Mobile Money ra đời có phải là bài toán tối ưu cho người sử dụng?

TH&SP Mobile Money về bản chất là e-money hay ví điện tử nhưng không có liên kết tài khoản ngân hàng. Khi ứng dụng vào cuộc sống, Mobile Money sẽ giúp người dân có thể sử dụng tài khoản di động để chuyển tiền và thanh toán hàng hoá có giá trị nhỏ nhanh chóng.

Thực tế đã tồn tại nhiều loại ví tiền điện tử như Momo, Zalopay, Moca… Vậy “tiền di động” (mobile money) có gì khác? Vì sao cần có văn bản pháp lí để triển khai dù chỉ mới thí điểm và vì sao loại hình thanh toán này lại khiến không ít người lo ngại?

"Tiền di động" và mối lo ngại mất thế cạnh tranh

Trước khi đi vào đề tài chính, cần nói ngay là các chuyên gia và báo chí đang sử dụng từ “mobile money” để chỉ chuyện chuẩn bị cho các hãng viễn thông có các mạng điện thoại di động tham gia hoạt động thanh toán chi trả không dùng tiền mặt, bằng cách sử dụng tiền trong tài khoản di động.

Thiết tưởng ngay bây giờ cần nghĩ ra một từ để dùng thống nhất vì dùng "mobile money", chúng ta sẽ vô hình trung tạo ra sự xa lạ ở đa phần người Việt, nhất là khi loại hình thanh toán này nhắm tới các khoản chi tiêu nhỏ.



Mobile Money ra đời có phải là bài toán tối ưu cho người sử dụng?

Việc “dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ” hay “dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động”, có thể nên gọi tắt là “tiền di động” cho dễ hiểu và dễ hình dung hàng của người sử dụng, còn “tiền di động” sở dĩ được thúc hối triển khai và được kì vọng tạo ra bước đột phá là do không cần liên kết với tài khoản ngân hàng.

Có thế mới có kì vọng hàng chục triệu người dân chưa có tài khoản ngân hàng sẽ sử dụng “tiền di động”, bởi dù chưa phải ai cũng có tài khoản ngân hàng, nhưng hầu như đều có tài khoản viễn thông, tức khoản tiền có sẵn trong điện thoại di động, khi hết có thể mua thẻ cào nạp thêm.

Ở nước ta tiền trong tài khoản di động đã có thể dùng để trả nhiều loại dịch vụ rồi, như dịch vụ xem các kênh truyền hình CNN, BBC trên FPT Play hay trả phí khi sử dụng dịch vụ tải nhanh từ FShare.


Giả thử “tiền di động” chính thức ra đời, nơi chịu ảnh hưởng đầu tiên là các ví điện tử vì bị cạnh tranh trực tiếp, lại có lợi thế không cần phải liên kết với tài khoản ngân hàng nên họ lo ngại là phải.

Nơi lo lắng thứ nhì là các ngân hàng thương mại, bởi bỗng dưng có một đối thủ cạnh tranh có sẵn khối lượng khách hàng khổng lồ khắp cả nước mà không cần tiêu tốn gì nhiều để mở chi nhánh phục vụ. Những tiếng nói phản đối, bày tỏ lo ngại từ hai nơi này là điều dễ hiểu.

Hạn chế mức chi tiêu trong ngày thay vì phải gắn với tài khoản ngân hàng

Tuy nhiên, loại trừ yếu tố cạnh tranh, một số lo ngại mà một số ngân hàng nêu ra là có cơ sở. Nếu các hãng viễn thông được hoạt động như những ngân hàng, tức khách có thể bỏ tiền vào tài khoản rồi dùng nó để chi tiêu mua sắm, thanh toán dịch vụ, chuyển tiền cho nhau, thì đó là một lỗ hổng pháp lí.

Các ngân hàng muốn hoạt động phải chịu một sự giám sát chặt chẽ, phải tuân thủ nhiều quy định để bảo đảm hệ thống được ổn định và an toàn. Cho phép “tiền di động” mà không đi kèm các ràng buộc sẽ tạo ra các rủi ro như rửa tiền, chuyển tiền trái phép, dùng tiền vào các hoạt động phi pháp như đánh bạc qua mạng đã từng xảy ra.

Vì thế điều kiện tiên quyết không phải là yêu cầu “tiền di động” phải gắn với một tài khoản ngân hàng. Một yêu cầu như thế sẽ làm mất hết các lợi thế của “tiền di động” mà các nhà làm chính sách muốn hướng đến. Điều kiện tiên quyết phải là hạn chế mức độ chi tiêu của tài khoản “tiền di động” trong ngày và chỉ ở dạng thí điểm.

Gấp rút soạn các quy định dành cho các hãng viễn thông

Sau đó cơ quan chức năng phải nhanh chóng soạn các quy định để các hãng viễn thông phải đăng kí hoạt động như các doanh nghiệp fintech ở nước ngoài, tức được đóng vai trò ngân hàng ở một số dịch vụ sau khi được rà soát và cấp phép trong một quy trình chặt chẽ, như khi cấp phép cho ngân hàng.

Nếu xem “tiền di động” cũng như một loại ví điện tử, nhưng đặc biệt là không liên kết với tài khoản ngân hàng, thì sẽ giải quyết các vấn đề khác như chuyện “phát hành tiền” (tài khoản di động chỉ là cái ví đựng tiền đồng do Ngân hàng Nhà nước phát hành chứ hãng viễn thông làm sao được phát hành tiền).

