Giá heo hơi chạm đáy, người nuôi gánh lỗ

Trước tình trạng giá lợn chạm đáy, nhiều hộ chăn nuôi thua lỗ nặng, không dám tái đàn mặc dù Tết Nguyên Đán đang đến gần.
Giá heo hơi hôm nay 19/12: Biến động trái chiều trên diện rộng Giá heo hơi hôm nay 20/12: Tăng nhẹ ở phía Nam Giá heo hơi hôm nay 21/12: Tăng rải rác ở nhiều địa phương
Giá heo hơi chạm đáy, người nuôi gánh lỗ
Giá heo hơi chạm đáy, người nuôi gánh lỗ.

Ghi nhận giá heo hơi ngày 23/12, trên cả 3 miền được thu mua trong khoảng 48.000 - 52.000 đồng/kg.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn), đầu tháng 12 giá heo hơi bình quân cả nước là 48.000 đồng một kg.

Một tuần trở lại đây giá nhích tăng nhẹ, lên 49.000 - 50.000 đồng một kg song vẫn thấp hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP HCM) ngày 22/12, giá loại thịt này dao động 47.000 - 53.000 đồng một kg. Lượng heo về chợ trên 5.800 con, tăng 9% so với một ngày trước đó.

Trước tình trạng giá lợn chạm đáy, nhiều hộ chăn nuôi thua lỗ nặng, không dám tái đàn mặc dù Tết Nguyên Đán đang đến gần. Trang trại của gia đình ông P.B.T ở xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam – nơi từng được gọi là “thủ phủ” nuôi lợn lớn nhất miền Bắc, hiện có khoảng 200 con lợn thịt chuẩn bị xuất chuồng nhưng giá lợn hơi liên tục giảm sâu nên ông T. vẫn giữ lại chưa muốn bán.

Cách đây gần 1 tháng, khi giá lợn hơi có dấu hiệu lao dốc mạnh, ông T. đã bán hơn 100 con với mức giá 52.000 đồng/kg. Thời điểm đó, nếu giá cao thì ông T. đã có thể xuất hết số lợn khoảng 300 con trong chuồng, nhưng ông vẫn giữ lại đợi giá phục hồi. “Không ngờ giá lại tiếp tục giảm sâu, giờ đã chạm đáy, chỉ còn 47.000 đồng/kg, tôi đã lỗ lại càng thêm lỗ nặng. Tính sơ sơ, nỗi một ngày 200 con ăn hết gần 10 bì cám, tôi gánh lỗ hơn 3 triệu đồng, chưa kể tiền điện nước", ông T. buồn rầu chia sẻ.

Những năm trước, các hộ chăn nuôi đều phấn khởi khi giá lợn hơi tăng dịp giáp Tết. Năm nay, không ngờ lợn đến thời điểm xuất chuồng nhưng giá vẫn giảm khiến người nuôi chán nản, giảm đàn.

Chị L.T.C, một hộ chăn nuôi quy mô lớn ở xã Ngọc Lũ cho hay: Giá lợn hơi hiện nay chỉ còn 47.000 đồng/kg. Với mức giá này dân không dám tái đàn. Với số lợn mấy trăm con đã đến kỳ xuất chuồng, gia đình chị C. lo ngay ngáy vì lợn to ăn hết nhiều, chậm tăng cân. “Gia đình tôi đang cố gắng chịu lỗ để trông chờ vào giá lợn hơi quay đầu tăng vào dịp Tết. Nếu giá không được cải thiện thì coi như mất Tết, thua lỗ hết và phải treo chuồng một thời gian dài”, chị C. nói.

Việc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thức ăn nhập khẩu đẩy giá thành sản xuất lên cao. Bình quân giá thức ăn chăn nuôi hỗn hợp cho heo, gia cầm cao hơn 0,7-3,5% so với năm 2022 và gần 45% so với 2019 - giai đoạn trước dịch Covid-19. Năm nay Việt Nam chi gần 7 tỷ USD nhập 16,8 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (chưa gồm nguyên liệu nguồn gốc động vật).

Lý giải nguyên nhân giá heo hơi lao dốc, Cục Chăn nuôi cho rằng sức mua thực phẩm giảm, người dân thắt chặt chi tiêu khi lạm phát tăng. Nhiều nhà máy không có đơn hàng sản xuất nên sức tiêu thụ thực phẩm tại các khu công nghiệp lao dốc, đẩy giá heo đi xuống.

