Quốc hội thảo luận về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Chiều 02/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội thảo luận tại hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.
Sớm xem xét sửa đổi Luật Đất đai để khắc phục tình trạng lãng phí đất Sử dụng đúng người đúng việc, tránh lãng phí trong sử dụng nguồn nhân lực Kiến nghị Chính phủ 6 nội dung trong thẩm tra kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Theo chương trình kỳ họp, chiều nay, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về: "Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020" và "Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021".

16h53: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận phiên thảo luận

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua làm việc một cách tích cực, khẩn trương, nghiêm túc đã có 24 ý kiến phát biểu, còn 10 đại biểu chưa phát biểu, do đó đề nghị các đại biểu gửi bài phát biểu cho bộ phận thư ký tổng hợp. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có trao đổi giải trình, tiếp thu, làm rõ các vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nội dung thảo luận đã tập trung toàn diện, toàn diện, các ý kiến phong phú, thẳng thắn, sâu sắc, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội đối với các vấn đề trọng tâm của việc phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021. Đại biểu cơ bản thống nhất với nhiều nội dung trong báo cáo của Chính phủ, báo cáo của cơ quan thẩm tra, các báo cáo được xây dựng công phu, có đổi mới, có số liệu, dẫn chứng, lập luận phản biện tốt, nêu được các tồn tại, một số nguyên nhân và các giải pháp khắc phục.

Về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020, các đại biểu đánh giá cao việc thực hiện chính sách tài khóa năm 2020, trong bối cảnh dịch bênh Covid-19 bùng phát, nền kinh tế đối mặt nhiều thách thức, xong dưới sự sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2020 đạt kết quả tích cực, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt.

Tuy nhiên, thu ngân sách trung ương không đạt dự toán, kỷ luật kỷ cương tài chính có tiến bộ nhưng chưa nghiêm, quản lý chi tiêu ngân sách còn tồn tại hạn chế chưa được khắc phục triệt để. Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có giải pháp nâng cao chất lượng quản lý điều hành ngân sách, quản lý chặt chẽ các khoản chuyển nguồn, tạm ứng sử dụng, kết dư ngân sách…

Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, các đại biểu Quốc hội cơ bản thống nhất với Báo cáo đánh giá của Chính phủ, báo cáo thẩm tra và cho rằng mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nhưng với quyết tâm cao, sát sao trong chỉ đạo, điều hành công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần huy động thêm nguồn lực từ ngân sách nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn nhiều tồn tại, hạn chế xảy ra ở hầu hết các cấp, các ngành, các lĩnh vực dẫn đến thất thoát, lãng phí nguồn lực nhà nước như: việc ban hành văn bản hướng dẫn luật còn chậm, tình trạng ách tắc, sai phạm trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, đấu thầu mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công, giải ngân chậm, nguồn vốn ODA chưa được khắc phục, tiến độ thực hiện và khả năng hoàn thành kế hoạch một số dự án trọng điểm. Việc triển khai thực hiện các công trình quan trọng quốc gia còn xảy ra tình trạng chậm trễ, gây lãng phí nguồn lực.

Các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần làm rõ kết quả tiết kiệm, sử dụng nguồn tiết kiệm, đánh giá rõ hơn về sắp xếp bộ máy, về chất lượng, về nguyên nhân chủ quan, chỉ rõ nơi nào ai làm tốt, nơi nào ai làm chưa tốt hoặc vi phạm pháp luật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Thêm vào đó, các đại biểu đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật, cụ thể hóa quan điểm của Đảng về khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm bằng các chính sách cụ thể, tập trung khắc phục các tồn tại, bất cập đã được nêu ra trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo của các cơ quan thẩm tra.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sau phiên thảo luận ngày hôm nay, Đoàn Chủ tịch đề nghị bổ sung các nội dung cơ bản để đưa vào Nghị quyết của Kỳ họp thứ 3. Ý kiến của các đại biểu Quốc hội đã được Ban thư ký tổng hợp ghi âm, ghi chép đầy đủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiêm túc tiếp thu, giải trình, đồng thời chỉ đạo các cơ quan soạn thảo hoàn thiện Nghị quyết gửi xin ý kiến các đại biểu Quốc hội.

16h 42: Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu

Liên quan đến các vấn đề về thị trường vốn, ngân hàng, tiền tệ và các vấn đề như chứng khoán, lãng phí trong đầu tư công, trong quản lý khoáng sản, quản lý rừng, tinh giản biên chế…, Bộ Trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ tập trung tham mưu các giải pháp cho Chính phủ và tăng cường thanh tra, kiểm tra để thực hiện tốt việc quản lý, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí một cách tốt nhất. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính còn giải trình thêm một số nội dung liên quan đến vấn đề định mức kinh tế kỹ thuật; quản lý đầu tư công…

Tiếp thu ý kiến đại biểu nêu về quyết toán ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo lãnh đạo các địa phương, các bộ, ngành và các đơn vị khắc phục tình trạng này. Bộ trưởng cũng giải trình vì sao lập dự toán ngân sách, đặc biệt dự toán thu ngân sách không sát với thực tế. Theo niên độ tài khóa đến ngày 31 tháng 12 dương lịch, khi lập ngân sách, lập dự toán theo Luật Ngân sách là khoảng tháng 9 và tháng 10, nghĩa là khoảng 4 tháng nữa mới hết năm ngân sách nên ước thực hiện chưa chính xác. Bộ trưởng cho biết sẽ khắc phục vấn đề này.

Về vấn đề chi cho giáo dục và đào, ý kiến của đại biểu cho rằng trong những năm qua việc chi cho giáo dục và đào tạo theo yêu cầu của Luật Giáo dục trên 20%, nhưng đại biểu chưa cộng số đầu tư xây dựng cơ bản.

Giải trình về vấn đề dự phòng ngân sách là 1.150 tỷ, đã tiết kiệm được dự phòng để dùng cho chi thiên tai, lũ lụt, an ninh quốc phòng để đầu tư cho phát triển. Theo Luật Đầu tư công, nguồn vốn là gồm có ba loại, một là theo kế hoạch giao từ đầu năm, hai là từ nguồn vượt thu ngân sách thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; còn dự phòng ngân sách được Quốc hội giao là thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung cho hơn 30 tỉnh đầu tư công trình xây dựng cơ bản phòng chống lũ lụt. Như vậy, đến hết niên độ ngân sách được kéo dài theo Luật Đầu tư công và sẽ quyết toán 850.236 tỷ đồng, số còn lại là 291,9 tỷ đồng sẽ hủy quyết toán vào năm 2021.

Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ có kế hoạch để hoàn thiện và khắc phục những tồn tại đại biểu nêu. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện pháp luật về ngân sách, đầu tư công, quản lý tài sản công…

16h31: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đầu tư công là một cái việc mà được Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo, xây dựng rất nhiều văn bản, cơ chế, chính sách, quy định nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư công. Trên thực tế đã đổi mới rất quan trọng là căn bản, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, triệt để. Liên quan đến vốn đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, vốn đầu tư công hiện nay đã phân cấp cơ bản đầy đủ, từ lựa chọn dự án, lập dự án, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh vốn, giao vốn, tổ chức đấu thầu giải phóng mặt bằng.

Trên thực tế, hiện nay cũng đã thay đổi tư duy, phương pháp lập kế hoạch từ ngắn hạn hàng năm sang kế hoạch trung hạn 5 năm, từ điều hành bằng các văn bản dưới luật thì đã xử lý, quản lý bằng các Luật Đầu tư công cũng như các luật liên quan. Từ cơ chế theo dõi tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo sự linh hoạt trong việc triển khai nhưng vẫn đảm bảo được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Nhờ vậy, những hạn chế cơ bản của thời gian trước đã được cơ bản khắc phục như đầu tư dàn trải, không có chủ trương, không gắn với mục tiêu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; không gắn với nguồn vốn, không gắn với khả năng cân đối vốn; đầu tư dàn trải, phân tán, kéo dài, kém hiệu quả, phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; ứng trước kế hoạch vốn; không có nguồn để trả…..

