Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu

TH&SP Trước “áp lực” các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ, một số đại lý bán ô tô nhập khẩu đã giảm giá, tăng chương trình khuyến mại. Bên cạnh đó, mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cũng đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu (NK).

Những ngày qua, chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Theo đó, doanh số của dòng xe này được cải thiện đáng kể, tuy nhiên, đối với các đại lý bán ô tô NK đây lại là áp lực không hề nhỏ.

Theo ông Thành, chủ showroom ô tô tại Hà Đông cho biết, trước khi có chính sách giảm 50% phí trước bạ, chiếc Attrage của hãng Mitsubishi NK Thái Lan được đánh giá là một đối thủ đáng gờm ở phân khúc sedan hạng trung với giá lăn bánh khoảng hơn 500 triệu.



Nhiều đại lý bán ô tô nhập khẩu đang "loay hoay" tìm cách bán hàng.


Tuy nhiên, khi chính sách giảm 50% phí trước bạ được thực thi, nhiều người tiêu dùng tỏ ra quan tâm hơn tới các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này gây áp lực về giá khiến nhiều đại lý bán ô tô nhập phải giảm giá, tăng các khuyến mại.

"Trước đây, chiếc Attrage 2020 bản số tự động được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm vì mức giá rẻ trong phân khúc, lăn bánh chỉ khoảng hơn 500 triệu đồng. Về nội thất, ngoại thất cũng được nâng cấp, thay đổi nhiều cho phù hợp với thị hiếu người Việt. Đặc biệt, đây là chiếc ô tô được lắp ráp và NK nguyên chiếc từ Thái Lan.

Hiện tại, vì xe lắp ráp trong nước được giảm thuế phí nên chúng tôi buộc phải thực hiện phương án để tăng doanh số như: Giảm giá trực tiếp 20 triệu đồng, tặng kèm các gói phụ kiện bảo hiểm thân vỏ, cảm biến lùi, bọc da vô lăng, dán film cách nhiệt,…", ông Thành cho hay.

Ngoài ra, theo một chủ showroom ô tô tại Long Biên cho biết, chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước chỉ kéo dài tới hết năm 2020. Do đó, bên cạnh việc tăng các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, các đại lý bán xe hơi nhập khẩu còn phải điều chỉnh lại quy mô, phương thức kinh doanh phù hợp cho tới hết năm 2020.

Mới đây, EuroCham đã công bố "Sách Trắng 2020", theo đó, trong 19 thương hiệu ô tô NK tại Việt Nam, chỉ có Mercedes và Peugeot nhận được hỗ trợ theo chính sách giảm 50% phí trước bạ. Những người mua ô tô nhập khẩu vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương.

Theo nhận định của EuroCham, Covid - 19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu nên việc ưu tiên sản phẩm sản xuất nội địa là không phù hợp. Do đó, EuroCham khuyến nghị giảm 50% phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp (DN) nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ô tô mới để xóa bỏ phân biệt đối xử. Ngoài ra, Eurocham cũng đề xuất giảm 50% với thuế giá trị gia tăng.

Cũng theo số liệu từ phía EuroCham, năm 2019, xe NK (CBU) tăng lên 54%, đạt gần 91.000 chiếc. Trong đó, xe NK từ Thái Lan và Indonesia chiếm tới 90% thị phần, do một số nhà lắp ráp (CKD) đã chuyển sang nhập khẩu từ các nước ASEAN để khai thác lợi ích của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ năm 2018.

Đáng chú ý, EuroCham cho hay, từ năm 2017, trong số 19 hãng NK CBU từ châu Âu, một nhà NK đã dừng hoạt động và nhiều hãng thay đổi nhà NK chính thức. Tỉ lệ thị phần của xe NK CBU mới từ châu Âu giảm từ 10% năm 2017 xuống 4% năm 2019.

Tuy nhiên, theo EuroCham, trị giá đóng thuế NK của xe từ EU vẫn cao hơn từ 2,7 đến 3 lần so với loại tương tự nhập từ ASEAN theo ATIGA được miễn thuế NK.

"Ngày 28/4, Fitch Rating dự báo doanh số bán xe mới của Việt Nam cho cả năm 2020 sẽ giảm 21,8%. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số 4 tháng đầu năm 2020 đạt mức thấp nhất trong 5 năm khi giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 61.000 xe. Dịch vụ hậu mãi hiện đã giảm 30-40%", EuroCham thông tin.