Cầu yếu nhưng nguồn cung thịt trong nước tăng do các doanh nghiệp, trang trại duy trì số lượng nuôi ở mức cao. Ngoài ra, tâm lý người chăn nuôi bị ảnh hưởng từ dịch tả heo châu Phi, heo chưa đủ trọng lượng họ đã xuất bán, khiến heo xuất chuồng bị thương lái ép giá.

Trong khi cung trong nước dôi dư, lượng thịt nhập khẩu tăng nửa cuối năm 2023. Số liệu của Cục Chăn nuôi cho thấy, 11 tháng qua Việt Nam đã nhập gần 102.000 tấn thịt heo và 104.500 tấn sản phẩm từ thịt heo, tăng hơn 85% cùng kỳ năm ngoái.

giá bán lẻ tại các chợ, siêu thị vẫn ở mức cao.
Giá bán lẻ thịt heo tại các chợ, siêu thị vẫn ở mức cao.

Lý do nữa được Cục Chăn nuôi nêu, là hiện giá heo hơi xuất chuồng tại một số nước (Trung Quốc, Thái Lan, Brazil...) đang thấp hơn 30% hoặc bằng Việt Nam, nên họ tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu, dẫn tới cung vượt cầu, giá giảm mạnh.

"Điều này gây áp lực với thịt heo sản xuất trong nước vì phải cạnh tranh với sản phẩm giá rẻ, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh đối với chăn nuôi trong nước", đại diện Cục Chăn nuôi nhìn nhận.

Hiện đã vào tháng cuối cùng của năm 2023, việc giá lợn hơi vẫn chìm sâu dưới mức chi phí chăn nuôi khiến người dân lo lắng. Ngoài yếu tố dịch bệnh thì sức mua thấp cũng khiến thị trường khó có hy vọng phục hồi. Dự đoán, sau giai đoạn này số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ giảm mạnh vì thua lỗ kéo dài.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, cho rằng các đơn vị sản xuất, kinh doanh thịt lợn và các mặt hàng nông sản thực phẩm tổ chức tái đàn thận trọng, không găm hàng, thổi giá. Doanh nghiệp phân phối cung ứng hàng hóa bảo đảm chất lượng thường xuyên, liên tục tại các điểm bán hàng; Phối hợp với ngành chức năng chủ động nắm nguồn cung sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất để chủ động có phương án phân phối ra thị trường.

"Để ổn định nguồn cung thịt lợn trên thị trường, trong khi chi phí đầu vào vẫn ở mức cao, các hộ chăn nuôi cần chủ động phối trộn thức ăn để giảm chi phí và hướng tới chăn nuôi khép kín, an toàn sinh học", ông Nguyễn Xuân Dương gợi ý.

Trong khi giá thịt hơi giảm sâu, giá bán lẻ tại các chợ, siêu thị vẫn ở mức cao.

Tại các chợ truyền thống, giá thịt heo bán lẻ vẫn ở mức cao. Chẳng hạn, mỗi kg thịt ba chỉ 140.000-170.000 đồng, sườn non 150.000 -180.000 đồng, giò heo 90.000-100.000 đồng.

Theo các tiểu thương, giá thịt heo bán tại chợ khó giảm vì chi phí đầu vào tăng cao, giá nhập tại chợ đầu mối với các sản phẩm thịt pha lóc chưa giảm nhiều.

Giá heo hơi hôm nay 11/12: Lặng sóng toàn thị trường Giá heo hơi hôm nay 11/12: Lặng sóng toàn thị trường
Giá heo hơi hôm nay 12/12: Tăng nhẹ tại một số địa phương Giá heo hơi hôm nay 12/12: Tăng nhẹ tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 13/12: Biến động không đồng nhất Giá heo hơi hôm nay 13/12: Biến động không đồng nhất
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sẽ livestream bán vải chín sớm Phương Nam trên Fanpage

Sẽ livestream bán vải chín sớm Phương Nam trên Fanpage

Địa điểm livestream vải chín sớm Phương Nam là tại các vườn vải chín sớm Phương Nam. Hoạt động mua bán vải được thực hiện trực tuyến và trực tiếp. Trong quá trình livestream, đơn vị tổ chức sẽ phát các video quảng bá hình ảnh vải chín sớm Phương Nam.
Giá xăng RON 95 giảm gần 500 đồng một lít

