Trung Quốc đã bắt đầu thu hoạch vải thiều, đầu ra nào cho quả vải Việt Nam?

TH&SP Theo Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương (VITIC) vụ thu hoạch vải thiều ở Trung Quốc năm nay bắt đầu từ tháng 4/2020, điều này khiến xuất khẩu quả vải của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sẽ càng gặp trở ngại lớn.



Trung Quốc đã bắt đầu thu hoạch vải thiều, đầu ra nào cho quả vải Việt Nam?

Những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đang khiến các địa phương trọng điểm trồng vải thiều phải nỗ lực hơn nữa trong việc xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, nhất là khi vụ thu hoạch vải thiều năm nay sẽ bắt đầu từ trung tuần tháng 5 tới và sản lượng vải thiều cả nước vẫn ước đạt hơn 400.000 tấn.

Trung Quốc hiện vẫn là thị trường được chú trọng nhất khi tiêu thụ khoảng 60% sản lượng vải của Việt Nam.

Năm nay, xuất khẩu vải thiều của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi vụ thu hoạch vải thiều ở Trung Quốc năm nay đã bắt đầu từ tháng 4/2020. Trong đó, Đảo Hải Nam là khu vực thu hoạch đầu tiên từ đầu tháng 4, tiếp theo sẽ là các tỉnh như Quảng Đông, Quảng Tây…Năm nay, với thời tiết tốt hơn, sản lượng dự báo sẽ trở lại bình thường, nguồn cung do đó dự báo sẽ tăng lên.


Giá vải hiện còn khá cao do mới đầu vụ, khoảng 60-100 CNY/kg. Các thương gia dự báo giá sẽ giảm dần từ tháng 5 tới, khi nguồn cung tăng dần, xuống khoảng 20 CNY/kg vào nửa đầu tháng 5 và dưới 20 CNY/kg trong nửa cuối tháng 5.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường cũng nhận định, mùa vải thiều năm nay sẽ phải chịu tác động bởi diễn biến thời tiết không thuận lợi, có thể ảnh hưởng đến chất lượng quả vải khiến giá bán có thể bị giảm thấp hơn. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 sẽ gây gián đoạn thị trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu.

Trước tình hình đó, tỉnh Bắc Giang đang triển khai nhiều giải pháp, một mặt đẩy mạnh thị trường truyền thống, đồng thời tìm kiếm thêm thị trường mới; thông qua hệ thống siêu thị, hệ thống bán lẻ, các thương nhân phân phối, chợ đầu mối tại các thành phố lớn, đặc biệt tại các tỉnh miền Nam; mời gọi các DN chế biến hoa quả, đồ uống đóng hộp về Bắc Giang chế biến vải thiều; Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thương nhân và doanh nghiệp đến kết nối thu mua vải thiều.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay, Bắc Giang đã chủ động xây dựng các kịch bản cụ thể đối với tiêu thụ vải thiều, đồng thời mong muốn các bộ, ngành liên quan cùng hỗ trợ địa phương trong công tác xuất khẩu.

Vụ vải năm 2020, tỉnh Bắc Giang có trên 28.000ha, sản lượng ước đạt trên 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh có 15.000ha, chiếm 53% tổng diện tích toàn tỉnh, sản lượng ước đạt 110.000 tấn, chiếm gần 69% tổng sản lượng.

Vải chứng nhận GlobalGAP với 80ha, sản lượng ước đạt 500 tấn phục vụ các thị trường cao cấp; trong đó, có 19 mã số vùng trồng vải thiều được cấp để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, với diện tích 103ha thuộc các xã: Hồng Giang, Nam Dương, Tân Sơn, Quý Sơn, Giáp Sơn, Hộ Đáp của huyện Lục Ngạn và xã Phúc Hòa của huyện Tân Yên.

Minh Kiệt

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu ổn định, xuất khẩu tăng mạnh nhờ giá bán cao

Giá tiêu ổn định, xuất khẩu tăng mạnh nhờ giá bán cao

Giá tiêu hôm nay (13/6) đi ngang tại các vùng trồng trọng điểm trong nước, duy trì mức 139.000 – 140.000 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá tiêu Indonesia tiếp tục xu hướng tăng. Trong khi đó, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam giảm về lượng nhưng tăng mạnh về trị giá nhờ giá xuất khẩu trung bình tăng tới 61,1%.
Cà phê arabica tiếp đà giảm, giá nội địa lùi gần 4.500 đồng/kg

Cà phê arabica tiếp đà giảm, giá nội địa lùi gần 4.500 đồng/kg

Giá cà phê robusta bật tăng trở lại nhờ tồn kho giảm và hoạt động mua bù thiếu, trong khi giá arabica chịu áp lực do kỳ vọng sản lượng khả quan tại Brazil. Tại thị trường nội địa, giá cà phê Tây Nguyên tiếp tục giảm, khiến nhiều doanh nghiệp và nông dân thận trọng.
Wutip đổ bộ: Hàng loạt chuyến bay chậm, hủy để bảo đảm an toàn

Wutip đổ bộ: Hàng loạt chuyến bay chậm, hủy để bảo đảm an toàn

Diễn biến bất lợi của bão số 1 khiến hàng chục chuyến bay phải hủy, chuyển hướng hoặc bay chờ, tạo ra áp lực lớn cho các hãng hàng không trong việc đảm bảo an toàn bay và phục vụ hành khách đúng kế hoạch.
Giá xăng tăng lần thứ ba liên tiếp, dầu tăng mạnh hơn

Giá xăng tăng lần thứ ba liên tiếp, dầu tăng mạnh hơn

Liên Bộ Công Thương – Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 12-6. Theo đó, giá xăng RON 95-III tăng 269 đồng/lít, lên mức 19.967 đồng/lít; xăng E5 RON 92 tăng 199 đồng/lít, lên 19.462 đồng/lít.
Tiêu giảm giá trên diện rộng, thị trường xuất khẩu chững lại

Tiêu giảm giá trên diện rộng, thị trường xuất khẩu chững lại

Giá tiêu trong nước tiếp tục lao dốc từ 2.000 – 4.000 đồng/kg tại các vùng sản xuất trọng điểm. Trong khi đó, Việt Nam vẫn giữ vai trò là nhà cung cấp hồ tiêu lớn nhất vào thị trường Mỹ, song khối lượng xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2025 đã giảm mạnh so với cùng kỳ.
Thị trường heo hơi không có biến động mới

Thị trường heo hơi không có biến động mới

Giá heo hơi hôm nay 12/6, chững giá tại ba miền trong sáng nay. Khảo sát mới nhất cho thấy thương lái trên cả nước thu mua heo hơi với giá từ 68.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá cà phê giảm sâu, thị trường chịu áp lực kép

Giá cà phê giảm sâu, thị trường chịu áp lực kép

Giá cà phê thế giới tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ngày 12/6 khi thị trường ghi nhận tiến độ thu hoạch nhanh tại Brazil. Tại Việt Nam, giá cà phê nội địa giảm sâu tới 3.000 đồng/kg, trong bối cảnh xuất hiện hàng loạt vụ việc liên quan đến cà phê giả.
Thương hiệu Việt kể chuyện bằng trải nghiệm xanh

Thương hiệu Việt kể chuyện bằng trải nghiệm xanh

Chiến dịch “Tiêu dùng Xanh” 2025 đánh dấu bước chuyển mình trong tư duy phát triển bền vững, khi công nghệ được tích hợp sâu để kể chuyện thương hiệu, từ đó tạo cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động