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều tồn tại, hạn chế và cần tiếp tục khắc phục, đổi mới như chất lượng và tiến độ trong công tác chuẩn bị đầu tư, đầu tư dự án chưa thật sự cấp thiết, chưa có tầm nhìn trung và dài hạn, tiến độ phê duyệt các dự án giao các đơn vị kế hoạch vốn chi tiết còn chậm, giải ngân thì chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng thong thả đầu năm vất vả cuối năm vẫn thường xuyên phổ biến; điều chỉnh dự án nhiều lần ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, chậm hoàn thành đưa vào sử dụng, chất lượng công trình chưa đảm bảo, nhiều công trình, dự án vừa hoàn thành đã phải nâng cấp, mở rộng,… đặc biệt là trong các công trình giao thông vận tải.

Làm rõ nguyên nhân của chậm giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, qua công tác theo dõi và giám sát tổng hợp và phân loại phân loại cho thấy có nhiều nhóm nguyên nhân như: những nhóm nguyên nhân về pháp luật, nguyên nhân mang tính thời điểm, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan cũng có những đặc thù, đặc điểm riêng, tính chất riêng. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ:

Thứ nhất, tiến độ và chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt, giao kế hoạch vốn đầu tư, việc lựa chọn dự án xây dựng danh mục và chuẩn bị đầu tư danh mục và chuẩn bị đầu tư còn nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao.

Thứ hai là việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư công gặp nhiều khó khăn do hệ thống pháp luật quy định chưa đồng bộ và việc triển khai thực hiện các quy định còn lúng túng. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, việc thực hiện đầu tư công không chỉ liên quan đến Luật Đầu tư công mà còn liên quan đến rất nhiều luật, tùy tính chất của từng dự án, như Luật Quy hoạch, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đấu thầu, Bộ luật Lao động, các luật thuế, Luật Điều ước quốc tế và các cam kết khác của Chính phủ, v.v. các khâu này lại không thể thực hiện đồng thời được mà theo từng luật, theo từng quy trình và xong khâu này mới đến khâu kia nên mất rất nhiều thời gian.

Thứ ba là năng lực quản lý của các cấp, nhất là Ban quản lý dự án chưa đồng đều và có nơi yếu kém, chậm đổi mới và chưa có hiệu quả. Sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở một số bộ, ngành, địa phương thiếu quyết liệt, sâu sát, cụ thể, thiếu quyết tâm. Vai trò của người đứng đầu chưa được phát huy. Kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, công tác thanh tra, kiểm tra còn hạn chế, việc xử lý các vi phạm thì chậm trễ trong quản lý và sử dụng đầu tư công.

Thứ tư là các yếu tố bất thường khác và các đặc thù của đầu tư công. Trong 2 năm vừa qua, dịch bệnh COVID-19 đã tác động mạnh đến việc giải ngân đầu tư công, nhất là vào thời điểm áp dụng cách ly, phong tỏa và giãn cách. Cùng với đó là giá nguyên, nhiên vật liệu, cước phí vận chuyển tăng cao, việc huy động các lao động, nhà thầu, máy móc, trang thiết bị cũng bị gián đoạn; công tác thi công và tích lũy khối lượng thường dồn vào cuối năm để nghiệm thu và phụ thuộc vào tiến độ của hợp đồng cũng như là tạm ứng.

Bộ trưởng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay chủ yếu tập trung vào làm thủ tục và triển khai các dự án của kỳ kế hoạch trước và theo các quy định của pháp luật liên quan phải thực hiện nhiều thủ tục như thiết kế, dự toán, điều chỉnh…mất từ 6 đến 8 tháng. Do đó tiến độ giải ngân của khởi công mới chỉ được đẩy mạnh vào những tháng cuối năm.

Từ những phân tích trên, để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, các tồn tại, hạn chế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng không thể chỉ được quan tâm giải quyết trước mắt mà cần phải được giải quyết căn cơ lâu dài thông qua việc tiếp tục hoàn thiện thể chế và thay đổi cách tiếp cận, quản lý, sử dụng nguồn vốn và phù hợp với cả yêu cầu phát triển. Không chỉ giải quyết bằng Luật Đầu tư công mà còn phải giải quyết thông qua việc sửa đổi các luật khác thuộc các ngành, lĩnh vực liên quan, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cho biết, các đại biểu Quốc hội đã có nhiều gợi ý về các giải pháp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu và báo cáo Chính phủ và Quốc hội để có các giải pháp hữu hiệu hơn trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ của các dự án đầu tư công.

16h25: Đại biểu Dương Văn Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam: Lúng túng, bị động trong việc bố trí xe công phục vụ công tác

Quan tâm đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí về lĩnh vực đầu tư công, đại biểu Dương Văn Phước cho rằng, lĩnh vực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng cường siết chặt công tác quản lý, sử dụng tài sản công, tài sản nhà nước với các chế độ, định mức cụ thể là một trong những việc làm rất cần thiết.

Đại biểu đánh giá cao Chính phủ, các bộ, ngành trong thời gian qua đã ban hành nhiều quy định khá cụ thể về định mức để làm cơ sở chi tiêu quản lý ngân sách nhà nước, sử dụng tài sản công. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, những tiêu chuẩn, định mức khi không còn phù hợp, xa rời thực tế, sẽ cản trở, gây khó khăn cho việc triển khai nhiệm vụ, gây lãng phí, thất thoát, bất cập trong việc quy định tiêu chuẩn, định mức không còn phù hợp với thực tế, yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Tiêu biểu là việc bố trí xe công phục vụ công tác.

Đại biểu Dương Văn Phước chỉ rõ, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều gặp nhiều khó khăn, lúng túng, bị động trong việc bố trí xe công sang công tác, nhất là các tỉnh có nhiều đơn vị hành chính có huyện miền núi, địa hình phức tạp, tiêu chuẩn, định mức trang bị xe chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, không đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ như các Ban công tác xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương hầu hết đều bố bố trí một Ủy viên Ban Thường vụ và một số sở, ngành phải thường xuyên đi công tác ở các cơ sở nhưng chỉ được trang bị một xe ô tô…

Bên cạnh đó, qua giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho thấy việc cắt giảm số lượng xe công nhưng không xét đến các yếu tố dân số, diện tích, điều kiện tự nhiên đã gây nhiều khó khăn, lúng túng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Từ thực tiễn trên, đại biểu Dương Văn Phước đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị định theo hướng nâng định mức xe ô tô phục vụ công tác cho các Ban xây dựng Đảng thuộc các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương tối thiểu 2 xe trên một đơn vị, bổ sung quỹ xe cho tỉnh từ 8 đến 10 xe ô tô tùy đặc điểm, tình hình, diện tích, số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh và giao cho UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế để phân bổ… Qua đó, tháo gỡ những khó khăn từ cơ sở, kịp thời giải quyết những yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

16h18: Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà – Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội: Xây dựng các nhóm giải pháp riêng về thực hành tiết kiệm và phòng, chống lãng phí

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 có những chuyển biến tích cực hơn so với năm 2020; ý thức tiết kiệm, chống lãng phí từng bước được nâng lên, sử dụng các nguồn lực của Nhà nước, của nhân dân ngày càng tiết kiệm, hiệu quả.

Tuy nhiên, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cũng nêu rõ, các lĩnh vực quan trọng vẫn diễn ra tình trạng lãng phí, vẫn còn những vi phạm, sai sót ở những mức độ khác nhau, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công, quản lý đất đai, tài sản công, tài nguyên khoáng sản…

Để năm 2022 và các năm tiếp theo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hiệu quả hơn, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng, chúng ta cần nhận diện lãng phí là kẻ thù, đánh giá toàn diện tình hình cả tình hình thực hành tiết kiệm và tình hình chống lãng phí theo mức độ, diễn biến, cơ cấu và tính chất. Đại biểu nhấn mạnh, chúng ta phải đánh giá thực trạng công tác này đang ở mức độ nào. Ví dụ như tham nhũng được đánh giá ở mức rất nghiêm trọng.

Theo đại biểu, công tác đánh giá cần đặc biệt tập trung vào những lĩnh vực có khả năng gây nhiều lãng phí và những hậu quả nặng nề đến nguồn lực của đất nước. Đại biểu đề nghị Chính phủ chú ý đánh giá nguyên nhân chủ quan, nhất là nhận thức, nghi thức và trách nhiệm của người đứng đầu. Bởi nếu người đứng đầu có nhận thức, có ý thức và có trách nhiệm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thì chắc chắn cơ quan, tổ chức, đơn vị đó sẽ thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác dự báo, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng, nếu công tác dự báo làm đúng, chúng ta mới có thể chủ động tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống lãng phí. Đặc biệt, chúng ta cũng cần xây dựng các nhóm giải pháp riêng về thực hành tiết kiệm và nhóm giải pháp phòng, chống lãng phí.