Giá xăng RON 95 giảm gần 500 đồng một lít

Từ 15 giờ hôm nay (16/5), giá bán lẻ các loại xăng giảm từ 410 - 510 đồng/lít. Trong khi đó giá các loại dầu tăng giảm đan xen.
Đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng miếng SJC

Đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng miếng SJC

Trong phiên đấu thầu sáng nay, 11 đơn vị trúng thầu vàng với số lượng 12.300 lượng. Như vậy, sau bốn phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước đã tung ra thị trường 27.200 lượng vàng miếng SJC.
Đất nền, nhà trong ngõ đang bước vào “cơn sốt” mới?

Đất nền, nhà trong ngõ đang bước vào “cơn sốt” mới?

Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn tăng cao, trong khi dự án chung cư khan hiếm, khiến phân khúc nhà mặt phố, chung cư, nhà trong ngõ, đất nền gần đây liên tục nhận được sự quan tâm.
Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu

Sáng nay (16/5), giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh, vượt 90 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 7.
Thanh Hoá: Áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu và các lĩnh vực khác

Thanh Hoá: Áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu và các lĩnh vực khác

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp ngành nghề có dư địa doanh thu lớn đã thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Sáng 15/5, giá vàng miếng SJC tăng mạnh cả triệu đồng sau phiên đấu thầu vàng lần 6, trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng (bán ra).
Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Thông tin các hãng hàng không mở bán nhiều vé máy bay giá rẻ, thậm chí có vé giá 0 đồng đang thu hút sự quan tâm của hành khách sau thời gian dài giá vé duy trì ở mức cao.
8.100 lượng vàng miếng được tung ra thị trường, giá vàng sẽ tăng hay giảm?

8.100 lượng vàng miếng được tung ra thị trường, giá vàng sẽ tăng hay giảm?

Trong phiên đấu thầu vàng sáng nay, có 8 thành viên đã trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu 8.100 lượng vàng. Một câu hỏi được đặt ra là, sau phiên đấu thầu thành công hôm nay giá vàng miếng sẽ tăng hay giảm?
Hết thời “cò đất”, đến thời “cò vàng”?

Hết thời “cò đất”, đến thời “cò vàng”?

Do nhu cầu mua vàng tăng cao cộng thêm thời gian đến lượt được vào cửa hàng giao dịch khá lâu, phải xếp hàng nên từ sáng sớm, nhiều "cò" đã tiếp cận khách hàng mua, bán vàng.
Giá vàng miếng SJC “bốc hơi” 1 triệu đồng

Giá vàng miếng SJC “bốc hơi” 1 triệu đồng

Sau khi phục hồi vào chiều qua, giá mỗi lượng vàng miếng SJC sáng nay (14/5) bốc hơi 1 triệu đồng theo đà giảm của giá vàng thế giới.
Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh

Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh

Hiện giá mua xô tại vườn với Ri6 là 45.000-50.000 đồng, còn với hàng bán tại kho, Ri6 loại A có giá 60.000-65.000 đồng, mức giá này giảm 60-70% so với mức đỉnh tháng 2.
Có nên mua vàng ở thời điểm này?

Có nên mua vàng ở thời điểm này?

Trong phiên giao dịch sáng nay (13/5), giá vàng miếng SJC liên tục nhảy múa, giảm mạnh rồi lại quay đầu tăng.
Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng

Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng

Sáng mai 14/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục đấu thầu vàng miếng với giá cọc được nâng lên 88 triệu đồng/lượng.
Giá vàng tiếp tục “nhảy múa điên loạn”

Giá vàng tiếp tục “nhảy múa điên loạn”

Chỉ trong khoảng 3 tiếng buổi sáng 13/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ba lần thay đổi giá vàng miếng. Thời điểm 10h15, biểu giá mua bán vàng miếng được SJC điều chỉnh tăng 500.000 đồng so với đầu sáng.
Chuyên gia: Vàng miếng SJC có khả năng giảm về mức 84 - 85 triệu đồng/lượng

Chuyên gia: Vàng miếng SJC có khả năng giảm về mức 84 - 85 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước hai tuần qua liên tục tăng nóng, có thời điểm lên mức 92,4 triệu đồng một lượng. Sau chỉ đạo nóng của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, giá vàng miếng SJC sập mạnh. Theo các chuyên gia, giá vàng miếng SJC có khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới.
Vì sao giá vải thiều Tây Nguyên cao chót vót?