Trước đó, vào hồi đầu tháng 5, Bộ Tài chính cũng không đồng tình về đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất trong nước vì cho rằng vi phạm cam kết quốc tế.

Tường Vy

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu tăng vọt lên 142.000 đồng/kg, Việt Nam thành tâm điểm cung ứng toàn cầu

Giá tiêu tăng vọt lên 142.000 đồng/kg, Việt Nam thành tâm điểm cung ứng toàn cầu

Giá tiêu trong nước ngày 2/7 tiếp tục tăng mạnh từ 2.000 – 4.000 đồng/kg, lên mức cao nhất 142.000 đồng/kg. Tâm lý tích trữ hàng, kỳ vọng giá tăng trong quý III và IV cùng nhu cầu phục hồi từ Trung Quốc, Trung Đông đang đẩy Việt Nam thành trung tâm cung ứng hồ tiêu của thế giới.
Đô la Mỹ suy yếu, vàng tăng mạnh: Chu kỳ mới hay nhất thời?

Đô la Mỹ suy yếu, vàng tăng mạnh: Chu kỳ mới hay nhất thời?

Đồng USD rơi xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm, kéo giá vàng thế giới bật tăng mạnh, vượt mốc 3.300 USD/ounce. Tuy nhiên, liệu đây có phải là khởi đầu cho một chu kỳ tăng giá mới của kim loại quý, hay chỉ là phản ứng nhất thời trước biến động kinh tế - chính trị toàn cầu?
Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Dù có giá bán lẻ lên tới 750.000 đồng/kg – cao gấp nhiều lần vải thường, vải không hạt Thanh Hóa vẫn liên tục “cháy hàng”. Với hương vị ngọt thanh, cùi giòn, không dính tay và được trồng theo chuẩn VietGAP, sản phẩm này đang chinh phục cả thị trường nội địa lẫn quốc tế, trở thành biểu tượng mới của trái cây cao cấp Việt Nam.
Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Giá tiêu trong nước hôm nay (1/7) tăng vọt từ 3.000 – 8.000 đồng/kg, đạt ngưỡng 136.000 – 138.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Cùng lúc, giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam cũng tăng tới 470 USD/tấn, phản ánh tín hiệu phục hồi tích cực từ thị trường toàn cầu.
Giá heo hơi giảm sâu, áp lực đè nặng chăn nuôi

Giá heo hơi giảm sâu, áp lực đè nặng chăn nuôi

Giá heo hơi hôm nay 1/7, ghi nhận tiếp tục giảm tại khu vực miền Trung và miền Nam. Trong khi đó, thị trường heo hơi miền Bắc tiếp tục giữ ổn ổn định. Hiện tại, heo hơi trên cả nước được các thương lái thu mua trong khoảng 66.000 - 71.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2025–2026 dự báo đạt mức cao kỷ lục, trong khi áp lực dư cung từ Brazil và xu hướng tiêu thụ chững lại khiến giá cà phê tiếp tục trong đà điều chỉnh nhẹ trên thị trường quốc tế.
Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

6 tháng đầu năm 2025, trong khi xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, thì gạo và rau quả – hai ngành hàng chủ lực – lại ghi nhận mức giảm đáng kể về giá trị. Tình trạng này không chỉ phản ánh khó khăn trước mắt từ thị trường, mà còn là dấu hiệu cho thấy cần sớm điều chỉnh chiến lược phát triển, tái cấu trúc mô hình xuất khẩu để thích ứng với yêu cầu ngày càng cao từ các đối tác quốc tế.
Người tiêu dùng thông minh: Làm thế nào để không bị đánh lừa bởi mã vạch giả?

Người tiêu dùng thông minh: Làm thế nào để không bị đánh lừa bởi mã vạch giả?

Mã vạch – “chứng minh thư” của sản phẩm – đang ngày càng trở thành công cụ bị lợi dụng để hợp thức hóa hàng giả, hàng nhập lậu. Trong bối cảnh thị trường xuất hiện nhiều chiêu trò tinh vi đánh lừa người tiêu dùng, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện mã vạch thật – giả là yếu tố then chốt để bảo vệ chính mình và góp phần lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, Thông tư 40/2025/TT-BCT chính thức có hiệu lực, thiết lập quy định mới về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ. Quy trình được số hóa hoàn toàn qua hệ thống eCoSys, góp phần bảo đảm quản lý thống nhất, minh bạch và thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động