phủ sóng mạnh mẽ hơn.
Gốm Bồ Bát: Gian nan tìm lại thương hiệu làng nghề

Gốm Bồ Bát: Gian nan tìm lại thương hiệu làng nghề

TH&SP Với hàng nghìn năm lịch sử được coi là “tổ nghề” của làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) đã từng bị lãng quên suốt một thời gian dài. Nhưng đến nay dưới đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân Phạm Văn Vang đã dần được hồi sinh trở lại và vươn đi xuất khẩu ra thị trường Thế giới.
Xà bông Cô Ba - thương hiệu “vang bóng” một thời

Xà bông Cô Ba - thương hiệu “vang bóng” một thời

TH&SP Giữa hàng trăm nhãn hiệu xà bông, mỹ phẩm ngoại nhập hay được sản xuất sau này, một số thương hiệu Việt Nam vẫn tiêu thụ được. Một trong số đó không thể không kể tới thương hiệu xà bông Cô Ba (nay đã thuộc sở hữu nước ngoài) của hãng Trương Văn Bền.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá heo hơi hôm nay 6/12, miền Bắc giảm mạnh, mở biên rất khó, giá heo Tết ngưỡng 60.000 đồng/kg xa vời

Giá heo hơi hôm nay 7/12 đồng loạt giảm mạnh, đề xuất thu mua dự trữ thịt heo để bình ổn giá

Bí quyết trồng dưa kiểu mới ra quả la liệt thu tiền tỷ mỗi vụ

Bí quyết tăng sức đề kháng cho ốc nhồi đẻ khỏe, lớn nhanh thu 600 triệu đồng/năm

Bí quyết để người dân thu 1.500 tỷ đồng/năm từ nuôi gà đồi Yên Thế

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Hàng ngàn gốc đào Tết chết khô nông dân rớt nước mắt vì thất thu hàng tỷ đồng

Ngỡ ngàng với giống chanh dây độc lạ sống khỏe ở vùng hạn mặn ven biển

Kinh ngạc với cây cảnh sanh cổ gần 100 tán, đại gia trả 8 lô đất ở Hà Nội vẫn lắc đầu

Bí quyết trồng hoa hướng dương tại nhà nở vàng rực chơi Tết

Kinh ngạc với mô hình nuôi cá chép Koi lai, ếch nhàn lại chi phí thấp, thu 8 tỷ đồng/năm

Tuyệt chiêu trồng lan hồ điệp, dịp Tết bán hàng vạn giò thu 20 tỷ đồng/năm

Những tuyệt chiêu nuôi lợn cháy hàng trong dịp Tết thu lãi đều tay

Không đắt hàng như mọi năm, người trồng hoa kiểng Tết đứng ngồi không yên

Sự thật gây sốc về những chiếc chân gà Đông Tảo khổng lồ cháy hàng mùa world cup 2022

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động