16h13: Đại biểu Nguyễn Thành Nam – Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ chuyển giao các cơ sở nhà, đất do các cơ quan quản lý hiện nay không sử dụng về địa phương

Đề cập tới việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý đất đai, đại biểu Nguyễn Thành Nam đề nghị Chính phủ tập trung cao độ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, ban hành đồng bộ về thể chế pháp luật liên quan đến đất đai, trọng tâm thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch trình sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 theo kế hoạch của Quốc hội. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác thực hiện Luật Đất đai hiện hành để triển khai và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên đặc biệt này.

Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ và công trình phúc lợi công cộng, đại biểu Nguyễn Thành Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương chủ động phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ chuyển giao các cơ sở nhà, đất do các cơ quan quản lý hiện nay không sử dụng về địa phương để các địa phương có phương án quản lý và sử dụng hiệu quả. Đồng thời đề nghị các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, xem xét, phân cấp hoặc ủy quyền cho Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh thực hiện các thủ tục hành chính liên quan để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ xử lý nhà, đất nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai cho nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

16h07: Đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình: Nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác chấp hành kết luận của Kiểm toán Nhà nước

Cho ý kiến tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà nhất trí với kết quả đạt được đã nêu trong Báo cáo của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 và quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020. Tuy nhiên, theo đại biểu thất thoát, lãng phí vẫn còn diễn ra trong tất cả các ngành, lĩnh vực; kỷ luật, kỷ cương, quản lý, sử dụng tài chính, quản lý ngân sách nhà nước không nghiêm dẫn đến còn nhiều thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng các nguồn vốn này.

Cụ thể, báo cáo kiểm toán, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 và báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước được tổng hợp từ 234 báo cáo kiểm toán và từ 177 kiểm toán đối với niên độ ngân sách nhà nước năm 2020 cho thấy có rất nhiều tồn tại, hạn chế, vi phạm trong công tác lập, chấp hành dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, còn nhiều vi phạm Kiểm toán Nhà nước chỉ nêu chung chung, chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm, trách nhiệm, không yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương xử lý, điều chỉnh ngay và không rõ có phải điều chỉnh quyết toán ngân sách nhà nước tại các Bộ, ngành, địa phương không, dẫn đến nhiều sai phạm, vi phạm kéo dài nhiều năm và nhiều trường hợp các cấp có thẩm quyền phê chuẩn các nội dung không đúng quy định cũng gây thất thoát, lãng phí.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế này, đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà đề nghị Kiểm toán Nhà nước cần có chính kiến rõ ràng trong việc xử lý các khoản thu, chi ngân sách nhà nước không đúng quy định để các bộ, ngành, địa phương kịp thời điều chỉnh các khoản sai phạm, vi phạm, tránh đưa vào kết luận, kiến nghị, sau đó lại chậm được thực hiện, gây thất thu, lãng phí nguồn lực.

Vấn đề thứ hai được đại biểu đề cập là trong mấy năm gần đây số chi chuyển nguồn năm sau tăng cao hơn năm trước, quy mô ngày càng lớn. Đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà đề nghị Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước cần tiếp tục rà soát toàn bộ số chuyển nguồn này, trong đó kịp thời thu hồi các khoản chuyển nguồn tạm ứng không đúng quy định.

Bên cạnh đó, việc xử lý các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với các trường hợp vi phạm kéo dài 2-3 năm, thậm chí nhiều năm sau khi đã kết thúc niên độ ngân sách nhà nước và quyết toán ngân sách nhà nước chưa được xử lý dứt điểm cũng gây thất thu, lãng phí nguồn lực, cần có giải pháp khắc phục...

16h01: Đại biểu Phạm Đình Toản – Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên: Tăng cường quản lý nguồn thu và xử lý nợ đọng thuế

Tham gia thảo luận tại phiên họp, đại biểu Phạm Đình Toản cơ bản đồng tình với báo cáo Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách.

Theo đại biểu, Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời, cắt giảm, tiết kiệm những nhiệm chức vụ chị không cần thiết đối với chi đầu tư thực hiện Luật Đầu tư công; công tác lập và giao dự toán chi đầu tư công cơ bản tuân thủ theo quy định; việc phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công có nhiều tiến bộ, được triển khai sớm hơn các năm trước; Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra có hiệu quả, chống thất thu ngân sách.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể: Số vượt thu vẫn chủ yếu từ tiền sử dụng đất; tình trạng trốn thuế vẫn diễn ra phức tạp dẫn đến giảm thu ngân sách nhà nước; kế hoạch vốn đầu tư công phải điều chỉnh nhiều lần, phải hủy dự toán vốn ngoài nước; phân bổ kế hoạch vốn, giao kế hoạch vốn chậm; các khoản chi thường xuyên đạt tỷ lệ thấp; tình trạng chi ngân sách nhà nước chưa đủ chế độ, tiêu chuẩn, định mức, chi sai nguồn chi tiêu, chi tiết kiệm, lãng phí vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Từ những phân tích trên, đại biểu Phạm Đình Toản đề nghị Chính phủ siết chặt thực hiện nghiêm kỷ cương tài chính; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng cường quản lý nguồn thu và xử lý nợ đọng thuế, nhất là ở các địa phương có số thuế lớn, nợ đọng, thuế tăng cao, số nợ thuế quá hạn lớn để tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, phân tích xác định rõ giới hạn nợ đọng thuế trong từng giai đoạn, giảm nợ đọng thuế, tăng cường kiểm tra hoàn thuế, chống chuyển giá.

Đại biểu cũng cho rằng Chính phủ cần sớm nghiên cứu để khắc phục những tồn tại, tránh lặp lại trong chỉ đạo xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; xem xét kỹ việc quyết toán vốn ngoài nước và số chi chuyển nguồn, xác định lại giới hạn số chuyển nguồn để giảm số phải chuyển nguồn hàng năm.

15h55: Đại biểu Trần Quốc Tuấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh: Bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ dám nghĩ, dám làm

Phát biểu ý kiến thảo luận, đại biểu Trần Quốc Tuấn bày tỏ đồng tình cao với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo đại biểu, với quyết tâm chính trị rất cao của Trung ương, của Quốc hội, cùng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững, đời sống nhân dân và an sinh xã hội được đảm bảo, hoạt động sản xuất kinh doanh được phục hồi, người dân và doanh nghiệp rất phấn khởi khi đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

Đối với một số bất cập, vi phạm trong đấu thầu mua sắm và mua sắm tập trung, đại biểu cho rằng vụ việc Việt Á không chỉ làm thất thoát, lãng phí tài sản công, mà còn làm lãng phí niềm tin của nhân dân. Đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ Quốc hội, Chính phủ khẩn trương chỉ đạo rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan để vừa bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, vừa bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm chung.

15h50: Đại biểu Nguyễn Quốc Luận – Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái: Hoàn thiện các quy định về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công

Phát biểu về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực sự nghiệp công, đại biểu Nguyễn Quốc Luận cho biết, thời gian qua, việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công theo Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã được triển khai quyết liệt, đã giảm mạnh một số đầu mối thông qua việc hợp nhất, sáp nhập, giải thể các đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ trên cùng địa bàn hoặc hoạt động không hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế. Sau khi sắp xếp, các đơn vị được tổ chức lại hoạt động hiệu quả hơn, năng lực tự chủ, khả năng cung ứng dịch vụ công được cải thiện, đặc biệt là đã tiết kiệm được đáng kể nguồn ngân sách nhà nước, bao gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư.

Tuy nhiên, việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công trong thời gian qua còn nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa có sự đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực ở Trung ương và địa phương. Đại biểu Nguyễn Quốc Luận chỉ rõ, việc ban hành các văn bản hướng dẫn quy định về điều kiện, tiêu chí sắp xếp chưa đầy đủ, thiếu tính đồng nhất, đơn cử. Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học hiện nay vẫn còn tình trạng trên cùng một địa bàn có nhiều trường cao đẳng, trung cấp cả trực thuộc bộ, ngành và cả địa phương có cùng chức năng ngành nghề đào tạo thường xuyên tuyển sinh cả học sinh và sinh viên.

