Rộn ràng Lễ hội "Bánh Trung thu và trái cây ba miền" Hưng Yên: Tiêu hủy số lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc Cách ăn bánh trung thu không lo bị béo |
Thị trường bánh trung thu: Nhiều sự lựa chọn, giá nhỉnh hơn mọi năm |
Tăng sản lượng và chủng loại
Từ cuối tháng 7, bánh trung thu đã được rao bán trên các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử. Đến đầu tháng 8, trên nhiều tuyến đường tại TP HCM như Ba Tháng Hai (quận 10), Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), Bình Quới (quận Bình Thạnh), Trường Chinh (quận Tân Bình), Hải Thượng Lãn Ông (quận 5)…, nhiều gian hàng bánh trung thu đã được dựng lên để phục vụ những vị khách mua bánh sớm. Tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm và các cửa hàng bakery, bánh trung thu đang được ưu tiên vị trí đẹp, trưng bày bắt mắt.
Bất chấp sức mua thị trường vẫn còn ở mức thấp, các nhà sản xuất, kinh doanh đều tăng sản lượng và chủng loại bánh. KIDO dự kiến tăng 50% sản lượng bánh trung thu so với năm 2022.
Thương hiệu bánh trung thu Đại Phát cũng tăng sản lượng, dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 3,3 triệu cái bánh trung thu phong cách Đài Loan. Một thương hiệu mới toanh là Orion của Chocopie cũng vừa tham gia thị trường sau 18 năm có mặt tại Việt Nam với nhiều dòng sản phẩm phân khúc trung và cao cấp. Sản phẩm bắt đầu xuất hiện tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kênh trực tuyến và 63.000 cửa hàng, ki-ốt trên toàn quốc. Orion còn thiết kế riêng bộ sản phẩm quà tặng dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Thương hiệu bánh trung thu ABC Bakery cũng công bố tăng sản lượng khoảng 30%. Dự kiến, 10.000 cái bánh trung thu sẽ được ABC Bakery bán ra thị trường trong năm nay dưới thương hiệu ABC lẫn nhiều thương hiệu khác mà ABC đang gia công sản xuất.
Năm nay, bên cạnh cuộc chạy đua ở kênh bán hàng trực tiếp ở siêu thị, cửa hàng, kênh phân phối tích hợp của các DN, gian hàng, cơ quan, xí nghiệp…, các nhà sản xuất, kinh doanh bánh trung thu còn cạnh tranh nhau trên các trang thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng nhanh như Shopee, Lazada, Tiki, Grab, Shopee Food… Các nền tảng truyền thông mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram…), landing page, digital… cũng được tận dụng để bán hàng.
Thị trường bánh trung thu năm nay được dự báo là rất cạnh tranh bởi ngoài các thương hiệu quen thuộc, thị trường còn có sự tham gia của nhiều thương hiệu bánh nhập khẩu và các loại bánh "nhà làm". Trong đó, các chủ tài khoản kinh doanh trên Facebook, Zalo, TikTok… đang thu hút một bộ phận khách hàng thích sử dụng bánh tươi, không chất bảo quản, bánh trung thu thân thiện với sức khỏe…
Giá bánh tăng nhẹ
Giá bánh nhỉnh hơn mọi năm |
Khảo sát thị trường bánh trung thu cho thấy, giá bán ở thời điểm này không dao động quá nhiều so với năm ngoái.
Bánh Savoure có giá từ 80.000 đồng/cái đến 185.000 đồng/cái tùy vào nhân 1 trứng hay 2 trứng. Mua theo hộp combo sẽ được ưu đãi.
Bánh trung thu Kinh Đô một hộp bốn cái có giá từ 350.000 đồng đến 500.000 đồng, và sẽ chiết khấu thêm 10%, giao tận nhà, nếu khách mua số lượng nhiều.
Bánh Givral giá trung bình 150.000 đồng/cái; hộp bốn cái từ 500.000 đồng.
Nhìn chung, các loại bánh của các hãng Kinh Đô, Như Lan, Givral.. có giá thấp nhất khoảng 60.000 đồng/bánh, cao nhất 5 triệu đồng/hộp 6 bánh. Tuy nhiên, nhìn chung giá bánh vẫn nhỉnh hơn từ 3.000-7.000 đồng bởi chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng từ 10-20%.
Dù dự báo sức mua giảm nhưng phần lớn các doanh nghiệp bánh trung thu đều tăng giá bởi hiện nay giá thành nguyên liệu đầu vào khá cao, làm tăng chi phí sản xuất và giá thành của doanh nghiệp.
"Năm nay, ABC tăng giá bánh Trung thu các loại 3 - 5%, tương ứng với mức tăng giá của các loại nguyên liệu đầu vào", ông Lực cho biết thêm.
Bên cạnh đó, thị trường bánh trung thu vẫn khá đa dạng khi doanh nghiệp vấp phải sự cạnh tranh từ các loại bánh handmade, bánh ngoại nhập…
Đầu tháng 8 vừa qua, một thương hiệu có mặt 18 năm tại Việt Nam là công ty TNHH thực phẩm Orion Vina cũng vừa cho biết sẽ gia nhập vào thị phần bánh trung thu Việt Nam năm nay.
Đại diện thương hiệu Chocopie cho biết, năm nay là năm đầu tiên công ty tham gia thị trường bánh trung thu với nhiều dòng sản phẩm ở phân khúc trung và cao cấp, giá bán dao động 120.000- 900.000 đồng (hộp 2-4 bánh). Sản phẩm được bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kênh trực tuyến và 63.000 cửa hàng và ki-ốt trên toàn quốc.