Đạm Phú Mỹ: Tiếp tục tiết giảm mạnh chi phí

TH&SP Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – Chủ đầu tư Nhà máy Đạm Phú Mỹ (HOSE - Mã: DPM) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2019 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong kỳ đạt hơn 75 tỷ đồng, đưa lợi nhuận trước thuế hợp nhất lũy kế của năm 2019 lên 177 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch năm và giảm khá sâu so với cùng kỳ năm 2018.

Đây là những con số không nằm ngoài dự kiến và bối cảnh khó khăn chung của ngành nông nghiệp và phân bón năm nay. Liên tục trong vài năm gần đây, giá các loại nông sản chủ lực như cà phê, tiêu, cao su… lao dốc với tốc độ lớn, trong đó hồ tiêu giảm kỷ lục từ đỉnh điểm 230.000đ/kg vào năm 2015, hiện giờ chỉ còn khoảng 40.000 đ/kg, tức giảm gần 6 lần.

Hình minh họa

Năm 2019 cũng là năm thời tiết rất bất thường với những cơn mưa lớn gây ra lũ lụt lịch sử ở vùng cao nguyên Lâm Đồng, Daklak… trong khi khô hạn kéo dài ở các tỉnh đồng bằng, duyên hải. Do vậy, sức mua phân bón - vật tư thiết yếu trong canh tác nông nghiệp bị giảm mạnh cả về lượng sử dụng, chủng loại sử dụng và giá cả. Với riêng DPM, năm 2019 còn chịu ảnh hưởng bởi đợt dừng máy bảo dưỡng Nhà máy hơn 2 tháng và giá khí đầu vào tăng tỷ lệ thuận theo đà tăng của giá dầu và cao hơn so với cùng kỳ 2018.

DPM tiếp tục tiết giảm mạnh chi phí quản lý, bán hàng với tỷ lệ tiết giảm của Công ty mẹ đến hết quý III/2019 so với cùng kỳ 2018 lần lượt là 15,4% và 22%, so với mức sụt giảm doanh thu 22% cho thấy DPM quyết liệt cắt giảm chi phí tối đa vì có một số khoản chi phí cố định vẫn phải chi trong thời gian dừng máy bảo dưỡng.

Cơ cấu mặt hàng phân bón kinh doanh của DPM năm nay đa dạng hơn do có nhiều loại sản phẩm NPK tự sản xuất, có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu chăm bón cho các thời kỳ khác nhau của cây trồng. Sau quá trình thâm nhập thị trường, NPK Phú Mỹ hiện đã có chỗ đứng khá tốt với thị phần tăng trưởng liên tục, hiện đạt khoảng 15% ở các khu vực tiêu thụ trọng điểm. Với xu thế thay đổi tập quán sử dụng phân bón và dịch chuyển cơ cấu cây trồng, đây được xem là thế mạnh trong dài hạn của DPM.

t/h

Cùng chuyên mục

Tin khác

F88 đang chốt giá chào sàn Upcom

F88 đang chốt giá chào sàn Upcom

Giá chào sàn Upcom của F88 sẽ được căn cứ trên các quy định của HNX, đồng thời cân đối giữa quyền lợi của cổ đông hiện hữu nhưng cũng tạo điều kiện để các nhà đầu tư mới tham gia đầu tư vào cổ phiếu F88.
Mailisa – 27 năm định vị thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm cộng đồng

Mailisa – 27 năm định vị thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm cộng đồng

Trải qua hành trình 27 năm xây dựng và phát triển phát triển, từ năm 1998 đến nay, hệ thống thẩm mỹ Mailisa đã mở rộng với 17 chi nhánh trên toàn quốc và phục vụ hàng đông đảo khách hàng trên cả nước. Tuy nhiên, điều được nhấn mạnh không chỉ là quy mô mà còn là định hướng phát triển bền vững dựa trên nền tảng chuyên môn y khoa và cam kết trách nhiệm với cộng đồng.
Bảo hành điện tử – Nâng tầm dịch vụ, củng cố niềm tin vào thương hiệu lớn

Bảo hành điện tử – Nâng tầm dịch vụ, củng cố niềm tin vào thương hiệu lớn

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, dịch vụ hậu mãi, đặc biệt là trải nghiệm bảo hành cũng đã trở thành một yếu tố đóng vai trò then chốt, góp phần xây dựng uy tín thương hiệu. Tập đoàn Tân Á Đại Thành, với tầm nhìn chiến lược, đã triển khai hệ thống bảo hành điện tử, khẳng định cam kết nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng một cách toàn diện và chuyên nghiệp.
Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh

Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh

Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, từng bị gọi là “Lê đồng nát”, ông Trần Văn Lê – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh – đã chèo lái doanh nghiệp vươn lên thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực quạt công nghiệp và thiết bị xử lý không khí tại Việt Nam. Sau 25 năm, hành trình ấy không chỉ khẳng định bản lĩnh của một nhà khởi nghiệp mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về khát vọng, kỷ luật và đổi mới sáng tạo.
Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Từ một thanh niên nghèo rời quê ra Hà Nội với khát vọng đổi đời, doanh nhân Lê Xuân Tùng đã gây dựng nên Biluxury – thương hiệu thời trang nam phủ khắp cả nước. Không chỉ theo đuổi giá trị thẩm mỹ, anh còn gửi gắm vào từng sản phẩm triết lý sống tích cực, tinh thần phụng sự xã hội và cảm hứng khởi nghiệp tỉnh thức cho giới trẻ.
F88 mong chờ gì khi ra mắt mô hình cửa hàng tài chính "như PGD ngân hàng thu nhỏ"?

F88 mong chờ gì khi ra mắt mô hình cửa hàng tài chính "như PGD ngân hàng thu nhỏ"?

Ngày 20/6, F88 chính thức ra mắt cửa hàng tài chính số 888. Đáng chú ý, cửa hàng này được thiết kế như một phòng giao dịch ngân hàng thu nhỏ. Liệu có thông điệp gì ẩn sau sự "ra mắt" này?
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Nơi dòng tiền bền vững hội tụ giá trị gia tăng

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Nơi dòng tiền bền vững hội tụ giá trị gia tăng

Khi thị trường bất động sản dịch chuyển về giá trị thực, những sản phẩm có vị trí lõi đô thị và khả năng tạo dòng tiền ổn định trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư. Trong xu hướng đó, tổ hợp nhà phố thương mại tại trung tâm hành chính như Imperia Grand Plaza Đức Hoà nổi bật nhờ lợi thế kép, vừa là tài sản an cư dài hạn, vừa tạo dòng tiền và sở hữu tiềm năng tăng giá trong tương lai.
Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Ứng phó với thách thức từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt cần tận dụng sức mạnh của logistics hiện đại, kết nối thương mại và đào tạo chuyên sâu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân

Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân

Giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang từng bước tiếp cận chuyển đổi số như một chiến lược dài hạn. Với sự đồng hành của chính sách và nỗ lực nội tại, hành trình số hóa hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động