Do đó, đại biểu đề nghị cần sớm tổng kết, đánh giá kết quả sắp xếp đơn vị sự nghiệp công; nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công theo từng ngành, lĩnh vực để các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát tổng thể quy hoạch và sắp xếp hợp lý quy mô mạng lưới các cơ sở giáo dục. Qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí cho ngân sách nhà nước.

Về cơ chế đấu thầu, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước, đại biểu chỉ rõ việc ban hành hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, khung giá và giá các loại dịch vụ công còn chưa kịp thời, chưa đầy đủ. Điều này dẫn đến các địa phương không thể thực hiện đấu thầu, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công có sử dụng ngân sách nhà nước ở nhiều lĩnh vực. Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm rà soát, xây dựng và ban hành hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, khung giá và các loại giá dịch vụ sự nghiệp công có sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục.

Về hoàn thiện thể chế liên doanh, liên kết trong hoạt động của đơn vị sự nghiệp công, đại biểu, đại biểu Nguyễn Quốc Luận đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm rà soát, đánh giá, bổ sung, hoàn thiện hệ thống thể chế về liên doanh, liên kết trong hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục để các đơn vị có cơ sở triển khai thực hiện góp phần nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng dịch vụ, tránh lãng phí cơ sở vật chất và nguồn nhân lực của các đơn vị sự nghiệp công lập cũng như khắc phục và hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp sai phạm có thể xảy ra như thời gian vừa qua.

Một số hình ảnh bên lề Phiên họp:

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự Phiên họp

15h28: QUỐC HỘI NGHỈ GIẢI LAO (20 PHÚT)

15h20: Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết – Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh: Cần có giải pháp tránh lãng phí sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi của người dân

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết bày tỏ tôi thống nhất với nhận định và đánh giá tại Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách. Báo cáo đã nêu rõ các hạn chế trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó, hầu hết các hạn chế này đã được Ủy ban Tài chính- Ngân sách khóa XIV và XV đưa vào các báo cáo. Do đó, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cần có giải pháp quyết liệt để làm chuyển biến tình hình, nhất là các hạn chế, tồn tại từ nguyên nhân chủ quan có thể khắc phục như: công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, công tác lập và chấp hành dự toán; việc chậm triển khai và phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia; việc lập và triển khai kế hoạch đầu tư công hay tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Đại biểu cho rằng, khắc phục được những hạn chế này nhằm khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực, nhất là nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế hiện nay. Qua giám sát, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết nhận thấy, có nhiều nhà, đất công chưa đủ điều kiện để đưa vào phương án sắp xếp do còn vướng về pháp lý hoặc các lý do khác, hiện phải để trống mà không thể cho thuê do pháp luật chưa có quy định bàn giao, giữ hộ các tài sản này cho các tổ chức của Nhà nước có chức năng cho thuê, tạm quản lý cho thuê ngắn hạn.

Từ thực tế trên, đại biểu kiến nghị Chính phủ xem xét, ban hành các quy định về chế độ quản lý, sử dụng, khai thác nhà, đất để khai thác, tạo thêm nguồn lực tài chính, đồng thời hướng dẫn việc quản lý, sử dụng nguồn thu này để tránh lãng phí.

Liên quan đến lãng phí trong sử dụng đất đai, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cho biết hiện nay có khu đất được quy hoạch để làm hạ tầng kinh tế kỹ thuật, khu đất dự trữ phát triển, đất hỗn hợp, đất quy hoạch dân cư mới, đất dân cư sinh thái, dân cư sinh thái nhà vườn, đất khu cụm công nghiệp,… Bên cạnh đó, nhiều dự án đã giao cho các chủ đầu tư nhưng vẫn còn trên giấy. Phần lớn đất này mặc dù là có thể sản xuất được nhưng hiện nay đang bị bỏ hoang do hệ thống kênh mương không được nạo vét nên không thể cải tạo đất, đường sá không được tu sửa dẫn đến ảnh hưởng đến sinh kế của người dân... Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu và có giải pháp về mặt chính sách để tránh lãng phí sử dụng đất, đảm bảo quyền lợi cho người dân và tránh lãng phí sử dụng đất.

15h13: Đại biểu Nguyễn Văn Huy- Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình: Giải quyết tình trạng nợ văn bản, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Huy cho rằng, trong thời gian vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả ấn tượng. Qua thực hiện công tác giám sát về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách.

Bên cạnh đó, nhằm giải quyết tình trạng nợ văn bản, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, đại biểu đề nghị Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị kịp thời trình và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện, trước mắt là các văn bản kịp thời tháo gỡ những bất cập, vướng mắc trong công tác đấu thầu, thuốc, vật tư trang thiết bị y tế, các văn bản hướng dẫn triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia.

Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng và đầu tư công, đại biểu cho rằng cần làm rõ các nguyên nhân của tồn tại, hạn chế; chỉ rõ các cơ quan, đơn vị liên quan làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua. Đồng thời, đại biểu kiến nghị Chính phủ rà soát, làm rõ khả năng hấp thụ nguồn vốn, đặt biệt tập trung chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành trong việc tham mưu hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn xây dựng cốt lõi, hệ thống định mức về đơn giá xây dựng làm chậm giải ngân vốn đầu tư công, ảnh hưởng đến chi phí đầu tư.

15h07: Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương – Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai: Cần tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương

Đóng góp ý kiến vào Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương cho rằng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm nêu trong Báo cáo số 177 của Chính phủ là tích cực chuyển đổi số quốc gia gắn với các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia với các mục tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022. Qua tiếp xúc cử tri, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương nhận thấy, cử tri nhất trí cao quyết tâm xây dựng và phát triển Chính phủ số và thúc đẩy chuyển số quốc gia của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ mong muốn sớm được sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, đồng bộ, hiệu quả để tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí nguồn lực, đồng thời đề nghị:

Thứ nhất, trong chuyển đổi số để tạo kết quả đột phá khi cần xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung, kho dữ liệu chung và sử dụng tối đa người ta dùng chung để mang lại hiệu quả cao nhất. Do vậy, cần tập trung tháo gỡ một trong những điểm nghẽn quan trọng của vấn đề chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, cần tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo, lãnh đạo với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ, ngành, địa phương trong xử lý những khó khăn, vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, thẩm quyền, trách nhiệm trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, vận hành các cơ sở dữ liệu dùng chung.

Thứ hai, việc kết nối và chia sẻ cơ sở dữ liệu sớm triển khai thì se3x tiết kiệm được ngân sách nhà nước và chi phí xã hội. Tuy nhiên, tại Chỉ thị số 2 nói trên chứ chưa đề cập đến thời hạn phải hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu. Trên thực tế, việc này chưa được triển khai được bao nhiêu trong toàn quốc. Việc kết nối này cũng đòi hỏi một nỗ lực rất lớn về tài chính, con người, đặc biệt là ở những tỉnhcó điều kiện kinh tế xã hội thu nhập còn thấp như Tây Nguyên thì còn gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ về tài chính, nhân lực giúp các địa phương có thu nhập thấp có một hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin đủ tiêu chuẩn, điều kiện để kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu ngành quan trọng để phục vụ hoạt động quản lý nhà nước, dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thứ ba, chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng lên 2030 của Chính phủ đã nhấn mạnh thể chế cần đi trước một bước khi có thể. Chính phủ kiến tạo thể chế, chính sách nhằm sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm cái mới một cách có kiểm soát, hình thành văn hóa, chấp nhận và thử nghiệm cái mới, lòng điểm nhanh sau đó như đánh giá và nhân rộng thúc đẩy phát triển công nghiệp sáng tạo. Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương đề nghị Chính phủ sớm ban hành khung thể chế về thử nghiệm để các địa phương có cơ sở để thực hiện, trong đó cần quan tâm bảo đảm môi trường pháp lý cho phép thử nghiệm, chấp nhận cái mới và chấp nhận thay đổi; hình thành không gian thí điểm dịch vụ số và xây dựng khung pháp lý cho phép thử nghiệm các dịch vụ số chưa được quy định bởi pháp luật với điều kiện được giám sát chặt chẽ bằng công nghệ về phạm vi, quy mô và mô hình hoạt động khi đạt đến mục quy mô nhất định thì kỳ tổ chức đánh giá để xây dựng hành lang pháp lý cần thiết.