Vấn đề còn lại là liệu người dân có mặn mà với phương thức thanh toán này hay không lại là chuyện khác; đáng tiếc là dường như chưa có một khảo sát chuyên sâu nào được tiến hành làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách hay để triển khai dịch vụ.

Không chỉ là người dân mà phía người bán hàng, liệu họ có thích thú chuyện thu tiền bán hàng, cung cấp dịch vụ vào tài khoản di động rồi phải chịu một mức phí nào đó mới rút tiền ra được, bởi các hãng viễn thông từng tính tỉ lệ hoa hồng rất cao. Đó mới là những bài toán cần lời giải.

Việc "dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ" hay "dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động", có thể nên gọi tắt là "tiền di động" cho dễ hiểu và dễ hình dung.

Cái khác biệt quan trọng nhất là các ví tiền điện tử phải kết nối với tài khoản ngân hàng của người sử dụng, còn "tiền di động" sở dĩ được thúc hối triển khai và được kì vọng tạo ra bước đột phá là do không cần liên kết với tài khoản ngân hàng.

Khánh Huyền

Khánh Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đồn Biên phòng Đa Lộc – Trọn niềm tin nơi tuyến biển: Chủ động, quyết liệt ứng phó bão số 3 Wipha

Đồn Biên phòng Đa Lộc – Trọn niềm tin nơi tuyến biển: Chủ động, quyết liệt ứng phó bão số 3 Wipha

Trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm cao của cơn bão số 3 Wipha, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Đa Lộc và Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Lạch Sung đã khẩn trương vào cuộc, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hoá và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) địa phương.
Bỉm Sơn (Thanh Hóa) trước bão lớn: Khi chính quyền cơ sở là điểm tựa của Nhân dân

Bỉm Sơn (Thanh Hóa) trước bão lớn: Khi chính quyền cơ sở là điểm tựa của Nhân dân

Trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm của bão số 3 (Wipha), chính quyền và hệ thống chính trị phường Bỉm Sơn đã chủ động vào cuộc với tinh thần “chống bão như chống giặc”. Sự quyết liệt, trách nhiệm và sát sao từ cấp cơ sở không chỉ góp phần đảm bảo an toàn cho người dân, mà còn khẳng định vai trò là chỗ dựa tin cậy của Nhân dân trong những thời khắc cam go.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhận thêm trọng trách mới

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhận thêm trọng trách mới

Trong không khí khẩn trương nhưng đầy trách nhiệm của kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021–2026, Thiếu tướng Tô Anh Dũng – Giám đốc Công an tỉnh – đã chính thức được tín nhiệm bầu làm Ủy viên UBND tỉnh. Sự kiện đánh dấu bước chuyển quan trọng trong công tác kiện toàn bộ máy lãnh đạo, thể hiện chiến lược gắn kết giữa bảo đảm an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển bền vững.
Khai mạc kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Khai mạc kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Sáng 21/7/2025, tại Trung tâm Hội nghị Hạc Thành, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021–2026 đã trọng thể khai mạc kỳ họp thứ 31 – kỳ họp thường lệ giữa năm nhưng mang ý nghĩa như một cột mốc chính trị, hành chính và phát triển đặc biệt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Tiếp tục làm hết sức mình để không một liệt sĩ nào bị lãng quên"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Tiếp tục làm hết sức mình để không một liệt sĩ nào bị lãng quên"

"Chúng ta không bỏ qua một thông tin nào dù với hy vọng nhỏ nhoi nhất" và Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục làm hết sức mình, huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính liệt sĩ, "để không một liệt sĩ nào bị lãng quên, không một gia đình liệt sĩ nào phải chờ đợi trong vô vọng", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.
Ứng phó bão số 3: Khẩn trương nhất, quyết liệt nhất đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương nhất, quyết liệt nhất đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 117/CĐ-TTg ngày 20/7/2025 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3.
Thanh Hóa: Chủ động ứng phó bão số 3 “Vững vàng bản lĩnh lãnh đạo”

Thanh Hóa: Chủ động ứng phó bão số 3 “Vững vàng bản lĩnh lãnh đạo”

Khi cơn bão số 3 ( Wipha) đang tiến gần, mang theo những diễn biến phức tạp và nguy hiểm, Thanh Hóa đã nhanh chóng chuyển mình vào trạng thái “tổng động viên”. Chiều 20/7, trong bầu không khí khẩn trương nhưng quyết liệt, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa – đồng chí Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng – đã trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó tại hai địa bàn ven biển trọng điểm: xã Hoa Lộc và xã Nga Sơn .
Công an xã Vạn Lộc (Thanh Hoá): Chủ động ứng phó bão Wipha – Xứng đáng niềm tin nơi tuyến đầu

Công an xã Vạn Lộc (Thanh Hoá): Chủ động ứng phó bão Wipha – Xứng đáng niềm tin nơi tuyến đầu

Trong bối cảnh cơn bão số 3 (WIPHA) đang diễn biến phức tạp, Công an xã Vạn Lộc (tỉnh Thanh Hóa) đã và đang trở thành “lá chắn sống” vững chắc trên tuyến biển, là điểm tựa an toàn cho người dân địa phương và ngư dân tứ phương tìm về neo đậu. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, lực lượng công an nơi đây còn góp phần khẳng định thương hiệu địa phương nghĩa tình – an toàn – trách nhiệm.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn cấp ứng phó với bão số 3: Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân

Thủ tướng chỉ đạo khẩn cấp ứng phó với bão số 3: Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân

Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của bão số 3 năm 2025 (tên quốc tế WIPHA), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 19/7/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ Bắc Bộ tới Bắc Trung Bộ khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống thiên tai nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động