Vì sao giá vải thiều Tây Nguyên cao chót vót?

Do hàng hiếm nên giá vải tươi cao chót vót. Theo ghi nhận, giá vải tươi ở chợ lên tới 80.000 đồng/kg đối với loại mới còn nguyên cành, lá và 60.000 đồng/kg đối với hàng cũ, được tách quả riêng - cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Chuyên gia hiến kế “ghìm cương” giá vàng

Chuyên gia hiến kế “ghìm cương” giá vàng

Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, sáng nay (12/5) giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều “lao dốc” về mốc 89 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, để hạ nhiệt giá vàng, cần thêm nhiều giải pháp khác chứ không chỉ có đấu thầu vàng.
Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán

Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán

Giao dịch mua bán chung cư ở các sàn bất động sản trong tháng 4 sụt gần một nửa so với thời điểm sau Tết, một số chủ nhà cần bán gấp thời điểm này cũng giảm giá kỳ vọng khoảng 100 triệu hoặc tặng nội thất, nhưng người mua vẫn chê đắt không chịu xuống tiền.
Giá vàng giảm sâu, người Hà Nội đổ xô đi bán vàng chốt lời

Giá vàng giảm sâu, người Hà Nội đổ xô đi bán vàng chốt lời

Chiều 11/5, giá vàng SJC tiếp tục giảm về mốc 90 triệu đồng/lượng, người dân Hà Nội lại xếp hàng dài để bán chốt lời.
Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần

Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua kiểm tra các hãng hàng không có nhiều mức giá khác nhau song không vượt trần.
Sau chỉ đạo nóng, giá vàng miếng SJC bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng

Sau chỉ đạo nóng, giá vàng miếng SJC bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng

Sáng 11/5, giá vàng trong nước giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng nhưng vẫn đứng ở mức cao kỷ lục.
Giá tăng vọt, nhiều cửa hàng không còn vàng SJC để bán

Giá tăng vọt, nhiều cửa hàng không còn vàng SJC để bán

Giá vàng tăng cao, lực mua lớn khiến nhiều cửa hàng vàng đã trong tình trạng "cháy hàng", người mua xếp hàng chờ tràn lối đi.
Giá vàng SJC sẽ lên 100 triệu đồng/lượng?

Giá vàng SJC sẽ lên 100 triệu đồng/lượng?

Những ngày qua giá vàng liên tục phá đỉnh lịch sử, sáng nay giá vàng miếng đã vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Trước thực trạng giá vàng tăng điên cuồng, nhiều người đặt câu hỏi liệu có lên tới mốc đỉnh 100 triệu đồng/lượng?
Giá xăng giảm mạnh, RON 95 xuống dưới 24.000 đồng/lít

Giá xăng giảm mạnh, RON 95 xuống dưới 24.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (9/5), giá xăng giảm từ 1.288 - 1.411 đồng/lít Giá dầu giảm từ 160 - 843 đồng/lít/kg.
Giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 88 triệu đồng một lượng

Giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 88 triệu đồng một lượng

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, có 3 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số 16.800 lượng, ngay sau phiên đấu thầu, sáng 9/5, giá vàng miếng lập đỉnh mới khi bán ra 88 triệu đồng một lượng.
VinFast VF3 - Mẫu xe điện "quốc dân" mới với giá siêu rẻ, khả năng vận hành vượt trội

VinFast VF3 - Mẫu xe điện "quốc dân" mới với giá siêu rẻ, khả năng vận hành vượt trội

VinFast VF3 sẽ là mẫu xe điện mini giá rẻ nhất thị trường Việt Nam với thiết kế trẻ trung, nội thất hiện đại và khả năng vận hành mạnh mẽ.
Ế 13.400 lượng vàng miếng ở phiên đấu thầu lần 5

Ế 13.400 lượng vàng miếng ở phiên đấu thầu lần 5

Phiên đấu thầu sáng nay (8/5) có 3 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số 16.800 lượng, ế đến 13.400 lượng vàng miếng SJC.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động