15h02: Đại biểu Nguyễn Quốc Hận - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau: Lãng phí nghiêm trọng trong các quy hoạch treo

Thống nhất với đánh giá Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, đại biểu Nguyễn Quốc Hận nêu quan điểm, trong năm qua, dịch bệnh Covid 19 kéo dài đã bào mòn sức chống chịu của doanh nghiệp và người dân. Trong bối cảnh đó, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một giải pháp cơ bản tối ưu để ổn định tình hình kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân.

Đề cập về sự lãng phí nghiêm trọng trong các quy hoạch treo, đại biểu Nguyễn Quốc Hận cho rằng, trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng nghìn hecta đất bỏ hoang, bỏ không do chưa triển khai được quy hoạch thì có hàng chục nghìn hộ gia đình không đất, phải ở tạm gầm cầu, ven sông, nơi không an toàn và luôn tiềm ẩn các rủi ro ngày đêm rình rập. Do đó, đại biểu Nguyễn Quốc Hận đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc quyết liệt, có giải pháp khắc phục hữu hiệu, kiên quyết xử lý, thu hồi các dự án không đủ khả năng hoặc cố tình kéo dài dự án. Trong hoạch định cần bám sát thực tiễn và nhu cầu của xã hội, nguồn lực đáp ứng khả năng triển khai để có một quy hoạch phù hợp, khoa học, khả thi, có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Về quy hoạch treo trong việc lập, triển khai kế hoạch và đầu tư công, đại biểu cho biết, hiện vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế, không khai thác, phát huy được tác dụng như dự án đường Hồ Chí Minh. Riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đoạn Rạch Sỏi và Gò Quao, Bình Thuận chưa được đầu tư.

Trước tình hình đó, đại biểu Nguyễn Quốc Hận kiến nghị Chính phủ ưu tiên mọi nguồn lực đầu tư các đoạn còn lại và duy tu mở rộng các tuyến trùng để sớm đưa cung đường này vào khai thác, chống lãng phí về nguồn lực đầu tư. Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị các ngành, các cấp cần đánh giá lại hiệu quả của các công trình này, sớm có kế hoạch đầu tư khép kín từng khu vực, từng vùng để phát huy tối đa hiệu quả các công trình này.

14h54: Đại biểu Ngô Trung Thành – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk: Mở ra cơ chế để cán bộ năng động, chủ động, sáng tạo tìm ra cách làm mới, hay hơn, hiệu quả hơn

Nêu ý kiến tại hội trường, đại biểu Quốc hội Ngô Trung Thành cho rằng, công tác thực hành thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm qua tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng nguồn lực cho phát triển. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, nhưng dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân đã kiểm soát và hạn chế được tác động tiêu cực của dịch bệnh, phục hồi, phát triển kinh tế kinh tế vĩ mô, đời sống nhân dân ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng an ninh được giữ vững.

Đại biểu cho rằng, trong điều kiện nguồn lực về kinh tế, nhân lực còn hạn chế thì những kết quả đạt được về kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế là một thành quả không nhỏ. Đây chính là kết quả lớn nhất của công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chúng ta không chỉ tiết kiệm được những thiệt hại về kinh tế mà còn giảm thiểu được thiệt hại về tính mạng của người dân. Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được hiệu quả, đại biểu cho rằng, cần phải làm rõ tiết kiệm được cái gì, tiết kiệm được bao nhiêu, chống lãng phí được cái gì, chống lãng phí được bao nhiêu, còn lại đã lãng phí những gì, lãng phí bao nhiêu. Việc bóc tách như vậy là rất khó nhưng nếu không đúng cách sẽ dẫn đến đánh đồng việc chống lãng phí cũng như thực hành tiết kiệm, không xác định được con số lãng phí để ý thức được sự quyết tâm chống lãng phí.

Đại biểu cũng nêu ví dụ định nghĩa thế nào là tiết kiệm, khi có những chuyện làm đúng quy trình nhưng vẫn gây thiệt hại, gây lãng phí, trong khi cũng có trường hợp làm chưa hoàn toàn đúng với quy định nhưng kết quả lại tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn, lại không lãng phí. Đại biểu bày tỏ băn khoăn, trong hai trường hợp như vậy thì cái nào tốt hơn, cái nào là có lợi hơn cho nhân dân, cho đất nước?

Từ thực tế trên, đại biểu cho rằng, pháp luật cần mở ra cơ chế để các cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để tìm ra cách làm mới, hay hơn, hiệu quả hơn. Có như vậy thì xã hội mới phát triển được, đất nước mới có thể phồn vinh, thịnh vượng. Đại biểu nhấn mạnh, đây cũng là bài học vượt rào mà chúng ta đã nhận được qua quá trình thực hiện đổi mới.

14h49: Đại biểu Nguyễn Tạo – Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng: Có giải pháp hiệu quả chống lãng phí trong sử dụng đất công

Thảo luận về công tác thực hành, tiết kiệm chống lãng phí, đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng chính sách pháp luật đất đai hiện còn nhiều bất cập, trong đó có vấn đề về thị trường bất động sản, việc xác định giá trị quyền sử dụng đất, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đất đai, tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền, đầu cơ đất đai không đưa đất vào sử dụng đúng mục đích… gây lãng phí nguồn lực đất đai. Đại biểu đề nghị cần làm rõ khái niệm giá thị trường khi quản lý về giao dịch quyền sử dụng đất nhằm chống thất thu và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Trong khi chờ đợi sửa đổi toàn diện Luật Đất đai, Chính phủ cần có các giải pháp cụ thể và hữu hiệu hơn nhằm nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác quản lý và sử dụng đất công.

Đại biểu Nguyễn Tạo cũng cho rằng, để hạn chế tình trạng để đất hoang hóa, nhiều diện tích đất chưa hoặc không sử dụng trong thời gian dài; phải cương quyết thu hồi những dự án không triển khai, chậm triển khai, có dấu hiệu găm đất và các quy hoạch treo ở các địa phương, đặc biệt là các quỹ đất có liên quan đến an ninh quốc phòng nhiều năm bị lấn chiếm, không đưa vào sử dụng thì cương quyết thu hồi để giao cho địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Theo đại biểu Nguyễn Tạo, Luật Lâm nghiệp có hiệu lực năm 2017, nhưng chính sách về kinh tế lâm nghiệp chưa được quan tâm và phát triển tương xứng, nhất là đối với các địa phương quản lý diện tích đất rừng rất lớn nhưng chưa có nhiều chính sách để khuyến khích, hỗ trợ bảo vệ và phát triển rừng. Việc lãng phí tài nguyên rừng vẫn đã và đang diễn ra vô cùng phức tạp. Đến nay chưa có cơ chế, chính sách về kinh tế rừng tương ứng để bảo vệ môi trường rừng và sinh thái rừng. Đại biểu đề nghị Chính phủ cần có những cơ chế, chính sách đặc biệt, hỗ trợ cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng để nâng cao năng lực cũng như tăng cường lực lượng bảo vệ rừng, tránh thất thoát, lãng phí tài nguyên rừng.

Ngoài ra, Đại biểu Nguyễn Tạo cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp nhằm phòng, chống tiêu cực, lãng phí trong công tác mua sắm tài sản công, đặc biệt trong mua sắm thiết bị y tế, giáo dục và dạy nghề…

14h43: Đại biểu Đồng Ngọc Ba – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định: Bộ máy nhà nước vững mạnh là điều kiện không thể thiếu trong phát triển đất nước

Đưa ra ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Đồng Ngọc Ba quan tâm đến vấn đề về sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước. Đại biểu phân tích, bộ máy nhà nước vững mạnh là điều kiện không thể thiếu để phát triển đất nước cũng như trong thực hiện thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ngược lại, nếu bộ máy nhà nước yếu kém sẽ tạo nguy cơ cao gây thất thoát, lãng phí không chỉ là những giá trị có thể tính toán được mà nghiêm trọng hơn, hệ lụy lâu dài hơn, có thể làm lãng phí cơ hội phát triển đất nước.

Đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ thời gian qua đã rất tích cực trong rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong các bộ, ngành, chính quyền địa phương gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chúng ta cũng đạt được nhiều chỉ tiêu vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, đại biểu chỉ ra rằng, tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu, việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các Bộ chưa đạt, bộ máy vẫn còn cồng kềnh.

Đưa ra một số giải pháp khắc phục tình trạng trên, đại biểu đề xuất:

Thứ nhất, đề nghị Chính phủ cần có đánh giá, thông tin số liệu cụ thể hơn để có cơ sở đưa ra giải pháp kịp thời; đẩy nhanh tiến độ ban hành các quy định, Nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ làm cơ sở cho việc sắp xếp kiện toàn bộ máy, cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, cho rằng nguyên nhân của vấn đề công tác tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm chưa đạt yêu cầu là bởi cách xác định vị trí việc làm của các cơ quan hành chính ngày nay còn chưa thống nhất, đầy đủ, thiếu cơ sở khoa học.... đại biểu đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành quy định, hướng dẫn vị trí việc làm của công chức viên chức.

Thứ ba, về cải cách tiền lương, cho rằng đây là nội dung quan trọng rất được cử tri mong chờ, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, Bộ nội vụ, các bộ ngành liên quan tiếp tục thúc đẩy làm tốt nhiệm vụ này.

14h38: Đại biểu Lưu Bá Mạc – Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn: Sớm hoàn các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở tổ chức, thực hiện, đánh giá

Tán thành các nội dung trong báo cáo của Chính phủ, báo cáo của cơ quan thẩm tra và báo cáo tổng hợp ý kiến của Tổng Thư ký Quốc hội, đại biểu Lưu Bá Mạc ghi nhận, trong năm qua, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã quan tâm, trách nhiệm và khoa học trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách đầy đủ, tích cực, có trọng tâm, trọng điểm công khai, minh bạch các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng. Do đó, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhìn chung đã có những kết quả rất tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của các địa phương nói riêng.

Cho ý kiến về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong xây dựng, hoàn thiện thể chế định mức tiêu chuẩn chế độ, đại biểu Lưu Bá Mạc kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ sự nghiệp công thuộc Danh mục chi tiết dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

Đại biểu cho biết, hiện nay, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh vẫn đang chờ và cũng chưa đủ căn cứ để tham mưu xây dựng và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Danh mục sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu thuộc ngành, lĩnh vực để có cơ sở rà soát, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện nay, trong tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập tại địa phương đang gặp khó khăn, nhất là việc xác định số lượng người làm việc tối thiểu.

Về cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức bộ máy biên chế, đại biểu Lưu Bá Mạc kiến nghị Chính phủ có giải pháp phù hợp nhằm tăng cường công tác tự kiểm tra nội bộ đối với các nội dung triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Đại biểu cho rằng giải pháp này cũng nhằm để đẩy mạnh cải cách hành chính gắn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Ngoài ra, đại biểu cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp để đưa nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào giảng dạy hoặc tích hợp vào tiết học một cách phù hợp trong các hoạt động trải nghiệm, chương trình ngoại khóa tại các cơ sở giáo dục và đào tạo. Đại biểu nhấn mạnh, nội dung này cũng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho các đối tượng là các em học sinh, sinh viên và giải pháp này thì có thể góp phần xây dựng được văn hóa về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong xã hội trong tương lai./.

14h34 Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh: Phát huy hơn nữa vai trò giám sát của nhân dân trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý bày tỏ đồng thuận và đánh giá cao Báo cáo của Chính phủ về Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, ngân sách. Báo cáo chuẩn bị rất công phu, chi tiết thể hiện trách nhiệm, sự nghiêm túc của Chính phủ đối với công tác này.

Đại biểu cũng đánh giá cao hằng năm Thủ tướng Chính phủ đều ban hành các chỉ thị về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực. Các Bộ, ngành, địa phương đã ban hành nhiều văn bản triển khai và thực hiện. Nhờ vậy, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đạt được một số kết quả quan trọng nhất là trong tiết kiệm chi thường xuyên ở hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị. Tuy nhiên, báo cáo còn tập trung nhiều vào tiết kiệm nhưng có nội dung phản ánh chưa hết bản chất của tiết kiệm, chẳng hạn như kết quả tiết kiệm chi thường xuyên chủ yếu là 10 % bắt buộc.Báo cáo cũng chưa đi sâu phân tích lãng phí, chưa làm rõ hiệu quả sử dụng vốn, nguồn lực nhà nước đầu tư trong thời gian qua. Nhận diện vấn đề này cho thấy công tác phòng, chống lãng phí một số ngành, địa phương chưa chuyển biến rõ nét. Việc phát hiện, xử lý lãng phí còn chậm, có nơi chưa kiên quyết, có tình trạng buông lỏng quản lý quan liêu, tham nhũng là những tác nhân của lãng phí chưa được ngăn chặn hiệu quả. Báo cáo cũng chưa chỉ rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân gây lãng phí.

Để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt hiệu quả cao, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý đề nghị cần quán triệt sâu sắc, hiệu quả hơn nữa để việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ăn sâu vào ý thức, trở thành suy nghĩ thường trực trong mỗi việc làm hằng ngày của đảng viên, cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu. Cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát của nhân dân, phải tạo cơ chế thuận lợi hơn nữa để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp nhân tham gia giám sát hiệu quả.

14h31: Đại biểu Võ Thị Minh Sinh – Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An: Khẩn trương rà soát, hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh cơ bản đồng tình với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Qua rà soát các văn bản pháp luật cho thấy có hơn 1.000 hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức cả về hành chính cũng như hình sự với 5 nhóm hành vi mà nhiều nhất là nhóm hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, đại biểu Võ Thị Minh Sinh đề nghị Chính phủ thống nhất quan điểm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải gắn bó chặt chẽ với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đại biểu bày tỏ đồng tình với những nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ nêu trong Báo cáo tuy nhiên đề nghị đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý, gắn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực về nội dung này. Cùng với đó, Chính phủ cũng cần khẩn trương rà soát, bổ sung và hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là cơ chế kiểm soát quyền lực trong các lĩnh vực hoạt động và dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, rà soát, khắc phục sơ hở, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các lĩnh vực tham nhũng, tiêu cực đặc biệt những lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến đấu thầu, đấu giá, quản lý sử dụng đất đai, tài sản, chứng khoán…

Đại biểu kỳ vọng Chính phủ sớm có lộ trình cụ thể ban hành các cơ chế phòng chống tham nhũng, tiêu cực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, mang lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tiếp tục củng cố lòng tin của Nhân dân trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

14h25: Đại biểu Trần Đình Gia- Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh: Sớm xem xét sửa đổi Luật Đất đai để khắc phục tình trạng lãng phí đất

Tham gia thảo luận, đại biểu Trần Đình Gia cho rằng, trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, với nhiều nỗ lực quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, chúng ta đã đạt được một số kết quả quan trọng trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, cụ thể hóa, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đối với vấn đề hoàn thiện thể chế để sát với thực tế, phát huy hiệu quả nguồn lực, đại biểu cho biết, đại biểu cho rằng những quy định của Khoản 3, Điều 54 Luật Nhà ở năm 2014 và Khoản 2, Điều 6 Nghị định 100 về quản lý và phát triển nhà ở xã hội đã thể hiện chủ trương đúng đắn và nhân văn trong giải quyết nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp. Tuy nhiên, theo chủ trương này, chủ đầu tư phải dành tối thiểu là 20 % diện tích nhà ở xã hội trong dự án để cho thuê, sau thời hạn tối thiểu là 5 năm, nếu không có người thuê thì mới được bán nhà. Thực tế tại đô thị loại II, loại III thì nhu cầu người thuê nhà ở xã hội rất thấp. Đại biểu cho biết, thực tế thí điểm nhà ở xã hội tại Hà Tĩnh, còn khoảng 80 căn hộ cho thuê nhưng không có người thuê, trong khi có đến 350 đơn xin mua nhưng không được mua. Đại biểu cho rằng đây là sự lãng phí lớn.

Đại biểu cũng cho biết, những năm gần đây, giá đất lên cao, nhiều địa phương đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất để chuyển sang đất ở, đất công nghiệp, tổ chức đấu giá trả giá rất cao, người có nhu cầu đấu giá thì không có nhu cầu ở, người có nhu cầu ờ thì không thể có tiền để đấu giá, dẫn đến đất sản xuất trở thành đất để hoang. Đại biểu kiến nghị Quốc hội sớm xem xét sửa đổi Luật Đất đai để khắc phục tình trạng trên.

Ngoài ra, một số quy quy định của pháp luật về định mức, tiêu chuẩn được ban hành đã lâu, không phù hợp với thực tiễn, nhưng chưa được rà soát và điều chỉnh. Trong báo cáo, có 60 % các tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật của chúng ta đã phù hợp với quốc tế và khu vực. Cho rằng, hiện chi phí đầu tư công trình công và một công trình tư chênh lệch rất cao, đại biểu nhấn mạnh đây cũng là một sự lãng phí, một điểm dẫn đến tiêu cực, tham nhũng.

14h18: Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Cần có ngân sách để đầu tư cho sách giáo khoa đối với thư viện tại các vùng miền núi

Đóng góp ý kiến vào Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa đề cập về vấn đề chống lãng phí và câu chuyện về sách giáo khoa. Theo đó, những lý giải liên quan đến câu chuyện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa hay vấn đề giấy mực đã đẩy giá sách giáo khoa tăng lên. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân nữa là số đầu sách trong từng bộ sách tăng hơn rất nhiều so với sách cũ.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, đối với các gia đình có nguồn thu nhập thấp thì việc mỗi năm học đến cần chi phí cho con em đi học là một gánh nặng. Điều đó đã được phản ánh rất nhiều. Vì vậy, theo đại biểu, việc tuyên truyền cũng như có những giải pháp để tăng cường ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong việc mua sắm sách giáo khoa là một trong những giải pháp cần làm. Cụ thể của nguyên nhân khiến giá sách giáo khoa của các lớp tăng từ 2 đến 4 lần không phải chỉ vì chi phí tăng trên từng đầu sách mà là do số lượng đầu sách. Đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có quy định những sách nào là sách giáo khoa bắt buộc phải mua, những sách nào là sách tham khảo và cần cho phụ huynh quyền được lựa chọn mua những sách bắt buộc mà không phải mua những sách khác, vì hiện nay phụ huynh chủ yếu là mua sách giáo khoa cho con qua các lớp.

Ngoài ra, đối với các trường ở miền núi cũng cần phải có ngân sách để đầu tư cho sách giáo khoa ở các thư viện, giúp cho những học sinh - con của các gia đình nghèo dân tộc thiểu số có thể mượn sách mà không phải đi mua sách. Mặt khác, việc giáo dục ý thức tiết kiệm cho học sinh từ trên ghế nhà trường là điều cần phải thực hiện.

14h14: Đại biểu Trần Thị Thu Hằng - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Cần có giải pháp khắc phục triệt để trong việc mua sắm phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức trong khu vực Nhà nước

Quan tâm đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, đại biểu Trần Thị Thu Hằng cho rằng, công tác quản lý tài sản công còn một số tồn tại, hạn chế, đó là nhận thức, trách nhiệm của một bộ phận người đứng đầu cơ quan, đơn vị về quản lý, sử dụng tài sản công chưa cao. Việc cập nhật, phổ biến, tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công chưa kịp thời quá trình thanh lý tài sản là trụ sở làm việc, công trình sự nghiệp để đầu tư xây dựng mới còn nhiều bất cập, nhất là đối với những tài sản có giá trị do quy trình thanh lý Chủ tịch UBND tỉnh mất nhiều thời gian, không kịp thời cho việc xử lý tài sản.

Liên quan đến việc mua sắm phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức trong khu vực Nhà nước, đại biểu cho rằng, hiện nay đây là nội dung đáng quan tâm, nhất là những sai phạm trong việc mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua. Đại biểu Trần Thị Thu Hằng đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân, nguyên nhân chủ quan, khách quan từ cơ chế, chính sách, pháp luật để có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Đề cập về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là lĩnh vực đất đai, đại biểu nhận thấy, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này chưa được đồng bộ, còn nhiều vấn đề bất cập, phát sinh tiêu cực, lãng phí… Vì vậy, đại biểu Trần Thị Thu Hằng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, tháo gỡ những nội dung vướng mắc về cơ chế, chính sách cho vấn đề này.

14h09: Đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang: Cần tối ưu thời gian cho các tổ chức, cá nhân

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh bày tỏ quan tâm đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo đại biểu, thời gian là thứ quý giá nhất, lãng phí thời gian là sự mất không của xã hội, nó khác biệt với lãng phí vật chất. Nhà nước đặt ra pháp luật để quản lý xã hội, nếu việc thực thi pháp luật chưa được tối ưu thời gian cho các tổ chức, cá nhân thì đó mới chính là sự lãng phí lớn nhất.

Trong thời gian tới, đại biểu đề nghị xem xét ngay trong Kỳ họp này để ban hành Nghị quyết quyết định một số nội dung phân cấp cho chính quyền địa phương, đảm bảo đồng bộ và gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp tỉnh. Nếu được vậy, đại biểu tin rằng sẽ không chỉ đem lại hiệu quả cao cho công tác hành tiết kiệm, chống lãng phí mà còn đảm bảo kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, phát huy tính chủ động, chịu trách nhiệm của các địa phương, khắc phục tình trạng chậm trễ trong đầu tư công.

14h03: Đại biểu Nguyễn Minh Sơn – Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang: Sử dụng đúng người đúng việc, tránh lãng phí trong sử dụng nguồn nhân lực

Tham gia phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Minh Sơn cho biết, theo báo cáo, kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế năm 2021 có kết quả đáng ghi nhận, biên chế công chức giảm 10,01%, biên chế sự nghiệp giảm 11,67%. Số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố giảm 46,64% so với năm 2015, hoàn thành vượt mục tiêu tinh giản biên chế 10% đề ra tại Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Đại biểu cho rằng cần có sự phân tích kỹ lưỡng chất lượng tinh giản biên chế có tương ứng với số lượng tinh giản biên chế không. Ở một số cơ quan, địa phương có tình trạng cào bằng giữa các đơn vị, dẫn đến một số đơn vị quá tải công việc, cần giữ nguyên số biên chế hiện có, nhưng lại phải cắt giảm biên chế theo yêu cầu chung.

Theo đại biểu, cần hiểu đúng việc tinh giản biên chế không phải là tiết kiệm về số lượng, mà là dùng đúng người, đúng việc theo yêu cầu vị trí việc làm, cần trao quyền quyết định cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị về vấn đề này.

Bên cạnh đó, quan tâm và đưa ra những đề xuất giải pháp tránh tình trạng lạm dụng, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đại biểu chỉ ra rằng, theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính trong năm 2020, đồng bằng sông Cửu Long là khu vực sử dụng nhiều phân bón nhất cả nước, cao hơn 42 % so với mặt bằng chung của cả nước. Hằng năm lượng phân bón vào đất nhưng không được cây trồng sử dụng chiếm khối lượng rất lớn. Đồng thời, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều dẫn đến hệ lụy rất lãng phí, gây ô nhiễm đất và nguồn nước.

Do vậy, để sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tiết kiệm, hiệu quả, giảm chi phí đầu vào sản xuất, đại biểu đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cân đối hiệu quả, tăng cường sản xuất, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo tỷ lệ phù hợp với điều kiện; đồng thời quản lý, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ hợp lý tránh lãng phí.

14h00: Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu điều hành phiên thảo luận

Phát biểu mở đầu phiên thảo luận chiều 02/6, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, trong các phiên họp trước, Quốc hội đã nghe các Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, ngân sách. Đồng thời, Quốc hội đã dành thời gian thảo luận tại tổ về nội dung này.

Tại phiên thảo luận này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị đại biểu Quốc hội tập trung phát biểu các vấn đề đã nêu trong báo cáo Chính phủ và các gợi ý thảo luận; đề nghị đại biểu tập trung thảo luận vào việc lập và chấp hành dự toán quyết toán ngân sách năm 2020; thảo luận các nội dung về chính sách tài khóa, tính đầy đủ, chính xác, hợp lý, hợp pháp của số liệu kiểm toán, trong đó có cả quyết toán thu ngân sách nhà nước, quyết toán chi ngân sách nhà nước bao gồm chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên, phân bổ sử dụng dự phòng ngân sách trung ương, bội chi ngân sách và các khoản vay bù đắp bội chi…

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu phát biểu đi thẳng vấn đề, làm rõ cơ sở chính trị, pháp lý thực tiễn, nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể và đề xuất rõ các giải pháp tránh trùng lắp và bảo đảm thời gian theo quy định. Quá trình điều hành các thành viên Chính phủ được mời để trao đổi, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo

VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo

Đến với Triển lãm Sản phẩm, Dịch vụ Tăng trưởng xanh diễn ra từ ngày 13-17/9 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM), khách tham quan không chỉ được chiêm ngưỡng loạt sản phẩm xe điện thông minh thương hiệu Việt cùng các phụ kiện độc đáo lần đầu ra mắt mà còn có cơ hội nhận gói ưu đãi “khủng” khi đặt mua ô tô điện VinFast.
VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

Ngày 21/8, Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) công bố xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, đặt nền móng cho việc xây dựng các giải pháp tích hợp AI tạo sinh. Sự kiện không chỉ đưa VinBigdata trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam làm chủ công nghệ AI tạo sinh mà còn đánh dấu cho những bước phát triển đầu tiên của một “ChatGPT phiên bản Việt”.
Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 690/TTg-KGVX yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan rà soát, tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đột phá, các giải pháp toàn diện, hiệu quả để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và khuyến khích đổi mới sáng tạo.
VinBigdata ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone

VinBigdata ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone

Ngày 24/7, Công ty Cổ phần VinBigdata công bố ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone thế hệ mới nhất - phiên bản toàn cầu. Công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tiết kiệm kinh phí mà còn góp phần thúc đẩy tự động hóa, nâng cao chất lượng an ninh toàn diện.
Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ

Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ

Sáng 20/7, Trung tâm kiểm nghiệm kiểm chứng và dịch vụ chất lượng – RETAQ đã long trọng tổ chức Lễ Bàn giao trang thiết bị và Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ.
Chuyên gia bật mí lý do xe điện VinFast được chấm ‘điểm tuyệt đối’

Chuyên gia bật mí lý do xe điện VinFast được chấm ‘điểm tuyệt đối’

Loạt xe điện VinFast mới ra mắt tại triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh” nhận được “điểm số” cao từ giới chuyên gia. Đây cũng là những mảnh ghép được các chuyên gia đánh giá đã làm nên dải sản phẩm xe điện quy mô chưa từng có cũng như tầm vóc của VinFast.
Chuyên gia: 'VinFast – Vì tương lai xanh' là hành trình của những kì tích

Chuyên gia: 'VinFast – Vì tương lai xanh' là hành trình của những kì tích

“Nếu một hãng xe ra mắt được vài sản phẩm xe điện trong 6 năm đã là kinh khủng rồi nhưng VinFast còn làm được điều không tưởng hơn đó là ra mắt cả một hệ sinh thái và phát triển rộng khắp trên thế giới, thể hiện sự khác biệt to lớn về nguồn lực đầu tư, năng lực triển khai, tốc độ thực hiện”, PGS TS Lý Hùng Anh, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, giám khảo Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP nói.
Lái xe điện VinFast vui hơn với loạt tính năng trợ lý ảo mới

Lái xe điện VinFast vui hơn với loạt tính năng trợ lý ảo mới

Bản cập nhật mới của Trợ lý Ảo VinFast, do VinBigData phát triển bổ sung loạt tính năng mới, mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị khi sử dụng ô tô điện.
Bắc Giang: Tích cực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bắc Giang: Tích cực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin.
Hơn 190 đại biểu cả nước tham dự “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”

Hơn 190 đại biểu cả nước tham dự “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”

Vào đầu tháng 6 vừa qua, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”, với sự tham dự của hơn 190 đại biểu đến từ các Đài PTTH trên cả nước, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình công tác năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng thời cũng là sự kiện nằm trong Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”) năm thứ 4 với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2023/QĐ-TTg về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao.
Điều kiện thuê chuyên gia nước ngoài lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập

Điều kiện thuê chuyên gia nước ngoài lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Thông tư 07/2023/TT-BKHCN quy định việc thuê đảm nhiệm chức danh lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập đối với người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam.
Công nghệ đột phá, siêu bồn plasman “chấp” mọi thời tiết khắc nghiệt

Công nghệ đột phá, siêu bồn plasman “chấp” mọi thời tiết khắc nghiệt

Được sản xuất từ những hạt nhựa nguyên sinh HDPE 6 lớp đầu tiên tại Việt Nam, siêu bồn nhựa Plasman có khả năng chống chịu được nước nhiễm phèn, mặn, độ bền cao, giữ màu luôn tươi mới trong các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Rất nhiều người dân vùng nhiễm phèn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đang ưu tiên lựa chọn sản phẩm này.
Đề xuất điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Đề xuất điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KH&CN.
Hội thảo “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm”

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm”

Sáng mai 28/4/2023, Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) sẽ tổ chức “Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm” tại Trung tâm Hội nghị Đại Huê Plaza, TP. Vinh, Nghệ An.
Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới

Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới

Vừa qua, tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội, Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam tổ chức thành công sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2023 với chủ đề TOGETHER FOR A WIN-WIN FUTURE .
Ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động bốn thứ tiếng về lịch sử Phú Thọ

Ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động bốn thứ tiếng về lịch sử Phú Thọ

Ngày 21/4, tại Bảo tàng Hùng Vương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức ra mắt Ứng dụng phần mềm thuyết minh tự động. Theo đó, người dân, du khách đến tham quan Bảo tàng chỉ cần quét mã QR, tải ứng dụng 63Stravel - Khám phá Việt Nam là có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của các tổ hợp trưng bày và những hiện vật tiêu biểu.
Khẳng định tầm nhìn phát triển xanh

Khẳng định tầm nhìn phát triển xanh

Kiên định mục tiêu hướng tới sự phát triển bền vững, tăng cường hợp tác với các tổ chức ltrong nước và quốc tế để hỗ trợ triển khai nguồn vốn xanh và bền vững tại Việt Nam..
Tân Yên (Bắc Giang): Thành lập sàn thương mại điện tử nông sản

Tân Yên (Bắc Giang): Thành lập sàn thương mại điện tử nông sản

Ngày 5/4, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp cùng Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ NYP tổ chức hội nghị tiếp nhận sàn thương mại điện tử nông sản huyện Tân Yên.
Cựu chiến binh sáng chế máy tinh lọc mật ong

Cựu chiến binh sáng chế máy tinh lọc mật ong

Ông Nguyễn Mạnh Hùng ở phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá) đã nghiên cứu và sáng chế thành công máy tinh lọc mật ong đủ điều kiện xuất khẩu, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận sáng chế và công nhận bản quyền.
Nghiên cứu đưa khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

Nghiên cứu đưa khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn thành phố với 4 nhóm giải pháp và nhiệm vụ cụ thể.
Bắc Giang: Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Bắc Giang: Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Ngày 22/3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức diễn đàn “Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang” và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Bắc Giang năm 2023. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Techfest Bắc Giang 2023.
Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm

Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm

Vừa qua, Bộ NN&PTNT và Nhóm tham vấn kinh doanh nông nghiệp (ARG) của Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia tại Việt Nam (ACIAR) phối hợp tổ chức Diễn đàn "Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm".
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Với tốc độ ngày càng phát triển như hiện nay, các nhà máy, khu công nghiệp, nhà cao tầng mọc lên chằng chịt thì môi trường không gian sống của chúng ta ngày càng bị xuống cấp trầm trọng. Chúng ta phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải công nghiệp bủa vây. Giới chuyên gia cho rằng việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu trong việc bảo vệ môi trường sống, tiến tới mục tiêu phát triển bền vững.
Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

Trong cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, kinh doanh là một xu hướng tất yếu nhằm tạo ra năng suất lao động cao. Đối với lĩnh vực logistics, các hệ thống phân loại tự động hóa ứng dụng công nghệ 4.0 đang được ứng dụng ngày càng nhiều hơn trong các doanh nghiệp.
Mitsubishi Xpander Cross 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mitsubishi Xpander Cross 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Các đại lý Mitsubishi đang cho khách đặt cọc Xpander Cross, mẫu MPV phong cách SUV đời 2023 dự kiến ra mắt vào cuối tháng 2.
Hưng Yên triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ 2023

Hưng Yên triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ 2023

UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt kế hoạch KHCN tỉnh năm 2023 với 50 nhiệm vụ, trong đó gồm 39 nhiệm vụ chuyển tiếp từ năm 2022 và 11 nhiệm vụ bắt đầu thực hiện từ năm 2023.
Phấn đấu trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới

Phấn đấu trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
Nam Định: Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhờ các tiến bộ về khoa học và công nghệ

Nam Định: Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhờ các tiến bộ về khoa học và công nghệ

Thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Nam Định đã có những chuyển động tích cực. Nhiều nghiên cứu, ứng dụng KH&CN gắn với thực tiễn đã góp phần thúc đẩy kinh kế của tỉnh Nam Định.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động